25 năm Việt Nam - Israel: Thành tựu và cơ hội

Mặc dù mới thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1993, nhưng mối liên kết giữa hai dân tộc Việt Nam và Israel đã được hình thành từ đầu những năm 1940 khi Chủ tịch Hồ Chí Minh trong cuộc gặp gỡ với Lãnh tụ lập quốc, Thủ tướng đầu tiên của Israel Ben Gurion ngỏ ý sẵn sàng để người Do Thái thành lập Chính phủ lưu vong tại Việt Nam. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
25 nam viet nam israel thanh tuu va co hoi (Trực tuyến) Hội nghị Ngoại giao 30: Định vị đất nước vững chắc, đặt vào dòng chảy thời đại
25 nam viet nam israel thanh tuu va co hoi Việt Nam có nhiều tiềm năng về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Xuất phát từ vốn chính trị quý báu đã được các lãnh tụ lập quốc của hai nước đặt nền móng và các thế hệ Lãnh đạo không ngừng vun đắp, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1993, quan hệ giữa Việt Nam và Israel đã liên tục có những bước phát triển vượt bậc.

Nhộn nhịp và hiệu quả

Việc Israel mở Đại sứ quán tại Hà Nội năm 1993 và Việt Nam mở Đại sứ quán tại Tel Aviv năm 2009 không chỉ đánh dấu bước chuyển biến mạnh mẽ trong quan hệ chính trị mà còn có ý nghĩa to lớn trong việc giúp đẩy quan hệ hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực khác.

Về chính trị, hoạt động trao đổi đoàn các cấp được triển khai rất tích cực trong thời gian gần đây, trong đó tiêu biểu phải kế đến hai chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Israel Shimon Peres (2011) và Tổng thống Israel Reuven  Rivlin (2017). Về phía ta, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải (2016) và Đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân (2018) cùng nhiều Lãnh đạo Bộ/ngành đã thực hiện chuyến thăm tới Israel. Điểm đặc biệt trong quan hệ hai nước là các hoạt động trao đổi đoàn được triển khai rộng khắp trên cả bốn kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội và địa phương.

25 nam viet nam israel thanh tuu va co hoi
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Tổng thống Israel Reuven Ruvi Rivlin trong chuyến thăm Việt Nam tháng 3/2017. (Ảnh: Nguyên Hồng)

Về kinh tế, tuy Israel là một thị trường nhỏ với hơn 8,5 triệu dân, song với trình độ và mức thu nhập đầu người cao (lên đến 42.000 USD thu nhập bình quân đầu người một năm), giữa Việt Nam và Israel có rất nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư song phương. Israel là thị trường nhập khẩu lớn thứ 44 trên thế giới, có nền kinh tế thị trường tự do, coi hoạt động ngoại thương là động lực phát triển và là cốt lõi của nền kinh tế. Lợi thế trong hợp tác kinh tế song phương là nền kinh tế hai nước không cạnh tranh mà bổ sung cho nhau, do đó trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Israel tăng trưởng đều trong những năm qua và trung bình đạt hơn 1 tỷ USD/năm, hai nước có tiềm năng rất lớn đạt mục tiêu 3 tỷ USD về thương mại song phương trong thời gian tới.

Hiện nay, nhiều mặt hàng nông sản thế mạnh của Việt Nam như cà phê, hạt điều nguyên liệu và chế biến, giày dép và may mặc hiện đã chiếm thị phần khá lớn tại Israel (ước khoảng từ 10-20%), cá ngừ nằm trong top 3 nhà xuất khẩu cá ngừ chế biến...

Điểm nhấn ấn tượng

Điểm nhấn quan trọng khác trong hợp tác giữa hai nước thuộc về lĩnh vực khoa học-công nghệ.

Trong bối cảnh cách mạng 4.0 đang diễn ra với tốc độ vũ bão trên toàn cầu và Chính phủ của ta chủ động, đưa ra các giải pháp thiết thực để nắm lấy cơ hội này tập trung thúc đẩy phát triển, tạo sự bứt phá về hạ tầng kỹ thuật, khoa học công nghệ, thông tin - truyền thông, Israel vốn được cả thế giới biết đến với biệt danh “Quốc gia khởi nghiệp” với thế mạnh về đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ cao là một đối tác quan trọng của Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa giai đoạn Cách mạng công nghiệp 4.0. 

Lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao hiện là một trong những điển hình về hợp tác chuyển giao công nghệ giữa Việt Nam và Israel.

Mặc dù là nước nông nghiệp,  trong những năm gần đây, nền nông nghiệp Việt Nam đang đối diện với rất nhiều thách thức đến từ biến đổi khí hậu toàn cầu, mà ảnh hưởng rõ rệt đang diễn ra tại vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng như yêu cầu ngày càng cao từ các thị trường tiêu thụ nông sản trên thế giới về số lượng, hình thức, chất lượng, chủng loại nông sản…

25 nam viet nam israel thanh tuu va co hoi
Đại sứ Cao Trần Quốc Hải

Với kinh nghiệm phát triển nông nghiệp rất thành công của mình, nền nông nghiệp công nghệ cao của Israel có thể hỗ trợ Việt Nam rất tốt để giải quyết vấn đề thiếu nước cho nông nghiệp và sinh hoạt, nâng cao năng suất nông sản và cải thiện giống cây trồng, cải thiện chất lượng bảo quản sau thu hoạch... qua đó nâng cao năng suất và sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thế giới.

Kết quả hợp tác về nông nghiệp công nghệ cao giữa hai nước trong thời gian qua rất khả quan, nhiều dự án nông nghiệp công nghệ cao tiêu biểu hiện nay ở Việt Nam đều có sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ Israel như dự án hợp tác trồng rau sạch trong nhà kính tại Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Củ Chi và nhiều tỉnh khác của Công ty VinEco thuộc tập đoàn Vingroup, sử dụng công nghệ Israel (công nghệ nhà kính, công nghệ sản xuất rau mầm...); dự án Công ty TH True Milk đầu tư trang trại chăn nuôi bò sữa có quy mô lớn nhất Đông Nam Á (37 ha, 40.000 con bò, năm 2020 lên 203.000 con, 1,2 tỷ USD) tại Nghĩa Đàn - Nghệ An; TP. Hồ Chí Minh có dự án Trại thực nghiệm chăn nuôi bò sữa Công nghệ cao do Israel cung cấp ODA không hoàn lại 1 triệu USD; các tỉnh Cần Thơ, An Giang áp dụng công nghệ Israel về sản xuất cá rô phi đơn tính và giống tôm càng xanh toàn đực… 

Ngoài ra, công nghệ thông tin, internet vạn vật, an toàn an ninh mạng, thành phố thông minh, y tế, giáo dục, năng lượng tái tạo, quản lý rác thải… cũng là các lĩnh vực mà Israel có thế mạnh và Việt Nam đang quan tâm. Đây cũng là các lĩnh vực hợp tác rất tiềm năng về chuyển giao công nghệ của doanh nghiệp và các cơ quan hữu quan hai nước.

25 năm và những bước phát triển mới

Bước sang năm 2018, năm kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và ngay trước thềm Hội nghị Ngoại giao 30, nhằm tạo sức bật cho hợp tác kinh tế giữa hai nước và lập thành tích thi đua hướng tới Hội nghị Ngành, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel phối hợp với các cơ quan liên quan ở trong và ngoài nước như Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Israel tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp, Viện Xuất khẩu... tích cực triển khai nhiều hoạt động ngoại giao kinh tế, xúc tiến thương mại đầu tư... nhằm tranh thủ các nhà đầu tư, kết nối doanh nghiệp, quảng bá sản phẩm Việt Nam sang thị trường Israel như: Diễn đàn Thương mại-Đầu tư Việt Nam – Israel trong khuôn khổ Hội chợ Nông nghiệp Agritech (5/2018), Hội thảo Giao thương hợp tác thương mại Việt Nam Israel giữa các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và đối tác phân phối lớn tại Israel (5/2018), Tọa đàm Doanh nghiệp giữa Phó Trưởng Ban Đối ngoại TW Đảng và Lãnh đạo 10 địa phương Việt Nam với các doanh nghiệp vùng Nazareth và chuyến thăm đáp lễ của Phó Thị trưởng Nazareth cùng đoàn doanh nghiệp thành phố dự Hội thảo “Ngoại giao với hoạt động xuất khẩu nông, thủy, sản sang khu vực Trung Đông-Châu Phi” và trao đổi về khả năng xuất khẩu tôm, hải sản của tỉnh Bạc Liêu (7/2018)...

Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại-đầu tư, các doanh nghiệp hai nước không chỉ được cung cấp thông tin đầy đủ về môi trường đầu tư-kinh doanh tại mỗi nước mà còn có cơ hội gặp gỡ, trao đổi và tìm hiểu thêm về các đối tác, mở đường tiến tới ký kết các hợp đồng hợp tác cho các dự án chung cụ thể.

Có thể nói, nhìn lại chặng đường 25 năm phát triển quan hệ ngoại giao chính thức giữa hai nước Việt Nam và Israel, tuy xa cách về địa lý, với sự tương đồng về lịch sử và sự tôn trọng, tin cậy giành cho nhau, hai nước đã đạt được những thành tựu hợp tác hết sức đáng tự hào về chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư... đưa Israel trở thành một trong những đối tác quan trọng nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông.

Trong thời đại bùng nổ của Cách mạng Công nghiệp 4.0, tiềm năng hợp tác giữa hai nước là rất lớn khi Israel là một cường quốc về khoa học công nghệ trên thế giới và Việt Nam đang hướng đến việc áp dụng khoa học công nghệ cao vào mọi mặt của đời sống, sản xuất nhằm tạo đột phá, hướng đến xây dựng một nền kinh tế hiện đại, tiên tiến, phát triển bền vững, đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân.

Việc kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) trong tương lai gần được kỳ vọng tạo ra những động lực mới thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch.., đưa quan hệ hợp tác song phương lên tầm cao mới, đáp ứng kỳ vọng của Lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Cao Trần Quốc Hải

Đại sứ Việt Nam tại Israel

25 nam viet nam israel thanh tuu va co hoi Học viên Việt Nam tham gia khóa học thạc sỹ nông nghiệp tại Israel

Trung tâm Đào tạo nông nghiệp quốc tế Arava (AICAT) ở phía Nam Israel đã chính thức khai giảng khóa học thạc sỹ chuyên ngành khoa ...

25 nam viet nam israel thanh tuu va co hoi Việt Nam - Israel tiến tới hợp tác toàn diện trên nhiều lĩnh vực

Từ ngày 24-26/7, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã tới Israel tham dự và đồng chủ trì Kỳ họp ...

25 nam viet nam israel thanh tuu va co hoi Bế giảng khóa thạc sỹ nông nghiệp đầu tiên cho Việt Nam tại Israel

Ngày 24/2/2015, tại Tel Aviv, Israel, đã diễn ra Lễ tốt nghiệp chương trình Thạc sỹ nông nghiệp khóa I trong lĩnh vực khoa học ...

Bài viết cùng chủ đề

Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30

Đọc thêm

Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Baoquocte.vn. Ngày 29/3 đã diễn ra Hội thảo quốc gia với chủ đề 'Thanh niên Việt Nam phát huy truyền thống 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ xây dựng và ...
Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Tín hiệu tích cực về môi trường biển khi cá heo liên tục xuất hiện tại các vùng biển tỉnh Quảng Ninh

Thời gian gần đây cá heo, trong đó có cá heo trắng liên tục xuất hiện tại các vùng biển Quảng Ninh như Vịnh Hạ Long, Bái Tử Long...
Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Cự tuyệt kế hoạch của Ukraine, Nga sẽ chỉ tham gia hội nghị hòa bình nếu có điều kiện này

Nếu lợi ích của Nga được tôn trọng, Moscow sẵn sàng bảo đảm lợi ích hợp pháp của các bên tham gia khác trong quá trình đàm phán về vấn ...
Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Tổng Cục Thống kê họp báo: Điểm sáng FDI quý I/2024, vốn FDI tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước

Ngày 29/3 Tổng cục Thống kê tổ chức Họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế – xã hội quý I/2024. Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng ...
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10: Chủ tịch Thắng tiết lộ quá khứ với con gái

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 10, người lạ mặt bà Thật nhắc tới có phải là ông Thắng? Duyên và Giang có liên hệ gì không?
Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Olympic Paris 2024: Lo nguy cơ bị tấn công khủng bố, Pháp điều hàng chục nghìn quân, vẫn phải nhờ cậy thêm đồng minh

Pháp đã đề nghị các đồng minh quốc tế cử hàng nghìn nhân viên an ninh đến hỗ trợ bảo vệ Olympic Paris 2024 trước nguy cơ khủng bố.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động