ASEM: Ứng phó biến đổi khí hậu nhằm đạt các mục tiêu phát triển bền vững

Sáng 19/6, Hội nghị Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM) về “Cùng hành động ứng phó biến đổi khí hậu nhằm đạt các mục tiêu phát triển bền vững - Định hướng tương lai” do Bộ Ngoại giao, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UBND thành phố Cần Thơ phối hợp tổ chức đã khai mạc trọng thể tại thành phố Cần Thơ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
asem ung pho bien doi khi hau nham dat cac muc tieu phat trien ben vung [Infographics] Tổng quan về Diễn đàn Hợp tác Á-Âu (ASEM)
asem ung pho bien doi khi hau nham dat cac muc tieu phat trien ben vung Việt Nam hành động ứng phó với biến đổi khí hậu

Hội nghị nhằm triển khai sáng kiến của Việt Nam được thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM lần thứ 13 tại Naypyidaw, Myanmar, tháng 11/2017. Đặc biệt, sáng kiến đã được 7 thành viên ASEM gồm Australia, Bỉ, Đan Mạch, Italy, Phần Lan, Hà Lan và Myanmar đồng bảo trợ.

asem ung pho bien doi khi hau nham dat cac muc tieu phat trien ben vung
Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Nguồn: Bộ TN&MT)

Tham dự Lễ khai mạc Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh,  Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Võ Thành Thống cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành, các sở, ngành khu vực đồng bằng sông Cửu Long và các thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Đà Nẵng. Tham dự Hội nghị có hơn 200 đại biểu gồm lãnh đạo cao cấp của cơ quan liên quan từ 53 thành viên ASEM, lãnh đạo nhiều tổ chức quốc tế và khu vực như Ủy ban kinh tế-xã hội châu Á-Thái Bình Dương của Liên Hợp Quốc (UNESCAP), Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC), Viện tăng trưởng xanh toàn cầu (GGGI), Ngân hàng Thế giới, Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EuroCham), Ban thư ký ASEAN…

Phát biểu chào mừng Hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Hội nghị sẽ góp phần quan trọng xây dựng những hướng hợp tác mới của ASEM về ứng phó biến đổi khí hậu, góp phần thúc đẩy “quan hệ đối tác toàn cầu nhằm ứng phó với các thách thức toàn cầu”, như chủ đề của Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ 12 diễn ra tháng 10 sắp tới tại Brussels.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh khẳng định những thách thức về biến đổi khí hậu với tần suất, quy mô và phạm vi ảnh hưởng ngày càng gay gắt đang cản trở các nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và phát triển kinh tế - xã hội bền vững và bao trùm, ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện các mục tiêu phát triển và an ninh của từng quốc gia, khu vực và toàn cầu.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh ASEM với tư cách là Diễn đàn liên khu vực quan trọng hội tụ 53 thành viên của hai châu lục Á-Âu, động lực chính của tăng trưởng kinh tế và đổi mới sáng tạo trong thế kỷ 21, có đầy đủ khả năng và trách nhiệm để tiên phong trong hiện thực hóa các cam kết về biến đổi khí hậu vì phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng cho rằng ASEM cần xác định cách tiếp cận tổng thể, thống nhất trong nhận thức và hành động để gia tăng nỗ lực ứng phó biến đổi khí hậu gắn với phát triển bền vững. Phó Thủ tướng đề nghị, với thế mạnh về vốn, công nghệ cao, ít phát thải, các thành viên phát triển trong ASEM cần hỗ trợ các thành viên đang phát triển trong tiếp cận tài chính, chuyển giao công nghệ, đầu tư thông minh vào năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường, tăng cường năng lực ứng phó biến đổi khí hậu, nhằm chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, phát thải thấp.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các thành viên ASEM phối hợp thúc đẩy sáng kiến của Việt Nam về hình thành Cơ chế hợp tác toàn cầu về giảm chất thải nhựa ra đại dương, được đưa ra và ủng hộ tại Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng tại Canada vừa qua.

Là một trong những quốc gia bị tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, Việt Nam đi đầu trong việc thực hiện các thỏa thuận khí hậu quốc tế trong khuôn khổ Công ước Khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu, nhất là Nghị định thư Kyoto và Thỏa thuận Paris.

asem ung pho bien doi khi hau nham dat cac muc tieu phat trien ben vung
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. (Nguồn: Bộ TN&MT)

Phó Thủ tướng đánh giá cao các quan hệ đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và các chương trình hợp tác, hỗ trợ hiệu quả về tài chính, chuyển giao công nghệ mà nhiều thành viên ASEM đã dành cho Việt Nam. Các chương trình này đã hỗ trợ Việt Nam một cách thiết thực trong quản lý, sử dụng bền vững nguồn nước, nâng cao năng lực giám sát và thích ứng với biến đổi khí hậu, ứng phó với nước biển dâng và xâm nhập mặn lan rộng ở hạ lưu sông Mekong, đồng thời nâng cao khả năng đóng góp của Việt Nam vào các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế.

Các thành viên đồng sáng kiến như Australia, Bỉ, Myanmar, Đan Mạch đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội nghị của Việt Nam nhằm thảo luận một cách tổng thể vấn đề biến đổi khí hậu gắn với phát triển bền vững. Nhiều thành viên đồng sáng kiến nhấn mạnh ASEM cần đóng vai trò tiên phong trong việc đóng góp vào nỗ lực toàn cầu về ứng phó với biến đổi khí hậu và thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững 2030 (SDGs). Các thành viên cũng chia sẻ những thách thức nghiêm trọng mà Việt Nam, đặc biệt là 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, đang phải đối mặt trong ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời nhất trí các thành viên phát triển trong ASEM cần hỗ trợ các thành viên đang phát triển, trong đó có Việt Nam, trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngày sau Lễ Khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã chủ trì Lễ khai trương triển lãm “Biến đổi khí hậu - Thách thức và cơ hội hợp tác Á - Âu”.

Trong hai ngày 19 và 20/6, Hội nghị sẽ tiếp tục với 4 phiên thảo luận tập trung trao đổi các giải pháp gắn kết giữa hành động ứng phó biến đổi khí hậu với thực hiện SDGs, chia sẻ kinh nghiệm và các bài học thực tiễn, tăng cường sự tham gia của các thành phần trong xã hội nhằm ứng phó hiệu qua hơn với biến đổi khí hậu và định hướng hợp tác ASEM vì phát triển bền vững trong thập niên thứ ba. Các đại biểu cũng sẽ tham quan Cồn Sơn, vùng đất nổi giữa lòng sông Hậu, nơi chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

asem ung pho bien doi khi hau nham dat cac muc tieu phat trien ben vung Thanh niên có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của ASEM

Ngày 26/3, Bộ Ngoại giao Indonesia phối hợp với Đại học Bina Nusantara (BINUS) tổ chức Ngày Diễn đàn Hợp tác Á - Âu 2018 ...

asem ung pho bien doi khi hau nham dat cac muc tieu phat trien ben vung Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với các thành viên để xây dựng tầm nhìn cho ASEM

Ngày 1/3 là Ngày Diễn đàn Hợp tác Á-Âu (ASEM). Việt Nam, một thành viên sáng lập Diễn đàn, nhiệt liệt chào mừng ngày kỷ ...

asem ung pho bien doi khi hau nham dat cac muc tieu phat trien ben vung Nâng tầm hợp tác ASEM trước thập niên phát triển thứ ba

Diễn đàn Hợp tác Á - Âu (ASEM) coi trọng việc hỗ trợ nâng cao năng lực chính sách của các thành viên đang phát ...

BC

Đọc thêm

Liverpool dừng bước tại vòng tứ kết Europa League 2023/24

Liverpool dừng bước tại vòng tứ kết Europa League 2023/24

Chiến thắng 1-0 ở trận lượt về là không đủ giúp Liverpool đi tiếp tại Europa League 2023/24.
Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran khẳng định sẽ không ngần ngại đưa ra phản ứng 'quyết đoán, gây hối tiếc và răn đe' để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia nếu ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/4 và sáng 20/4: Lịch thi đấu La Liga - Athletic Club vs Granada; VCK U23 châu Á 2024 - U23 UAE vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/4 và sáng 20/4: Lịch thi đấu La Liga - Athletic Club vs Granada; VCK U23 châu Á 2024 - U23 UAE vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/4 và sáng 20/4: Lịch thi đấu Ligue 1 vòng 30 - Nice vs Lorient; VCK U23 châu Á 2024 - U23 UAE ...
Bàn tròn trực tuyến: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta

Bàn tròn trực tuyến: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta

Sáng nay, 19/4, tại Trường quay Báo Thế giới & Việt Nam diễn ra Bàn tròn trực tuyến: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta.
VCK U23 châu Á 2024: U23 Australia đối mặt nguy cơ dừng cuộc chơi khi bất ngờ thua U23 Indonesia

VCK U23 châu Á 2024: U23 Australia đối mặt nguy cơ dừng cuộc chơi khi bất ngờ thua U23 Indonesia

U23 Indonesia đã tạo nên địa chấn tại giải U23 châu Á 2024 khi có chiến thắng 1-0 trước U23 Australia ở lượt trận thứ 2 bảng A.
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động