APPF-26: Phát huy kết quả của APEC trên kênh nghị viện

Diễn ra từ ngày 18-21/1 tại Hà Nội, Hội nghị thường niên lần thứ 26 của Diễn đàn liên nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF- 26) với chủ đề  “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo, tăng trưởng bền vững” được đánh giá là sự kiện chính trị đối ngoại nghị viện quan trọng, mở đầu cho hoạt động ngoại giao của Việt Nam trong năm 2018.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
appf 26 phat huy ket qua cua apec tren kenh nghi vien Chủ tịch Quốc hội dự tổng duyệt hoạt động của Hội nghị APPF-26
appf 26 phat huy ket qua cua apec tren kenh nghi vien Chủ tịch Quốc hội chủ trì Phiên họp chuẩn bị Hội nghị APPF 26

Được thành lập năm 1993, với sự tham gia của 27 Nghị viện thành viên, Diễn đàn APPF nhằm tăng cường trao đổi giữa các nghị sĩ trong khu vực về các vấn đề an ninh - chính trị, hợp tác kinh tế-thương mại, văn hóa... Diễn đàn cũng là kênh hỗ trợ cho Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Điểm nhấn quan trọng

Trong bài trả lời phỏng vấn báo chí về ý nghĩa của sự kiện, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch APPF- 26 khẳng định, việc Quốc hội Việt Nam được APPF và các nghị viện thành viên tin tưởng giao đảm nhiệm vai trò Chủ tịch APPF và trao quyền đăng cai tổ chức Hội nghị lần thứ 26 của APPF đã thể hiện vai trò và uy tín ngày càng cao của Quốc hội (QH) Việt Nam trong các hoạt động ngoại giao nghị viện khu vực và quốc tế. Đây cũng là một bước tiếp nối thành công của Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132) được tổ chức vào tháng 3/2015.

appf 26 phat huy ket qua cua apec tren kenh nghi vien
Họp báo trước ngày khai mạc APPF 26 tại Hà Nội, ngày 17/1 (Ảnh: Nguyễn Hồng)
Diễn đàn APPF hiện có sự tham gia của 27 Nghị viện thành viên: Australia, Campuchia, Canada, Costa Rica, Chile, Colombia, Trung Quốc, Ecuador, Fiji, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào, Malaysia, quần đảo Marshalls, Mexico, Micronesia, Mông Cổ, New Zealand, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Nga, Singapore, Thái Lan, Mỹ và Việt Nam.

Sự kiện ngoại giao đa phương của QH đầu năm 2018 này cũng là thực hiện một cách tích cực chủ trương, đường lối đối ngoại đã được Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đề ra. Đó là “thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới”.

“Hội nghị APPF-26 là điểm nhấn quan trọng trong công tác đối ngoại QH nhiệm kỳ khóa XIV, sẽ đóng góp vào thành công chung của hoạt động ngoại giao nước nhà; đồng thời thể hiện vai trò và trách nhiệm của QH Việt Nam trong APPF. Đây là dịp để tăng cường hơn nữa quan hệ ngoại giao song phương giữa QH Việt Nam và QH các nước; chuyển tải mạnh mẽ thông điệp và hình ảnh về một QH đổi mới, năng động, tích cực và trách nhiệm tới bạn bè quốc tế”, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch QH, Hội nghị APPF-26 cũng là động lực để thúc đẩy vai trò của các nghị viện đối với hoạt động hợp tác của APEC, phát huy những kết quả của Tuần lễ Cấp cao APEC trên kênh nghị viện. Quốc hội Việt Nam đã nêu đề xuất với hội nghị thông qua Tuyên bố Hà Nội về Tầm nhìn mới của quan hệ đối tác nghị viện châu Á-Thái Bình Dương nhằm xác định những trọng tâm trên con đường phát triển tiếp theo của APPF. Đây là cách kết nối chặt chẽ giữa APPF và APEC để cùng hỗ trợ APEC và các nền kinh tế thành viên thực hiện những cam kết trong Tuyên bố Đà Nẵng “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung".

“Những sáng kiến, ý tưởng của Việt Nam được bạn bè đánh giá cao và đồng lòng hưởng ứng; khẳng định bản lĩnh và trí tuệ của Việt Nam trong giai đoạn đất nước hội nhập quốc tế sâu rộng, bước vào một giai đoạn mới với một tâm thế mới. Thông qua việc tổ chức các sự kiện quốc tế lớn, uy tín quốc tế và hình ảnh của Việt Nam ngày càng được nâng cao. Hội nghị cũng có ý nghĩa quan trọng khi thông tin rộng rãi đến nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế về QH Việt Nam, các hoạt động đối ngoại của QH Việt Nam với vai trò là nước chủ nhà của APPF-26”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Việt Nam đã sẵn sàng

Phát biểu tại cuộc họp báo thông tin về sự kiện chiều 17/1, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho biết, việc chuẩn bị cho APPF-26 từ công tác chuẩn bị nội dung đến lễ tân, hậu cần đã được thực hiện nghiêm túc, chu đáo, bảo đảm sẵn sàng cho Hội nghị.

appf 26 phat huy ket qua cua apec tren kenh nghi vien
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân kiểm tra công tác chuẩn bị cho Hội nghị chiều ngày 16/1. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 11/5/2017, tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam đã tiếp nhận chức Chủ tịch APPF và quyền đăng cai tổ chức APPF-26 tại Việt Nam vào tháng 1/2018. Đây là lần thứ hai Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên APPF. Lần đầu tiên là Hội nghị lần thứ 13 tại Hạ Long vào tháng 1/2005.

Về nguyên tắc, APPF là một diễn đàn mở cho tất cả các nghị viện và các nghị sĩ quốc gia trong khu vực. Quy mô của APPF tuy không lớn như Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), nhưng thành phần tham gia có nhiều nước lớn, có vai trò và tiếng nói quan trọng trong quan hệ quốc tế.

Về thành phần tham dự, đến nay, 22 đoàn nghị viện thành viên (bao gồm cả Việt Nam) với hơn 300 khách quốc tế đã đăng ký tham dự Hội nghị. Trong đó có 7 đoàn cấp Chủ tịch QH, 10 cấp Phó Chủ tịch QH, Tổng Thư ký IPU, Nguyên Chủ tịch IPU, Tổng Thư ký AIPA. Nhiều đoàn có số thành viên lớn như: Nhật Bản (36 thành viên), Indonesia (30 thành viên), Campuchia (26 thành viên), Mexico (25 thành viên)...

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại QH Nguyễn Văn Giàu đánh giá, chủ đề “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo, tăng trưởng bền vững” của Hội nghị APPF - 26 phản ánh xu hướng phát triển của ngoại giao nghị viện trên thế giới, đặc biệt là trên các diễn đàn đa phương cũng như những quan tâm chung của các quốc gia, đó là hòa bình, ổn định, phát triển bền vững.

“Chủ đề cũng định hướng cho các nghị viện thành viên APPF về một Tầm nhìn cho APPF, một tương lai chung cho tất cả mọi thành phần với sự đóng góp và sáng tạo của các nghị viện thành viên nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho các quốc gia và mọi người dân”, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại QH khẳng định.

Dự kiến, chương trình của APPF - 26 sẽ gồm bốn phiên. Phiên 1 bao gồm các vấn đề chính trị và an ninh, thảo luận về các chủ đề: “Thúc đẩy ngoại giao nghị viện vì hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới” và “Đấu tranh phòng chống khủng bố quốc tế và tội phạm xuyên quốc gia”.

Phiên 2 bao gồm các vấn đề kinh tế và Thương mại, thảo luận các chủ đề “Vai trò của Nghị viện thúc đẩy liên kết kinh tế sâu rộng và toàn diện”, “An ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững”, “Hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) trong kỷ nguyên số” - nội dung được các nước khu vực châu Á-TBD rất quan tâm.

Phiên 3 là các vấn đề hợp tác phát triển trong khu vực, thảo luận các chủ đề “Tăng cường hành động chung nhằm ứng phó với Biến đổi khí hậu”; “Các nguồn lực cho phát triển bền vững”; “Đẩy mạnh hợp tác văn hóa, du lịch trong khu vực”.

Phiên 4 là phiên họp thảo luận về tương lai của APPF, những sáng kiến để nâng cao hiệu quả thực chất, vai trò của APPF đối với hòa bình, hợp tác và phát triển trong khu vực cũng như trên thế giới. Chủ đề thảo luận về “Vai trò của APPF trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác vì phát triển bền vững và tăng trưởng cho tất cả ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương” sẽ góp phần tăng cường sự tham gia của mọi thành viên, định hình tầm nhìn và tương lai của APPF, những bước phát triển tiếp theo.

Đặc biệt, để ghi dấu ấn 25 năm hình thành và phát triển APPF, đưa ra một giai đoạn phát triển mới của APPF, Quốc hội Việt Nam đề xuất Dự thảo Tuyên bố APPF Hà Nội – Tầm nhìn mới của quan hệ đối tác nghị viện châu Á-Thái Bình Dương.

Nếu được Ban Chấp hành và các nước thành viên APPF nhất trí thông qua, Tuyên bố này sẽ là kết quả đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa của APPF - 26. Bản Tuyên bố sẽ đảm bảo tính kế thừa của APEC cũng như phù hợp với các Tuyên bố dấu mốc mà APPF đã từng thông qua như Tuyên bố Tokyo (1993) thành lập APPF; Tuyên bố Vancouver (1997) về tầm nhìn thế kỷ 21 của APPF; Tuyên bố Valparaiso (2001) khẳng định tầm nhìn thế kỷ 21 và tăng cường kết nối với Nghị viện các nước châu Á - Thái Bình Dương của APPF; Tuyên bố Tokyo mới (2012).

Theo Ban tổ chức Hội nghị APPF - 26, ngoài 6 dự thảo nghị quyết của nước chủ nhà, Ban Tổ chức còn nhận được đề xuất 38 Nghị quyết khác của 10 nước (Australia, Canada, New Zealand, Chile, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Hàn Quốc và Nga). Như vậy, sẽ có tổng số 44 dự thảo nghị quyết về các chủ đề trong chương trình nghị sự.

Dự kiến, tại Hội nghị, các nước có dự thảo nghị quyết về cùng nội dung hoặc tương tự sẽ hình thành các Nhóm công tác để thảo luận, chốt lại số lượng và nội dung nghị quyết.

appf 26 phat huy ket qua cua apec tren kenh nghi vien Thông báo Hội nghị APPF-26 đến cơ quan đại diện ngoại giao ở Việt Nam

Chiều 15/12, tại Nhà Quốc hội, Ban Tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (Hội ...

appf 26 phat huy ket qua cua apec tren kenh nghi vien Khai trương Trang thông tin điện tử và công bố biểu trưng APPF-26

Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện Châu Á​-Thái Bình Dương (APPF-26) sẽ diễn ra tại Việt Nam vào tháng 1​/2018. 

appf 26 phat huy ket qua cua apec tren kenh nghi vien Việt Nam nhận chức Chủ tịch Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương

Tối 11/5, tại Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), Lễ chuyển giao Chủ tịch Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương ...

Lan Anh

Đọc thêm

Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Hành trình hai vô địch dance sport thế giới của con trai và bạn nhảy nhà Khánh Thi - Phan Hiển

Kubi, bạn nhảy Linh San khiến bố mẹ Khánh Thi - Phan Hiển tự hào khi hai lần vô địch thế giới hạng thiếu nhi 1 tại Syllabus World Championship.
Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc tìm đến Mỹ Latinh và Caribbean để khám phá không gian

Trung Quốc cùng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribbean đã duy trì hợp tác không gian lâu dài, toàn diện và thực tiễn.
Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Tình hình Israel: Có rất ít bằng chứng về một nền kinh tế đang chịu xung đột

Israel bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ tấn công ngày 7/10/2023, tuy nhiên, nền kinh tế đang bắt đầu có dấu hiệu phục hồi.
Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Tứ kết U23 châu Á 2024: Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Iraq

Liên đoàn Bóng đá châu Á 2024 (AFC) chính thức công bố tổ trọng tài điều khiển trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq ở tứ kết U23 ...
Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các ...
Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

Tính năng mới 'xuất xưởng' chưa được bao lâu đã bị EU 'sờ gáy', TikTok 'cất' luôn vào kho

TikTok đã thông báo tạm dừng tính năng phụ Tiktok Lite tại Pháp và Tây Ban Nha, sau khi EU tiến hành điều tra về vấn đề an toàn với ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động