Bảo tàng vũ khí cổ của chàng rể Việt

Đến Thành phố Vũng Tàu, khách du lịch giờ đây sẽ không quên ghé thăm một bảo tàng thú vị nằm trong khuôn viên rộng rãi của tòa biệt thự kiểu Pháp ở số 98 Trần Hưng Đạo. Đặc biệt hơn, đó là bảo tàng của ông Robert Taylor người đã gắn bó với Việt Nam gần 30 năm qua.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
bao tang vu khi co cua chang re viet Câu chuyện về chiếc bồ tải gạo lên Điện Biên
bao tang vu khi co cua chang re viet Tận mắt chiêm ngưỡng gần 300 báu vật khảo cổ Việt Nam
bao tang vu khi co cua chang re viet
Vợ chồng ông Robert Taylo.

Robert Taylor kể, ông sinh ra và lớn lên tại Anh. Ngày từ thời niên thiếu ông đã có một niềm đam mê đặc biệt dành cho các quân trang, vũ khí cổ. Năm 18 tuổi, khi bắt đầu làm ra tiền, Robert Taylor mạnh dạn dùng tháng lương đầu tiên để mua một thanh kiếm cổ với giá khá cao. Đây là cột mốc đánh dấu công cuộc sưu tầm, tích lũy các loại vũ khí cổ của ông.

Sau này, với công việc của một kỹ sư, ông có cơ hội đi nhiều quốc gia có bề dày lịch sử ở châu Âu và châu Á như: Pháp, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Hà Lan… để sưu tầm các món vũ khí độc, lạ. Đi đến đâu, khi nhìn thấy bất cứ tài liệu, sách vở hoặc hình ảnh thực tế về súng, đạn, quân trang, quân phục, ông luôn bị cuối hút và chú tâm tìm hiểu năm sản xuất, thời đại, công dụng, cách sử dụng... rồi cất giữ làm của riêng cho mình.

Duyên với Việt Nam

Năm 1990, Robert Taylor đến Việt Nam làm việc và ông quyết định chọn thành phố biển Vũng Tàu xinh đẹp sinh sống và công tác vào năm 1998. Nhận thấy Vũng Tàu đẹp, yên bình và du lịch phát triển, ông ấp ủ ý định mang bộ sưu tập vũ khí tích lũy được về Việt Nam và trưng bày tại tại đây để tạo điều kiện cho người Việt Nam tham quan và tìm hiểu về lịch sử, văn hoá của các nước qua những loại vũ khí cổ mà ông đã cất công sưu tầm.

Sau nhiều năm xây dựng ý trưởng, năm 2011, ông được cơ quan ban ngành nhà nước Việt Nam giúp đỡ và tạo mọi điều kiện cấp phép hoạt động Bảo tàng vũ khí cổ tại số 98 Trần Hưng Đạo. May mắn hơn, ông đã gặp được người phụ nữ Việt là bà Nguyễn Thị Thu Trang và kết hôn vào năm 2015. Đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu, thương yêu cùng với lòng ngưỡng mộ niềm đam mê sưu tầm vũ khí cổ của chồng, bà Trang hiện là Giám đốc Bảo tàng đã hỗ trợ cho ông trong suốt những năm qua để xây dựng bảo tàng.

Hiện tại, Bảo tàng vũ khí cổ của ông Robert Taylor có khoảng 4.000 hiện vật bao gồm các loại quân phục, súng, kiếm, các dụng cụ bảo vệ từ thế kỷ XVII đến thế kỷ thứ XX. Không chỉ trưng bày cho người dân Vũng Tàu chiêm ngưỡng, du khách khắp nơi đến đây lại có thêm một điểm tham quan có chiều sâu văn hóa, lịch sử với những hiện vật từ Cổ đại (La Mã, Hy Lạp, Thành Bang Sparta, Mông Cổ, các triều đại phong kiến Trung Quốc, chiến binh Samurai của Nhật Bản, cuộc chiến Napoleon) đến Cận đại (với quân phục, súng ống, đạn dược từ những năm 1620 của nhiều nước như Pháp, Anh,  Hà Lan, Nhật, Nam Phi, Đức, Nga, Australia).

bao tang vu khi co cua chang re viet
Khách thăm quan Bảo tàng vũ khí cổ của Robert Taylor.

Ngắm vũ khí để trân trọng hòa bình

Bảo tàng của Robert Taylor được trưng bày rất khoa học trong 3 tòa nhà với các hiện vật được sắp xếp đúng với niên đại, quân phục cùng vũ khi, các hình nộm được làm đúng chuẩn với kích cỡ người thật.

Tòa nhà đầu tiên là phòng trưng bày từ thời kì cổ đại đến trung cổ với hình nộm các chiến binh Viking, Sparta, bộ binh Hy Lạp cổ, binh lính Trung Quốc qua các triều đại, các Samurai và Shogun của Nhật Bản, đội quân thập tự chinh… Ở đây, nhiều bộ giáp, kiếm cổ còn nguyên vẹn. Ngoài ra, một số thanh gươm và súng của các dân tộc ít người phía Bắc Việt Nam từ thế kỉ XIX cũng được trưng bày dọc hành lang để du khách chiêm ngưỡng.

Tòa nhà thứ 2 là bộ sưu tập toàn bộ các quân chủng của quân đội Anh thời cận đại như: bộ binh, kỵ binh hoàng gia, pháo binh, lính hậu cần, hải quân cho đến quân đội thuộc địa đều có mặt với lịch sử của từng sư đoàn nổi bật. Du khách bước chân lên lầu 2 là phòng trưng bày quân phục và binh khí, mũ… của quân đội các nước châu Âu như Nga, Đức, Pháp, Áo, Thụy Điển, Phần Lan…

Tòa nhà thứ 3 trưng bày về quân đội Mỹ, Hoàng gia Úc… thời hiện đại và một số loại vũ khí trong chiến tranh thế giới thứ II như: súng máy Maxim và súng tiểu liên PPS-43 của Nga, súng liên thanh Bren MKI và súng máy Vickers của Anh.

Đáng chú ý, trong bộ sưu tập của ông là các loại súng lục có niên đại từ những năm 1700; súng trường, súng máy hạng nặng, hạng nhẹ trước thế chiến thứ 1 và thứ 2 của Nga, Đức, Anh, Pháp. Đặc biệt, ông còn giữ được 1 súng hoả mai của Hà Lan sản xuất năm 1851. Đây là 1 trong 2 súng hỏa mai còn lại trên thế giới tính đến thời điểm này và cây súng kia được trưng bày tại Bảo tàng London của Anh.

Robert Taylor hy vọng bảo tàng của mình sẽ mang lại những trải nghiệm thích thú cho du khách, giúp mọi người hiểu biết hơn về lịch sử, văn hóa và sự phát triển của thế giới. Năm 2011, bảo tàng của ông đã được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác lập là Bảo tàng vũ khí cổ tư nhân lớn nhất Việt Nam.

“Nhắc tới vũ khí người ta thường nghĩ tới chiến tranh, mất mát. Tuy nhiên, vũ khí cũng là công cụ để giành lấy độc lập, thái bình. Khi sưu tầm và trưng bày tất cả vũ khí, quân trang, quân dụng các thời đại của nhiều quốc gia trên thế giới cho mọi người thưởng lãm tôi muốn chuyển tải thông điệp: Những gì đã thuộc về lịch sử, quá khứ hãy khép lại. Hãy trân trọng giá trị hòa bình, trân trọng cuộc sống tự do, bác ái hôm nay và vươn tới tương lai tươi đẹp, hạnh phúc”, ông chia sẻ.

bao tang vu khi co cua chang re viet Trải nghiệm Tết Việt tại Bảo tàng Dân tộc học

Ngày 8/2, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam sẽ diễn ra Chương trình trải nghiệm Tết truyền thống với chủ đề “Tết Việt”. ...

bao tang vu khi co cua chang re viet Trưng bày voi Tây Nguyên tại Bảo tàng Dân tộc học

Lần đầu tiên một trưng bày về văn hóa của một số dân tộc ở Tây Nguyên thông qua hình ảnh con voi được giới ...

bao tang vu khi co cua chang re viet Kỷ niệm một thời Xô Viết

Đó là tên cuộc triển lãm mỹ thuật vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại Bảo tàng Lịch sử ...

TRỌNG VŨ

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh.
Giỗ Tổ Hùng Vương 2024: Kiều bào tại Nga thành kính tưởng nhớ các Vua Hùng

Giỗ Tổ Hùng Vương 2024: Kiều bào tại Nga thành kính tưởng nhớ các Vua Hùng

Hòa chung không khí của hàng triệu người Việt Nam ở trong và ngoài nước hướng về cội nguồn dân tộc nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch).
Bài tarot hôm nay 20/4/1014: Hé lộ tính cách về người sắp hẹn hò với bạn

Bài tarot hôm nay 20/4/1014: Hé lộ tính cách về người sắp hẹn hò với bạn

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem người sắp hẹn hò với bạn có tính cách như thế nào nhé!
Cập nhật bảng giá xe hãng Mini mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Mini mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Mini của các dòng như Countryman, JCW, 3 Door, 5 Door sẽ được cập nhật chi tiết bên trong bài viết dưới đây.
Hướng dẫn cách bật quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung

Hướng dẫn cách bật quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung

Tính năng quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung được nhiều người dùng yêu thích nhất bởi sự thuận tiện cá nhân hóa của nó. Với tính năng ...
VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại VCK Futsal châu Á 2024 bằng màn thi đấu với Futsal Trung Quốc ở lượt trận thứ 2 bảng ...
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 2]

Vào thập niên 1920, 'thế hệ mất mát' gồm những nhà văn còn bi quan, chán chường, cảm thấy lạc lõng trong một xã hội mất lý tưởng.
Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

Ra mắt bản dịch tiếng Việt tác phẩm của chủ nhân giải Nobel Văn học 1994

'Tiếng thét câm lặng' là tác phẩm tiêu biểu, cũng là một trong năm tác phẩm được dẫn chứng cho giải Nobel Văn học năm 1994 của nhà văn Nhật Bản Oe Kenzaburo.
Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới khởi động dự án ‘Âm thanh của tình anh em’ tại Việt Nam

Quỹ Dàn nhạc trẻ thế giới cam kết truyền bá lý tưởng hòa bình và đối thoại giữa các dân tộc thông qua dự án 'Âm thanh của tình anh em' tại Việt Nam.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 1]

Văn học phản ánh xã hội và lịch sử, những sự kiện lớn ở Mỹ luôn luôn gắn với những sự kiện lớn ở châu Âu từ khi lập quốc cho đến nay.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh: Thêm một lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trà Vinh hiện có 7 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; trong đó có 4 di sản là nghệ thuật và lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer.
Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của Khu Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Hà Nội.
Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Độc đáo nghi lễ 'Kéo co ngồi' tại Lễ hội đền Trấn Vũ ở Hà Nội

Lễ hội Đền Trấn Vũ được tổ chức thường niên vào ngày mùng 3 tháng 3 (âm lịch) hàng năm, nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người với thần linh.
Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

Tinh hoa Bắc Bộ: Sứ mệnh lan tỏa văn hóa vùng châu thổ sông Hồng

'Tinh hoa Bắc Bộ' là sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam, khẳng định vị thế của vở diễn văn hoá hàng đầu dành cho du khách đặt chân đến Hà Nội.
Phiên bản di động