10 quyển sách hay, đáng đọc của năm 2016

Đây là những quyển sách mà các biên tập viên và phóng viên của The Atlantic đã đọc trong năm 2016 và cảm thấy yêu thích.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
10 quyen sach hay dang doc cua nam 2016 Lời tiên tri của Jane Jacobs về tương lai nước Mỹ
10 quyen sach hay dang doc cua nam 2016 Nước Mỹ chưa hẳn là điểm dừng chân

Những cuốn sách này theo phong cách mới, phong cách cổ điển hay pha trộn cả hai.

1. Under the Harrow (tạm dịch: “Dưới lưỡi bừa”) của Flynn Berry

10 quyen sach hay dang doc cua nam 2016

Quyển sách Under the Harrow là tác phẩm đầu tay của tác giả Flynn Berry. Quyển sách đưa người đọc vào sâu trong suy nghĩ, tâm trí của một người phụ nữ. Trong một lần đi thăm chị gái mình tại một thị trấn nhỏ ở Anh, cô bàng hoàng phát hiện ra chị đã bị giết. Choáng váng và đau khổ, cô thuê phòng tại một quán trọ trong thị trấn để truy tìm kẻ thủ ác.

Đây vừa là một quyển sách tâm lý kinh dị kiểu mới về sự đau khổ, hoang tưởng và những ký ức, vừa vẽ nên bức tranh tâm lý phức tạp về tình cảm chị em, và trên hết, nó kể về một vụ án giết người bí ẩn đầy lôi cuốn.

2. Cuốn Ghettoside: A True Story of Murder in America (tạm dịch: “Ghettoside: Câu chuyện có thật về một tên sát nhân ở Mỹ”) của tác giả Jill Leovy Gabriel

Ở phần cuối của quyển sách, giọng nói trong đầu của một thám tử điều tra tội phạm giết người vang lên khẳng định ý nghĩ không có một mục đích nào cao cả hơn hay tốt đẹp hơn việc giữ gìn trật tự và truy bắt tội phạm. Điều cốt lõi là phải xem việc đó như là một trách nhiệm, không phải là một gánh nặng.

Bằng giọng văn đầy sắc bén, Leovy đã kể về những vụ án giết người, đồng thời cũng nêu lên những quan điểm, lập luận của tác giả sau khi đã nghiên cứu từng chi tiết.

3. When Breath Becomes Air (tạm dịch: “Khi hơi thở nhẹ tựa lông hồng”) của Paul Kalanithi

When Breath Becomes Air là quyển sách ghi chép lại hồi ký về các bác sĩ phẫu thuật tài năng và cuộc đời của học giả Paul Kalanithi khi đang cố gắng đấu tranh giữa sự sống và cái chết. Quyển sách là nơi gắn kết những mảnh ghép các câu chuyện lại cùng nhau.

Mặc dù phải chịu những mất mát lớn trong cuộc sống, nhưng Kalanithi vẫn cố gắng viết lại cách ông đã phải đối mặt với căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối khi ở độ tuổi 30. Thông qua quyển sách, tác giả chỉ muốn truyền tải một thông điệp đơn giản đến tất cả các độc giả là chúng ta hãy tận hưởng cuộc sống khi chúng ta còn có thể.

4. Extracting the Stone of Madness: Poems 1962 – 1972 (tạm dịch: “Sự điên rồ: Thơ 1962 – 1972”) của tác giả Alejandra Pizarnik

Tác phẩm gồm những bài thơ của tác giả Alejandra Pizarnik, một nhà thơ người Argentina đã uống thuốc quá liều để tự tử khi mới 36 tuổi. Quyển sách nói về không gian sống của chúng ta. Nó không quá rộng lớn, nhưng cũng đủ để khiến chúng ta bận tâm và bị chi phối.

Pizarnik đã làm cho các vần thơ trở nên sống động bằng những ngôn từ rời rạc, lặp đi lặp lại nhiều lần nhằm giúp những độc giả đồng cảm với tác phẩm, nhận thấy được bóng dáng của sự cô đơn và một tâm trí đầy sáng suốt của tác giả.

10 quyen sach hay dang doc cua nam 2016

5. A Little Life (tạm dịch: “Cuộc sống ngắn ngủi”) của tác giả Hanya Yanagihara

Quyển sách A Little Life đã lấy đi nhiều nước mắt của các độc giả. Đây chính là quyển sách đỉnh cao trong sự nghiệp của nhà văn Hanya Yanagihara khi đó. Quyển tiểu thuyết kể về 4 người đàn ông chơi thân với nhau từ khi còn học đại học, mỗi người có một nối niềm riêng trong cuộc sống.

Được đánh giá là “quyển tiểu thuyết đồng tính nam xuất sắc nhất”, quyển sách cũng gây ra khá nhiều tranh cải bởi nó miêu tả, chạm sâu đến tận những xúc cảm và tham vọng của một nhóm những chàng trai đồng tính (đặc biệt được kể lại bởi một tác giả nữ, không hề đồng tính).

6. An Untamed State (tạm dich: “Một nhà nước vô chính phủ”) của tác giả Roxane Gay

Câu chuyện kể về một người phụ nữ bị bắt cóc và bị hành hạ, hãm hiếp trong nhiều ngày liền. Nội dung quyển sách có nét tương đồng với một vụ án điều tra tội phạm Law & Order: SVU. Nhưng, tác giả Roxane Gay không để độc giả của mình chìm đắm trong nhịp điệu của một câu chuyện kể đơn thuần. Quyển tiểu thuyết đầu tay này như là một tia sét làm thức tỉnh những người ít quan tâm đến nạn bạo lực tình dục nhất.

Cho tới khi Mireille được giải thoát, câu chuyện vẫn chưa đi đến hồi kết. Gay muốn các độc giả của mình hiểu được những tổn thương khủng khiếp mà Mireille phải chịu đựng khi cô trở về nhà sau vụ bắt cóc.

7. Dispatches From Dystopia: Histories of Places Not Yet Forgotten (tạm dịch: “Những thông điệp từ chốn hoang tàn: Lịch sử của những nơi chưa rơi vào quên lãng”) của tác giả Kate Brown

Quyển sách gồm 7 đề mục, đưa độc giả đến những nơi không thể đến để khám phá và giải đáp thắc mắc cho những câu hỏi còn bị bỏ ngỏ về các địa điểm bí ẩn khắp các quốc gia trên thế giới. Một trong những bài viết nổi bật trong tác phẩm là “Gridded Lives: Why Kazakhstan and Montana Are Nearly the Same Place” (tạm dịch: “Mạng lưới cuộc sống: Vì sao đất nước Kazakhstan và tiểu bang Montana trông rất giống nhau”).

Mặc dù cách tìm hiểu, viết và tiếp cận những sự kiện lịch sử của bà được cho là không bình thường, thậm chí còn gây ra khá nhiều tranh cãi, nhưng suy cho cùng, nó cũng chính là điểm thu hút các độc giả tìm đến quyển sách này.

8. The Hike (tạm dịch: Hành trình) của tác giả Drew Magary

10 quyen sach hay dang doc cua nam 2016

Đây là quyển tiểu thuyết mới nhất của tác giả Drew Magary. Quyển sách mang hơi hướng của một câu chuyện cổ tích hiện đại, nhưng cũng chứa đựng một số yếu tố kinh dị đủ khiến độc giả không dám tắt đèn khi đọc.

The Hike kể về Ben, một người đàn ông sống cùng gia đình ở vùng ngoại ô thành phố. Một ngày, khi Ben đang đi dạo trong rừng, ông bị một tên giết người đeo mặt nạ hình giống chó Rottweiler tấn công. Ông trốn thoát được nhưng lại bị lạc vào một thế giới khác, nơi có những con cua biết nói và những con qủy mà ông thường tưởng tượng thấy từ thuở bé.

Ben không thể tìm thấy lối thoát nào cho mình. Những sự việc xảy ra dần buộc ông phải trở nên tàn bạo hơn trong một môi trường sống mới. Mỗi tình tiết thắt nút trong câu chuyện đều có lý do, khi câu chuyện đi đến hồi kết, nơi những thứ kinh dị thật sự đang xảy ra sẽ được hé mở.

9. Hot Milk (tạm dịch: “Dòng sữa mẹ”) của tác giả Deborah Levy

10 quyen sach hay dang doc cua nam 2016

Albert Camus, tác giả quyển sách nổi tiếng The Stranger (Người xa lạ) đã từng nói: “Trong xã hội của chúng tôi, bất cứ người đàn ông nào không khóc trong đám tang của mẹ mình sẽ bị kết án tử hình”. Điều này đã sớm được nhắc đến trong tác phẩm Hot Milk của tác giả Deborah Levy, một đối thủ đáng gờm nằm trong danh sách giải thưởng văn học Man Booker của Anh năm nay.

Cả hai tác phẩm The Stranger và Hot Milk đều khai thác đề tài về mối quan hệ giữa mẹ và con, sự bối rối và mất phương hướng khi phải đối mặt với một thế giới vô nghĩa và phi lý (theo chủ nghĩa hiện sinh), niềm hy vọng xã hội sẽ thay đổi và có cái nhìn đồng cảm hơn.

10. Men Explain Things to Me (tạm dịch: “Cách những người đàn ông giải thích cho tôi”) của tác giả Rebecca Solnit

Bộ sưu tập các bài luận văn ngắn này được mở đầu bằng tác phẩm nổi tiếng nhất của các tác giả Solnit, xuất bản lần đầu tiên vào năm 2008, có tên gọi như tựa đề của quyển sách. Trong đó, Solnit kể về một người đàn ông đã dành ra những buổi tối để miêu tả cho cô về một quyển sách mới mà anh ta nghe mọi người nhắc đến.

Bài văn đã đề cập đến một khái niệm mới “mansplaining”, đó chính là từ dùng để diễn tả thái độ ngông nghênh của một người đàn ông khi đang giải thích điều gì với phụ nữ. Và, cuộc gặp gỡ đó chính là ví dụ rõ ràng của “mansplaining”.

Solnit đã đề cập đến thái độ cư xử ngang ngược của những người đàn ông đối với phụ nữ qua nhiều thế kỉ. Thói kiêu căng ngạo mạn đó đã gây khó khăn cho các chị em phụ nữ khi thực hiện quyền lợi của mình, “quyền được nói, được đóng góp ý tưởng, được công nhận trong các sự kiện, được tin tưởng, có giá trị và được nhìn nhận là một con người”.

10 quyen sach hay dang doc cua nam 2016 Khi thất bại cũng là một món quà

Với hơn 200 trang, cuốn sách “Thất bại để thành công” chia sẻ một cái nhìn tổng quan, có giá trị về những bài học ...

10 quyen sach hay dang doc cua nam 2016 Tổng thống Putin từ một góc nhìn khác

Là cuốn sách đầu tiên viết về gia phả Tổng thống Nga, “Gia tộc Tổng thống V.V.Putin” đã góp phần lý giải  vì sao ông ...

10 quyen sach hay dang doc cua nam 2016 Sách về Năm APEC Việt Nam 2017: Nguồn tư liệu chính thống có độ tin cậy cao

Ngày 8/12, cuốn sách "Năm APEC Việt Nam 2017: Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung - 50 điều cần biết" đã ...

Thanh Trâm (theo The Atlantic)

Đọc thêm

Giá iPhone 14 Pro và  iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max tăng cao vì khan hàng

Giá bán của bộ đôi iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max liên tục tăng trong vài tháng trở lại đây do nguồn cung khan hiếm.
Tin buồn dành cho các iFan đang chờ đợi iPhone 16 Pro

Tin buồn dành cho các iFan đang chờ đợi iPhone 16 Pro

Theo nguồn tin từ Tom's Guide, hiệu suất của con chip A18 Pro trên dòng sản phẩm iPhone 16 Pro sẽ chỉ tăng khoảng 10% so với thế hệ A17 ...
Vòng loại World Cup 2026: Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia lưu ý các cổ động viên

Vòng loại World Cup 2026: Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia lưu ý các cổ động viên

Trận đấu đội tuyển Việt Nam và Indonesia tại vòng loại World Cup 2026 diễn ra ngày 21/3 trùng tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo tại Indonesia.
Thanh Hương, Tuấn Tú và dàn diễn viên họp báo ra mắt phim Người một nhà

Thanh Hương, Tuấn Tú và dàn diễn viên họp báo ra mắt phim Người một nhà

Có mặt tại buổi họp báo ra mắt phim truyền hình 'Người một nhà', diễn viên Thanh Hương và Tuấn Tú nhận nhiều sự quan tâm khi vào vai vợ ...
Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự tiếp Đại diện UNHCR tại Thái Lan phụ trách Việt Nam chào từ biệt

Cục trưởng Cục Lãnh sự đánh giá cao sự hợp tác chặt chẽ và hỗ trợ của UNHCR đối với Việt Nam trong các vấn đề hai bên cùng quan ...
FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

Liên đoàn Bóng đá Argentina xác nhận, Lionel Messi chấn thương, sẽ vắng mặt trong hai trận đấu của tuyển Argentina ở kỳ FIFA Days tháng 3.
Độc đáo lễ hội làng So diễn ra tại ngôi đình đẹp nhất xứ Đoài

Độc đáo lễ hội làng So diễn ra tại ngôi đình đẹp nhất xứ Đoài

Lễ hội truyền thống đình làng So khai hội với nhiều hoạt động tế rước truyền thống nhằm tri ân công đức của ba vị Thành hoàng làng đã có công giúp vua Đinh dẹp ...
Campuchia khởi động chiến dịch thúc đẩy du lịch lớn trong năm

Campuchia khởi động chiến dịch thúc đẩy du lịch lớn trong năm

Vương quốc Campuchia đã chính thức khởi động chiến dịch 'Du lịch Siem Reap 2024' (Visit Siem Reap 2024) tại tỉnh Tây Bắc nước này.
Khơi dậy những tiềm năng du lịch còn tiềm ẩn của Điện Biên

Khơi dậy những tiềm năng du lịch còn tiềm ẩn của Điện Biên

Baoquocte.vn. Nếu Điện Biên xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn thì điều quan trọng nhất là phải phát hiện, khơi dậy những tiềm năng còn tiềm ẩn.
24 giờ đầy bất ngờ thú vị ở Wellington

24 giờ đầy bất ngờ thú vị ở Wellington

Wellington còn được gọi là 'Windy Wellington', bởi nơi đây được mệnh danh là 'thành phố lộng gió' nhất thế giới.
Hội thi Dê - Nét đẹp văn hoá đầu Xuân ở Tuyên Quang

Hội thi Dê - Nét đẹp văn hoá đầu Xuân ở Tuyên Quang

Ngày 16/3 diễn ra tổ chức Hội thi Dê đẹp-Dê khỏe lần thứ II năm 2024 tại xã Thiện Kế, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.
Âm hưởng hào hùng của chiến thắng Điện Biên phủ và kết tinh của thiên nhiên hùng vĩ

Âm hưởng hào hùng của chiến thắng Điện Biên phủ và kết tinh của thiên nhiên hùng vĩ

Baoquocte.vn. Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên được xây dựng trên âm hưởng hào hùng của Chiến thắng Điện Biên Phủ cùng sự kết tinh của thiên nhiên hùng vĩ.
Điệu nhảy truyền thống ardah - di sản văn hoá phi vật thể của khu vực vùng Vịnh

Điệu nhảy truyền thống ardah - di sản văn hoá phi vật thể của khu vực vùng Vịnh

Mang những nét đặc trưng của nền văn hoá các quốc gia khu vực vùng Vịnh, điệu nhảy truyền thống ardah thời gian gần đây được giới thiệu trở lại với công chúng.
Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 1]

Nét độc đáo và giá trị văn hóa Mỹ [Kỳ 1]

Người Mỹ tỏ ra xuất sắc trong những lĩnh vực văn hóa cổ truyền, họ đóng góp vào các nền văn minh khác, làm cho nó sống động thêm.
Nhà văn nổi tiếng Bernard Werber lần đầu có cuộc giao lưu với độc giả Việt Nam

Nhà văn nổi tiếng Bernard Werber lần đầu có cuộc giao lưu với độc giả Việt Nam

Bernard Werber - một trong những nhà văn Pháp đương đại nổi tiếng nhất, đã chia sẻ nhiều câu chuyện thú vị xung quanh các tác phẩm của mình.
Lễ Thánh Patrick: Ngày lễ ‘màu xanh’ độc đáo của người Ireland

Lễ Thánh Patrick: Ngày lễ ‘màu xanh’ độc đáo của người Ireland

Được tổ chức hàng năm vào ngày 17/3, Lễ Thánh Patrick sẽ nhuộm đất nước Ireland bằng một màu xanh lá từ đèn, mũ, bia…
Tủ sách bồi dưỡng tình yêu biển bảo quê hương cho các em nhỏ

Tủ sách bồi dưỡng tình yêu biển bảo quê hương cho các em nhỏ

Trong tháng Ba này, hướng về biển đảo Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản những ấn phẩm đặc sắc nhất trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho các em nhỏ.
Cuốn sách kết nối hai nền văn hóa Việt Nam-Pháp

Cuốn sách kết nối hai nền văn hóa Việt Nam-Pháp

Nhà xuất bản Kim Đồng phối hợp cùng Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt cuốn sách 'Sống' của tác giả Hải Anh.
Họa sĩ Phan Ngọc Khuê trao tặng bộ tranh truyện Hàng Trống hàng trăm năm tuổi cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Họa sĩ Phan Ngọc Khuê trao tặng bộ tranh truyện Hàng Trống hàng trăm năm tuổi cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam

Chiều 18/3, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và họa sĩ Phan Ngọc Khuê phối hợp tổ chức khai mạc triển lãm 'Tranh truyện Hàng Trống'.
Tận hưởng những giai điệu tuổi thơ trong Đêm nhạc Ghibli

Tận hưởng những giai điệu tuổi thơ trong Đêm nhạc Ghibli

Vừa qua, Đêm nhạc Ghibli - chương trình số 24 trong chuỗi hòa nhạc sân vườn đã được tổ chức tại Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản.
Đặc sắc Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái tại Điện Biên

Đặc sắc Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Tại sân vận động tỉnh Điện Biên đã diễn ra Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái, thu hút hàng nghìn diễn viên tham gia và khán giả đến xem, cổ vũ.
Khánh thành Đền thờ Anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân Yên Thế

Khánh thành Đền thờ Anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân Yên Thế

Huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang long trọng tổ chức lễ khánh thành công trình Đền thờ Anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân Yên Thế.
Cơ hội trải nghiệm văn hóa của người Hồi giáo ở Việt Nam trong thánh lễ Ramadan

Cơ hội trải nghiệm văn hóa của người Hồi giáo ở Việt Nam trong thánh lễ Ramadan

Cộng đồng người Hồi giáo ở Việt Nam và trên khắp thế giới đã bước vào thánh lễ Ramadan.
Khám phá mới hình tượng rồng trong mỹ học phương Đông

Khám phá mới hình tượng rồng trong mỹ học phương Đông

Những câu chuyện và gợi ý mới mẻ đã được các diễn giả chia sẻ tại tọa đàm 'Hình tượng rồng trong mỹ học phương Đông' vừa tổ chức ở Bảo tàng Hà Nội.
Phiên bản di động