49 cuộc họp trong khuôn khổ SOM2 APEC 2017

Từ 9 – 21/5, tại Hà Nội sẽ diễn ra Hội nghị lần thứ 2 các quan chức cao cấp APEC 2017 (SOM2) và các hội nghị, đối thoại chính sách cao cấp liên quan. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
49 cuoc hop trong khuon kho som2 apec 2017 Hoa Kỳ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam tổ chức Hội nghị Cấp cao APEC 2017
49 cuoc hop trong khuon kho som2 apec 2017 APEC 2017: Bộ Kế hoạch và Đầu tư ưu tiên phát triển nhân lực

Đó là thông tin được Ban Thư ký APEC Việt Nam 2017 cùng các Bộ và cơ quan liên quan thông báo tới các cơ quan truyền thông sáng ngày 5/5, tại Hà Nội.

49 cuoc hop trong khuon kho som2 apec 2017
Đại diện Ban Thư ký APEC 2017 thông báo về nội dung SOM2. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Là đợt hội nghị lớn thứ hai của Năm APEC 2017, SOM2 bao gồm 49 cuộc họp, hội thảo, đối thoại... của các uỷ ban, nhóm công tác APEC trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: tự do hóa thương mại và đầu tư, thuận lợi hóa kinh doanh, phát triển nguồn nhân lực, giáo dục, kinh tế mạng, phụ nữ và kinh tế, an toàn thực phẩm, khoa học, công nghệ và sáng tạo, khai khoáng, công nghiệp ô tô, đô thị hóa...

Trong dịp này, các đại biểu APEC sẽ tiếp tục thúc đẩy triển khai các chương trình, kế hoạch hợp tác dài hạn trên các lĩnh vực then chốt, đồng thời thống nhất hướng các văn kiện trình các Bộ trưởng thông qua, tạo cơ sở để chuẩn bị nội dung, văn kiện của Hội nghị Cấp cao và Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế tháng 11/2017 tại thành phố Đà Nẵng.

Tại buổi thông báo, bà Nguyễn Hương Trà, Phó Vụ trưởng, Ban Thư ký APEC 2017 cho biết về nội dung chính các cuộc họp chuẩn bị cho Hội nghị SOM 2, diễn ra từ ngày 9 - 16/5. Các cuộc họp này có nhiệm vụ rà soát, thúc đẩy triển khai chương trình hành động, các kế hoạch đã được thông qua tại SOM1. Bên cạnh đó, SOM 2 sẽ tập trung trao đổi và thảo luận chuyên sâu các nội dung định hướng cho các văn kiện của Năm APEC 2017. Trong đó, hai hoạt động quan trọng nhất lần này là Đối thoại nhiều bên về APEC hướng tới 2020 và tương lai (ngày 16/5) và Hội nghị SOM2 (17-18/5).

Một trong những sự kiện đáng chú ý lần này là Đối thoại chính sách cao cấp về nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số, diễn ra ngày 15/5. Theo bà Lê Kim Dung - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Đối thoại sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực chính: tương lai của thị trường lao động và việc làm trong kỷ nguyên số; vấn đề đặt ra cho công tác đào tạo nguồn nhân lực; các vấn đề về an sinh xã hội.

Về Hội nghị quan chức cao cấp tài chính APEC (SFOM) được tổ chức từ 18-19/5 tại Ninh Bình, ông Phạm Đăng Khoa, Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Tài chính, cho biết hội nghị sẽ đánh giá tiến độ triển khai các sáng kiến và 4 ưu tiên trong lĩnh vực tài chính và dự kiến báo cáo các kết quả đưa lên Hội nghị Bộ trưởng.

49 cuoc hop trong khuon kho som2 apec 2017
Đông đảo giới truyền thông tham gia cuộc họp sáng 5/5 tại Hà Nội. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Sự kiện quan trọng tiếp theo là Hội nghị các Bộ trưởng phụ trách thương mại lần thứ 23 (MRT 23) sẽ diễn ra từ 19-21/5 tại Hà Nội. Hội nghị tập trung thảo luận các nội dung như: những đóng góp của APEC vào Hội nghị WTO sẽ diễn ra tại Argentina vào tháng 12/2017; triển vọng, trào lưu và thách thức đối với nền kinh tế thế giới... Bà Phạm Quỳnh Mai, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, sự kiện này sẽ có sự tham gia của Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevêdo..

Trong khuôn khổ SOM2 và các cuộc họp liên quan lần này, dự kiến Lãnh đạo cấp cao Việt Nam sẽ tham dự và phát biểu tại Đối thoại nhiều bên về APEC hướng tới 2020 và tương lại; Hội nghị các Bộ trưởng phụ trách Thương mại lần thứ 23 và Đối thoại chính sách cao cấp về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số.

Đến ngày 5/5, đã có gần 1.700 đại biểu quốc tế và trong nước đăng ký tham dự, bao gồm: đại diện 21 nền kinh tế thành viên, Hội đồng Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương (PECC), Ban Thư ký ASEAN, Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC (ABAC) và một số tổ chức quốc tế và khu vực khác, cùng đại diện giới doanh nghiệp và học giả trong khu vực.

5 Bộ, cơ quan Việt Nam sẽ trực tiếp chủ trì hoặc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch, Phó Chủ tịch các uỷ ban/nhóm công tác của APEC, trong đó có Bộ Công Thương (Uỷ ban thương mại và đầu tư – CTI, Nhóm đặc trách về khai khoáng – MTF, Đối thoại công nghiệp ô tô – AD); Bộ Ngoại giao (Cơ quan hỗ trợ chính sách APEC – PSU, Hội nghị các Trung tâm nghiên cứu APEC – ASCC, Nhóm bạn của Chủ tịch về đô thị hoá – FotC on Urbanisation); Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Nhóm Phát triển nguồn nhân lực – HRDWG), Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (Đối tác chính sách về phụ nữ và kinh tế - PPWE); và bộ Khoa học và Công nghệ (Nhóm công tác Tiêu chuẩn và hợp chuẩn – SCSC, Đối thoại chính sách về Khoa học, công nghệ và đổi mới – PPSTI).
49 cuoc hop trong khuon kho som2 apec 2017 Ủy ban Quốc gia APEC 2017 họp phiên toàn thể lần thứ 7

Chiều 5/4, tại Trụ sở Chính phủ đã diễn ra phiên họp toàn thể lần thứ 7 của Ủy ban Quốc gia APEC 2017 dưới ...

49 cuoc hop trong khuon kho som2 apec 2017 Đà Nẵng: Đảm bảo hạ tầng, thông tin liên lạc phục vụ APEC 2017

Nhằm chuẩn bị tốt cho sự kiện APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tăng cường đẩy ...

49 cuoc hop trong khuon kho som2 apec 2017 Tổng quan về 21 nền kinh tế thành viên APEC

Từ 12 nền kinh tế sáng lập, tới nay, APEC đã quy tụ 21 nền kinh tế thành viên, chiếm 39% dân số thế giới, ...

An Bùi - Dương Liễu

Bài viết cùng chủ đề

APEC Việt Nam 2017

Xem nhiều

Đọc thêm

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024, lo ngại thiếu hụt nguồn cung, thị trường rục rịch tăng, đà đi lên có còn mạnh mẽ?

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024, lo ngại thiếu hụt nguồn cung, thị trường rục rịch tăng, đà đi lên có còn mạnh mẽ?

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 98.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 25/4/2024: Giá vàng SJC tăng cả triệu vì thông báo của NHNN, thế giới 'lình xình' chờ xúc tác mới

Giá vàng hôm nay 25/4/2024: Giá vàng SJC tăng cả triệu vì thông báo của NHNN, thế giới 'lình xình' chờ xúc tác mới

Giá vàng hôm nay 25/4/2024 ghi nhận thị trường thế giới chờ thông tin kinh tế Mỹ, SJC tăng vọt sau một thông báo từ Ngân hàng Nhà nước.
Trưởng ban Đối ngoại Trung ương trao đổi, hội đàm trực tuyến với lãnh đạo Đảng FLN Algeria

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương trao đổi, hội đàm trực tuyến với lãnh đạo Đảng FLN Algeria

Các đồng chí lãnh đạo Đảng FLN đánh giá cao những thành tựu trong xây dựng Đảng, phát triển đất nước, nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của ...
Tin thế giới 24/4: Nga sẽ tung những 'bất ngờ khó chịu' ở Ukraine, một láng giềng 'gõ cửa' Washington cầu viện, Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc

Tin thế giới 24/4: Nga sẽ tung những 'bất ngờ khó chịu' ở Ukraine, một láng giềng 'gõ cửa' Washington cầu viện, Ngoại trưởng Mỹ đến Trung Quốc

Tình hình Ukraine và Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ bắt đầu thăm Trung Quốc, căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên... là một số tin thế giới nổi bật.
Quan hệ Việt Nam-Algeria có những bước phát triển tích cực trong tất cả các lĩnh vực

Quan hệ Việt Nam-Algeria có những bước phát triển tích cực trong tất cả các lĩnh vực

Khẳng định Việt Nam sẽ là cầu nối Algeria với các nước ASEAN, Quyền Chủ tịch nước mong muốn Algeria là cầu nối giữa Việt Nam với các nước châu ...
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Chủ tịch Viện Nghiên cứu kinh tế Đông Á và ASEAN (ERIA)

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Chủ tịch Viện ERIA nhân dịp ông dẫn đầu đoàn chuyên gia sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ...
Phiên bản di động