Báo Campuchia đưa tin đậm nét về chuyến thăm của Chủ tịch nước

Một loạt các tờ báo hàng đầu của Campuchia như báo Tia sáng Campuchia, Nokorwat News Daily và Khmer Times những ngày qua đều có bài viết về chuyến thăm cấp Nhà nước tới Campuchia của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
bao campuchia dua tin dam net ve chuyen tham cua chu tich nuoc Chuyến thăm tiêu biểu cho quan hệ đặc biệt Việt - Lào
bao campuchia dua tin dam net ve chuyen tham cua chu tich nuoc Nhanh chóng giải quyết khó khăn của bà con kiều bào ở Campuchia

Nhật báo Tia sáng Campuchia, có số phát hành cao nhất trong các báo in bằng tiếng Khmer ở nước này, ngày 14/6 đã đăng bài kèm ảnh Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết nhận lời mời của Quốc vương Norodom Sihamoni, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đại Quang thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia từ ngày 14-16/6. 

bao campuchia dua tin dam net ve chuyen tham cua chu tich nuoc
Chủ tịch nước đánh giá cao tấm lòng yêu nước và những đóng góp tích cực của kiều bào ta cho quê hương. (Ảnh: Hoàng Quân)

Theo bài báo, đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Trần Đại Quang trên cương vị Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đến Vương quốc Campuchia ngay sau chuyến thăm nước CHDCND Lào, sau khi Việt Nam tổ chức thành công Đại hội Đảng lần thứ XII. Chuyến thăm này của Chủ tịch nước Việt Nam cho thấy sự quan tâm hàng đầu trong việc gìn giữ, vun đắp quan hệ hữu nghị, truyền thống, tình đoàn kết ba nước Campuchia – Lào – Việt Nam.

Quốc vương Norodom Sihmoni đã khẳng định: "Nhân dân Việt Nam là người bạn tin cậy của nhân dân Campuchia. Nhân dân Campuchia mãi mãi là người bạn láng giềng tốt, sát cánh bên cạnh nhân dân Việt Nam. Campuchia sẽ tiếp tục vun đắp cho quan hệ hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện láng giềng tốt đẹp đó".

Theo nhật báo Tia sáng Campuchia, với bề dày lịch sử giàu truyền thống đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau, quan hệ hai nước đang có nhiều cơ hội và tiềm năng để phát triển mạnh mẽ, toàn diện lên tầm cao mới. Điều thuận lợi cơ bản là nhân dân hai nước trải qua thăng trầm của lịch sử, đã từng kề vai sát cánh bên nhau chống thực dân, đế quốc, đánh đổ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ. Lãnh đạo cấp cao hai nước khẳng định quyết tâm tiếp tục cùng nhau vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện phát triển hơn nữa nhằm mang lại lợi ích cho nhân dân Việt Nam và Campuchia.

Trong khi đó, nhật báo Nokorwat News Daily (Campuchia) số ra ngày 14/6 có bài viết trên trang nhất kèm ảnh với nội dung cho rằng quan hệ kinh tế Campuchia – Việt Nam còn nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển.

bao campuchia dua tin dam net ve chuyen tham cua chu tich nuoc
Hình ảnh Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào và Campuchia. (Ảnh: Hoàng Quân/TGVN)

Mở đầu bài báo nhắc lại việc Liên doanh Vinamilk khánh thành nhà máy sữa Angkor, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) khai trương chi nhánh thứ tám tại Campuchia, Nhà máy chế biến mủ cao su của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) xây dựng tại tỉnh Kongpong Thom… và coi đó là “những điểm sáng trong mối quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam – Campuchia đang không ngừng phát triển mạnh mẽ chỉ trong vòng một năm qua”. 

Bài viết cho rằng những con số ấn tượng về kim ngạch thương mại và giá trị đầu tư đủ nói lên sự gần gũi và bền chặt của mối quan hệ láng giềng song phương, ngoài ra những phân tích gần đây của các chuyên gia đều nhất trí tiềm năng và cơ hội đẩy mạnh hợp tác kinh tế giữa Campuchia và Việt Nam còn rất lớn.

Trong bối cảnh Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) chính thức được hình thành vào cuối năm 2015, có thể nói chưa bao giờ doanh nghiệp hai nước lại có một cơ hội tốt như vậy để cùng mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu. Với thuận lợi là hai quốc gia láng giềng có chung đường biên giới dài hơn 1.000 km và nhiều sự tương đồng về văn hóa, xã hội, Campuchia và Việt Nam đang hướng đến mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 5 tỷ USD/năm trong thời gian tới. Trong 3 năm qua, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt khoảng 3,4 tỷ USD/năm, tăng trưởng thương mại bình quân 5,8%.

Khẳng định cơ hội đầu tư hợp tác Campuchia – Việt Nam còn nhiều triển vọng, bài viết dẫn lời các chuyên gia kinh tế cho rằng để tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác trên lĩnh vực kinh tế, các cơ quan hữu quan hai nước cần chú trọng việc đơn giản hóa các thủ tục kinh doanh, thủ tục tạm nhập tái xuất. 

Bài báo kết luận, với nhiều chính sách phát triển kinh tế đất nước của Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Sen, kinh tế thương mại của Campuchia ngày càng đạt được nhiều thành tựu đem lại lợi ích cho nhân dân Khmer, góp phần vào chính sách xóa đói giảm nghèo của Chính phủ Hoàng gia nhiệm kỳ V; đồng thời tăng cường quan hệ tốt đẹp, hữu nghị, truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Campuchia – Việt Nam, đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác phát triển trong khu vực và trên thế giới.  

Báo Khmer Times, một trong ba tờ nhật báo tiếng Anh ở Campuchia, số ra ngày 15/6 đã đăng bài kèm ảnh với tiêu đề "Dấu mốc lớn cho thương mại song phương Campuchia và Việt Nam" nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Tờ báo khẳng định, chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang đánh dấu một mốc mới cho thương mại và đầu tư giữa hai nước láng giềng gần gũi và sẽ có tác dụng thu hút đầu tư nước ngoài vào Vương quốc Campuchia. 

Khmer Times dẫn phát biểu của ông Leng Rithy, thành viên Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam vào Campuchia, đại diện của Tập đoàn cao su Việt Nam (VRG) tại Campuchia, cho rằng chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ củng cố thêm lòng tin và cam kết mạnh mẽ của các nhà đầu tư, kinh doanh Việt Nam ở Campuchia, qua đó, giúp dòng vốn đầu tư từ Việt Nam sang Campuchia tăng lên trong những năm tới, mang lại lợi ích cho cả hai nước. Ông Leng Rithy cũng cho biết Việt Nam đã đầu tư hàng tỷ USD vào Campuchia trong hơn hai thập kỷ vừa qua, chủ yếu vào lĩnh vực công nghiệp chế biến nông sản, đặc biệt là trồng cao su.

Theo số lượng chính thức từ Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, đến năm 2020, tổng đầu tư của Việt Nam vào Campuchia sẽ đạt 6 tỷ USD. Điều này sẽ giúp Việt Nam trở thành một trong những nhà đầu tư lớn nhất ở Vương quốc Campuchia. Hiện nay, Việt Nam đứng hàng thứ 5 trong số các nước đang đầu tư vào Campuchia, sau Trung Quốc, Hàn Quốc, cộng đồng châu Âu và Malaysia.

Ông Rithy hy vọng rằng trong cuộc gặp với Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Sen, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ nhấn mạnh các thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động ở Campuchia để giúp họ vượt qua những vấn đề hiện nay, đồng thời hai nhà lãnh đạo sẽ ưu tiên thảo luận cách thức giúp đỡ lĩnh vực công nghiệp chế biến nông sản, đặc biệt là công nghiệp cao su tự nhiên - vốn chịu ảnh hưởng do hiện tượng thời tiết El Nino dẫn tới hạn hán ở Campuchia và tác động tiêu cực đến việc trồng cao su. Ngoài ra, ngành công nghiệp này còn đang chịu ảnh hưởng từ sự xuống giá toàn cầu đối với sản phẩm cao su tự nhiên.

Trong khi đó, Chủ tịch Học viện Campuchia về nghiên cứu chiến lược (CIS), ông Cheang Vanarith cho rằng chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang cho thấy chính sách đối ngoại của Campuchia ưu tiên quan hệ với các nước láng giềng gần gũi. Theo ông, mối quan hệ song phương về thương mại, quốc phòng, an ninh và hợp tác văn hóa sẽ là chủ đề chính trong các cuộc thảo luận, và “chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang đến Vương quốc Campuchia là một dấu hiệu tốt cho quan hệ song phương giữa hai nước láng giềng".

bao campuchia dua tin dam net ve chuyen tham cua chu tich nuoc Chủ tịch nước lên đường thăm cấp Nhà nước tới Lào và Campuchia

Ngày 12/6, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Hà Nội, lên đường ...

bao campuchia dua tin dam net ve chuyen tham cua chu tich nuoc Tăng cường hợp tác quốc phòng bền vững Việt Nam - Campuchia

Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục triển khai đầy đủ, hiệu quả các nội dung Nghị định thư về hợp tác quốc phòng với ...

bao campuchia dua tin dam net ve chuyen tham cua chu tich nuoc Tham khảo chính trị cấp Thứ trưởng hai Bộ Ngoại giao Việt Nam-Campuchia

Cuộc Tham khảo chính trị lần thứ 5 do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Vũ Hồng Nam và Quốc vụ khanh Bộ Ngoại ...

P.V (tổng hợp)

Đọc thêm

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt ...
Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay 19/4 ghi nhận thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư xem xét số liệu kinh ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4: Thị trường trong nước neo cao, khó ngăn đà tăng của đồng USD

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4: Thị trường trong nước neo cao, khó ngăn đà tăng của đồng USD

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4 ghi nhận đồng USD tăng sau khi một loạt dữ liệu kinh tế của Mỹ được công bố.
Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh.
U23 Việt Nam: Nguyễn Đình Bắc chấn thương nặng, khả năng chia tay VCK U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam: Nguyễn Đình Bắc chấn thương nặng, khả năng chia tay VCK U23 châu Á 2024

Tin không vui đến với đội tuyển U23 Việt Nam khi Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương nặng và nhiều khả năng sẽ chia tay giải bóng đá U23 ...
Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu vũ khí.
Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu vũ khí.
Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran khẳng định sẽ không ngần ngại đưa ra phản ứng 'quyết đoán, gây hối tiếc và răn đe' để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia nếu Israel trả đũa.
Mỹ lại chặn HĐBA thông qua việc Palestine làm thành viên LHQ

Mỹ lại chặn HĐBA thông qua việc Palestine làm thành viên LHQ

Mỹ phủ quyết bản dự thảo nghị quyết của Liên hợp quốc với nội dung mở đường cho Palestine trở thành thành viên đầy đủ của cơ quan này.
Điểm tin thế giới sáng 19/4: Hàn Quốc đóng tàu chiến cho Peru, Philippines phát triển đặc khu kinh tế, Mỹ-Anh trừng phạt Iran

Điểm tin thế giới sáng 19/4: Hàn Quốc đóng tàu chiến cho Peru, Philippines phát triển đặc khu kinh tế, Mỹ-Anh trừng phạt Iran

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 19/4.
Campuchia thông báo về chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Campuchia thông báo về chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc tới Campuchia sẽ góp phần làm tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.
Nga bất ngờ xác định một động thái lớn liên quan căng thẳng Armenia-Azerbaijan

Nga bất ngờ xác định một động thái lớn liên quan căng thẳng Armenia-Azerbaijan

Điện Kremlin cho biết, lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đã bắt đầu rút khỏi khu vực Nagorno-Karabakh tranh chấp giữa Armenia và Azerbaijan.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Phiên bản di động