Ba trụ cột để Đại học Cần Thơ bảo đảm chất lượng

Chiều 10/9, đến thăm, nói chuyện với hơn 1.000 sinh viên, giảng viên của Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra 3 trụ cột để nhà trường bảo đảm chất lượng: Sự cam kết của trường; sự công nhận của xã hội; và kiểm định chất lượng giáo dục.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
ba tru cot de dai hoc can tho bao dam chat luong Không có nhà đầu tư, Cần Thơ không thể đạt được tầm nhìn những thập niên tới
ba tru cot de dai hoc can tho bao dam chat luong Khai mạc Hội trại Tình nguyện viên, thanh niên Chữ thập đỏ toàn quốc

Thủ tướng đánh giá cao kết quả Đại học Cần Thơ (ĐHCT) đạt được trong 52 năm qua, kể từ khi thành lập. Trường đào tạo 98 chuyên ngành bậc đại học, 45 chuyên ngành thạc sĩ, 16 chuyên ngành tiến sĩ. Số sinh viên theo học gần 47.000 người, quy mô có thể so sánh với Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TPHCM.

ba tru cot de dai hoc can tho bao dam chat luong
Theo Thủ tướng, Đại học Cần Thơ hướng đến là 1 trong 20 trường đại học hàng đầu về nghiên cứu ở Đông Nam Á, là mô hình đại học kiểu mẫu của Việt Nam.

ĐHCT đứng trong tốp đầu các trường đại học của Việt Nam về số lượng công bố quốc tế. Theo xếp hạng Webo, ĐHCT xếp thứ 3 của Việt Nam; thứ 57 của khu vực Đông Nam Á; 701 của châu Á và thứ 2.704 trong số gần 12.000 trường đại học và học viện đại học trên thế giới.

Theo Thủ tướng, với nền tảng như vậy, cùng với cơ sở vật chất và đội ngũ, ĐHCT hoàn toàn có thể định vị với vai trò là nơi khởi nguồn các ý tưởng sáng tạo, phát kiến, khởi nghiệp. Trường nên mạnh dạn thay đổi sứ mệnh phụng sự xã hội, thông qua đổi mới trong giáo dục đào tạo, nghiên cứu sáng tạo.

Theo Thủ tướng, ĐHCT cần hướng đến là 1 trong 20 trường đại học hàng đầu về nghiên cứu ở Đông Nam Á vào năm 2030, là mô hình đại học kiểu mẫu của Việt Nam thông qua sự kết hợp các tri thức cơ bản với giáo dục thực tế, qua đó đào tạo nên những con người có khả năng, tạo dấu ấn mới, được vinh danh trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, mang tầm vóc quốc gia và quốc tế.

Với mục tiêu đó, Thủ tướng mong muốn ĐHCT sẽ tạo ra những con người xuất sắc trong xã hội, tài năng mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế; tạo ra môi trường cởi mở với không gian rộng lớn cho việc trao đổi học thuật; là nơi phát kiến các ý tưởng lớn, các nghiên cứu tầm cỡ, các sáng tạo đổi mới mang tính bước ngoặt; bảo đảm mỗi người đều được phát huy tiềm năng, giải phóng năng lực tiềm tàng.

Bên cạnh đó, ĐHCT cần không ngừng tìm kiếm, khai phá tri thức mới của nhân loại và tưởng thưởng xứng đáng cho năng lực và sự sáng tạo đổi mới.

Trường cần hướng tới sự khác biệt và suy nghĩ độc đáo; thúc đẩy sự hiểu biết và đa dạng về văn hóa. ĐHCT sẽ là một cộng đồng biết chia sẻ, biết hợp tác, bình đẳng và sự tôn trọng. Mục tiêu chiến lược nữa là ĐHCT tạo cơ hội và điều kiện tiếp cận cho bất cứ ai đáp ứng được các tiêu chuẩn cao về mặt học thuật.

ba tru cot de dai hoc can tho bao dam chat luong

Thủ tướng “đặt hàng” Đại học Cần Thơ

Để bảo đảm chất lượng, Thủ tướng cho rằng ĐHCT phải dựa vào 3 trụ cột. Trước hết là sự cam kết của trường, từ hiệu trưởng đến mỗi giảng viên, nhân viên và đặc biệt là sinh viên. Thứ hai là sự công nhận của xã hội. “Đào tạo theo nhu cầu thị trường đang đặt ra gay gắt, anh không thể đào tạo cái anh có mà đào tạo cái xã hội đang cần hiện nay. Đây là câu hỏi lớn đang đặt ra với ĐHCT”, Thủ tướng nói. Và thứ ba là kiểm định chất lượng giáo dục.

Thủ tướng đề xuất ĐHCT nên làm đầu mối tổ chức các diễn đàn thường niên giáo dục đại học khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và mở rộng ra hơn nữa. Diễn đàn này mỗi năm có một chủ đề về phát triển giáo dục đào tạo đại học.

Diễn đàn không chỉ có đại diện các trường đại học trong vùng tham gia mà còn là nơi quy tụ các chuyên gia giáo dục uy tín trong nước và quốc tế với vai trò cố vấn chiến lược cho sự phát triển của các trường đại học trong vùng.

“Tôi đề nghị bên cạnh bảo đảm chất lượng giảng dạy và học tập, ĐHCT cần có kế hoạch bảo đảm thu nhập và đời sống cho giảng viên, để giảng viên không phải lo “chạy sô” mà tập trung nghiên cứu cập nhật kiến thức. Cần xóa bỏ suy nghĩ bận giảng dạy, quên nghiên cứu”, Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng bày tỏ không ít giảng viên có khả năng, có tâm huyết nghiên cứu khoa học nhưng do khó khăn và nhu cầu cuộc sống nên không thể theo đuổi đam mê khoa học, phải dạy thêm nhiều giờ để có thu nhập, làm nhiều việc không phải sở trường hay sở thích, thậm chí đôi khi làm những việc trái với lương tâm cốt để kiếm sống. “Cần xem đây là vấn đề then chốt bởi nếu không thì những mục tiêu như đẳng cấp quốc tế hay những giá trị cao mà nhà trường đặt ra sẽ phi thực tế”, Thủ tướng lưu ý.

Để nâng cao chất lượng giảng dạy trong bối cảnh hội nhập, trình độ giảng viên phải bắt kịp xu hướng và trình độ phát triển tri thức chuyên ngành của thế giới. Giảng viên phải có trình độ ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực, đặc biệt là trình độ tiếng Anh và trình độ chuyên môn sâu trong lĩnh vực giảng dạy nghiên cứu do các giảng viên phục trách.

ba tru cot de dai hoc can tho bao dam chat luong
Thủ tướng thăm Phòng Truyền thống của Đại học Cần Thơ.

“Điều tôi xin nhắc lại là nhiều sinh viên ra trường không có khả năng thích ứng và hòa nhập được với thị trường lao động, một phần do năng lực của sinh viên yếu nhưng đằng sau đó là trách nhiệm của giảng viên, của những người thầy. Ta phải làm rõ trách nhiệm này để nâng cao chất lượng giáo dục đại học”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng cho rằng tinh thần giáo dục đại học phải chuyển từ cung cấp kiến thức mà ở đó vai trò của người thầy là trung tâm sang đề cao tính tự giác trong tư duy, trong sáng tạo của sinh viên. Đi liền với kiến thức chuyên môn, sinh viên ĐHCT phải có ước mơ, hoài bão xây dựng đất nước phát triển, nhất là phát triển KT-XH trong thời đại công nghiệp 4.0. Sinh viên ĐHCT không chỉ giải quyết việc làm mà còn là nhà khởi nghiệp. Đây là bài toán mà Thủ tướng đặt ra đối với một số trường đại học khi đến thăm như Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TPHCM, Đại học Đà Nẵng...

Thủ tướng mong muốn ĐHCT là đại học khởi nghiệp, nghiên cứu, chứ không đơn thuần là đại học giải quyết việc làm. Sinh viên không chỉ là công dân toàn cầu mà còn mang bản sắc văn hóa Việt Nam, yêu quê hương đất nước. Vì vậy, sinh viên ĐHCT cần có ý thức giữ gìn truyền thống cha ông, trước hết là truyền thống hiếu học, truyền thống cách mạng, giữ gìn non sông bờ cõi. Trước mắt, sinh viên ĐHCT không để bị kẻ xấu lôi kéo, kích động trên mạng xã hội, gây ảnh hưởng đến trật tự, an ninh đất nước.

Nhân dịp này, Thủ tướng “đặt hàng” ĐHCT một số việc. Đó là lọt vào nhóm trường đại học hàng đầu khu vực châu Á vào năm 2020, chậm nhất là 2025, thời gian đó đứng trong TOP 1.000 của thế giới.

ĐHCT cần tăng gấp đôi số đầu báo quốc tế trong 5 năm tới. Trường tự đưa ra cam kết về số lượng bằng xác minh, sáng chế trong 5 năm tới; cam kết về số dự án khởi nghiệp của cả sinh viên và của giảng viên, tự đưa ra cam kết về số đề tài, công nghệ chuyển giao thành công cho doanh nghiệp.

ba tru cot de dai hoc can tho bao dam chat luong
Thủ tướng và Chủ tịch Ủy ban Trung MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn với lãnh đạo Đại học Cần Thơ.

Thủ tướng cũng mong muốn, ĐHCT là cơ sở nghiên cứu, đề xuất chủ trương, giải pháp thực hiện Nghị quyết 120 của Chính phủ về ứng phó với biến đổi khí hậu vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Chính phủ đưa ra chính sách nhưng hơn ai hết, những sinh viên, giảng viên trong trường chính là một cơ quan nghiên cứu thực hiện Nghị quyết với những sáng kiến về lý luận, thực tiễn để đề xuất với Thủ tướng và các bộ ngành.

Trong chuyến công tác tại Cần Thơ, Thủ tướng đã đến thăm hỏi, tặng quà một số gia đình người có công với cách mạng.

ba tru cot de dai hoc can tho bao dam chat luong
Hơn 500 đại biểu dự Hội trại tình nguyện viên, thanh niên Chữ thập đỏ

Hội trại Tình nguyện viên, thanh niên Chữ thập đỏ toàn quốc lần thứ V sẽ diễn ra từ ngày 2-4/8 tại TP Cần Thơ, ...

ba tru cot de dai hoc can tho bao dam chat luong
Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tìm hiểu đầu tư ở Cần Thơ

Ngày 9/7, tại cuộc tiếp và làm việc giữa lãnh đạo thành phố Cần Thơ và đoàn công tác Hàn Quốc do Đại sứ Hàn ...

ba tru cot de dai hoc can tho bao dam chat luong
Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Ngày 9/7, Hội thảo “Thuận lợi hoá thương mại: Thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia chuỗi giá trị toàn cầu” diễn ra ...

Đọc thêm

Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Tôi nghe nói có thông tin đã bãi bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe. Vậy thông tin này có chính xác không? – Độc ...
Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Hợp tác thương mại Việt Nam-Canada trở thành ‘ngôi sao sáng’ trong khối CPTPP

Kể từ khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, thương mại hai chiều Việt Nam-Canada tăng trưởng 170%.
Cách tắt quảng cáo sim trên iPhone nhanh chóng, hiệu quả

Cách tắt quảng cáo sim trên iPhone nhanh chóng, hiệu quả

Trong quá trình sử dụng iPhone, việc nhận các thông báo quảng cáo sim khiến bạn cảm thấy phiền và khó chịu. Trong bài viết này sẽ mách bạn cách ...
Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Sau khi nhận nhiệm vụ ở U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ cùng các học trò bước vào thử thách ở VCK U23 châu Á 2024 diễn ra ...
NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

Không chỉ gây ấn tượng bởi lối diễn đỉnh cao trong phim Trạm cứu hộ trái tim, NSND Thu Hà còn ghi điểm bởi nhan sắc điểm 10.
Tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh chắc suất dự Olympic Paris 2024

Tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh chắc suất dự Olympic Paris 2024

Dù thất bại ở vòng 1/8 giải Tây Ban Nha Masters 2024, tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh vẫn cầm chắc vé dự Olympic Paris 2024.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động