5 dự án khoa học có thể thay đổi thế giới

Những ý tưởng mới giúp con người tận hưởng chất lượng cuộc sống tốt hơn.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
5 du an khoa hoc co the thay doi the gioi “Thủ tướng muốn có ý kiến tư vấn trực tiếp từ các nhà khoa học”
5 du an khoa hoc co the thay doi the gioi Việt Nam nên đầu tư vào khoa học ứng dụng

Từ robot bác sĩ phẫu thuật tới violin làm bằng tơ nhện, tương lai của khoa học đang ở trong tay chúng ta. Mỗi năm, Viện khoa học Anh Royal Society lại đưa ra những tổng kết về các phát minh công nghệ và những giải pháp khoa học độc đáo.

Dưới đây là 5 phát minh kỳ lạ nhất trong năm 2016, đã sẵn sàng rời phòng thí nghiệm để đi vào thử nghiệm trong đời sống thực tế.

Máy quét rác vũ trụ

5 du an khoa hoc co the thay doi the gioi
Một mẫu thiết kế máy quét rác vũ trụ. (Nguồn: Infobae)

Hầu hết các vật được phóng vào không gian đang quay cùng quỹ đạo Trái đất, kể cả rác vũ trụ. Những vỏ tên lửa rỗng, các vệ tinh đồ sộ đã ngừng hoạt động, những mảnh thủy tinh... đã tạo nên hơn 7.000 tấn rác hiện đang trôi nổi trong không gian vũ trụ. Điều này đe dọa tới sự an toàn của các vệ tinh đang hoạt động, nhất là đối với các vệ tinh đang hỗ trợ cho thông tin liên lạc internet và điện thoại di động.

Thực tế cho thấy, các mảnh vỡ dù rất nhỏ nhưng có thể đạt tới vận tốc hàng ngàn km/giờ trong quỹ đạo. Do đó, chúng có thể gây ra những thiệt hại thảm khốc. Chính vì thế, Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) thường xuyên phải thay đổi vị trí của mình để tránh va chạm với các mảnh vỡ trôi nổi trong vũ trụ.

Nhưng giờ đây, máy quét rác vũ trụ sẽ giải quyết vấn đề này. Dự án được khởi động vào đầu năm 2017 và sẽ là dự án đầu tiên kéo các loại rác vũ trụ trở về với Trái đất. "Đây không phải là dự án khoa học viễn tưởng mà là một vấn đề thực tế. Lực hấp dẫn của Trái đất sẽ hút chúng vào khí quyển. Theo các nhà khoa học, một số mảnh vỡ hiện ở cách Trái đất khoảng 1.000km và để thu gom tất cả những mảnh vỡ ấy cần khoảng 1.000 năm. Tuy nhiên, với máy quét rác vũ trụ, chúng ta không phải bỏ ra từng ấy thời gian mà chỉ cần khoảng 10-20 năm, "trước khi vấn đề trở nên nghiêm trọng", TS. Jason Forshaw (Trung tâm Thu gom rác Vũ trụ) cho biết.

Công nghệ thu gom rác thải vũ trụ sẽ dựa trên nguyên tắc cực kỳ đơn giản. Máy quét rác tương tự như một lưới đánh cá được phóng vào không gian để lấy rác. Một khi bị mắc vào lưới, các chất thải sẽ được một tàu vũ trụ kéo trở về Trái đất. Nhiệt được sinh ra do ma sát với không khí khi rơi sẽ đốt cháy số rác này. Những phần nào không bị đốt cháy hoàn toàn thì sẽ được điều chỉnh để rơi xuống Thái Bình Dương một cách có kiểm soát.

2. Cuộc chiến diệt muỗi gây sốt rét

5 du an khoa hoc co the thay doi the gioi
Cuộc chiến diệt muỗi quan trọng đối với hàng triệu người. (Nguồn: Infobae)

Cuộc chiến diệt muỗi gây sốt rét đã là mối quan tâm của các nhà khoa học trong nhiều thập kỷ. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 3,2 tỷ người, tương đương gần một nửa dân số thế giới có nguy cơ mắc bệnh sốt rét. Loài côn trùng truyền bệnh lây nhiễm này gây ra 438.000 ca tử vong mỗi năm trên thế giới. Và, giờ đây đã xuất hiện một mối đe dọa mới là muỗi kháng thuốc diệt côn trùng do việc sử dụng hóa chất tăng và quá trình chọn lọc tự nhiên khiến chúng thích nghi hơn để tồn tại. Đã có những báo cáo về muỗi kháng thuốc ở 60 quốc gia, nhất là ở Tây và Đông Phi lên đến mức báo động.

Vì vậy, để hiểu được hành vi của muỗi là rất quan trọng nếu chúng ta muốn thắng trong cuộc chiến này. "Chúng tôi sử dụng máy hồng ngoại để theo dõi đường bay của muỗi xung quanh màn. Đây là lần đầu tiên chúng tôi đã ghi lại chuyển động của muỗi với quy mô lớn như vậy," Josie Parker, nhà nghiên cứu thuộc Trường Y Nhiệt đới Liverpool cho biết. 

Dự án của chúng tôi xem xét thời gian bao lâu loài côn trùng này tiếp xúc với màn đủ để thuốc được tẩm trong màn có thể diệt chúng. "Muỗi tiếp xúc nhẹ là không đủ mà cần phải chạm hoặc đậu vào màn để thuốc phát huy tác dụng diệt muỗi", ông Parker nói.

3. Bí mật của máy chiếu X quang 4D

5 du an khoa hoc co the thay doi the gioi
Máy chiếu X quang 4 D cho phép nhìn thấy phần cốt lõi của các vật liệu. (Nguồn: Infobae)

Đó là một loại máy chiếu X quang 4 D phức tạp cho phép các nhà khoa học nhìn  thấy phần cốt lõi của các vật liệu.

Máy này có thể được sử dụng để tìm hiểu về các vụ phun trào núi lửa quy mô lớn hoặc các tinh thể nước đá nhằm làm cho hương vị kem tinh tế hơn.

"Chúng tôi sử dụng kỹ thuật chụp cắt lớp với tia X quang dựa trên một ánh sáng rất mạnh, cho phép nhìn thấy cấu trúc ba chiều bên trong của bất kỳ đối tượng nào. Phạm vi ứng dụng là rất lớn", Tiến sĩ Kamel Madi, chuyên gia về tia X quang thuộc Đại học Manchester ở Anh chia sẻ với Hãng tin BBC.

Chùm tia X quang 4D có ánh sáng mạnh hơn mặt trời khoảng 10 tỷ lần nên có thể thâm nhập dễ dàng vào cấu trúc bên trong của các đối tượng. Hơn nữa, chiếc máy ảnh kèm theo sẽ ghi lại những hình ảnh với độ phân giải cao.

Với "chiều thứ tư" là thời gian, các nhà khoa học có thể tái tạo các điều kiện về nhiệt độ, áp suất lên bề mặt các vật liệu trong phạm vi rộng để quan sát sự thay đổi trên thực tế. “Chúng ta có thể hiểu hình thái của vật liệu thay đổi như thế nào khi sản xuất. Vì vậy, máy này có những bí quyết để cải thiện việc sản xuất như động cơ phản lực hoặc pin lithium", ông Madi giải thích thêm.

Kỹ thuật này cũng rất hữu ích trong y học để cấy ghép các mô trong cơ thể con người, cũng như để cải thiện bệnh viêm khớp.

4. Tơ mạng nhện

5 du an khoa hoc co the thay doi the gioi

Tơ mạng nhện là vật liệu sinh học bền vững. (Nguồn: Infobae)

Những con nhện chăm chỉ nhả tơ dệt mạng nhện, trong đó có chứa chìa khóa về các vật liệu sinh học bền vững.

"Mạng nhện đã tồn tại cách đây 300 triệu năm và những con nhện tuy sử dụng lượng tối thiểu vật liệu nhưng lại đạt lượng tối đa lợi ích", nhà sinh vật học Beth Mortimer thuộc Đại học Oxford cho biết.

Nhện sử dụng protein của mình để làm ra mạng lưới bắt những con mồi. Những nghiên cứu gần đây làm rõ cấu trúc phân tử của mạng nhện và ứng dụng tiềm năng cho con người để chế ra các vật liệu tương hợp sinh học bền vững.

Cấu trúc của mạng nhện là loại tơ có tính đàn hồi và độ bền cao. "Thách thức hiện nay là làm thế nào để có hiệu quả kinh tế cao. Việc sản xuất tơ mạng nhện hiệu quả hơn một ngàn lần so với việc sản xuất các loại nhựa tổng hợp", ông Mortimer giải thích thêm.

Với giọt keo nhỏ, mạng nhện kết dính với nhau làm cho các nhà khoa học nghĩ tới loại công nghệ lấy cảm hứng từ vật liệu sinh học: một chất keo có tính đàn hồi nhiều lần so với kích thước ban đầu của nó. Ngoài ra, mạng nhện còn có tính dễ tương thích sinh học nên người ta đã tiến hành thử nghiệm lâm sàng với việc cấy mô xương sụn đầu gối bằng mạng nhện.

Ngay cả về âm nhạc, người ta thử nghiệm tơ mạng nhện để chế tạo ra dây violin giống như mạng nhện rung lên để gửi thông điệp tới chủ nhân báo rằng giờ ăn đã đến khi một con mồi rơi vào lưới và chiến đấu để trốn thoát.

5. Cuộc cách mạng về công nghệ xương

5 du an khoa hoc co the thay doi the gioi

Công nghệ tiên tiến để phát triển xương nhân tạo. (Nguồn: Infobae)

Các nhà khoa học đã tìm ra công thức phát triển xương nhân tạo mà không cần đến hóa chất hoặc thuốc. Đó là kỹ thuật lấy tế bào gốc từ tủy sống, phát triển thành nhiều loại tế bào  và đặt trong trạng thái rung động ở tần số cao để khuyến khích tạo ra tế bào xương. 

Như vậy, mảnh xương mới được tạo ra bởi tế bào của chính bệnh nhân, không có hóa chất hay protein tăng trưởng với tác dụng phụ không mong muốn. Với phương pháp này, bệnh nhân không bị đau đớn trong phẫu thuật để loại bỏ các bộ phận cơ thể và cũng không bị nguy cơ từ chối bởi các mô mới.

Các xương mới có thể cấy ghép với xương hiện có hay làm lành xương bị tổn thương. Xương mới có thể cấy trực tiếp cho bệnh nhân bị gãy xương mà không cần phẫu thuật và trong tương lai, sẽ giúp ngăn ngừa tăng trưởng nhanh ung thư xương.

Tác động của việc tạo ra tế bào xương mới là rất lớn, vì ngoài máu, xương là mô lớn thứ hai trong cơ thể. Trong khi đó, nhu cầu ngày càng tăng đối với người cao tuổi vì nhiều bệnh nhân bị loãng xương hay gãy xương.

Nhóm nghiên cứu đề tài này hy vọng trong ba năm nữa sẽ cấy xương cho người trong phòng thí nghiệm và điều trị lâm sàng sẽ sẵn sàng trong gần một thập kỷ tới.

5 du an khoa hoc co the thay doi the gioi

Phát hiện dấu vết của đại dương ngầm trên sao Diêm Vương

Các nhà khoa học mới đây phát hiện ra các bằng chứng cho thấy sao Diêm Vương đang "giấu" một đại dương khổng lồ bên ...

5 du an khoa hoc co the thay doi the gioi

Robot mini khám phá tàu chiến Mỹ chìm tại Trân Châu Cảng

Các nhà khoa học đã sử dụng một robot nhỏ để khám phá bí mật bên trong tàu USS Arizona, con tàu chiến đã bị ...

5 du an khoa hoc co the thay doi the gioi

Cây đột biến gene có thể cứu con người khỏi biến đổi khí hậu

Các nhà nghiên cứu Đức đang tìm cách để giảm lượng khí CO2 có hại trong khí quyển bằng cách biến đổi gene một số ...

 

Phạm Triệu Lập (theo Infobae)

Đọc thêm

(Trực tuyến) Bàn tròn: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta

(Trực tuyến) Bàn tròn: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta

Báo Thế giới & Việt Nam tường thuật trực tiếp cuộc trao đổi với hai nhà ngoại giao trong chương trình: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta.
Mazda ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn mới thay thế Mazda6?

Mazda ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn mới thay thế Mazda6?

Liên doanh của Mazda tại Trung Quốc được cho là sẽ ra mắt một mẫu sedan chạy điện hoàn toàn mới thay thế cho Mazda6.
Suri Cruise che ô màu hồng và chọn hoa trắng trong ngày sinh nhật tuổi 18

Suri Cruise che ô màu hồng và chọn hoa trắng trong ngày sinh nhật tuổi 18

Ngày 18/4, Suri - con gái của tài tử Tom Cruise và diễn viên Katie Holmes - cài hoa trên tóc và che ô hồng đi mua hoa trong sinh ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/4/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/4/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 20/4. Lịch âm hôm nay 20/4/2024? Âm lịch hôm nay 20/4. Lịch vạn niên 20/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/4/2024: Tuổi Mùi tài lộc tiêu hao

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/4/2024: Tuổi Mùi tài lộc tiêu hao

Xem tử vi 20/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 20/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Cận cảnh siêu xe McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại Việt Nam, giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Cận cảnh siêu xe McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại Việt Nam, giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam với những nâng cấp vượt trội, đi kèm mức giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động