APEC 2017: Bộ Kế hoạch và Đầu tư ưu tiên phát triển nhân lực

Theo thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), phát triển nguồn nhân lực trong khối APEC là một trong những nội dung ưu tiên trong hợp tác sẽ được Bộ này đẩy mạnh thực hiện. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
apec 2017 bo ke hoach va dau tu uu tien phat trien nhan luc Audi Việt Nam bàn giao lô xe đầu tiên phục vụ APEC 2017
apec 2017 bo ke hoach va dau tu uu tien phat trien nhan luc Ủy ban Quốc gia APEC 2017 họp phiên toàn thể lần thứ 7

Theo đó, Bộ KH&ĐT có chủ trương khuyến khích sự dịch chuyển nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như sự trao đổi các chuyên gia về lĩnh vực khoa học, công nghệ giữa các nước hướng đến sự phát triển bền vững và sáng tạo trong khối APEC.

apec 2017 bo ke hoach va dau tu uu tien phat trien nhan luc
Ảnh minh họa. (nguồn: Ban Thư ký Quốc gia APEC 2017)

Đồng thời, Bộ KH&ĐT cũng khuyến khích các nền kinh tế tập trung thực hiện các nghiên cứu chất lượng cao, thành lập hệ thống trao đổi các cơ chế chính sách phát triển nghiên cứu chất lượng cao; trong đó gồm cả đào tạo đội ngũ chuyên gia nghiên cứu cũng như việc triển khai ứng dụng các kết quả nghiên cứu.

Ngoài ra, đào tạo nguồn nhân lực có những kỹ năng cơ bản về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học để đáp ứng được nhu cầu sử dụng lao động trong thế kỷ 21 khi mà đòi hỏi về trình độ hiểu biết công nghệ trong đội ngũ lao động rất cao cũng là vấn đề được tập trung triển khai.

Để tăng cường thúc đẩy hợp tác về phát triển nguồn nhân lực phù hợp với cách mạng khoa học công nghệ giữa các nền kinh tế thành viên APEC, Bộ KH&ĐT sẽ đề xuất một số hoạt động trong thời gian tới như: nghiên cứu xây dựng một hệ thống trao đổi các kết quả nghiên cứu, bài báo khoa học, ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học trong phát triển kinh tế – xã hội giữa các nước thành viên APEC; tiếp tục trao đổi kinh nghiệm về phát triển khoa học công nghệ trong các trường đại học giữa các nền kinh tế trong APEC.

Bên cạnh đó, Bộ cũng coi trọng việc phát triển đội ngũ chuyên gia nghiên cứu về khoa học công nghệ; tăng cường hợp tác giao lưu giữa các nền kinh tế thành viên về phát triển đội ngũ nghiên cứu khoa học cũng như tạo mối quan hệ gắn kết giữa các cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Nhìn chung, việc phát triển nguồn nhân lực phù hợp với cách mạng khoa học công nghệ là một nội dung ưu tiên trong hợp tác về phát triển nguồn nhân lực trong khối APEC. Định hướng hợp tác đối với nội dung này trong khối APEC tập trung vào thúc đẩy trao đổi, giao lưu giữa những nhà nghiên cứu khoa học, sinh viên thuộc các nền kinh tế thành viên APEC.

Nguồn nhân lực luôn đóng vai trò là một trong những giải pháp đột phá trong quá trình phát triển của các nền kinh tế trong cộng đồng APEC nói chung và Việt Nam nói riêng. Phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn kết với phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ sẽ góp phần phát huy lợi thế cạnh tranh của các nền kinh tế trong APEC, đặc biệt là các nền kinh tế đang phát triển; trong đó có Việt Nam.

apec 2017 bo ke hoach va dau tu uu tien phat trien nhan luc Sinh viên Việt Nam tại Nga chào mừng Năm APEC 2017

Ngày 5/4, sinh viên Việt Nam tại Học viện Ngoại giao quốc gia Moscow (MGIMO, Liên bang Nga) đã tổ chức "Ngày Việt Nam" để ...

apec 2017 bo ke hoach va dau tu uu tien phat trien nhan luc Đà Nẵng: Đảm bảo hạ tầng, thông tin liên lạc phục vụ APEC 2017

Nhằm chuẩn bị tốt cho sự kiện APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tăng cường đẩy ...

apec 2017 bo ke hoach va dau tu uu tien phat trien nhan luc Tổng quan về 21 nền kinh tế thành viên APEC

Từ 12 nền kinh tế sáng lập, tới nay, APEC đã quy tụ 21 nền kinh tế thành viên, chiếm 39% dân số thế giới, ...

(theo TTXVN)

Xem nhiều

Đọc thêm

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả

Tổng thống Venezuela bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển về mọi mặt của Việt Nam trong những năm qua, trở thành hình mẫu cho nhiều nước.
Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (20/4): Chiều, tối mưa, giông vài nơi; ngày nắng nóng diện rộng; Tây Bắc, Trung Bộ nắng nóng gay gắt trên 39 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (20/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Một hình vuông nhỏ được Michelangelo viết nguệch ngoạc trên một tờ giấy đã ố vàng được bán với giá 201.600 USD - gấp 33 lần giá trị ước tính.
Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong năm nay, hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập.
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Trong tháng 5, nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được tổ chức tại Hà Nội.
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Phiên bản di động