ASEAN - Ấn Độ: Bước ngoặt tuổi 20

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 20 năm Quan hệ Đối thoại ASEAN - Ấn Độ (1992-2012) từ ngày 20-21/12 tại New Dehli, Ấn Độ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ lần thứ 10.

Với chủ đề “Đối tác ASEAN - Ấn Độ vì Hòa bình và Thịnh vượng chung”, Hội nghị là một mốc mang tính bước ngoặt của quan hệ ASEAN-Ấn Độ với việc thông qua Tuyên bố Tầm nhìn về hợp tác ASEAN-Ấn Độ trong 20 năm tới, và nâng quan hệ ASEAN-Ấn Độ lên đối tác chiến lược. Càng tới gần ngày diễn ra Hội nghị, sức “nóng” của nó càng lan tỏa và thu hút nhiều chú ý khi các nhà lãnh đạo các nước ASEAN cùng có mặt ở New Dehli để tham dự Cấp cao Kỷ niệm. Ấn Độ đã khánh thành một trung tâm báo chí hiện đại để phục vụ cho việc thông tin tuyên truyền về Hội nghị. Khoảng 450 phóng viên từ các nước ASEAN và Ấn Độ tham gia đưa tin về sự kiện trọng đại này.

Nhân dự Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ gặp Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh, tiếp Lãnh đạo một số chính đảng Ấn Độ và tham dự một số hoạt động khác...

Việt Nam với Ấn Độ và ASEAN

Sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ cùng đại biểu cấp cao VN tại Hội nghị cho thấy sự ủng hộ tích cực của Việt Nam đối với việc thúc đẩy quan hệ đối thoại ASEAN - Ấn Độ phát triển thực chất và hiệu quả. Việc Đoàn VN tham dự Hội nghị còn truyền đi thông điệp về sự coi trọng của VN đối với mối quan hệ hợp tác tốt đẹp có bề dày lịch sử 40 năm với Ấn Độ. VN mong muốn phối hợp chặt chẽ với Ấn Độ trong các cơ chế hợp tác khu vực, bao gồm các cơ chế do ASEAN nắm vai trò chủ đạo, đóng góp cho hoà bình, an ninh và phát triển thịnh vượng ở khu vực. VN cũng cho rằng, ASEAN và Ấn Độ cần tiếp tục duy trì và xây dựng các dự án hợp tác trong các lĩnh vực hai bên cùng có lợi ích chiến lược như các vấn đề an ninh phi truyền thống trong đó có an ninh và an toàn hàng hải; tăng cường kết nối toàn diện ASEAN-Ấn Độ; thúc đẩy hợp tác sông Hằng- sông Mekong, giáo dục và giao lưu nhân dân…

Trong những năm gần đây, VN và Ấn Độ đã có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ và hiệu quả trong khuôn khổ ASEAN và các cơ chế liên quan. Ấn Độ đã giúp đỡ VN triển khai hai dự án trọng điểm nằm trong khuôn khổ hợp tác ASEAN - Ấn Độ là Trung tâm phát triển doanh nhân VN - Ấn Độ (VIEDC) tại Hà Nội và Trung tâm Đào tạo Tiếng Anh VN - Ấn Độ (VICELT) tại Đà Nẵng. Hai bên đang thảo luận xây dựng Trung tâm đào tạo tiếng Anh Việt - Ấn đặt tại Học viện Ngoại giao. VN đã hoàn tất thủ tục nội bộ và chuẩn bị đàm phán với Ấn Độ về việc tiếp nhận Dự án xây dựng trạm viễn thám ASEAN - Ấn Độ trị giá hơn 5 triệu USD đặt tại TP. Hồ Chí Minh.

Gắn kết và phát triển

Đa số thành viên của ASEAN có nhiều điểm tương đồng về văn hóa và lịch sử với Ấn Độ. Hai bên cùng kế thừa nền văn hóa có sự giao thoa mạnh mẽ bởi đều nằm ở vị trí giao cắt của các tuyến đường biển và đường bộ chủ chốt. Các quốc gia ASEAN và Ấn Độ ủng hộ và cảm thông với nhau trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc. Càng gần hơn nữa khi tại hầu hết các nước Đông Nam Á đều có người Ấn nhập cư sinh sống từ rất lâu, và trong tâm khảm nhiều người, Phật giáo – tôn giáo thịnh hành ở Đông Nam Á - xuất phát từ miền Bắc Ấn Độ.

Trong bối cảnh theo đuổi chính sách cân bằng ảnh hưởng giữa các nước lớn, cùng với Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản…, Ấn Độ đã được các nước ASEAN coi là một đối tác quan trọng. Việc Ấn Độ trở thành đối tác đối thoại từng phần của ASEAN năm 1992, Hội nghị cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần đầu tiên được tổ chức năm 2002, rồi việc Ấn Độ tham gia Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ nhất năm 2005… đã thể hiện mối quan tâm của ASEAN tới đất nước Nam Á rộng lớn này.

Đối với Ấn Độ, Đông Nam Á nói riêng và Đông Á nói chung có vai trò quan trọng đối với chiến lược châu Á - Thái Bình Dương của nước này. Ấn Độ luôn coi ASEAN là thành tố quan trọng trong chính sách “Hướng Đông” (1993) với phạm vi là toàn bộ châu Á – Thái Bình Dương – khu vực mà New Delhi coi là “tấm ván trượt” để gia tăng ảnh hưởng và tiến sâu vào thị trường toàn cầu. Thực vậy, đẩy nhanh tốc độ kết nối với ASEAN, tham gia sâu rộng hơn vào các cơ chế của ASEAN góp phần tăng cường vai trò, vị thế của Ấn Độ ở khu vực và trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh nước này đang vận động để giành một ghế Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Về mặt kinh tế, ASEAN là thị trường lớn, Ấn Độ cũng vậy. Cả ASEAN và Ấn Độ cộng lại sẽ có một thị trường khổng lồ với 1,8 tỷ dân và GDP khoảng 2.800 tỷ USD. Trong khi Ấn Độ muốn vươn tới thị trường tiêu dùng mạnh khoảng 600 triệu người có sức hấp dẫn như một thỏi nam châm với cả thế giới thì ASEAN – khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên và dầu khí - lại nhắm đến một Ấn Độ rộng lớn rất “khát” những nguyên liệu thô và năng lượng cho sự phát triển của mình. Mặt khác, Ấn Độ có thế mạnh trên nhiều lĩnh vực mà ASEAN cần kinh nghiệm và nguồn lực như khoa học – kỹ thuật, công nghệ thông tin, y tế, giáo dục…

Từ sự gắn kết về lịch sử, văn hóa đến lợi ích và nhu cầu, mối quan hệ hợp tác trong hai thập kỷ qua giữa ASEAN và Ấn Độ đã vượt qua khuôn khổ hợp tác chuyên ngành vốn có để trở nên mạnh mẽ và toàn diện hơn. Prashanth Parameswaran, Chủ tịch Hội ASEAN của Trường luật và ngoại giao Fletcher, đánh giá Ấn Độ đã đạt nhiều tiến bộ đáng kể trong quan hệ với ASEAN. Rõ nhất là việc tăng cường quan hệ an ninh, một bước phát triển thật logic khi Ấn Độ và một số nước ASEAN cùng chia sẻ đường biển cũng như biên giới trên bộ, chung lợi ích để cùng giải quyết một loạt thách thức khác nhau từ chống khủng bố, chống cướp biển đến bảo vệ đường hàng hải... Đã có tới 25 cơ chế điều phối hợp tác ASEAN-Ấn Độ trong các lĩnh vực chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội. Ấn Độ đã thiết lập được nhiều mối quan hệ mang tính chiến lược với các quốc gia thành viên ASEAN như Indonesia (2005), VN (2007), Thái Lan (2012).

Trên khía cạnh kinh tế, hợp tác giữa Ấn Độ và ASEAN có những bước phát triển vượt bậc, nhất là sau khi hai bên đạt được Hiệp định khung về khu vực mậu dịch tự do (FTA) năm 2003. Năm ngoái, kim ngạch thương mại ASEAN - Ấn Độ đạt gần 75 tỷ USD, vượt mục tiêu 70 tỷ USD đề ra cho năm nay. Tuy nhiên, theo một quan chức Bộ Ngoại giao Việt Nam, tỷ trọng thương mại và đầu tư giữa ASEAN và Ấn Độ vẫn còn thấp hơn so với các nước đối thoại khác của ASEAN. Thống kê cho thấy, tỷ trọng thương mại với Ấn Độ chỉ chiếm 2,7% tổng thương mại ASEAN năm 2010 và dòng vốn FDI từ Ấn Độ chiếm 3,4% tổng vốn FDI vào ASEAN năm 2010.

Tầm nhìn 20 năm tới

Với những thành tựu đạt được trong 20 năm qua, Nhóm các Nhân vật Nổi tiếng ASEAN-Ấn Độ (EPG) cho rằng đã đến lúc nâng quan hệ đối tác toàn diện ASEAN - Ấn Độ lên thành đối tác chiến lược. Theo đó, hai bên cần tiếp tục triển khai Kế hoạch Hành động thực hiện Tuyên bố về Đối tác ASEAN - Ấn Độ vì Hoà bình, Tiến bộ và Thịnh vượng chung giai đoạn 2010-2015; sớm hoàn thành đàm phán các Hiệp định Thương mại Dịch vụ và Đầu tư để hoàn tất lập Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN - Ấn Độ, nâng kim ngạch thương mại lên mức 100 tỷ USD vào năm 2015 và gấp đôi vào năm 2022. Hai bên cũng cần thúc đẩy mạnh hơn nữa kết nối toàn diện giữa ASEAN và Nam Á thông qua các hoạt động cụ thể như sớm xây dựng một Tuyến đường Cao tốc mới nối Ấn Độ - Myanmar – Lào – Việt Nam – Campuchia và mở rộng Đường cao tốc nối 3 nước Ấn Độ - Myanmar – Thái Lan tới Lào và Campuchia.

Là các quốc gia biển mà sự thịnh vượng gắn liền với thương mại đường biển, các nước thành viên ASEAN và Ấn Độ cần hợp tác để đảm bảo an ninh hàng hải và tự do hàng hải cho tất cả các quốc gia ven biển và các quốc gia có sử dụng đường biển, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Luật Biển 1982 của Liên Hợp Quốc. Hai bên cũng cần đẩy mạnh hợp tác nông lâm nghiệp, phát triển nguồn nhân, du lịch… Ngoài ra, mối quan hệ đối tác chiến lược sẽ được duy trì và phát triển qua việc tăng cường các hoạt động giao lưu nhân dân, nhất là giữa giới trẻ các nước.

Vậy là, tròn hai thập kỷ qua, ASEAN và Ấn Độ đã cùng chứng kiến sự vận động, phát triển không ngừng của mối quan hệ hợp tác giữa hai bên, từ quan hệ đối thoại từng phần nâng lên quan hệ đối thoại đầy đủ… Để rồi, ở độ tuổi 20 tròn đầy, Ấn Độ và ASEAN quyết định sẽ nâng quan hệ lên tầm đối tác chiến lược. Như nhận xét của các chuyên gia, việc nâng tầm quan hệ ASEAN - Ấn Độ lên đối tác chiến lược vào lúc này là phù hợp với nhu cầu, lợi ích của cả hai bên, với thực tế và triển vọng của mối quan hệ đang trên đà phát triển này.

Việt Lan


Mốc chính trong quan hệ ASEAN - Ấn Độ

Năm 1992, Ấn Độ trở thành thành viên đối thoại từng phần của ASEAN. Tháng 12/1995, Ấn Độ trở thành thành viên đối thoại đầy đủ của ASEAN. Năm 1996, Ấn Độ là thành viên của Diễn đàn khu vực ASEAN – ARF Năm 1997, Ấn Độ lần đầu tiên tham dự cuộc họp các quan chức cấp cao (SOM) lần thứ tư của ARF. Năm 2002, Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN - Ấn Độ lần đầu tiên được tổ chức ở Phnom Penh (Campuchia). Năm 2003, Ấn Độ gia nhập Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC). Tháng 3/2004, ASEAN và Ấn Độ bắt đầu đàm phán Hiệp định Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN - Ấn Độ (AIFTA). Tháng 11/2004, Ấn Độ và ASEAN đã ký bản Kế hoạch “Đối tác vì hòa bình, tiến bộ và cùng thịnh vượng”. Tháng 8/2009, hai bên ký Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN - Ấn Độ (AITIG). Tháng 10/2010, tại Hà Nội, các nhà lãnh đạo ASEAN và Ấn Độ đã thông qua bản Kế hoạch Hành động ASEAN - Ấn Độ giai đoạn 2010-2015; Nhóm các Nhân vật Nổi tiếng ASEAN-Ấn Độ được thành lập. Tháng 11/2012, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Ấn Độ lần thứ 10, Ấn Độ cam kết ủng hộ Kế hoạch tổng thể Kết nối ASEAN (MPAC) và kết nối khu vực Đông Á.

Đọc thêm

Cách chủ đề Ngày Trái Đất trên Messenger siêu đẹp mà bạn nên thử

Cách chủ đề Ngày Trái Đất trên Messenger siêu đẹp mà bạn nên thử

Hưởng ứng sự kiện Ngày Trái Đất năm 2024, Messenger đã cho ra mắt chủ đề đoạn chat mới cực đẹp. Nếu bạn vẫn chưa biết cách đổi chủ đề ...
IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác công bố Diễn đàn Trinity 2024 giữa các bên.
Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Hiện nay nền tảng học trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới, Khan Academy đã được dịch sang gần 60 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Tuy nhiên, ...
Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4 - xổ số Vietlott Mega 26/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 26/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSBD 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 26/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 26/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 26/4 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 26/4/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. SXBD 26/4. kết quả xổ số Bình Dương ngày ...
XSTV 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 26/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 26/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 26/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 26/4/2024. ket qua xo so tra vinh. KQXSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động