Bí ẩn cuối cùng của Titanic...

Tàu Titanic – một con tàu chở khách chạy bằng động cơ hơi nước lộng lẫy, nổi tiếng thế giới đã bị chìm trên biển Bắc Atlantic cách đây 97 năm đã trở thành một huyền thoại trong lịch sử ngành hàng hải. Kể từ khi sự kiện tàu Titanic chìm đến nay, đã có rất nhiều các cuộc nghiên cứu, tranh cãi của các nhà khoa học, các chuyên gia về sự kiện tàu chìm này nhưng nguyên nhân khiến cho tàu bị chìm vẫn là một bí ẩn mà con người muốn khám phá.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Theo như Steven Biel - một nhà sử học của trường Đại học Harvard  thì: “Ngoài sự kiện này ra, thì chỉ có chúa Jesus và các cuộc chiến tranh lạnh mới được người ta chú ý và viết đến nhiều như thế mà thôi”. Trong gần 200 quyển sách, tài liệu và các bộ phim – bao gồm cả bộ phim “Titanic” nổi tiếng, thu được lợi nhuận cao nhất của mọi thời đại – các nhà sử học, các nhà khoa học và những người ái mộ Titanic đã cùng nhau tranh luận một cách sôi nổi về những nguyên nhân chính dẫn đến việc con tàu chở du khách lớn nhất này đã bị chìm trên biển trong chuyến vượt Đại Tây Dương đầu tiên và cũng là cuối cùng khi va phải một tảng băng trôi lớn, khiến cho 1522 hành khách phải bỏ mạng.

Brad Matsen đã giải thích trong một quyển sách mới của ông “Điều bí mật cuối cùng của tàu Titanic” rằng, theo ông, những câu hỏi về nguyên nhân làm cho con tàu mà bất cứ ai thời đó cũng tin rằng “không thể chìm” này đã có được trả lời từ lâu lắm rồi, những câu trả lời đã được người ta khám phá ra từ các cuộc điều tra bí mật của những người chế tạo con tàu. Tuy nhiên cho đến nay, các chuyên gia đã góp nhặt và tích lũy được đầy đủ các chứng cứ để bác bỏ các giả thuyết trước đây về nguyên nhân làm cho con tàu bị chìm. Họ cho rằng con tàu này đã bị vỡ làm ba phần, chứ không phải là hai phần hay là không hề bị vỡ trước khi nó chìm hẳn như lời đồn và nó chìm xuống nhanh hơn và ở một góc độ thấp hơn nhiều so với James Cameron đã phỏng đoán. Cũng theo nghiên cứu này, nguyên nhân chính là do đinh tán không đủ và do thân tàu quá mỏng.

Tuy nhiên, một loạt các tài liệu tìm được từ xưởng đóng tàu Harland and Wolff – Belfast, Ireland, xưởng đóng tàu nơi mà Titanic và những con tàu chị em với nó như Olympic và Gigantic được sinh ra – đã cho thấy rằng việc tàu chìm không phải nằm ở chỗ do con tàu có một cấu trúc nghèo nàn hay do mẫu thiết kế kém cỏi mà là do tính cẩu thả, lơ đễnh của thuyền trường và các thuyền viên trên con tàu. Trước đó, các nhà chế tạo tàu cũng  nghi ngờ rằng vỏ con tàu có thể là quá mỏng, nhưng họ đã gạt sang một bên và không thèm đếm xỉa đến những mối bận tâm của các kĩ sư mà luôn có gắng làm mọi cách để tàu Titanic có thể hạ thủy đúng thời gian dự tính. Và kết quả như mọi người đã biết – nó đã bị chìm. Ngay sau khi khi con tàu bị chìm thì người ta đã tiến hành một cuộc điều tra nhưng không công bố công khai; Những người đứng đầu của xưởng đóng tàu Harland and Wolff đã cho phép tiến hành hai cuộc điều tra chính thức và người ta cho rằng các thuyền trưởng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về vụ tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử ngành hàng hải này. Các vụ việc tố tụng của quá nhiều nạn nhân đã làm cho những người sở hữu Titanic phá sản – J. P. Morgan – nhà hỗ trợ vốn trong việc xây dựng tàu Titanic cũng là một trong số những người đó.


J. P. Morgan


Trong một kỉ nguyên khi hàng trăm con tàu thủy lớn chở khách hoặc chở hàng đã đưa hàng triệu con người băng qua biển Atlantic mỗi năm, thì nạn đắm tàu không phải là chuyện quá bất  thường. Titanic là một con tàu xa hoa, lộng lẫy nhất thời bấy giờ, nó có bể bơi, nhà hàng, phòng tập thể dục, thư viện, những gian phòng với những món đồ nội thất đắt tiền, các bức tường gỗ được chạm khắc tỉ mỉ,… nhưng nó đã bị chìm trên biển và đã trở thành một huyền thoại. Nhưng nguyên nhân chính xác tại sao tàu Titanic lại gặp phải tai nạn kinh hoàng đó vẫn còn là một bí ẩn. Mãi đến năm 2005, những chuyên gia lặn chuyên nghiệp làm việc với Matsen đã tìm ra hai phần đáy của con tàu – những vật chứng đủ để cho các nhà khoa học giám định và xác định xem liệu có phải do nguyên nhân vỏ tàu quá mỏng và không đủ đinh tán là lý do chính liên quan đến số phận của con tàu hay không?

Nhưng cho đến bây giờ, chúng ta cũng không biết rằng những nhà chế tạo con tàu đã biết được điều đó từ rất lâu rồi. Khi Tom McCluskie, một nhà thiết kế đã nghỉ hưu của xưởng đóng tàu Harland and Wolff đọc được một chi tiết trong những phát hiện của Matsen, ông đã nghiên cứu lại tất cả những chi tiết của cuộc điều tra năm 1912 của công ty mình, những thông tin đã được giấu kín cho đến lúc đó. “Những gì chúng tôi đã chỉ ra bằng cách tiến hành những phân tích pháp y trên những mảnh vỡ của vỏ tàu hoàn toàn khớp với những gì mà xưởng Harland and Wolff đã tính toán dựa trên những kiến thức chi tiết của họ về cấu trúc của con tàu”, Matsen nói. “McCluskie đã nói rằng ông ta đã chờ đợi một ai đó chắp vá các thông tin đó lại với nhau trước khi ông chuyển giao các tài liệu”. Cả đội thợ lặn của Matsen và các nhà khoa học và các kĩ sư của Harland and Wolff đã kết luận rằng nếu xây dựng một cái vỏ tàu dày hơn và có nhiều đinh tán hơn thì có thể giữ cho con tàu lênh đênh trên biển được lâu hơn và tất nhiên là thiệt hại sẽ thấp hơn. (Xưởng đóng tàu Harland and Wolff sau đó đã trang bị thêm những bộ phận mới và bọc thép cho vỏ tàu của "cô em gái" của Titanic - Britannic – con tàu được chế tạosau khi tàu Titanic bị đắm – với những đặc điểm kĩ thuật giống với Titanic).

Tàu Titanic là một sản phẩm được ra đời dưới sự cạnh tranh rất mạnh của các công ty đóng tàu trong sự phát triển vượt bậc của ngành tàu biển từ cuộc chiến tranh Nam Mỹ. Với hi vọng có thể quản lý Bắc Atlantic, J. P. Morgan đã mua một số cổ phần trong một số công ty đóng tàu ở Anh và Mỹ. Chính phủ liên bang cũng đã cung cấp cho ông ta một số khoản tiền trợ cấp và thậm chí còn miễn thuế cho ông. Nhưng sau đó, chính phủ lại quay sang trợ cấp cho Cunard Shipping, một trong những công ty chống lại sự tiếp quản của Morgan với các công ty đóng tàu. “Thời đó, hầu như tất cả những khoản tiền khổng lồ được ném hết vào một ngành công nghiệp rất lộn xộn, không kiểm soát được”, Matsen nói.

Với tham vọng thống trị tuyến đường biển xuyên Đại Tây Dương của hãng vận tải biển The White Star Line, những người chế tạo con tàu cho rằng nếu làm ra vỏ tàu mỏng hơn 1/4 inch (đơn vị đo chiều dài của Anh, bằng 2,54cm) và khoảng cách giữa các đinh tán dài hơn 1/8 inch so với bản thiết kế gốc thì sẽ làm giảm sức nặng của con tàu xuống khoảng 2500 tấn, khiến nó băng qua các eo biển của Anh nhanh hơn, có thể cạnh tranh với các con tàu nổi tiếng khác. Vì việc chế tạo tàu không giữ đúng tốc độ trong quy định sản xuất những con tàu lớn, nên những sai sót trên là điều không thể tránh khỏi và kết quả là đã khiến cho con tàu gặp phải tai họa kinh khủng nhất trong lịch sử ngành hàng hải. Từ khi thảm họa này xảy ra cho đến nay, Titanic đã là đề tài cho hàng loạt  cuộc điều tra, kiện tụng, giả thuyết ly kì đồng thời dẫn đến các thay đổi lớn trong quy định an toàn hàng hải quốc tế. Titanic cũng trở thành bối cảnh và đề tài cho rất nhiều tác phẩm văn học, hội họa và điện ảnh.

Theo Vietimes

Đọc thêm

Sắc vóc khác lạ của diễn viên bị ghét nhất phim Trạm cứu hộ trái tim - Lương Thu Trang

Sắc vóc khác lạ của diễn viên bị ghét nhất phim Trạm cứu hộ trái tim - Lương Thu Trang

Diễn viên Lương Thu Trang sở hữu thân hình thon gọn ở tuổi 34 và vóc dáng gợi cảm có thể 'cân' mọi loại trang phục từ váy ngắn đến ...
Một mốc son lịch sử của nền Ngoại giao Việt Nam

Một mốc son lịch sử của nền Ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ Hiệp định Geneva vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4 và sáng 26/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - Brighton vs Man City; tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Qatar vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4 và sáng 26/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - Brighton vs Man City; tứ kết U23 châu Á 2024 - U23 Qatar vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 25/4 và sáng 26/4: Lịch thi đấu U23 châu Á 2024 - U23 Qatar vs U23 Nhật Bản; Ngoại hạng Anh - Brighton ...
Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Tình hình Ukraine: Thừa nhận Nga sẽ đạt được thành công mới, Mỹ dồn dập 'bơm' thêm vũ khí, Tổng thống Biden ký ban hành luật viện trợ

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ thừa nhận, khả năng quân đội Nga sẽ đạt được những thành công mới vào những tuần tới trong chiến dịch ở Ukraine.
Ngoại hạng Anh: Hình ảnh trận đấu Liverpool thua không bàn thắng trước Everton

Ngoại hạng Anh: Hình ảnh trận đấu Liverpool thua không bàn thắng trước Everton

Trong ngày thi đấu dưới sức, Liverpool để thua 0-2 trước Everton, khiến cơ hội đua vô địch Ngoại hạng Anh bị thu hẹp.
Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel chỉ còn chờ một mệnh lệnh tấn công ở Rafah, Ai Cập cảnh báo đanh thép

Israel sẽ lập tức phát động chiến dịch tấn công Rafah ngay khi được Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu 'bật đèn xanh'.
Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Chiêm ngưỡng 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam tại đảo Lý Sơn

Từ năm 2021, hai bộ xương cá voi và tín ngưỡng nghi lễ thờ cúng cá voi ở huyện Lý Sơn đã trở thành sản phẩm du lịch mới lạ thu hút du khách.
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Dành thời gian khám phá 3 thành phố tuyệt vời nhất để đi bộ du lịch ở Việt Nam

Đánh giá này dựa trên dữ liệu đặt chỗ và tìm kiếm tại 800 thành phố du lịch của 120 quốc gia, trên trang web của Guruwwalk trong thời gian 1 năm.
Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hoa đỗ quyên đua nở trên đỉnh Fansipan 'mời gọi' du khách dịp nghỉ lễ 30/4

Hình ảnh hàng loạt cây đỗ quyên nở rộ, rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan (Lào Cai) đang nhận được sự chú ý lớn trên mạng xã hội.
Bình Định: Sẽ có cầu kính ngắm bình minh ở khu du lịch Eo Gió, thành phố Quy Nhơn

Bình Định: Sẽ có cầu kính ngắm bình minh ở khu du lịch Eo Gió, thành phố Quy Nhơn

Dự án khu du lịch sinh thái Eo Gió (Quy Nhơn, Bình Định) sẽ có các loại hình dịch vụ du lịch tổng hợp, cầu kính, nhà hàng và các dịch vụ phụ trợ khác.
Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Quần thể Danh thắng Tràng An chính thức hiện diện trên “bảo tàng số” Google Arts & Culture

Triển lãm trực tuyến trên nền tảng Google Arts & Culture đưa đến cho du khách những góc nhìn đẹp nhất về Quần thể Danh thắng Tràng An.
100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

100 sân bay tốt nhất thế giới: 2 đại diện Việt Nam vượt qua Mỹ, Trung Quốc và Đức

Sân bay quốc tế Nội Bài của thủ đô Hà Nội và sân bay quốc tế Đà Nẵng nằm trong danh sách Top 100 sân bay hàng đầu thế giới năm 2024.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Phiên bản di động