Bạo hành trẻ, trách nhiệm thuộc về ai?

Thời gian gần đây, tình trạng trẻ em bị bạo hành ở trường mầm non xảy ra ngày càng nhiều khiến cho dư luận, đặc biệt là các bậc phụ huynh hết sức lo lắng. Câu hỏi đặt ra là làm sao để bảo vệ các em, thế hệ "búp trên cành" thoát khỏi bạo hành?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
bao hanh tre trach nhiem thuoc ve ai PGS. Huỳnh Văn Sơn: Còn hạn chế về bảo vệ trẻ khỏi bạo lực
bao hanh tre trach nhiem thuoc ve ai Bạo hành trẻ mầm non: Đừng để "mất bò mới lo làm chuồng"

Có lẽ, đã đến lúc, nếu không sẽ là quá muộn, Bộ Giaó dục và Đào tạo (GD&ĐT) phải xem lại cách thức tổ chức, giám sát các lớp mầm non để ngăn chặn và chấm dứt bạo hành trẻ em.

Có nhiều nguyên nhân nhưng rõ ràng việc giáo dục mầm non đã có nhiều lệch lạc, “chệch đường ray”. Không ít trẻ đến trường khi còn quá nhỏ, không phải để học mà để được tăng cân đúng chuẩn hoặc gia đình không thể trông được ở nhà. Từ áp lực phải cho trẻ ăn càng nhiều càng tốt, trẻ lại ngơ ngác không biết kỹ năng gì khiến các cô phải chăm sóc quá nhiều dẫn đến các ức chế tích tụ.

bao hanh tre trach nhiem thuoc ve ai
Bạo hành trẻ em tại trường mầm non cần phải được ngăn chặn. (Nguồn: Ytevietnam.edu.vn)

Theo tôi được biết, rất nhiều trường cho trẻ ăn với một thực đơn giống hệt nhau, thường là một bát cơm trộn thịt băm và một bát chan canh. Với thực đơn giống hệt nhau cho mọi đứa trẻ và các ngày trong tuần, trẻ em chán ăn là điều dễ hiểu. Khi giáo viên không thể yêu cầu trẻ ăn hết suất, phụ huynh tỏ ý không hài lòng sẽ khiến giáo viên cảm thấy ức chế, chịu nhiều áp lực.

Đó là chưa kể trẻ còn nhỏ không được gia đình dạy các kỹ năng tự chăm sóc bản thân. Vì thế, từ việc ăn uống đến đi vệ sinh, mặc đồ đều do các cô làm thay. Khi phải đảm nhận lượng công việc quá tải, giáo viên dễ ức chế, dẫn đến mất kiểm soát và đánh trẻ. Trong khi đó, những biện pháp kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng chưa đủ mạnh để ngăn ngừa và răn đe.

Bảo vệ trẻ giữa vòng vây bạo lực

Về phía các cơ quan chức năng, việc đánh đập trẻ em cần phải được kiểm tra, phát giác thật sớm và xử lý nghiêm khắc, kể cả những vụ bạo hành không để lại dấu vết.

Bộ GD&ĐT cần có một chương trình đào tạo mầm non hoàn chỉnh với các kỹ năng sống, kỹ năng xử lý tình huống. Trẻ cần được đào tạo các kỹ năng từ cơ bản đến phức tạp để tự chăm sóc bản thân mình. Hơn nữa, giáo viên cũng cần học cách tôn trọng sở thích của trẻ.

Ngoài ra, phụ huynh phải được tư vấn về những kiến thức và kỹ năng dạy trẻ tại gia đình, qua đó giảm áp lực cho giáo viên mầm non. Đồng hành cùng nhà trường, các cha mẹ tập các thói quen tốt ở nhà cho con, giúp con trưởng thành và tự lập từ bé.

Chính tôi cách đây hơn 40 năm cũng đã từng bị cô giáo mầm non bạo hành. Thậm chí, các cô còn để mặc tôi - một đứa trẻ hai tuổi đứng ở vỉa hè, khóa cửa trường và ra về khi bố mẹ tôi đến đón muộn. Đứa trẻ hai tuổi đó đã đứng ở vỉa hè trong hơn hai tiếng cho đến bảy giờ tối khi bố mẹ đến đón. Thật may mắn là tôi đã không bị lạc, không bị xâm hại. Tuy nhiên, kí ức khủng khiếp đó đã hằn sâu trong tôi đến tận bây giờ. Như vậy, rõ ràng những vụ bạo hành đã diễn ra từ nhiều năm nay mà Bộ GD&ĐT không xử lý được chứ không còn là vấn đề của niềm tin nữa.

Ngoài việc phát giác các vụ việc nghiêm trọng, báo chí có thể đăng các bài viết về cách thức xử lý tội phạm hành hạ trẻ em để tuyên truyền và răn đe. Báo chí cũng cần định hướng cho cha mẹ các cách thức dạy con hiệu quả để con không bị rơi vào những tình huống bạo hành.

Không thể “khoán trắng” con cho nhà trường

Thiết nghĩ, muốn chấm dứt nạn bạo hành trẻ phải bắt đầu từ phía cha mẹ. Chúng ta không thể “khoán trắng” con cho nhà trường. Cha mẹ trước khi chỉ trích giáo viên cũng cần xem lại chính mình. Nhiều ý kiến cho rằng nên lắp camera, tuy nhiên, điều các bậc phụ huynh cần chính là cái tâm, tình yêu thương của cô dành cho các con chứ không phải hình ảnh cập nhật từ lớp học qua camera.

Thời gian gần đây, hệ thống camera giám sát trở thành tiêu chí số một với không ít bậc phụ huynh khi chọn trường cho con. Như vậy, nghĩa là niềm tin của cha mẹ không dành cho giáo viên mà gửi gắm vào vật “vô tri vô giác”.

Theo tôi nghĩ, việc quản lý dựa vào camera chỉ có giá trị tức thời, là giải pháp tình thế, đối phó. Bên cạnh tình yêu của cô dành cho các học sinh, điều quan trọng là việc nâng cao kỹ năng tự chăm sóc bảo vệ bản thân cho các con, đào tạo các cô hiểu sâu về luật pháp và quyền trẻ em. Khi đó, các cô sẽ biết phải làm gì để giữ cho mình không gặp rắc rối. Đồng thời, các con tự phục vụ bản thân cũng sẽ giúp các cô thoát khỏi khá nhiều áp lực nghề nghiệp để không trút giận lên đầu trẻ.

Nhưng cũng phải nói thêm rằng, bên cạnh những “con sâu làm rầu nồi canh”, thực tế có không ít giáo viên mầm non hết lòng yêu thương trẻ. Đôi khi những chửi rủa, chụp mũ của dư luận sẽ khiến họ thêm mệt mỏi, đánh mất niềm tin vào chính bản thân mình. Phụ huynh khéo léo là người nên biết đánh giá chính xác và ứng xử lịch sự, nhẹ nhàng nhưng cương quyết. Khi đó, trẻ sẽ được chăm sóc và bảo vệ tốt nhất.

Ở một khía cạnh khác, mỗi khi xảy ra vụ bạo hành trẻ em, dư luận thường lên tiếng chỉ trích người gây ra bạo hành. Nhưng hiệu trưởng và người cấp phép cho các trường cũng có trách nhiệm không nhỏ.

Ở Nhật Bản, thường hiệu trưởng trường mầm non sẽ là người phải xin lỗi đầu tiên nếu để xảy ra tình trạng bạo hành trẻ. Trong nhiều trường hợp, phụ huynh kiện các trường, đòi bồi thường để nhà trường cũng như giáo viên ý thức rõ được trách nhiệm của mình. Bên cạnh đó, các trường học ở nước này thường sẽ phát các cẩm nang phòng chống bạo hành cho phụ huynh, ghi rõ địa chỉ cần tư vấn cũng như số điện thoại của ủy ban giáo dục địa phương, hiệu trưởng hay chuyên gia tư vấn. Tuy nhiên, ở nước ta, dường như những hoạt động này chưa được chú trọng, chỉ đến khi phát giác ra bạo hành mới vào cuộc “chữa cháy”. 

bao hanh tre trach nhiem thuoc ve ai Làm thế nào để chữa lành vết thương cho trẻ bị xâm hại?

TG&VN xin giới thiệu hướng dẫn của Chuyên gia tâm lý - Tiến sĩ Trần Thành Nam - Giảng viên chuyên ngành Tâm lý học lâm ...

bao hanh tre trach nhiem thuoc ve ai Lòng tin bị "đánh cắp" sau chiếc camera ở trường mầm non?

Thời gian gần đây, sự việc cô giáo bạo hành trẻ liên tục xảy ra, lan truyền, bị lên án trên mạng xã hội và ...

bao hanh tre trach nhiem thuoc ve ai Cha mẹ cần nhận thức đầy đủ về quyền trẻ em

Khi trẻ em bị bạo hành, không chỉ các thương tích trên cơ thể đeo bám mà những tổn thương về tinh thần cũng sẽ ...

TS. Vũ Thu Hương Đại học Sư phạm Hà Nội

Đọc thêm

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Một hình vuông nhỏ được Michelangelo viết nguệch ngoạc trên một tờ giấy đã ố vàng được bán với giá 201.600 USD - gấp 33 lần giá trị ước tính.
Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong năm nay, hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập.
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Trong tháng 5, nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được tổ chức tại Hà Nội.
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Khánh Hoà đăng cai tổ chức chương trình Jazz quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Khánh Hoà đăng cai tổ chức chương trình Jazz quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Từ ngày 27/4-1/5, chương trình Jazz quốc tế quy tụ nhiều ca sĩ, ban nhạc Jazz nổi tiếng trong nước và quốc tế, sẽ diễn ra tại Nha Trang, Khánh ...
Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Sự mạnh lên của đồng USD là mối lo ngại đáng kể đối với các quốc gia trên toàn thế giới, gây ra hồi chuông cảnh báo với các nền ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Quảng Nam xuất hiện mưa đá hiếm thấy

Quảng Nam xuất hiện mưa đá hiếm thấy

Giông lốc kèm mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mia và trung tâm huyện Nam Trà My, Quảng Nam khiến nhiều diện tích hoa màu bị thiệt hại.
Những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024?

Những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024?

Xin cho tôi hỏi những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024? - Độc giả Minh Hằng
Australia: Rạn san hô Great Barrier trong quá trình tẩy trắng kỷ lục

Australia: Rạn san hô Great Barrier trong quá trình tẩy trắng kỷ lục

Rạn san hô Great Barrier của Australia - được mệnh danh là cấu trúc sống lớn nhất thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng tồi tệ nhất từng được ghi nhận.
Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024

Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024

Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024 được quy định tại Phụ lục XXIII ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT.
Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Tôi muốn hỏi khi làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 thì sẽ mất bao nhiêu tiền? – Độc giả Huyền Trân
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Nhờ giàu vitamin C và A, kali, đồng, sắt và chất tannin chống oxy hóa, hồng xiêm có tác dụng hỗ trợ sức khoẻ, phòng ngừa ung thư.
5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

Việc thêm trái cây vào chế độ ăn vừa giúp bạn giảm cân nhưng vẫn bổ sung được dưỡng chất cho cơ thể.
Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Thiếu hụt đạm khiến tóc không đủ nguyên liệu để phát triển, dễ chẻ ngọn, gãy rụng, cần bảo đảm nạp đủ lượng protein, tránh kiêng khem hà khắc.
Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Quả đu đủ là loại trái cây được ưa chuộng ở nhiều nơi, thậm chí còn được gọi là 'trái cây của các thiên thần'.
Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Khu vực miền Bắc Nigeria, đặc biệt là các bang Jigawa, Bauchi và Yobe, bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt bùng phát bệnh viêm màng não vừa qua.
XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/4/2024. xo so mien nam. SXMN 19/4. kết quả xổ số ngày 19 tháng 4.
XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp xổ số miền Trung 19/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 19/4. dự đoán XSMT
XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6. SXMB 19/4
Vietlott 19/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 19/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 19/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 19/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 19/4 - xổ số Vietlott Mega 19/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 19/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 18/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4. xổ số ngày 18 tháng 4

XSMN 18/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4. xổ số ngày 18 tháng 4

XSMN 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 18/4/2024. XSMN thứ 5. xo so mien nam. SXMN 18/4/2024. Kết quả xổ số ngày 18 tháng 4. xổ số hôm nay 18/4.
Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 18/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
Phiên bản di động