Bí ẩn vũ khí tàng hình trong lòng đại dương

Đến nay, ARA San Juan là con tàu mới nhất trong danh sách những tàu ngầm đột nhiên mất tích một cách bí ẩn. Khả năng tàng hình lợi hại chính là yếu tố gây cản trở việc tìm kiếm những tàu này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
bi an vu khi tang hinh trong long dai duong Nga sẵn sàng xuất khẩu tàu ngầm phi hạt nhân "tàng hình"
bi an vu khi tang hinh trong long dai duong Hạm đội Biển đen Nga tiếp nhận tàu Kilo thứ 6

The Irish Times cho rằng, vụ việc tàu ngầm ARA San Juan của Hải quân Argentina biến mất cùng thủy thủ đoàn 44 người từ ngày 15/11 khi đang tuần tra làm dấy lên những nghi ngại về tai nạn có thể xảy ra với loại tàu này.

bi an vu khi tang hinh trong long dai duong
Tàu ngầm ARA San Juan. (Nguồn: NBC News)
ARA San Juan, hạ thủy năm 1983, là tàu ngầm mới nhất trong ba tàu ngầm mà Hải quân Argentina sở hữu. Đây là loại tàu ngầm diesel - điện lớp TR-1700 do hãng Thyssen Nordseewerke của Đức chế tạo, dài 66 m, tốc độ tối đa 45 km/h khi lặn.

Rủi ro hàng đầu

Cạn kiệt dưỡng khí được cho là rủi ro hàng đầu khi tàu ngầm bị đắm. Bởi vậy, việc tìm kiếm những tàu này là cuộc chiến với thời gian. Như trong trường hợp tàu ARA San Juan, lượng oxy chỉ đủ để cung cấp cho các thủy thủ trong một tuần, tối đa là 10 ngày liên tục dưới nước. Nhà sử học, chuyên gia về tàu ngầm Don Keith cho biết rất khó để xác định vị trí của một tàu ngầm khi nó đã chìm sâu dưới nước. Đến nay, các quốc gia mới bắt đầu tìm thấy một số tàu bị mất tích từ Chiến tranh Thế giới thứ Hai bằng cách sử dụng các thiết bị quét đáy vô cùng tinh vi được phát triển để dùng trong các hoạt động như thăm dò dầu khí. Thực tế, việc tìm thấy vị trí tàu gặp nạn rất khó khăn không chỉ do lòng biển sâu, mà còn do chính công nghệ tàng hình giúp nó qua mặt các hệ thống cảm biến của đối phương. Tuy nhiên, khả năng đặc biệt này lại trở thành “con dao hai lưỡi”. Mỗi khi tàu gặp sự cố, tính năng tàng hình sẽ cản trở các đội cứu hộ tìm thấy nó một cách nhanh chóng.

Theo chuyên gia Don Keith, khi tàu đang lặn dưới nước, chỉ một trục trặc nhỏ trong động cơ cũng có thể dẫn tới hậu quả thảm khốc như trong trường hợp tai nạn xảy ra với tàu ngầm hạt nhân USS Thresher (SSN-593) của Hải quân Mỹ, tháng 4/1963. Cơ quan điều tra kết luận thảm kịch USS Thresher khiến 129 người thiệt mạng nhiều khả năng bắt nguồn từ các mối hàn bị bung khiến nước biển tràn vào tàu, gây chập điện. Ngay cả khi tàu trồi lên, các thủy thủ phải bảo đảm rằng không có các tàu khác trên bề mặt nước, nếu không hậu quả cũng là khôn lường. Vụ tàu ngầm USS Greeneville của Mỹ đâm phải tàu đánh cá của Nhật Bản vào tháng 2/2001, cướp đi sinh mạng của 9 người là một ví dụ.

Những vụ mất tích khó hiểu

Lịch sử thế giới từng chứng kiền nhiều vụ tàu ngầm mất tích một cách bí ẩn. Các quốc gia đã mất tới hàng chục năm để tìm kiếm và tốn một thời gian dài để giải mã bí ẩn quanh những tàu ngầm này mà nhiều vụ cho đến nay, người ta vẫn không thể đưa ra câu trả lời thích đáng. Trong số đó, bốn chiếc tàu ngầm của bốn quốc gia liên tiếp mất tích vào năm 1968 đã khiến thế giới chấn động.

bi an vu khi tang hinh trong long dai duong
Tàu ngầm K-129. (Nguồn: Youtube)

Ngày 24/1/1968, chiếc tàu ngầm đầu tiên của Hải quân Israel INS Dakar đang tiến vào Địa Trung Hải thì đột nhiên biến mất. Khi ấy, INS Dakar mang theo thủy thủ đoàn 69 người. Dù những mảnh vỡ của INS Dakar được phát hiện rất sớm, nhưng tới năm 1999, người ta mới tìm thấy xác của con tàu. Đầu những năm 70 của thế kỷ trước, Ai Cập từng lên tiếng khẳng định, chính hải quân nước này đã phát hiện và đánh đắm INS Dakar, nhưng phía Israel phủ nhận thông tin trên. Sự kiện INS Dakar mở đầu cho một năm đen tối với các vụ tai nạn tàu ngầm khác.

Ba ngày sau vụ biến mất khó hiểu của INS Dakar, tàu ngầm Minerve (S647) của Pháp cùng thủy thủ đoàn 52 người đang thực hiện một hoạt động huấn luyện ngoài khơi bờ biển Toulon thì mất liên lạc. Hải quân Pháp ngay lập tức tiến hành các chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn với các thiết bị tối tân như tàu sân bay Clemenceau và tàu lặn SP-350 Denise, nhưng không phát hiện được bất kỳ dấu vết nào. Đến nay, gần năm thập kỷ trôi qua, tung tích của S647 vẫn là một dấu hỏi.

Năm 1968 còn chứng kiến vụ tàu ngầm hạt nhân K-129 của Hải quân Liên Xô gặp nạn trên Thái Bình Dương. Không lâu sau khi K-129 mất tích, tàu ngầm hạt nhân USS Swordfish của Hải quân Mỹ cập cảng Nhật Bản để sửa chữa. Sự kiện này làm tăng thêm nghi vấn tàu ngầm Liên Xô đã va chạm với tàu Mỹ. Năm 1993, phía Mỹ khẳng định tàu USS Swordfish không có mặt trong khu vực khi K-129 gặp nạn, hoài nghi trên bị bác bỏ. Tháng 8/1968, Hải quân Mỹ tìm thấy K-129 chìm ở độ sâu 4.900 m nhờ Hệ thống giám sát âm thanh dưới nước (SOSUS). Ngay sau đó, Cơ quan Tình báo Trung Ương Mỹ (CIA) đã tiến hành chiến dịch tuyệt mật có tên “Dự án Azorian” với mục đích trục vớt con tàu và thu thập thông tin về tên lửa đạn đạo của Liên Xô. Khi mất tích, trên K-129 có ba quả tên lửa đạn đạo R-13 mang đầu đạn hạt nhân cùng hai quả ngư lôi đầu đạn thường khác. CIA đã huy động hơn 4.000 người tham gia Dự án Azorian tiêu tốn hơn 350 triệu USD trong khoảng 6 năm. Đây được đánh giá là dự án phức tạp và tốn kém nhất trong lịch sử CIA thời Chiến tranh Lạnh.

Tháng 5/1968, hai tháng sau khi K-129 mất tích, tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Scorpion (SSN-589) - niềm tự hào của Hải quân Mỹ cùng thủy thủ đoàn 99 người gặp nạn ngoài khơi vùng Azores thuộc Bồ Đào Nha, chấm dứt hơn 7 năm phục vụ. Tháng 10/1968, SSN-589 được tìm thấy ở độ sâu 3.000 m, cách 740 km về phía Tây Nam Azores. Năm 1993, nguyên nhân của vụ tai nạn được tiết lộ là do khoang chứa đạn ngư lôi bị quá nhiệt dẫn đến phát nổ. Tuy nhiên, vì vụ việc xảy ra trong Chiến tranh Lạnh, một số chuyên gia đặt giả thiết nó liên quan tới Liên Xô. Cả Washington và Moscow đều không đưa ra bình luận nào và SSN-589 vẫn là một trong những bí ẩn chưa có lời giải.

Theo The Irish Times, việc nước Anh tham gia tìm kiếm ARA San Juan với tàu phá băng và tuần tra vùng biển HMS Protector nhận được sự chú ý đặc biệt. Mối quan hệ giữa Argentina và Anh đã trở nên căng thẳng kể từ cuộc xung đột Falklands năm 1982. Do đó, Giám đốc Chương trình nghiên cứu Mỹ Latin thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) Riordan Roett cho rằng, sự trợ giúp của Anh "sẽ sưởi ấm mối quan hệ" giữa hai nước. "Người Argentina sẽ không quên điều này", ông Roett nhấn mạnh.

Sức mạnh khủng khiếp

Theo National Interest, năm loại tàu ngầm được đánh giá là "sát thủ" hàng đầu dưới lòng đại dương từng phục vụ trong các cuộc chiến tranh gồm: U-31 và Type XXI của Đức, Balao, George Washington và tàu ngầm nguyên tử đa nhiệm lớp Los Angeles của Mỹ.

U- 31 là loại tàu ngầm tiên tiến nhất của Đức thời Thế chiến I và II. Với ưu thế về tốc độ và khi nổi nhanh hơn khi lặn, U-31 linh hoạt hơn trong các cuộc chiến chống lại các tàu nổi trên mặt nước. Thủ tướng Anh Winston Churchill từng cho biết, điều duy nhất khiến ông kinh sợ trong chiến tranh là hiểm họa tàu ngầm U-31 của quân Đức.

Tàu ngầm lớp Balao được Hải quân Mỹ sử dụng trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai. Một chiếc thuộc lớp này là USS Archerfish (SS-311) dưới sự chỉ huy của Hạm trưởng Joseph Enright đã đánh chìm tàu sân bay Shinano lớn nhất của Hải quân Nhật Bản vào tháng 11/1944. USS Archerfish khiến Shinano trở thành tàu sân bay đoản mệnh nhất thế giới khi bị tiêu diệt chỉ sau 10 ngày đi vào hoạt động, đồng thời đây cũng là chiến hạm lớn nhất trong lịch sử chiến tranh từng bị đánh chìm.

Type XXI, còn được biết đến với tên gọi Elektroboote, có ưu thế vượt trội là khả năng lặn xuống rất nhanh khiến đối phương khó phát hiện, đồng thời giúp nó thực hiện các cuộc tấn công bất ngờ. Trong khi đó, George Washington - loại tàu ngầm hạt nhân đi tiên phong trong công nghệ tàng hình của Mỹ, được trang bị 16 quả tên lửa đạn đạo Polaris, có thể tấn công mục tiêu cách xa khoảng 1.800km với những đầu đạn hạt nhân tương đương với 600.000 tấn thuốc nổ. Tàu được tháo dỡ vào tháng 4/1986, sau hơn 25 năm phục vụ.

Được đánh giá là chạy êm nhất thế giới, 9 chiếc tàu ngầm nguyên tử đa nhiệm lớp Los Angeles của Mỹ đã tham gia tác chiến trong cuộc Chiến tranh vùng Vịnh Persique năm 1991. Los Angeles có nhiệm vụ chính là chiến đấu chống ngầm, tiến hành các hoạt động trinh sát, tấn công các mục tiêu trên mặt nước và bờ biển, rải thủy lôi, cứu hộ trên biển… 

bi an vu khi tang hinh trong long dai duong Tàu chiến Mỹ cập cảng Philippines

Ngày 21/11, Đại sứ quán Mỹ tại Philippines cho biết, tàu USS McCampbell của nước này đã cập cảng Manila Nam sau cuộc diễn tập ...

bi an vu khi tang hinh trong long dai duong Triều Tiên lại phóng tên lửa tàu ngầm

Ngày 24/8, Nhật Bản hối thúc mạnh mẽ Triều Tiên kiềm chế những hành động khiêu kích sau loạt vụ phóng tên lửa từ tàu ...

bi an vu khi tang hinh trong long dai duong Trung Quốc phát triển mạng lưới tín hiệu tàu ngầm ở Thái Bình Dương

Mạng lưới thiết bị cảm biến và công nghệ thông tin liên lạc dân sự tại khu vực biển sâu ở phía Tây Thái Bình ...

Phương Nam (tổng hợp)

Đọc thêm

Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các trường đại học của Việt Nam và Hoa Kỳ

Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa các trường đại học của Việt Nam và Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng bày tỏ kỳ vọng VELP 2024 sẽ gợi mở những ý tưởng mới cho các cơ quan của Việt Nam trong xây dựng và thực thi các ...
Cristiano Ronaldo không có tên trong danh sách đội tuyển Bồ Đào Nha giao hữu tuyển Thụy Điển

Cristiano Ronaldo không có tên trong danh sách đội tuyển Bồ Đào Nha giao hữu tuyển Thụy Điển

HLV Roberto Martinez gạch tên siêu sao Cristiano Ronaldo khỏi danh sách rút gọn 24 cầu thủ Bồ Đào Nha chuẩn bị cho trận giao hữu với Thụy Điển.
Tiết lộ nguyên nhân chính khiến giá khí đốt châu Âu tăng liên tiếp, có liên quan đến Nga và Ukraine?

Tiết lộ nguyên nhân chính khiến giá khí đốt châu Âu tăng liên tiếp, có liên quan đến Nga và Ukraine?

Giá khí đốt ở châu Âu ngày 18/3 (giờ địa phương) tiếp đà tăng và ghi nhận chuỗi đi lên 4 ngày liên tiếp.
Lỡ hẹn với ngày xanh tập 2: Duyên phát hiện đưa nhầm chiếc USB cho Chủ tịch Thắng

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 2: Duyên phát hiện đưa nhầm chiếc USB cho Chủ tịch Thắng

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 2, Duyên mới phát hiện đã đưa nhầm cho Chủ tịch Thắng (NSƯT Mai Nguyên) chiếc USB có chứa bài thuyết trình.
Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Cuộc họp diễn ra trước thềm Hội nghị lãnh đạo Quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 10, dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới tại Tokyo, Nhật Bản.
TP. Hồ Chí Minh công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10

TP. Hồ Chí Minh công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10. Năm nay đối với lớp 6 sẽ khảo sát vào các ...
Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Cuộc họp diễn ra trước thềm Hội nghị lãnh đạo Quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 10, dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới tại Tokyo, Nhật Bản.
Bị phạt 464 triệu USD, tỷ phú Donald Trump... không đủ tiền mặt để kháng cáo dù sắp đến hạn, điều gì sẽ xảy ra?

Bị phạt 464 triệu USD, tỷ phú Donald Trump... không đủ tiền mặt để kháng cáo dù sắp đến hạn, điều gì sẽ xảy ra?

Ông Donald Trump phải nộp phạt tổng cộng 464 triệu USD liên quan vụ kiện vì tội gian lận tài chính ở New York.
Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Tổng thống Ukraine hối thúc Quốc hội Mỹ về việc viện trợ quân sự cho Kiev, cho rằng điều này rất quan trong trong xung đột của nước này với Nga.
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động