7 thói quen làm suy giảm trí thông minh

Thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng lại đang ngấm ngầm hủy hoại trí thông minh cũng như khả năng nhận thức của chúng ta.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
7 thoi quen lam suy giam tri thong minh Con người đã thông minh quá mức cần thiết?
7 thoi quen lam suy giam tri thong minh Trí tuệ nhân tạo có triệt tiêu ý chí con người?

Theo các chuyên gia, mọi thứ từ công nghệ hiện đại đến thói quen ăn uống và cuộc sống hiện tại đang làm xói mòn bộ não của chúng ta, khiến chúng ta suy nghĩ chậm chạp hơn, kém nhạy bén hơn và dần mất đi suy nghĩ của chính mình.

7 thoi quen lam suy giam tri thong minh
Những thói quen tưởng như vô hại lại ảnh hưởng xấu đến bộ não của bạn. (Nguồn:Telegraph)

Một nghiên cứu mới do Đại học Montreal (Canada) tiến hành vừa phát hiện ra rằng, nếu ăn một số lượng lớn chất béo bão hòa sẽ có tác động lớn đến các chức năng của não bộ, cụ thể như phá hủy các mạch thần kinh có nhiệm vụ điều chỉnh hành vi của con người và thậm chí có thể dẫn đến một chứng nghiện nào đó.

Kể từ những năm 30 của thế kỷ XX, chỉ số IQ trên khắp thế giới đã gia tăng đáng kể nhờ vào điều kiện sống, chế độ dinh dưỡng và tình hình giáo dục được cải thiện. Tuy nhiên, trong thập kỷ qua, chỉ số thông minh của con người đang ngày càng giảm sút. Cụ thể là trong 50 năm qua, “trí tuệ tập thể” đã giảm 1 điểm IQ.

Các nhà khoa học cho rằng, những thói quen hàng ngày tưởng chừng như vô hại dưới đây đang ngấm ngầm hủy hoại trí thông minh cũng như khả năng nhận thức của chúng ta.

Ăn quá nhiều thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn

Ăn quá nhiều chất béo bão hòa như thịt lợn xông khói, bánh mì nướng bơ và trứng chiên có thể cản trở chức năng của chất dopamine - chất dẫn truyền thần kinh quan trọng chịu trách nhiệm tạo ra động lực cho cơ thể. Các nghiên cứu trên chuột và các động vật khác cho thấy, chế độ ăn nhiều chất béo làm suy yếu khả năng nhận thức, khả năng phản ứng, phá hoại trí nhớ và mang lại cảm giác suy nhược, buồn rầu...

Nghiên cứu của Đại học Montreal còn phát hiện ra rằng, chế độ ăn giàu chất béo có thể gây ra “sự suy nhược chức năng tuần hoàn não, biểu hiện qua các triệu chứng rối loạn tâm trạng, nghiện thuốc và ăn uống quá đà”. Giống như chất gây nghiện heroin, bạn càng ăn nhiều chất béo bão hòa, bạn càng mong muốn ăn thêm nhiều nữa.

Làm quá nhiều việc cùng lúc

7 thoi quen lam suy giam tri thong minh
Chúng ta không nên làm quá nhiều việc cùng lúc. (Nguồn: Telegraph)

Earl Miller, một chuyên gia về phân tán nhận thức và là nhà thần kinh học tại Học viện Công nghệ Massachusetts cho rằng: “Não bộ không được lập trình để giải quyết nhiều việc cùng một lúc. Khi mọi người làm nhiều việc cùng lúc, họ chuyển từ một công việc này sang công việc khác quá nhanh và mỗi khi họ chuyển sang một việc khác, khả năng nhận thức, suy nghĩ sẽ bị mất đi phần nào". 

Điều đó có nghĩa là chúng ta dùng hết lượng glucose (năng lượng não bộ) nhanh hơn, từ đó khiến não chúng ta mệt mỏi nhanh hơn. “Làm nhiều việc cùng lúc ngăn trở những suy nghĩ sâu sắc và sáng tạo vì chúng ta phải bắt đầu lại từ đầu mỗi lần chúng ta thay đổi hoạt động. Từ đó, những suy nghĩ của chúng ta sẽ ít sáng tạo hơn và nông cạn hơn”  - ông Miller giải thích.

Khi chúng ta ôm đồm quá nhiều việc, não bộ sẽ sản xuất ra quá nhiều chất cortisol (hormone gây căng thẳng) và adrenalin (hormone gây cảm xúc). Những loại hormone này đều ngăn cản những suy nghĩ rõ ràng.

Chỉ tra thông tin bằng Google

Có được thông tin mọi lúc mọi nơi chỉ với vài thao tác trên điện thoại hoặc máy vi tính vừa là một sự tiện lợi, vừa là một nguyên nhân gây nguy hại cho não bộ. Do có thể truy nhập Google dễ dàng, chúng ta không cần phải ghi nhớ số điện thoại, công thức món ăn, tên tuổi, sự kiện nữa.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Columbia (Mỹ) cho thấy, hiện nay chúng ta có xu hướng ghi nhớ rằng chúng ta đã lưu giữ thông tin đó ở đâu thay vì nhớ trực tiếp thông tin ấy. Nghiên cứu của Tập đoàn Microsoft cũng cho thấy, thời lượng tập trung của chúng ta đang suy giảm nghiêm trọng, từ khoảng 12 giây cách đây 15 năm nhưng giờ đây chỉ còn 8 giây.

Ăn quá nhiều đồ ngọt

Một nghiên cứu trên loài chuột của trường Đại học Calofornia (Mỹ) vào năm 2012 cho thấy, tiêu thụ quá nhiều fructose – một loại đường đơn được tìm thấy trong trái cây, mật ong và rau quả – có thể làm chậm hoạt động của não bộ. Nguyên nhân là loại đường này có thể tác động đến khả năng của insulin - một chất giúp tế bào não chuyển đổi đường thành năng lượng cho não bộ.

Nhưng ăn những chất béo giàu omega-3 (như hạt lanh, cá thu, cá trích, cá hồi) có thể giúp ngăn chặn quá trình này bằng cách bảo vệ các xinap – những đường dẫn hóa học trong não bộ. Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo rằng, các tế bào não cần glucose để hoạt động nhưng ăn quá nhiều đồ ngọt trong một thời gian ngắn sẽ khiến lượng đường bị dư thừa và do đó khiến bạn cảm thấy bị kích thích quá mức.

Xem TV quá nhiều

Dù chưa có bằng chứng cụ thể nhưng có lẽ xem tivi quá nhiều sẽ làm hỏng não bộ của chúng ta. Trong một nghiên cứu của nhà tâm lý học người Áo Markus Appel, 81 người tham gia được cho xem một kịch bản phim về những việc mà một tên hooligan bóng đá làm trong một ngày. Sau đó, Appel yêu cầu họ làm một bài kiểm tra kiến thức tổng quát. Kết quả là những người đã xem kịch bản đó làm bài tệ hơn so với những người không được xem.

Nói cách khác, những gì chúng ta xem, thấy và nghe sẽ ảnh hưởng đến hành vi của chúng ta. Nhà tâm lý học Joanne Cantor nói: “Những gì chúng ta suy nghĩ hoặc thấy gần đây sẽ có một vị trí cao hơn trong ý thức của chúng ta, vì thế não bộ sẽ có xu hướng nghĩ thiên về điều đó”.

Đi máy bay và bị quấy rầy vào ban đêm

Chúng ta đều biết rằng sự mệt mỏi sau một chuyến bay xa sẽ khiến bạn cảm thấy mệt nhọc, uể oải sau khi đáp xuống đất sau khoảng 1 hay 2 ngày. Nhưng thực chất, những triệu chứng do hiện tượng này gây ra còn kéo dài hàng tuần lễ. Những nghiên cứu trên chuột hamster cho thấy, sự gián đoạn nhịp sinh học bên trong cơ thể có thể làm giảm một nửa tỷ lệ tái tạo neuron ở vùng não chịu trách nhiệm xử lý trí nhớ và những tác động này vẫn còn thấy rõ sau một tháng kể từ sau lần cuối cùng bị quấy rầy. Khả năng học tập của chuột hamster cũng suy giảm rõ rệt.

Giáo sư Lance Kriegsfeld từ trường Đại học California nhận định: “Những phát hiện trên cho thấy những gián đoạn lặp lại trong nhịp sinh học sẽ có tác động lâu dài lên khả năng và chức năng nhận thức của chúng ta”.

Nhai kẹo cao su

Cách đây không lâu chúng ta nghĩ rằng nhai kẹo cao su tốt cho sức khỏe. Nhà khoa học thần kinh Earl Miller còn từng nói “kẹo cao su là một bài tập thể lực làm tăng lượng máu lên não, thúc đẩy chức năng nhận thức bằng cách cung cấp thêm năng lượng cho não”.

Nhưng một thí nghiệm gần đây lại khẳng định, hành động nhai kẹo cao su khiến người tham gia thí nghiệm giảm khả năng ghi nhớ ngắn hạn. Bác sĩ Sarah Brewer nói rằng, “Khi một người nhai kẹo trong hàng giờ liền, họ có thể sẽ bị gián đoạn về mặt nhận thức. Vì vậy, tốt hơn hết là chúng ta nên bỏ bã kẹo khi nó bắt đầu mất hết mùi vị”.

7 thoi quen lam suy giam tri thong minh Những người lo lắng thường thông minh hơn

Những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, sự lo lắng không phải là xấu mà còn có thể giúp cho con người có ...

7 thoi quen lam suy giam tri thong minh Sự không hoàn hảo của trí thông minh

Đôi khi, việc sở hữu một trí thông minh vượt trội không thực sự hạnh phúc như bạn tưởng...

7 thoi quen lam suy giam tri thong minh Sự thật ít biết về trí thông minh

Trí thông minh không quyết định khả năng thành công hay thất bại của mỗi cá nhân, thức khuya nhiều sẽ thông minh hơn… Kiểm ...

Châu Khánh Tâm (theo Telegraph)

Đọc thêm

Phiên toàn thể thứ nhất Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát triển nhanh vì tương lai bền vững

Phiên toàn thể thứ nhất Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát triển nhanh vì tương lai bền vững

Với chủ đề ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững, Phiên thảo luận thứ nhất Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 diễn ra sôi nổi với nhiều ý ...
Câu chuyện của người xây dựng AWEN - 'Ngôi nhà chung' cho nữ doanh nhân ASEAN

Câu chuyện của người xây dựng AWEN - 'Ngôi nhà chung' cho nữ doanh nhân ASEAN

AWEN - Câu chuyện của một trong những người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng AWEN - bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Mạng ...
Bài tarot hôm nay 24/4/2024: Cách để gây ấn tượng mạnh với người bạn thích

Bài tarot hôm nay 24/4/2024: Cách để gây ấn tượng mạnh với người bạn thích

Bạn đang tìm cách thu hút sự chú ý của người ấy nhưng chưa thành công. Hãy thử bốc một lá bài tarot dưới đây để có câu trả lời ...
Indonesia ủng hộ tầm nhìn sâu sắc của Việt Nam về tương lai của ASEAN

Indonesia ủng hộ tầm nhìn sâu sắc của Việt Nam về tương lai của ASEAN

Sáng 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi, đang thăm chính thức Việt Nam.
Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Từ ngày 1/7/2024, làm giấy chứng nhận căn cước ở đâu?

Xin cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2024, các cá nhận được cấp giấy chứng nhận căn cước sẽ làm thủ tục ở đâu? - Độc giả Hoàng Khang
Kinh tế ASEAN 2024: Nỗ lực phục hồi vì người dân

Kinh tế ASEAN 2024: Nỗ lực phục hồi vì người dân

Bước sang năm 2024, ASEAN được kỳ vọng tiếp đà phục hồi tăng trưởng, có những bước tiến mạnh mẽ nhằm cải thiện rõ rệt bức tranh kinh tế - ...
TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

TP. Hồ Chí Minh: Top trường có điểm chuẩn lớp 10 cao nhất

Trường Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn... là những trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất TP. Hồ Chí Minh.
Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Học bổng ngắn hạn Ấn Độ ITEC 2024-2025

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam xin trân trọng thông báo tới quý đơn vị các khóa đào tạo ngắn hạn giúp nâng cao năng lực cán bộ.
Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Hà Nội: Các trường tư tuyển sinh lớp 10 như thế nào?

Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ.
Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Tuổi trẻ kiến trúc với di sản

Festival Sinh viên kiến trúc toàn quốc là nơi thể hiện tài năng sáng tạo và hội nhập của sinh viên kiến trúc.
Lời nhắn nhủ đặc biệt của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương

Lời nhắn nhủ đặc biệt của Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương

PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương đã có những chia sẻ đầy xúc động trong ngày trao bằng tốt nghiệp đợt 1 năm 2024.
Tuyển sinh lớp 10 công lập không chuyên ở Hà Nội: 4 trường hợp được tuyển thẳng

Tuyển sinh lớp 10 công lập không chuyên ở Hà Nội: 4 trường hợp được tuyển thẳng

Bốn trường hợp học sinh dưới đây được tuyển thẳng vào lớp 10 Trung học Phổ thông công lập không chuyên năm học 2024-2025 tại Hà Nội.
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMN 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Ba 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4

XSMN 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Ba 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4

XSMN 23/4 - xổ số miền Nam ngày 23 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4. XSMN thứ 3. SXMN 23/4/2024
XSMT 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 23/4/2024. SXMT 23/4/2024

XSMT 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Ba ngày 23/4/2024. SXMT 23/4/2024

XSMT 23/4 - xổ số hôm nay 23/4/2024. trực tiếp xổ số miền Trung 23/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 3. SXMT 23/4
XSMB 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. dự đoán XSMB 23/4/2024

XSMB 23/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. dự đoán XSMB 23/4/2024

XSMB 23/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 23/4/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. xổ số hôm nay 23/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 3. SXMB 23/4
Vietlott 23/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 23/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 23/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 23/4/2024 từ trường quay tầng 19, số 23 Lạc Trung, Hà Nội. Vietlott Power 655 hôm nay.
XSMN 22/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 22/4/2024. xổ số hôm nay 22/4/2024. xổ số ngày 22 tháng 4

XSMN 22/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 2 ngày 22/4/2024. xổ số hôm nay 22/4/2024. xổ số ngày 22 tháng 4

XSMN 22/4 - xổ số hôm nay 22/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 22/4/2024. XSMN thứ 2. Kết quả xổ số hôm nay ngày 22 tháng 4. SXMN 22/4/2024.
XSMB 22/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 2 ngày 22/4/2024. dự đoán XSMB 22/4/2024

XSMB 22/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 2 ngày 22/4/2024. dự đoán XSMB 22/4/2024

XSMB 22/4 - xổ số hôm nay 22/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 22/4/2024. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 2. SXMB 22/4. dự đoán XSMB hôm nay
Phiên bản di động