Bầu cử tổng thống Pháp: Cánh tả đối mặt nhiều khó khăn

Phe cánh tả của Pháp mà đại diện là đảng Xã hội (PS) cầm quyền đang đứng trước những lựa chọn khó khăn nhằm tập hợp lực lượng trong cuộc đua vào Điện Elysée vào tháng 5/2017.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
bau cu tong thong phap canh ta doi mat nhieu kho khan Cánh hữu Pháp đặt nhiều kỳ vọng ở ứng cử viên Francois Fillon
bau cu tong thong phap canh ta doi mat nhieu kho khan Bầu cử tổng thống Pháp: Hai ứng cử viên cánh hữu bước vào vòng hai bầu cử sơ bộ

Quyết định không tranh cử nhiệm kỳ hai của Tổng thống Pháp François Hollande, một quyết định chưa từng có tiền lệ đối với một tổng thống đương nhiệm, đã đặt phe cánh tả Pháp vào tình thế khó khăn trong việc lựa chọn đại diện nổi bật để tranh cử tổng thống Pháp.

Rút lui trước những rủi ro

Ngày 1/12, phát biểu trực tiếp từ Điện Elysée, Tổng thống Pháp François Hollande tuyên bố quyết định không ra ứng cử tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa.

Trong bài phát biểu, Tổng thống Hollande cho biết, trong hơn 4 năm qua, ông “luôn được thôi thúc và hành động vì lợi ích của nước Pháp” và ông đã “phục vụ đất nước với tất cả sự chân thành và trung thực”.

Tuy nhiên, ông nhận thức được rủi ro nếu ông ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ do không nhận được sự ủng hộ rộng rãi. Vì vậy, ông quyết định không tranh cử nhiệm kỳ hai.

bau cu tong thong phap canh ta doi mat nhieu kho khan
Tổng thống Pháp François Hollande tuyên bố quyết định không ra ứng cử tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa. (Nguồn: Reuters)

Tuyên bố của Tổng thống Hollande ngay lập tức nhận được phản ứng của chính giới Pháp. Ứng cử viên François Fillon, người vừa giành chiến thắng tại cuộc bầu cử sơ bộ phe cánh hữu ngày 27/11 và trở thành đại diện chính thức ra tranh cử tổng thống Pháp vào năm tới, đã ca ngợi sự sáng suốt của Tổng thống Hollande và cho rằng “những thất bại của ông Hollande trong nhiệm kỳ vừa qua đã khiến ông không thể đi xa hơn".

Cùng quan điểm với ứng cử viên François Fillon, Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher cho rằng, Tổng thống Pháp không còn giải pháp nào khác ngoài quyết định này.

Trong khi đó, Thị trưởng thành phố Nice Christian Estrosi đánh giá cao việc Tổng thống “dám đặt lợi ích chung lên trên cái tôi và những cảm xúc cá nhân”, trong khi cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron coi đây là “hành động dũng cảm”, còn Bí thư thứ nhất đảng cầm quyền Jean-Christophe Cambadélis thì hoan nghênh tầm nhìn của Tổng thống vì lợi ích chung.

Nhiệm vụ khó khăn

Đối với cánh tả Pháp, sau khi Tổng thống Hollande tuyên bố không tranh cử nhiệm kỳ hai thì nhiệm vụ đặt ra là phải tìm được một gương mặt đủ khả năng đương đầu với ứng cử viên tiềm năng của phe cánh hữu là François Fillon, nhằm giúp cánh tả giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào tháng 5/2017. Đây là một nhiệm vụ khó khăn, bởi cựu Thủ tướng Fillon với chủ trương tiến hành các cải cách triệt để đang nổi lên trên chính trường Pháp, tạo ra được sự ủng hộ lớn trong cử tri cánh hữu.

Tổng thống Hollande nhậm chức tháng 5/2012. Tuy nhiên, kể từ tháng 11/2013, ông đã được coi là Tổng thống đương nhiệm “không được lòng dân nhất” của nền Đệ ngũ Cộng hòa.

Những chỉ số tăng trưởng kinh tế không khả quan cùng tình trạng bất ổn an ninh của nước Pháp sau hơn 4 năm cầm quyền của Tổng thống Hollande, khiến tỷ lệ ủng hộ ông liên tục sụt giảm và tỷ lệ ủng hộ đảng PS cầm quyền cũng sụt giảm theo.

Thêm vào đó, nội bộ đảng PS cũng bị chia rẽ sâu sắc do những bất đồng về một số chính sách kinh tế, như Luật Lao động sửa đổi - một bộ luật đã làm dấy lên sự phản đối mạnh mẽ của người dân Pháp với nhiều cuộc biểu tình quy mô lớn.

Ngoài ra, liên quan đến đường lối phát triển kinh tế, đảng PS cũng vấp phải những bất đồng với các đảng cánh tả truyền thống khác như Đảng Cộng sản (PCF) và đảng Xanh (EELV).

Khi uy tín bị giảm sút, Tổng thống Hollande cũng chịu nhiều sức ép ngay trong nội bộ đảng PS. Nhiều người cho rằng nhiều khả năng ông sẽ bị loại ngay từ vòng một của cuộc bầu cử tổng thống, vì vậy, ông nên nhường lại vai trò đại diện ra tranh cử cho Thủ tướng Manuel Valls.

bau cu tong thong phap canh ta doi mat nhieu kho khan
Thủ tướng Manuel Valls là niềm hi vọng của đảng PS. (Nguồn: Reuters)

Trong khi đó, uy tín của Thủ tướng Valls đã tăng cao trở lại trong những tuần qua. Cuộc khảo sát do hãng Ifop-Fiducial công bố ngày 8/11 vừa qua cho biết, với tỷ lệ ủng hộ 55%, Thủ tướng Valls có mức tín nhiệm cao hơn Tổng thống Hollande (43%).

Thủ tướng Pháp cũng đã vượt lên trước các "đối thủ tiềm năng" của cánh tả như cựu Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron (49%), Thị trưởng thành phố Lille, Martine Aubry (49%), Chủ tịch Đảng Cánh tả Jean-Luc Mélenchon (47%).

Mặc dù vậy, ngay cả khi Thủ tướng Manuel Valls nhận được sự ủng hộ rộng rãi nhưng để có thể chiến thắng tại vòng bầu cử sơ bộ thì việc tập hợp lực lượng của phe cánh tả cho trận quyết đấu là điều không dễ dàng.

Thực tế cho thấy, trong nội bộ đảng PS luôn có những thành viên chống lại các chính sách của chính phủ như cựu Bộ trưởng Kinh tế Arnaud Montebourg, cựu Bộ trưởng Giáo dục Benoît Hamon.

Chủ tịch đảng cánh tả (PG) Jean-Luc Mélenchon, người đã tuyên bố ra tranh cử với khẩu hiệu "Nước Pháp không quỳ gối" và hướng tới các đối tượng trẻ, cũng đã nhiều lần chỉ trích chính quyền đương nhiệm. Trong khi đó đảng cực tả (PRG) đã bầu bà Sylvia Pinel - cựu Bộ trưởng Nhà đất trong chính quyền đảng PS - là ứng cử viên ra tranh cử tổng thống Pháp năm 2017.

Các nhà phân tích cho rằng, chia rẽ trong nội bộ đảng PS nói riêng hay phe cánh tả nói chung đang khiến cánh tả Pháp suy yếu.

Trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vào năm tới, bên cạnh việc đưa ra cương lĩnh tranh cử với những cam kết đáp ứng mong đợi của người dân, ứng cử viên cánh tả phải đủ khả năng tập hợp mọi lực lượng mới có thể hy vọng giành chiến thắng trước ứng cử viên cánh hữu François Fillon và ứng cử viên đảng cực hữu Mặt trận quốc gia (FN) Marine Le Pen. Bởi cho đến nay, các cuộc thăm dò dư luận tại Pháp vẫn cho thấy, vòng hai của cuộc bầu cử sẽ là cuộc đua giữa ông Fillon và bà Marine Le Pen.

bau cu tong thong phap canh ta doi mat nhieu kho khan Bầu cử tổng thống Pháp: Cuộc tranh luận cuối cùng của cánh hữu

Tối 24/11, hai ứng cử viên phe cánh hữu của Pháp là cựu Thủ tướng François Fillon và Thị trưởng thành phố Bordeaux Alain Juppé ...

bau cu tong thong phap canh ta doi mat nhieu kho khan Cánh hữu Pháp bước vào mùa bầu cử Tổng thống 2017

Ngày 20/11, mùa bầu cử Tổng thống Pháp 2017 đã chính thức bắt đầu bằng cuộc bầu cử sơ bộ vòng một của các đảng ...

bau cu tong thong phap canh ta doi mat nhieu kho khan Bầu cử Tổng thống Pháp: Bất ngờ tại vòng bỏ phiếu sơ bộ

Bất ngờ đã xảy ra khi cựu Thủ tướng Francois Fillon giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử sơ bộ vòng 1 của cánh ...

Thanh Lâm (theo AFP, Bloomberg)

Bài viết cùng chủ đề

Châu Âu

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh.
U23 Việt Nam: Nguyễn Đình Bắc chấn thương nặng, khả năng chia tay VCK U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam: Nguyễn Đình Bắc chấn thương nặng, khả năng chia tay VCK U23 châu Á 2024

Tin không vui đến với đội tuyển U23 Việt Nam khi Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương nặng và nhiều khả năng sẽ chia tay giải bóng đá U23 ...
Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu vũ khí.
Liverpool dừng bước tại vòng tứ kết Europa League 2023/24

Liverpool dừng bước tại vòng tứ kết Europa League 2023/24

Chiến thắng 1-0 ở trận lượt về là không đủ giúp Liverpool đi tiếp tại Europa League 2023/24.
Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran khẳng định sẽ không ngần ngại đưa ra phản ứng 'quyết đoán, gây hối tiếc và răn đe' để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia nếu ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động