Bình luận của TG&VN - Người đặc biệt John McCain

Đi ngược lại lập trường đảng phái, thẳng thắn thể hiện thái độ với Tổng thống đương nhiệm, tích cực đẩy mạnh quan hệ với quốc gia mà ông từng tham chiến, chỉ từng đó thôi là đủ để Thượng nghị sỹ John McCain trở thành nhân vật đặc biệt trong lịch sử nước Mỹ nói chung và quan hệ Việt – Mỹ nói riêng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20180828103721 Lãnh đạo Chính phủ chia buồn Thượng nghị sỹ John McCain qua đời
tin nhap 20180828103721 Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh ghi sổ tang, viếng Thượng nghị sĩ John McCain

Con người đặc biệt ấy đã trút hơi thở cuối cùng vào sáng ngày 25/8 (giờ Mỹ), bên cạnh vợ và các con, đặt dấu chấm hết cho một cuộc đời lắm thăng trầm, nhiều cảm xúc. Nếu những phát biểu của ông lúc sinh thời khiến chính trường Mỹ xôn xao bao nhiêu thì sự ra đi của ông cũng làm họ thương tiếc bấy nhiêu.

Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush bày tỏ: “John McCain là người có niềm tin sâu sắc và vô cùng yêu nước. Ông ấy đã hết lòng phục vụ đất nước và đối với tôi, ông ấy là người bạn mà tôi sẽ rất nhớ.” Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, người có mối quan hệ trắc trở với ông McCain, cũng gửi lời chia buồn sâu sắc nhất.

Trong cuốn hồi ký ra mắt hồi tháng Năm, ông McCain từng thừa nhận rằng ông “ghét rời xa khỏi thế giới”, xong khi khoảnh khắc ấy đến, ông cũng vẫn sẽ buông tay. Cuộc sống của ông là “một hành trình khá tuyệt… tôi đã biết đến những đam mê lớn lao, thấy nhiều điều kỳ diệu, tham gia một cuộc chiến, và giúp kiến tạo hòa bình”.

tin nhap 20180828103721
Cố Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ John McCain. (Nguồn: CNN)

Một cuộc chiến, một con người

Nhiều học giả Mỹ từng nhận định rằng cuộc đời của cố Thượng nghị sỹ John McCain gắn liền với hai chữ “Việt Nam” và họ có lý do của riêng mình. Sinh trường trong một gia đình có truyền thống lâu đời trong quân đội, với ông và cha từng đảm nhiệm vị trí Đô đốc Hải quân, ông McCain luôn nghĩ rằng mình sẽ nối nghiệp ông cha khi trở thành phi công trong lực lượng Hải quân Mỹ tham chiến tại Việt Nam.

Song tất cả đã thay đổi khi máy bay ông điều khiển bị bắn rơi trên bầu trời Hà Nội ngày 26/10/1967, bản thân trở thành tù binh chiến tranh cho đến khi Mỹ và Việt Nam ký Hiệp định Paris năm 1973. Bước ngoặt này không chỉ tôi luyện bản lĩnh kiên cường và lòng yêu nước của ông McCain, mà còn giúp ông thấy được cái giá quá đắt của chiến tranh và sự cần thiết của hòa bình. Ông từng chia sẻ ba lời khuyên cho giới lãnh đạo Mỹ trước khi đưa những người lính tham gia chiến tranh: “Hãy cho người Mỹ biết sự thật. Hãy khiến họ đồng lòng cùng chúng ta. Cuối cùng, hãy hiểu rõ cái giá của chiến thắng và đừng bao giờ quên điều đó.”

Chạy đua và trở thành Thượng nghị sỹ bang Arizona năm 1987, ông John McCain đã một lòng vì nước Mỹ trong hơn ba thập kỷ, ngay cả khi điều đó đặt ông ở thế đối lập với phần còn lại, như khi ông cùng Thượng nghị sỹ bang Wisconsin thuộc đảng Dân Chủ Russ Feingold xây dựng đạo luật về cải tổ và kiểm soát các nguồn tài chính trong vận động tranh cử và vấp phải sự phản đối của cả hai đảng trong Thượng viện.

Hiếm có Nghị sỹ đảng Cộng hòa, ứng cử viên thất bại trong cuộc tranh cử Tổng thống trước đó, lại có thể trò chuyện thân mật với người chiến thắng như cách ông McCain thẳng thắn với ông Obama năm 2008. Người dân Mỹ cũng chẳng thể nào quên khoảnh khắc ông John McCain, ngay trong lúc chiến đấu với căn bệnh ung thư não quái ác, vẫn bỏ phiếu ủng hộ đạo luật Obamacare, thứ mà Tổng thống đương nhiệm Donald Trump mong muốn bác bỏ, tin tưởng về lợi ích y tế mà nó mang lại cho bang Arizona nói riêng và người dân Mỹ nói chung.

Với những đóng góp không biết mệt mỏi như vậy, không phải ngẫu nhiên cựu Tổng thống Barack Obama nhận định rằng người Mỹ “nợ” ông John McCain. Cách duy nhất để “đền đáp” cho người đã khuất là vinh danh họ. Tang lễ của ông McCain dự kiến sẽ được tổ chức tại Điện Capitol, theo nghi lễ dành cho “những công dân xuất chúng nhất” của Mỹ ngày 31/8, trước khi thi hài ông được đưa về nơi an nghỉ cuối cùng tại Học viện Hải quân Mỹ ở thành phố Annapolis vào ngày 2/9. Nhằm tưởng nhớ một trong những công dân xuất sắc nhất nước nước Mỹ, Thượng nghị sỹ đảng Dân Chủ bang New York Chuck Schumer, lãnh đạo phe dân chủ tại Thượng viện cũng đã đề xuất giải pháp đổi tên Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Russell sang tên của ông McCain.

Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain qua đời ở tuổi 81
John McCain - Người đóng góp lớn cho quan hệ tốt đẹp Việt-Mỹ

Lương duyên còn mãi

Nước Mỹ đã mất đi một người con ưu tú, còn Việt Nam mất đi một người bạn tin cậy. Cái “duyên” của ông John McCain với Việt Nam chẳng hề phai nhạt sau ký ức ám ảnh về máy bay ông lái bị bắn rơi tại Hà Nội. Trở lại Việt Nam cùng cựu chiến binh, cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, ông McCain trở thành người đi tiên phong trong thúc đẩy quan hệ Việt – Mỹ, tiến tới bình thường hóa quan hệ vào năm 1995. Là thành viên của Ủy ban đặc biệt của Quốc hội Mỹ xử lý vấn đề người Mỹ mất tích và tù binh Mỹ ở Việt Nam, cả hai đã làm việc không biết mệt mỏi nhằm giải quyết vấn đề tìm kiếm người Mỹ mất tích sau chiến tranh. Theo Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc, ông McCain từng nói rằng nếu có lời khuyên với các cựu chiến binh Mỹ tham chiến tại Việt Nam, cách tốt nhất để vượt qua quá khứ là quay lại Việt Nam và tham gia vào việc cải thiện quan hệ song phương.

Song ông McCain mong muốn làm được nhiều hơn thế. Với sự giúp đỡ của cố Thượng nghị sỹ bang Arizona, quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ đã được đẩy mạnh trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, chính trị và an ninh, quốc phòng. Trên cương vị Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, ông McCain cũng có tiếng nói quan trọng, thuyết phục Tổng thống Barack Obama dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí với Việt Nam năm 2016. Ông cũng là người đi tiên phong trong kêu gọi gỡ bỏ thuế và rào cản đối với cá da trơn của Việt Nam, trình chiếu nhiều video về sản phẩm này trong phiên điều trần của Thượng viện Mỹ.

Ấn tượng của ông McCain với Việt Nam không chỉ dừng lại ở cuộc chiến năm xưa, mà còn đến từ những chuyến thăm thường xuyên của ông tới mảnh đất hình chữ S. Bom đạn đã lùi xa, nhường chỗ cho một Việt Nam phát triển mạnh mẽ từng ngày, với danh lam thắng cảnh như Vịnh Hạ Long hay đặc sản bánh chưng làm xiêu lòng bạn bè quốc tế, trong đó có nhiều cựu chiến binh từng tham chiến tại đây như ông McCain. Theo cựu Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh, cố Thượng nghị sỹ bang Arizona từng khẳng định rằng chừng nào ông còn tiếp tục ở trong nền chính trị Hoa Kỳ thì ông còn tiếp tục ủng hộ quan hệ Việt – Mỹ.

Trước tấm chân tình ấy, không khó để lý giải tại sao ông John McCain lại là một trong những người Mỹ được yêu quý nhất tại Việt Nam. Sau khi ông mất, những bó cúc vàng trên bức phù điêu kỉ niệm sự kiện máy bay ông bị bắn rơi tại hồ Trúc Bạch là minh chứng rõ nhất cho tình cảm sâu sắc của người dân nơi đây dành cho người bạn đặc biệt trong mối quan hệ đặc biệt Việt – Mỹ. Ông McCain đã ra đi, nhưng mối lương duyên của ông với Việt Nam vẫn còn mãi, trở thành một chương đẹp trong lịch sử quan hệ giữa hai nước.

Được tin Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ John McCain qua đời ngày 25/8/2018 tại nhà riêng sau một thời gian lâm bệnh nặng, ngày 27/8/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có điện chia buồn gửi gia đình Thượng nghị sỹ John McCain và Lãnh đạo Thượng viện Hoa Kỳ.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã gửi Điện chia buồn tới gia đình Thượng nghị sỹ và ký Sổ tang tưởng niệm Thượng nghị sỹ John McCain tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội.

Ghi Sổ tang, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh viết: “… Đối với Chính phủ và nhân dân Việt Nam, ngài Thượng nghị sĩ John McCain luôn là biểu tượng cho thế hệ nghị sĩ - cựu binh chiến tranh Việt Nam, là người đi đầu và có nhiều đóng góp to lớn trong việc hàn gắn vết thương chiến tranh, bình thường hóa và thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ. Chúng tôi luôn trân trọng những nỗ lực của ngài Thượng nghị sĩ trong việc xây dựng và phát triển quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ trong những thập kỷ qua”.

tin nhap 20180828103721
ASIAD 2018: Sự trỗi dậy của bóng đá Đông Nam Á

Với việc có ba đội tuyển bóng đá Đông Nam Á đứng đầu bảng vòng loại và đoạt vé vào vòng 1/8 tại Á Vận ...

tin nhap 20180828103721
Bình luận của TG&VN - Một khi “bộ ba” tụ hội

Nếu thành hiện thực, đây sẽ là lần gặp gỡ thứ ba giữa các nhà lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran nhằm vãn ...

tin nhap 20180828103721
Bình luận của TG&VN: Thổ Nhĩ Kỳ - Thân với Nga, xa rời Mỹ

Tiếp đón thịnh tình Ngoại trưởng Sergey Lavrov và gay gắt trả đũa trừng phạt thương mại của Washington chỉ trong vòng chưa đầy một ...

Minh Quân

Đọc thêm

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây theo trực giác để khám phá xem trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý nhé!
Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Sắp tới tôi sẽ đi làm ở công ty với vai trò thử việc, cho tôi hỏi tôi cần phải lưu ý những điều Luật nào trước khi đi làm? ...
Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Tết Thanh minh là một sự kiện tâm linh quan trọng của người Việt, thể hiện đạo lý 'uống nước nhớ nguồn', bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.
Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Baoquocte.vn. Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V diễn ra từ ngày 24-26/4 với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu tiêu biểu từ 63 ...
Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến ngày 22/3, số người thiệt mạng vì bạo lực ở Haiti đã là 1.554 và 826 người bị thương.
Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Quan chức Ukraine cho hay, nước này hiện không có đủ nguồn lực để thực hiện các hành động tấn công hiệu quả nhằm làm suy yếu Nga.
Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có ngân sách lớn gấp 3 lần 'túi tiền' để chạy đua trong cuộc bầu cử 2024 của ông Trump.
Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Nhà Trắng kêu gọi Israel và Lebanon đặt ưu tiên hàng đầu đối với việc khôi phục ổn định sau các cuộc trả đũa nhau giữa Israel và Hezbollah.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Nga đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công khủng bố nhà hát ở ngoại ô Moscow hôm 22/3.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động