APEC 2017 thể hiện tầm vóc, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Sáng 27/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), Chủ tịch Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ Tổng kết Năm APEC 2017.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
apec 2017 the hien tam voc ban linh va tri tue viet nam Chuyện bên lề những ngày APEC
apec 2017 the hien tam voc ban linh va tri tue viet nam Thông báo kết quả Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tới Đoàn ngoại giao

Cùng tham dự có Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017, lãnh đạo 23 bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương và 10 địa phương, và hơn 220 đại biểu là cán bộ Ban Thư ký Quốc gia APEC 2017, các Tiểu ban và địa phương thành viên Ủy ban Quốc gia APEC 2017. 

apec 2017 the hien tam voc ban linh va tri tue viet nam
Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao , Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 Phạm Bình Minh phát biểu tại Lễ tổng kết. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến rất phức tạp, đặt ra khó khăn nhất định cho công tác đăng cai, chủ trì, điều hành năm APEC 2017 của Việt Nam, song Năm APEC 2017, mà đỉnh cao là Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng, dưới sự chủ trì của Việt Nam, đã thành công tốt đẹp.

Phó Thủ tướng khẳng định, với thành công của Năm APEC 2017, Việt Nam đã thực sự triển khai có hiệu quả đường lối đối ngoại của Đại hội XII của Đảng về "chủ động và tích cực hội nhập quốc tế" với tư cách là “thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”, qua đó "nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đối ngoại đa phương"; tranh thủ tối đa cơ hội APEC 2017 để làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác; phát triển, quảng bá vùng miền, địa phương, doanh nghiệp, người dân, với hàng trăm hoạt động, sự kiện của Năm APEC 2017 đã được tổ chức ở nhiều địa phương trong cả nước; nâng cao rõ rệt vị thế quốc tế của Việt Nam.

Tiếp đó, các đại biểu đã nghe Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn báo cáo kết quả Năm APEC 2017 và Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Lãnh đạo các Tiểu ban Nội dung, An ninh và Y tế, Tuyên truyền và Văn hóa, Vật chất và Hậu cần của Ủy ban Quốc gia, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng báo cáo kết quả triển khai nhiệm vụ các mặt công tác liên quan.

apec 2017 the hien tam voc ban linh va tri tue viet nam
Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn báo cáo kết quả Năm APEC 2017 và Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ tổng kết, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Năm APEC 2017, nhất là Tuần lễ Cấp cao lần thứ 25 đã thành công tốt đẹp trên mọi phương diện, từ nội dung, văn kiện, tuyên truyền - văn hóa đến lễ tân, hậu cầu, an ninh và y tế, cả về đa phương và song phương, đưa Việt Nam trở thành tâm điểm chú ý của cả thế giới.

Sự tham dự đông đủ của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC tại Tuần lễ Cấp cao, trong đó có lãnh đạo các nền kinh tế lớn nhất thế giới cùng hơn 11.000 đại biểu, doanh nghiệp và phóng viên trong và ngoài nước là một thành công quan trọng, thể hiện sự quan tâm, coi trọng của khu vực và thế giới đối với Việt Nam và APEC.

Lãnh đạo các nền kinh tế APEC đều đánh giá cao chủ nhà của Việt Nam đã thể hiện tốt vai trò dẫn dắt, tạo động lực mới cho một tương lai chung là hòa bình, ổn định và thịnh vượng của châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời khẳng định vai trò của APEC trong quản trị kinh tế toàn cầu.

Đây là thành tích đối ngoại nổi bật của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong năm nay, góp phần nâng cao vai trò của APEC là cơ chế hợp tác kinh tế hàng đầu khu vực; là mốc son mới trong tiến trình hội nhập quốc tế, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Việt Nam đối với châu Á - Thái Bình Dương.

Năm APEC 2017 với nhiều dấu ấn mang tính lịch sử đã góp phần nâng cao vị thế của đất nước, khẳng định năng lực chủ động đóng góp xây dựng, định hình các thể chế đa phương, góp phần hiện thực hóa mục tiêu chung của APEC về xây dựng châu Á - Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, năng động, gắn kết và thịnh vượng.

apec 2017 the hien tam voc ban linh va tri tue viet nam
Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Năm APEC 2017, nhất là Tuần lễ Cấp cao lần thứ 25 đã thành công tốt đẹp trên mọi phương diện. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Chủ tịch nước nhấn mạnh, những thành quả mà Năm APEC 2017 đạt được là minh chứng sinh động cho thắng lợi của thương mại tự do và mở, của hệ thống thương mại đa phương, tạo đà cho triển vọng tươi sáng hơn của kinh tế thế giới. Thắng lợi này cũng thể hiện tính đúng đắn của đường lối, chủ trương, chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế sâu rộng của Đảng, Nhà nước ta đã được Đại hội lần thứ XII của Đảng và các nghị quyết của Trung ương xác định.

Thắng lợi của Năm APEC 2017 còn đặt nền móng nâng tầm quan hệ song phương giữa Việt Nam với các đối tác. Trong dịp Tuần lễ Cấp cao đã diễn ra các chuyến thăm song phương, trong đó có những chuyến thăm mang tính lịch sử và hàng chục cuộc hội đàm, tiếp xúc song phương.

Chủ tịch nước nhận định, tầm vóc, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam được thể hiện rõ qua đề xuất chủ đề, các ưu tiên, ý tưởng, sáng kiến, cách thức chủ trì điều hành các hội nghị, các cuộc đối thoại, gặp gỡ và quá trình thương lượng văn kiện một cách linh hoạt, sáng tạo, vượt qua khác biệt, tạo dựng đồng thuận để không chỉ giữ vững đà hợp tác và liên kết APEC, mà còn góp phần xây dựng tầm nhìn chiến lược của Diễn đàn trong những thập niên tới. Đặc biệt, chúng ta đã tích cực góp phần hình thành Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương toàn diện và tiến bộ, qua đó đóng góp vào việc thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực. Theo sáng kiến của Việt Nam, lần đầu tiên các nhà lãnh đạo APEC đối thoại với các nhà lãnh đạo ASEAN nhằm phối hợp xây dựng cấu trúc kinh tế khu vực bền vững, minh bạch và có khả năng thích ứng cao.

apec 2017 the hien tam voc ban linh va tri tue viet nam
Toàn cảnh Lễ tổng kết. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Các sự kiện, hoạt động của Năm APEC 2017 và Tuần lễ Cấp cao được tổ chức chuyên nghiệp, công phu trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả, huy động tối đa nguồn lực xã hội; an ninh, trật tự được bảo đảm tuyệt đối. Với các hoạt động văn hóa, truyền thông, các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, chúng ta đã giới thiệu với bạn bè quốc tế một hình ảnh Việt Nam thanh bình, đổi mới, năng động, sáng tạo và giàu lòng mến khách; thành phố Đà Nẵng văn minh, hiện đại; tỉnh Quảng Nam giàu truyền thống văn hóa, lịch sử… cùng nhiều địa phương đã đăng cai các hoạt động khác của Năm APEC 2017, như Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Quảng Ninh, Ninh Bình, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Khánh Hòa, thành phố Cần Thơ. Đặc biệt, Công viên APEC tại Đà Nẵng đã trở thành biểu tượng của tình hữu nghị, gắn kết nhân dân các nền kinh tế thành viên APEC.

Chủ tịch nước đánh giá cao cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động đóng góp công sức, trí tuệ và tích cực tham gia các hoạt động của Năm APEC 2017 cũng như các sự kiện của Tuần lễ Cấp cao, đặc biệt là Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC và Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam. Qua đó, đã thể hiện tốt vai trò đóng góp xây dựng chính sách và đồng hành cùng dân tộc trong công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế sâu rộng. Chủ tịch nước cũng chúc mừng, biểu dương lãnh đạo, cán bộ các cơ quan từ trung ương đến địa phương, chiến sĩ Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan truyền thông, các nghệ nhân, nghệ sĩ và đồng bào, chiến sĩ cả nước đã đồng lòng, gắng sức đóng góp vào thắng lợi chung của Năm APEC 2017.

Thành công của Năm APEC 2017 và Tuần lễ Cấp cao có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân quan trọng nhất là sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Bộ Chính trị, Ban Bí thư trung ương Đảng, Chính phủ, đặc biệt là của đồng chí Tổng Bí thư, sự vào cuộc và tham gia tích cực cùa cả hệ thống chính trị và toàn dân.

Chủ tịch nước đặc biệt biểu dương Ủy ban Quốc gia APEC 2017, Ban Thư ký Quốc gia, các tiểu ban và các địa phương, nhất là cấp ủy, chính quyền, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam đã nỗ lực làm việc không quản ngày đêm với tinh thần trách nhiệm cao nhất trong suốt gần ba năm qua để chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng bộ, chu đáo cho Năm APEC 2017 và Tuần lễ Cấp cao. Đồng thời, Chủ tịch nước đánh giá cao tinh thần không quản khó khăn của đồng bào, đồng chí và chiến sĩ thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đã kịp thời khắc phục thiệt hại do cơn bão số 12 gây ra, đóng góp tích cực vào thành công của Tuần lễ Cấp cao.

apec 2017 the hien tam voc ban linh va tri tue viet nam
Chủ tịch nước Trần Đại Quang chụp ảnh chung cùng các đại biểu tham dự Lễ tổng kết. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Để phát huy vai trò của nước ta và tạo hiệu ứng lan tỏa từ những kết quả, thành công của Năm APEC 2017, Chủ tịch nước chỉ đạo các bộ, ban, ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt các công tác.

Thứ nhất, hợp tác chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của các nền kinh tế chủ nhà APEC tiếp theo để thúc đẩy triển khai các kết quả của Tuần lễ Cấp cao APEC Việt Nam 2017, tập trung xây dựng và triển khai Tầm nhìn APEC sau năm 2020, góp phần khẳng định vị thế chiến lược của APEC là diễn đàn liên kết kinh tế hàng đầu, là động lực của tăng trưởng và liên kết toàn cầu.

Chủ tịch nước nhấn mạnh cần thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác APEC trên cơ sở các sáng kiến mà chúng ta đã đề xuất và được APEC thông qua, trong đó chú trọng 8 lĩnh vực Phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội; Phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số; Tăng cường an ninh lương thực ứng phó biến đổi khí hậu; Phát triển nông thôn - đô thị; Phát triển doanh  nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa xanh, bền vững và sáng tạo; Tạo thuận lợi cho thương mại điện tử qua biên giới, phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng; Phát triển công nghiệp hỗ trợ và Phát triển du lịch bền vững.

Đồng thời, cần tích cực tham gia xây dựng chính sách khu vực tại Hội đồng Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương và Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC; duy trì có hiệu quả hoạt động của Trung tâm Nghiên cứu APEC Việt Nam.

Thứ hai, phát huy uy tín, lợi thế cạnh tranh và những bài học kinh nghiệm từ Năm APEC 2017, cần tiếp tục đề xuất ý tưởng, sáng kiến phù hợp xu thế và quan tâm chung của từng cơ chế để đảm nhận tốt các trọng trách quốc tế trong thời gian tới, nhất là việc đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 và ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021.

Thứ ba, để nâng tầm đối ngoại đa phương, Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ban, ngành, địa phương tổng kết kinh nghiệm 20 năm tham gia APEC, hơn 20 năm tham gia ASEAN, ASEM và 40 năm tham gia Liên hợp quốc, từ đó xây dựng chiến lược đối ngoại đa phương đến năm 2030.

Thứ tư, kết hợp nhuần nhuyễn giữa đối ngoại đa phương và song phương, tranh thủ hiệu quả hơn nữa các sự kiện, hoạt động đa phương để làm sâu sắc hơn quan hệ song phương, huy động các nguồn lực quốc tế, thiết thực phục vụ công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Thúc đẩy triển khai các thỏa thuận, văn kiện và các hợp đồng đã được ký kết trong Tuần lễ Cấp cao APEC nhằm đạt được hiệu quả thiết thực.

Thứ năm, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến những thành công của Năm APEC 2017 và tầm quan trọng của hội nhập quốc tế sâu rộng; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực hội nhập quốc tế của đội ngũ cán bộ ở cả Trung ương và địa phương, xây dựng văn hoá hội nhập quốc tế đến từng người dân.

Cộng đồng doanh nghiệp cần tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong hội nhập kinh tế quốc tế, xứng đáng là động lực quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước, góp phần đưa Việt Nam hội nhập và sánh vai với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch nước một lần nữa khẳng định thành công của Năm APEC 2017 và Tuần lễ Cấp cao đã tạo khí thế mới, động lực mới cho từng ngành, từng địa phương, doanh nghiệp và cả nước trong tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng, mở ra thời kỳ phát triển mới đầy xung lực của đất nước.

Trưa cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chủ trì Tiệc trưa chào mừng thành công của Tuần lễ Cấp cao và Năm APEC 2017.

apec 2017 the hien tam voc ban linh va tri tue viet nam Thành công của Năm APEC 2017 và Tuần lễ Cấp cao với vai trò và vị thế của Việt Nam

Đây là tiêu đề bài viết của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25, nhân dịp kết thúc ...

apec 2017 the hien tam voc ban linh va tri tue viet nam Ðối mặt với những thách thức hiện tại và tương lai

Kể từ hội nghị đầu tiên ở Canberra năm 1989, các nguyên tắc cốt lõi về tự do và mở cửa thương mại và đầu ...

apec 2017 the hien tam voc ban linh va tri tue viet nam APEC tiên phong thúc đẩy xu thế liên kết kinh tế sâu rộng

Trong gần ba thập kỷ hình thành và phát triển, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) luôn đóng ...

BC

Xem nhiều

Đọc thêm

FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

FIFA Days: Lionel Messi chấn thương, lỡ hai trận đấu giao hữu cùng đội tuyển Argentina

Liên đoàn Bóng đá Argentina xác nhận, Lionel Messi chấn thương, sẽ vắng mặt trong hai trận đấu của tuyển Argentina ở kỳ FIFA Days tháng 3.
VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

Sáng 19/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và VBF 2024.
Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Khi nhắc đến crypto, crypto phone hay blockchain phone có lẽ là cái tên quen thuộc khi được tích hợp sẵn các ứng dụng và dịch vụ liên quan đến ...
Giá iPhone 15 Pro Max giảm về mức thấp nhất kể từ khi ra mắt

Giá iPhone 15 Pro Max giảm về mức thấp nhất kể từ khi ra mắt

Theo khảo sát tại nhiều hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam, giá iPhone 15 Pro Max đang được chào bán ở mức 30,5-30,9 triệu đồng dành cho phiên ...
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Trung Quốc: Làn sóng sa thải ập đến ông lớn ngành năng lượng mặt trời

Trung Quốc: Làn sóng sa thải ập đến ông lớn ngành năng lượng mặt trời

Longi - gã khổng lồ năng lượng tái tạo Trung Quốc - đang tìm cách "bẻ lái" trước cơn bão lạm phát.
Phiên bản di động