Ảnh minh họa. (Nguồn: Dreamstime) |
Đó là nhận định của ông Melvyn Low - Giám đốc phụ trách giải pháp thương mại và tài chính của khu vực ASEAN và Singapore của Citibank, được đăng tải trên trang Inquirer.net trong bối cảnh Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) vừa được thành lập và thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế.
Ông Low cho rằng, AEC gồm 10 thành viên sẽ trở thành trung tâm tăng trưởng trong vòng 3-7 năm tới và có thể “soán ngôi” trung tâm kinh tế châu Á của Trung Quốc. Những tập đoàn đa quốc gia kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, như chăm sóc sức khỏe và dược phẩm cho tới thông tin liên lạc, hàng không, các doanh nghiệp cơ sở hạ tầng, đều đang cạnh tranh để giành thị phần tại châu Á, hay chính xác hơn là tại các nước thuộc ASEAN.
Philippines, với lợi thế cạnh tranh lớn trong ngành dịch vụ và nhất là ngành công nghiệp chế biến và gia công (BPO), đang trở thành thị trường tăng trưởng tiềm năng. Nhiều người đã bắt đầu nói đến việc ASEAN sẽ là "đầu tàu" kinh tế mới của châu Á.
Những lợi thế của Philippines sẽ cho phép nền kinh tế này mở cửa hơn nữa khi AEC bắt đầu vào guồng. Trong khi các doanh nghiệp bắt đầu triển khai nhiều cơ sở sản xuất ở các nước như Việt Nam, hay trung tâm tài chính Singapore, thì Philippines sẽ tiếp tục trở thành trung tâm chế biến và gia công của khu vực.
Cũng theo ông Low, thực tế này buộc ASEAN phải tìm cách để dung hòa mối quan hệ với cả Mỹ và Trung Quốc, hai "đầu tàu" kinh tế lớn nhất thế giới. Ông nhấn mạnh: “Rõ ràng, ‘trung tâm vũ trụ’ đã dồn về phía chúng ta. Không phải châu Phi, không phải Mỹ Latinh, không phải châu Âu mà chính là Đông Nam Á. Đây là lý do vì sao tôi đang cảm thấy rất lạc quan và tin tưởng vào các triển vọng trong trung hạn của ASEAN…”.
Các tập đoàn đa quốc gia hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ trước đây thường nhìn nhận châu Á một cách chung chung và thường chọn Hong Kong hay Singapore là nơi để đặt trụ sở. Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm lớn của các tập đoàn đa quốc gia vào những năm 2000 và trở thành quốc gia thu hút đầu tư lớn tại châu Á. Tuy nhiên, trước thực tế đà tăng trưởng tại Trung Quốc đang chững lại, ông Low cho rằng, các tập đoàn đa quốc gia bắt đầu quan tâm hơn tới những khu vực khác, chú ý tới thị trường Ấn Độ và các nước Đông Nam Á.
Ông Low cho rằng việc ASEAN bắt đầu đẩy nhanh các nỗ lực và hoàn tất việc thành lập AEC đã thu hút sự chú ý của các tập đoàn đa quốc gia. “Chúng tôi đã chứng kiến nhiều khách hàng vạch chiến lược hoạt động riêng tại khu vực ASEAN, điều này thực sự rất khác trước đây, khi họ thường vạch ra các kế hoạch tổng thể cho châu Á”.
Việc ngày càng nhiều tập đoàn kinh doanh dịch vụ tham gia các thị trường mới và mở rộng các thị trường vốn có tại ASEAN đã giúp kích thích dòng chảy kinh tế nội khối. Trong năm 2014, dòng chảy kinh tế nội khối đã tăng 38%, cao hơn nhiều hơn rất nhiều so với những năm gần đây.