Biểu tượng sống của tình bạn Cuba - Việt Nam

Nữ nhà văn, nhà báo Marta Rojas Rodriguez từng 13 lần có mặt tại Việt Nam với tư cách phóng viên chiến trường. Trở lại Việt Nam vào những ngày tháng Tư lịch sử, bà có dịp nhớ lại kỷ niệm của một thời gắn bó với mảnh đất của bom đạn chiến tranh.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
bieu tuong song cua tinh ban cuba viet nam Mít tinh kỷ niệm 42 năm ngày Giải phóng miền Nam tại Cuba
bieu tuong song cua tinh ban cuba viet nam "Việt Nam luôn bên cạnh Cuba trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào"
bieu tuong song cua tinh ban cuba viet nam
Marta Rojas Rodriguez khi còn là phóng viên trẻ. (Nguồn: Cubadebate)

Không phải ngẫu nhiên mà Đại sứ Cuba tại Việt Nam Herminio López Díaz lại gọi Marta Rojas Rodriguez là một trong những biểu tượng sống của tình bạn và mối quan hệ Việt Nam - Cuba...

Phóng viên chuyên Việt Nam

Năm 1953, khi là sinh viên báo chí vừa tốt nghiệp ra trường, Marta Rojas Rodriguez đã có cơ hội thử lòng với các sự kiện xung quanh cuộc tấn công vào trại lính Moncada do Chủ tịch Fidel Castro lãnh đạo. Đến năm 1965, bà đã trở thành một trong những nhà báo đầu tiên của Mỹ Latin đến với các vùng giải phóng miền Nam Việt Nam cùng với nhà báo Raul Valdes Vivo.

Trong những năm kháng chiến từ 1965-1967, bà Marta Rojas Rodriguez đã được gặp gỡ và phỏng vấn nhiều nhà lãnh đạo Việt Nam như Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Chủ tịch Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ, Phó tư lệnh Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam Nguyễn Thị Định, Bộ trưởng Ngoại giao Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam Nguyễn Thị Bình... Với bà, những cuộc gặp gỡ đầy may mắn này đã mang lại những ấn tượng đặc biệt về tính cách, khí chất anh hùng của người Việt.

Là một nữ phóng viên năng nổ và giàu nhiệt huyết, Marta Rojas Rodriguez đã viết rất nhiều bài báo, đặc biệt là các cuốn sách như:“Miền Nam Việt Nam, Vũ khí chiến lược là nhân dân”, “Bối cảnh Việt Nam”… Bà cũng đã cùng đạo diễn nổi tiếng của Cuba Santiago Alvarez viết kịch bản cho một số phim tài liệu về Việt Nam. Sau khi kết thúc chiến tranh, bà Marta Rojas Rodriguez xuất bản cuốn sách“Bối cảnh Việt Nam”, tham dự lễ hội mừng chiến thắng tại Hà Nội và được cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng trao tặng Huân chương Hữu nghị.

Marta Rojas Rodriguez còn là một trong những thành viên sáng lập Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam Việt Nam vào năm 1963 với tinh thần của lãnh tụ Fidel Castro "Vì Việt Nam, chúng ta sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình" do nữ Anh hùng Moncada Melba Hernandez làm Chủ tịch đầu tiên. Bà cũng tham gia đưa tin về một số cuộc trao đổi Việt Nam – Hoa Kỳ về hòa bình ở Paris với danh nghĩa là thành viên của Ủy ban.

bieu tuong song cua tinh ban cuba viet nam
Bà Marta Rojas Rodriguez nhận quà tặng của Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Đôn Tuấn Phong tại chuyến thăm Việt Nam vừa qua (Ảnh: L.A)

Thời gian sau này khi tham gia vào Hội hữu nghị Cuba – Việt Nam, Marta Rojas Rodriguez luôn dành tình cảm tốt đẹp cho đất nước, văn hóa và con người Việt. Năm 2005, bà cùng nhà báo Cuba Raul Valdes Vivo viết cuốn sách mới mang tên "Những mẩu chuyện về Việt Nam anh hùng". Năm 2011, báo Granma - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba cũng đã đăng bài viết ca ngợi cuốn Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm của bà. Trong bài viết này, bà đã trích đăng nhiều đoạn trong cuốn nhật ký Đặng Thuỳ Trâm và bình luận: “Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm là một cuốn sách vô cùng xúc động, tình cảm và rất con người. Có thể nói đây là một trong những cuốn sách ấn tượng nhất trong thể loại nhật ký được viết trong thế kỷ XX”.

Nữ nhà báo nước ngoài cuối cùng gặp Bác Hồ

Điều đặc biệt nhất là Marta Rojas Rodriguez chính là nữ nhà báo nước ngoài cuối cùng vinh dự được gặp Bác Hồ tại căn nhà sàn ở Phủ Chủ tịch. Cuộc gặp gỡ ấy là dấu ấn không phai mờ trong cuộc đời của bà nên dù đã kể lại nhiều lần về kỷ niệm này, bà vẫn không khỏi xúc động.

Đó là một ngày vào tháng 7/1969, Marta Rojas Rodriguez từ Vĩnh Linh (Quảng Trị) trở ra Hà Nội trong khoảng thời gian không quân Mỹ đang ném bom, đánh phá ác liệt vùng Khu IV cũ. Marta Rojas Rodriguez kể rằng, khi được sắp xếp gặp Người, bà đã hồi hộp suốt đêm không thể ngủ. Sáng hôm sau, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra tận cửa đón bà và nhắc: "Đừng gọi tôi là Chủ tịch, cứ gọi là Bác Hồ như mọi người Việt Nam". Khi nghe bà kể về chuyến đi thăm vùng Giải phóng miền Nam, Bác đã nói: "Nếu cộng tất cả nỗi đau của từng đồng bào miền Nam lại sẽ thành nỗi đau của tôi". Điều làm bà nhớ nhất là khi hỏi về cuộc đời riêng, Người đã nói: "Tôi dành trọn cả cuộc đời cho đất nước tôi".

Nữ nhà báo của Cuba đã không ngờ rằng chưa đầy hai tháng sau cuộc gặp gỡ thân tình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã yên giấc ngàn thu. Khi về nước, không chỉ viết báo về Người, Ủy ban Cuba đoàn kết với miền Nam còn truyền đi một áp phích rất đẹp có hình Bác Hồ cùng với câu nói "Tôi dành trọn cả cuộc đời cho đất nước tôi" trên khắp Cuba và một số nước Mỹ Latin. Bà cho biết, hình ảnh Bác Hồ cùng câu nói đó đã dẫn đầu hàng vạn cuộc mít tinh tuần hành ủng hộ Việt Nam trong suốt thời gian sau đó.

Những năm gần đây, với tư cách là Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Cuba – Việt Nam, Marta Rojas Rodriguez vẫn sang thăm Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác và tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Chuyến thăm vừa qua của bà (từ ngày 13 -19/4) nhằm cụ thể hóa những thỏa thuận trong bản ghi nhớ giữa Viện sách Cuba và Cục Xuất bản Việt Nam, hợp tác với Hội Nhà văn Việt Nam, đồng thời trao tặng bộ sách 13 tập về người anh hùng dân tộc Jose Marti cho Việt Nam.

Marta Rojas Rodriguez tâm sự, bà luôn biết ơn tình cảm bền bỉ, sự giúp đỡ và ủng hộ nhiệt thành của Việt Nam dành cho Cuba trong suốt thời gian qua. Bà rất cảm kích về những chia sẻ đầy ân tình, xúc động của Việt Nam khi cử đoàn đại biểu sang thăm viếng ở thời điểm cố Chủ tịch Cuba Fidel Castro vừa qua đời.                                        

bieu tuong song cua tinh ban cuba viet nam Thúc đẩy và củng cố hơn nữa quan hệ đặc biệt Việt Nam - Cuba

Chiều 23/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật Đoàn đại biểu cấp cao Bộ các ...

bieu tuong song cua tinh ban cuba viet nam Phó Chủ tịch Cuba tin tưởng quan hệ với Việt Nam sẽ vững tiến

Phát biểu trong lễ trình thư ủy nhiệm của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền ​Việt Nam tại Cuba Nguyễn Trung Thành ngày 22/2, Phó ...

bieu tuong song cua tinh ban cuba viet nam Việt Nam – Cuba: Hình mẫu của quan hệ quốc tế

Chủ tịch Cuba Fidel Castro từng nói: “Quan hệ Việt Nam - Cuba là mối quan hệ đặc biệt, không có tiền lệ, là hình ...

Lê An

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 21/4/2024: Sắp tới có ai chèn ép hay cản trở công việc của bạn không?

Bài tarot hôm nay 21/4/2024: Sắp tới có ai chèn ép hay cản trở công việc của bạn không?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem trong thời gian tới có ai chèn ép hay cản trở công việc của bạn hay không ...
Cập nhật bảng giá xe hãng Peugeot mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Peugeot mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Peugeot của các dòng Traveller 2021, 2008 2021, 3008 2021, 5008 2021, 408 2023 sẽ được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Bật mí cách để điện thoại iPhone không tắt màn hình đơn giản, dễ thực hiện

Bật mí cách để điện thoại iPhone không tắt màn hình đơn giản, dễ thực hiện

Tìm cách để điện thoại iPhone không tắt màn hình đang là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Bởi vì trong một vài trường hợp, người dùng cần ...
Việt Nam sẽ có cuộc thi sắc đẹp chấp nhận thí sinh đã qua 'dao kéo', có gia đình

Việt Nam sẽ có cuộc thi sắc đẹp chấp nhận thí sinh đã qua 'dao kéo', có gia đình

Hoa hậu Thẩm mỹ Việt Nam 2024 hướng đến việc tìm kiếm một cô gái sở hữu vẻ đẹp bản lĩnh, câu chuyện khác biệt lan tỏa đến cộng đồng.
Những trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô từ 1/6/2024

Những trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô từ 1/6/2024

6 trường hợp thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô từ 1/6/2024.
Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger

Mỹ đồng ý rút quân khỏi Niger. Mỹ trên đà suy yếu vị thế quân sự?
Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Thúc đẩy hợp tác, gia tăng kết nối Việt Nam-Mauritius

Tổng thống Mauritius đề nghị Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước gia tăng kết nối, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục visa
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp các Đại sứ Algeria và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ chào kết thúc nhiệm kỳ

Ngày 19/4, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Đại sứ Algeria Abdelhamid Boubazine và Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Haldun Tekneci chào từ biệt.
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng thăm và họp tham vấn chính trị lần thứ 3 với Bộ Ngoại giao Bờ Biển Ngà

Bộ trưởng Wautabouna Ouattara hoan nghênh chuyến thăm Bờ Biển Ngà của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng, mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ mô hình phát triển thành công của Việt Nam.
Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt Nam.
Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Việt Nam - một trong những ưu tiên của EU ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đó là khẳng định của Chủ tịch Phái đoàn Ban công tác châu Á và châu Đại Dương của Hội đồng Liên minh châu Âu (COASI).
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động