APEC 2017: Chủ tịch nước Trần Đại Quang kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp đóng góp xây dựng APEC

Chiều ngày 10/11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì Đối thoại giữa các Nhà lãnh đạo Kinh tế APEC với Hội đồng Kinh doanh APEC (ABAC). Tham dự Đối thoại có các nhà lãnh đạo kinh tế APEC cùng 63 đại diện ABAC là các doanh nghiệp trong khu vực APEC.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
apec 2017 chu tich nuoc tran dai quang keu goi cong dong doanh nghiep dong gop xay dung apec APEC 2017: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi phát triển đa phương
apec 2017 chu tich nuoc tran dai quang keu goi cong dong doanh nghiep dong gop xay dung apec Khu vực châu Á – Thái Bình Dương: Động lực tăng trưởng quan trọng của kinh tế toàn cầu

Ngày làm việc thứ 5 thuộc khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đã diễn ra rất nhiều hoạt động quan trọng.

Ngoài buổi đăng đàn ấn tượng của lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Chủ tịch nền kinh tế chủ nhà APEC 2017 Trần Đại Quang đã chủ trì Đối thoại giữa các Nhà lãnh đạo Kinh tế APEC với ABAC.

apec 2017 chu tich nuoc tran dai quang keu goi cong dong doanh nghiep dong gop xay dung apec
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại Đối thoại giữa các Nhà lãnh đạo Kinh tế APEC với ABAC (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Cuộc Đối thoại là sự kiện chính thức đầu tiên của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC trong dịp Tuần lễ Cấp cao nhằm thúc đẩy trao đổi thực chất giữa các nhà lãnh đạo kinh tế APEC với cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực, góp phần triển khai những ưu tiên của hợp tác của APEC trong năm 2017, đặc biệt là thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực, tăng trưởng bền vững, bao trùm và sáng tạo, phát triển doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, hướng tới xây dựng Tầm nhìn APEC sau năm 2020.

Phát biểu khai mạc Đối thoại, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh đối thoại giữa các nhà lãnh đạo APEC với Hội đồng tư vấn doanh nghiệp tại tuần lễ cấp cao APEC năm nay có ý nghĩa quan trọng khi đây là thời điểm cần tìm ra hướng đi mới để duy trì vai trò của APEC trong hội nhập toàn cầu. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, các nhà lãnh đạo kinh tế APEC đã sẵn sàng đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp.

"Các nhà lãnh đạo APEC hiểu rằng, cần xây dựng tầm nhìn mới và sẵn sàng trao đổi, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trước khi bước vào phiên họp quan trọng của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC trong ngày mai (11/11). Đây là cơ sở quan trọng để các nhà lãnh đạo kinh tế cân nhắc và quyết định hướng đi trong thời gian tới" - chủ tịch nước phát biểu.

Chủ tịch nước cũng đánh giá cao và hoan nghênh các khuyến nghị cụ thể và đề xuất thiết thực trong báo cáo của Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp ABAC. Các vấn đề mà ABAC quan tâm nhất, như thể hiện trong báo cáo, là tăng tính kết nối kinh tế khu vực, thúc đẩy dòng chảy thương mại toàn cầu, hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, phát triển bao trùm, an ninh lương thực và tầm nhìn APEC sau 2020. 

apec 2017 chu tich nuoc tran dai quang keu goi cong dong doanh nghiep dong gop xay dung apec
Đối thoại giữa các Nhà lãnh đạo Kinh tế APEC với Hội đồng Kinh doanh APEC (ABAC) diễn ra ngày 10/11 tại Đà Nẵng. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

"Đây cũng là các vấn đề then chốt mà các nhà lãnh đạo APEC đang trao đổi nhằm tìm ra giải pháp và hướng đi trong thời gian tới", Chủ tịch nước cho biết. 

Theo Chủ tịch nước, các biện pháp giảm rào cản phi thuế quan đã được APEC đẩy mạnh triển khai. Các nền kinh tế APEC cũng đang nỗ lực đẩy mạnh thực thi các kế hoạch đã được thông qua, đồng thời tập trung giải quyết các vấn đề mới đang nổi lên từ kinh tế mạng, kinh tế số. Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh tính kết nối và tự do thương mại đã, đang và sẽ là ưu tiên hàng đầu của APEC. 

Chủ tịch nước chia sẻ, tại Hội nghị Cấp cao ngày mai (ngày 11/11), các lãnh đạo APEC sẽ bàn thảo định hướng, những nỗ lực thực hiện mục tiêu Bogor, thúc đẩy các thỏa thuận mại khu vực và hướng tới xây dựng khu vực thương mại tự do châu Á - Thái Bình Dương. Việc đẩy mạnh doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ nhỏ và vừa, nâng cao năng lực tiếp cận tài chính của doanh nghiệp cũng như sự tiếp cận của doanh nhân nữ, thúc đẩy tăng trưởng bao trùm có vai trò quan trọng. Bên cạnh đó, theo Chủ tịch nước, nâng cao chất lượng của lực lượng lao động trong kỷ nguyên số là vấn đề cấp thiết nhằm phát triển bền vững và bao trùm.

Nói về đóng góp cuả cộng đồng doanh nghiệp với tương lai APEC, Chủ tịch nước đánh giá cao cộng đồng doanh nghiệp đã có nhiều đóng góp ý tưởng xây dựng APEC sau 2020. "APEC đã thành công trong gần 3 thập niên qua.Tôi đề nghị cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đóng góp cùng chúng tôi xây dựng tầm nhìn mới cho diễn đàn APEC", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng điểm thêm một số nội dung chính tại phiên họp của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC vào ngày mai gồm: Cam kết tạo thêm chính sách để nâng cao năng lực tài chính cho cộng đồng doanh nghiệp; Giải quyết các vấn đề bức thiết để đảm bảo tăng trưởng bền vững như thúc đẩy kinh tế bao trùm, xã hội bao trùm và đảm bảo an ninh lương thực; Đối phó với biến đổi khí hậu. 

Kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đóng góp xây dựng tầm nhìn mới cho APEC trong những năm tiếp theo, Chủ tịch nước khẳng định và đánh giá cao nỗ lực xây dựng Tầm nhìn APEC sau năm 2020, khẳng định APEC đã phát triển thành công trong ba thập niên qua và đây là giai đoạn then chốt quyết định. 

Chủ tịch nước đề nghị cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục phát huy hợp tác chặt chẽ, chung sức đồng hành cùng các chính phủ trong giai đoạn then chốt hiện nay.  "Tôi tin tưởng hành động này sẽ tạo ra năng lượng mới cho tinh thần liên kết hội nhập, tinh thần vì doanh nghiệp, vì người dân", chủ tịch nước kết thúc bài phát biểu.

Sau Phiên toàn thể, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tham dự ba phiên thảo luận nhóm để cùng các nhà lãnh đạo kinh tế APEC và các đại diện ABAC làm sáng tỏ hơn các chính sách và giải pháp nhằm tăng cường hợp tác của chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp trong việc bảo đảm phát triển kinh tế bao trùm; tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa vào thị trường toàn cầu; tích cực đóng góp để APEC trở thành cơ chế hợp tác hiệu quả hơn nữa nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững và tạo việc làm cho người dân.

apec 2017 chu tich nuoc tran dai quang keu goi cong dong doanh nghiep dong gop xay dung apecAPEC 2017: Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng đàn tại CEO Summit 2017

Chiều 10/11, tại phiên thứ 13 Hội nghị APEC CEO Summit 2017, trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Tổng thống Mỹ Donald ...

apec 2017 chu tich nuoc tran dai quang keu goi cong dong doanh nghiep dong gop xay dung apecNăm 2020, Malaysia sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu của APEC

Thủ tướng Malaysia Najib Razak khẳng định như vậy khi tham gia phiên thảo luận về “Tầm nhìn của APEC sau năm 2020”, ngày 10/11 ...

apec 2017 chu tich nuoc tran dai quang keu goi cong dong doanh nghiep dong gop xay dung apecViệt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm tổ chức APEC với Papua New Guinea

Chiều 9/11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp Thủ tướng Papua New Guinea Peter O'Neill nhân dịp Tuần lễ Cấp cao ...

Nhóm PV - TGVN (từ Đà Nẵng)

Bài viết cùng chủ đề

Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Xem nhiều

Đọc thêm

Giá xăng dầu hôm nay 18/4: Giảm sâu hơn 3%; xăng trong nước tăng hơn 400 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 18/4: Giảm sâu hơn 3%; xăng trong nước tăng hơn 400 đồng/lít

Giá xăng dầu hôm nay 18/4, kết thúc phiên giao dịch ngày 17/4, giá dầu giảm hơn 3%, chịu áp lực bởi tồn kho thương mại của Mỹ tăng, kinh ...
Việt Nam - một trong những ưu tiên của Liên mình châu Âu ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của Liên mình châu Âu ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền LHQ: Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam

Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền LHQ: Đóng góp thực chất, thời sự của Việt Nam

Xuyên suốt Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền, Việt Nam luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, đóng góp thực chất, tạo nhiều dấu ấn nổi bật.
Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Nhờ giàu vitamin C và A, kali, đồng, sắt và chất tannin chống oxy hóa, hồng xiêm có tác dụng hỗ trợ sức khoẻ, phòng ngừa ung thư.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Giá heo hơi hôm nay 18/4: Giá heo hơi tăng nhanh trên toàn quốc; Cảnh báo đã có ổ dịch ASF tại Quảng Nam

Giá heo hơi hôm nay 18/4: Giá heo hơi tăng nhanh trên toàn quốc; Cảnh báo đã có ổ dịch ASF tại Quảng Nam

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng nhanh trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.
Phiên bản di động