2018 sẽ tiếp đà thành công của 2017

Trong bối cảnh cục diện thế giới tiếp tục chuyển biến nhanh, nhiều nhân tố bất ổn đã và đang tiếp tục nổi lên, tác động tới Việt Nam, công tác đối ngoại vẫn luôn được triển khai nhịp nhàng, hiệu quả, thu được nhiều thành quả đặc biệt… Đó là đánh giá của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 của Bộ Ngoại giao, ngày 15/1.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
2018 se tiep da thanh cong cua 2017 APEC Việt Nam 2017: Khẳng định vị thế đối ngoại Việt Nam
2018 se tiep da thanh cong cua 2017 9 dấu ấn Đối ngoại Việt Nam 2017

Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác đối ngoại năm 2018 là một sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng của những người làm công tác đối ngoại ở Bộ Ngoại giao nhằm kiểm điểm lại mọi mặt công tác năm 2017 và xác định phương hướng, nhiệm vụ cho năm 2018.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì Hội nghị. Sự kiện còn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và đông đủ cán bộ chủ chốt của các đơn vị trong Bộ Ngoại giao.

2018 se tiep da thanh cong cua 2017
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định, những thành tựu đối ngoại to lớn đạt được trong năm 2017 là nhờ có sự lãnh đạo và chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ, đồng tâm hiệp lực giữa các lực lượng làm công tác đối ngoại và sự đóng góp quan trọng của toàn bộ hệ thống chính trị.

Tại Hội nghị, đánh giá về tình hình thế giới và khu vực năm 2017, các ý kiến tham luận đều thống nhất cục diện thế giới tiếp tục chuyển biến nhanh, nhiều nhân tố bất ổn đã và đang tiếp tục nổi lên, tác động đến môi trường đối ngoại của Việt Nam, thời cơ và thách thức tiếp tục đan xen.

Trong bối cảnh đó, công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả, có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng của tất cả các trụ cột đối ngoại Đảng, Ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, góp phần giữ vững môi trường hoà bình, ổn định, phục vụ phát triển và nâng cao vị thế đất nước.

Khẳng định dấu ấn Việt Nam

Năm 2017 là năm thành công về đối ngoại. Điều này không chỉ được khẳng định bởi những người trực tiếp làm trong ngành mà còn được các lãnh đạo của Đảng và Nhà nước nhấn mạnh trước đó. Đặc biệt, tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương cuối năm 2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định 2017 là năm thành công nhất của công tác đối ngoại. Theo Tổng Bí thư, đó là những thành công trong việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, đưa quan hệ với các đối tác đi vào chiều sâu, chủ động, tích cực hội nhập, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Còn Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp đầu năm 2018 đã cho rằng năm 2017 là năm đặc biệt trong lịch sử ngoại giao nước nhà. Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đang biến đổi nhanh chóng, phức tạp và khó lường, song công tác đối ngoại đã được tiến hành chủ động, tích cực và đã thu được những thành tựu to lớn trong việc thực hiện những mục tiêu và lợi ích chiến lược của đất nước.

2018 se tiep da thanh cong cua 2017
Đại diện lãnh đạo các ban, Bộ, ngành Trung ương và các cán bộ chủ chốt của Bộ Ngoại giao tham dự Hội nghị. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Đặc biệt, theo Chủ tịch nước, thành công to lớn của Năm APEC Việt Nam 2017 là Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25 và việc chúng ta đã hoàn thành xuất sắc vai trò chủ nhà, tạo nên dấu ấn lịch sử trong tiến trình liên kết kinh tế - chính trị tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã thể hiện được tầm vóc, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam. Việt Nam đã đề xuất nhiều sáng kiến, ưu tiên, điều hành linh hoạt, sáng tạo, vượt qua khác biệt, tạo dựng đồng thuận, không chỉ giữ vững đà hợp tác và liên kết APEC, mà còn góp phần xây dựng tầm nhìn chiến lược của Diễn đàn trong những thập niên tới.

Thêm nữa, Việt Nam đã tăng cường quan hệ hợp tác với các nước láng giềng, khu vực, các nước đối tác lớn, các nước bạn bè truyền thống. Lãnh đạo nước ta và các nước đã tiến hành nhiều chuyến thăm và trao đổi đoàn cấp cao.

Đặc biệt, đã có hàng chục chuyến thăm cấp cao giữa Việt Nam và các nước lớn hàng đầu khu vực và thế giới. Chưa bao giờ trong vòng một ngày, Việt Nam đã đón tiếp lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc và Hoa Kỳ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam...

Công tác đối ngoại đã góp phần tranh thủ những nguồn lực quan trọng từ bên ngoài cho công cuộc phát triển đất nước. Trong bối cảnh kinh tế thế giới phục hồi chưa đồng đều và chưa vững chắc, xu thế bảo hộ mậu dịch gia tăng, chúng ta đã thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư với các nước cả trên bình diện song phương và đa phương, đồng thời góp phần quan trọng định hình các liên kết kinh tế - thương mại tại khu vực.

Hoạt động đối ngoại, hội nhập và hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực ngoại giao, quốc phòng, an ninh, cả trên bình diện song phương và đa phương, đã góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và các lợi ích chiến lược của đất nước.

Đặc biệt, năm APEC 2017 cũng là dịp để Việt Nam tiến hành các hoạt động kỷ niệm các dấu mốc lịch sử trên chặng đường đối ngoại đa phương, nhất là kỷ niệm 40 năm gia nhập Liên hợp quốc (1977 - 2017) và sắp tới là 20 năm gia nhập APEC (1998 - 2018).

Chủ tịch nước khẳng định những kết quả đạt được trong Năm APEC 2017 sẽ tạo đà để Việt Nam đảm nhiệm những trọng trách lớn của quốc tế trong những năm tới, trong đó có việc ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021 và Chủ tịch ASEAN 2020. Đây là nền tảng quan trọng để chúng ta tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu và nhiệm vụ mà Đại hội lần thứ XII của Đảng đã đề ra.

Tại hội nghị tổng kết, tham luận của các đại biểu cũng cho thấy nét nổi bật của công tác đối ngoại là giúp cho hội nhập quốc tế toàn diện tiếp tục được đẩy mạnh. Các lĩnh vực hoạt động đối ngoại khác như ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hoá, thông tin đối ngoại, công tác người Việt Nam ở nước ngoài, bảo hộ công dân, ngoại vụ… cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Công tác xây dựng ngành đạt nhiều thành tích, việc đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ cả về bản lĩnh chính trị, tư tưởng và nghiệp vụ chuyên môn có nhiều kết quả khả quan. Luật Cơ quan đại diện sửa đổi đã được thông qua, góp phần tạo khuôn khổ pháp lý và động viên, khuyến khích tinh thần của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành Ngoại giao. Nhìn tổng thể, tất cả các trụ cột, lĩnh vực của công tác đối ngoại đều đạt kết quả quan trọng, thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ đối ngoại mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Phát huy những bài học kinh nghiệm quý

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho rằng, thành công của năm 2017 đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý giá cho công tác đối ngoại. Phó Thủ tướng nêu rõ, bước sang năm 2018, tình hình thế giới và khu vực được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Trên đà thành công của năm 2017, công tác đối ngoại cần tiếp tục bám sát các nhiệm vụ đối ngoại của Đại hội Đảng 12, đồng thời cần nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả các hoạt động đối ngoại. Trong đó, nhiệm vụ bao trùm và quan trọng nhất là tiếp tục duy trì môi trường hòa bình, ổn định, thu hút tốt hơn các nguồn lực bên ngoài phục vụ phát triển bền vững, bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, nâng cao hơn nữa thế và lực của đất nước.

Trên tinh thần đó, ngoại giao năm 2018, với chủ đề “Chủ động, tích cực phát huy môi trường thuận lợi cho phát triển và hội nhập quốc tế” do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát động ngay tại Hội nghị, sẽ có nền tảng vững chắc, tiếp đà thành công để thu được những thành tựu rực rỡ hơn trong năm mới.

2018 se tiep da thanh cong cua 2017 Những người kiến thiết “vụ mùa” đối ngoại bội thu

Mang lại “vụ mùa bội thu”, công đầu trong việc thiết kế nên toàn bộ bức tranh hoạt động đối ngoại Việt Nam thuộc về ...

2018 se tiep da thanh cong cua 2017 Thành tựu đối ngoại Việt Nam trong 5 năm qua

Đại hội lần thứ XI của Đảng đã đánh dấu bước chuyển quan trọng về tư duy đối ngoại. Chúng ta chủ trương “triển khai ...

2018 se tiep da thanh cong cua 2017 Ngoại giao học giả: Kênh mới trong đối ngoại Việt Nam

Ngày nay, ngoại giao học giả, hay ngoại giao kênh II, đã trở thành nguồn cung cấp ý tưởng không thể tách rời của các ...

Đông Nhi (tổng hợp)

Đọc thêm

EU đưa thông báo mới liên quan đến tài sản Nga; tiền của Moscow bị đóng băng tại Thụy Sỹ giảm - nước này có lối đi riêng?

EU đưa thông báo mới liên quan đến tài sản Nga; tiền của Moscow bị đóng băng tại Thụy Sỹ giảm - nước này có lối đi riêng?

EU này đã soạn thảo kế hoạch sử dụng lợi tức thu được từ tài sản của Nga bị phong tỏa ở phương Tây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả ...
Trạm cứu hộ trái tim tập 21: Nghĩa chặn đánh tình cũ của vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 21: Nghĩa chặn đánh tình cũ của vợ

Trạm cứu hộ trái tim tập 21, Nghĩa nghi ngờ Vũ gian díu và có con với Hà nên chặn đánh tình cũ của vợ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Viên kim cương nhân tạo đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ chiết xuất hoa mẫu đơn đỏ

Viên kim cương nhân tạo đầu tiên trên thế giới được tạo ra từ chiết xuất hoa mẫu đơn đỏ

Các nhà khoa học đến từ Trung Quốc đã tạo ra một viên kim cương 3 carat hoàn toàn từ nguyên tố carbon có nguồn gốc từ hoa mẫu đơn ...
Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Để có body hoàn hảo, 'ngọc nữ màn ảnh Việt' Ninh Dương Lan Ngọc chăm chỉ trong việc giữ gìn hình thể bằng việc tập gym, thể thao.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động