Bình Phước: Sức trẻ ASEAN - Hiện thực hóa ước mơ phát triển cộng đồng

Ngày 12/6, tại Nhà thiếu nhi huyện Chơn Thành, tỉnh Đoàn Bình Phước đã phối hợp với CLB Bamboo Builders (trực thuộc công ty Bamboo Builders - Singapore) tổ chức Lễ bế mạc Chương trình giao lưu thanh niên quốc tế, giáo dục kỹ năng mềm và tư duy thiết kế trong học sinh THPT lần thứ II - năm 2018.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20180615145830 Phu nhân Lãnh đạo GMS thăm Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam
tin nhap 20180615145830 Vui xuân Mậu Tuất với sắc thái văn hóa Bình Phước

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng; Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Xuân Trang; Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Quốc Duy; lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện Chơn Thành đã về dự buổi lễ.

Diễn ra từ ngày 03/6 đến 12/6 với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực và đầy ý nghĩa, Chương trình đã thu hút sự tham gia của 15 sinh viên Myanmar - Singapore - Việt Nam và đông đảo thanh thiếu nhi tỉnh Bình Phước.

tin nhap 20180615145830
Sinh viên 03 nước hướng dẫn các bạn học sinh cùng làm quen phương pháp “Tư duy thiết kế” và ứng dụng vào bài tập thực hành “Lên ý tưởng cho một lễ hội mùa hè”.

Cùng chung tay phát triển cộng đồng

Trong khuôn khổ của Chương trình, Dự án giáo dục, bồi dưỡng tư duy thiết kế và kỹ năng xã hội cho các bạn học sinh THPT trường Chu Văn An, huyện Chơn Thành tổ chức, qua đó đã khuyến khích các bạn trẻ nâng cao nhận thức và quan tâm đến cộng đồng, xã hội; đồng thời trang bị những hành trang cần thiết để từng bước hành động phát triển cộng đồng.

Cụ thể hơn, cùng với sự định hướng của các bạn sinh viên 03 nước Myanmar - Singapore - Việt Nam, những học sinh THPT tham gia Dự án năm 2017 đã phối hợp, hỗ trợ những học sinh tham gia Dự án năm nay xây dựng những hoạt động, tiểu dự án với phương châm lấy con người làm trọng tâm; thấu hiểu cảm giác, thói quen, phương thức tương tác và hành vi của con người.

Với chuỗi bài học tích hợp về tư duy mở rộng, đặt mục tiêu, quản lý thời gian, tinh thần trách nhiệm, tinh thần hợp tác, kỹ năng giải quyết các mâu thuẫn, khả năng lãnh đạo và tư duy sáng tạo…, Dự án đã được triển khai trong giai đoạn 2 rất hiệu quả, đặc biệt là việc áp dụng những phương thức khảo sát, đo lường sự thay đổi tích cực trong tư duy và nhận thức của các học sinh từng tham gia Dự án trong năm trước.

tin nhap 20180615145830
Bạn trẻ 03 nước sau hoạt động thực hành ngoài trời của lớp học “Tư duy phản biện” và “Tư duy sáng tạo”.
tin nhap 20180615145830
Các em học sinh tham gia trưng cầu ý kiến người dân huyện Chơn Thành - một bài tập về tư duy thiết kế.

Cùng những hoạt động “phá vỡ tảng băng” (ice-breakers), bạn trẻ 03 nước đã dần phá vỡ rào cản của sự ngại ngùng và bỡ ngỡ để từ đó hiểu nhau hơn và tích cực tham gia những bài học mang tính thực tế và đầy ý nghĩa bằng cách vận dụng phương pháp tư duy - công cụ giúp các bạn trẻ biến ý tưởng giúp đỡ cộng đồng thành hiện thực; qua đó, thanh niên 03 nước đã có cơ hội tiếp xúc và thấu hiểu những người xung quanh, từng bước rèn luyện bản lĩnh, sự tự tin để chia sẻ và trình bày ý tưởng trước tập thể.

“Qua Chương trình này, em thực sự học hỏi rất nhiều điều bổ ích, thêm mạnh dạn, tự tin hơn trong cách bày tỏ quan điểm của mình với mọi người; biết quan tâm, lắng nghe và chia sẻ với những người xung quanh… Em mong muốn Chương trình sẽ tiếp tục được tổ chức nhằm hỗ trợ nhiều hơn nữa đối với các bạn học sinh khác và chúng em mong có thể cùng nhau biến ước mơ phát triển cộng đồng thành sự thật”, nam sinh Lê Trung Anh - lớp 11H trường THPT Chu Văn An, huyện Chơn Thành phấn khởi chia sẻ.

Trải nghiệm sàng khôn ngoài học đường

Nằm trong chuỗi các hoạt động diễn ra của Chương trình lần này, đoàn đại biểu thanh niên 03 nước đã tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa Việt, tham quan địa chỉ đỏ Tà Thiết (Căn cứ Quân ủy - Bộ Chỉ huy các lực lượng vũ trang Quân giải phóng miền Nam Việt Nam) - di tích lịch sử cấp quốc gia để hiểu hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc Việt. Tại đây, các bạn trẻ 03 nước đã cùng dâng hương tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ và các vị danh tướng, đến thăm nhà của Thượng tướng Trần Văn Trà, Thiếu tướng Nguyễn Thị Định và tham gia Lễ trao khăn tại Hội trường Bộ Chỉ huy miền; trải nghiệm những khoảnh khắc đáng nhớ với hệ thống giao thông hào tại “Rừng chính phủ”.

tin nhap 20180615145830
Bạn trẻ 03 nước chụp hình lưu niệm tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ thuộc di tích Tà Thiết, huyện Lộc Ninh.

Ngoài ra, tại buổi giao lưu “ASEAN - sắc màu văn hóa” với các học viên thiếu nhi tại Trung tâm Anh ngữ quốc tế Úc Châu (TX. Bình Long), thanh niên 03 nước đã cùng biểu diễn văn nghệ, tham gia các trò chơi dân gian Việt Nam và thi hỏi nhanh - đáp gọn về các nước ASEAN... Điểm nhấn của buổi giao lưu là hoạt động chia sẻ cảm xúc thông qua việc học gấp giấy thành hình trái tim và viết lời chúc gửi đến những người thân yêu với sự hướng dẫn nhiệt tình của sinh viên 03 nước.

Trong hành trình 10 ngày tại tỉnh Bình Phước, bạn trẻ 03 nước đã cùng tham quan mô hình nuôi trồng khép kín của anh Nguyễn Minh Hậu - thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi tại xã Thanh Lương, TX. Bình Long, tìm hiểu về quy trình trồng và thu hoạch hồ tiêu. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên Myanmar và Singapore đã có dịp trải nghiệm “cà phê võng” - nơi dừng chân của khách đường xa và thưởng thức những món ăn, thức uống đặc trưng của vùng Đông Nam bộ.

Bạn Gabriel Tan (Singapore), đồng sáng lập viên của CLB Bamboo Builders bộc bạch: “Các hoạt động diễn ra trong Chương trình lần này thực sự là trải nghiệm thú vị không chỉ đối với các bạn sinh viên quốc tế trong việc hiểu rõ hơn về nền văn hóa, con người Việt Nam mà còn là cơ hội gặp gỡ và giao lưu giữa đoàn viên, thanh thiếu nhi địa phương cùng các bạn sinh viên quốc tế, qua đó giúp thanh niên tại địa phương có thể khám phá tiềm năng, định vị bản thân và tự tin hơn vào khả năng của mình”.

tin nhap 20180615145830
Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Quốc Duy giới thiệu về chiếc khăn rằn của người dân Nam Bộ đến sinh viên 03 nước.

“Năm nay, chúng mình đã tổ chức đánh giá về quá trình thực hiện, hiệu quả mang lại cho thanh thiếu nhi và các bạn học sinh sau 01 năm triển khai Chương trình; qua đó tìm các phương án tháo gỡ những khó khăn trong thời gian qua để thực hiện có hiệu quả hơn trong thời gian tới”, bạn Gabriel Tan hào hứng tiếp lời. 

Trao gửi những thông điệp yêu thương

Tại buổi lễ bế mạc Chương trình, bạn trẻ 03 nước đã có những trải nghiệm đầy thú vị trong Gameshow Rung chuông vàng với hơn 30 câu hỏi trắc nghiệm, tự luận và trực quan sinh động về lịch sử, văn hóa các nước trong khu vực Đông Nam Á; đồng thời cùng hòa mình vào điệu múa sạp đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc. Buổi lễ đã mang đến những lời ca, tiếng hát từ truyền thống đến hiện đại để gắn kết tình hữu nghị mãi không phai giữa các đại biểu thanh niên 03 nước.

tin nhap 20180615145830
Các bạn sinh viên Myanmar và Singapore hào hứng trải nghiệm “cà phê võng”.

Ấn tượng nhất trong buổi lễ là giây phút sinh viên 03 nước Myanmar - Singapore - Việt Nam cùng cất cao giọng hát với ca khúc “Hello Viet Nam” - bài hát đã được hàng triệu người Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới đón nhận với những cảm xúc tự hào đối với quê hương Việt Nam; qua đó gửi gắm bức thông điệp đầy tình yêu thương của một người mang dòng máu Việt sinh sống tại nước ngoài nhưng lúc nào cũng canh cánh trong lòng nỗi nhớ quê hương và mong sẽ có ngày quay trở về để nói “Xin chào Việt Nam”.

Trong quá trình tổ chức các hoạt động, ngoài việc giao lưu, trao đổi kỹ năng với các bạn học sinh và thanh thiếu nhi địa phương, các thành viên của CLB  Bambo Builders đã nhiệt tình tổ chức sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi, đặc biệt là hoạt động ôn tập các kiến thức tiếng Anh cơ bản và rèn luyện kỹ năng đứng trước đám đông, từ đó góp phần giúp các em thiếu nhi thêm mạnh dạn và tự tin trong cuộc sống.

Mai Đức Hiếu (cựu học sinh lớp chuyên Anh trường THPT chuyên Quang Trung, TX. Đồng Xoài) - người đồng sáng lập CLB Bamboo Builders cho biết: “Mình luôn mong muốn thấm đẫm cuộc đời bằng hành động. Hiện tại, khát vọng của mình là giảm bất bình đẳng trong giáo dục bằng cách mang những kỹ năng của thế kỷ 21 đến thanh thiếu nhi các vùng nông thôn Việt Nam và đặc biệt là các địa phương ở Bình Phước. Mong rằng sắp tới, CLB Bamboo Builders và Tỉnh Đoàn Bình Phước sẽ cùng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động hơn nữa tại các địa phương trong toàn tỉnh để góp phần xây dựng quê hương Bình Phước; đồng thời quảng bá hình ảnh Bình Phước nhiều hơn nữa đến bạn bè quốc tế”.

tin nhap 20180615145830
Thanh niên 03 nước cùng chụp hình lưu niệm tại Lễ Bế mạc Chương trình.

Được biết, Mai Đức Hiếu từng là một trong 03 sinh viên xuất sắc nhất vinh dự giành Giải thưởng Tài năng lãnh đạo sinh viên năm 2017 của Đại học RMIT Việt Nam và giành tấm vé tham dự Hội nghị Thủ lĩnh sinh viên ưu tú lần thứ VIII - năm 2017 tại Bangkok, Thái Lan cùng Chương trình Lãnh đạo sinh viên toàn cầu khu vực Đông Nam Á. Điều đáng nể là Hiếu đã đạt Giải Sinh viên xuất sắc danh giá trong Lễ tốt nghiệp năm 2017 dành cho các thủ khoa đầu ra của Đại học RMIT Việt Nam có nhiều thành tích vượt trội trong những hoạt động vì cộng đồng.

Chuyến hành trình tuy chỉ trong vỏn vẹn 10 ngày nhưng đã gắn kết những mảnh ghép khác nhau thành một bức tranh muôn màu mang đến thông điệp yêu thương của những bạn trẻ các nước từ xa lạ đã trở thành tri kỷ, góp phần chung tay xây dựng một cộng đồng thanh niên ASEAN “Tự cường và sáng tạo”. Hoạt động trở nên rất ý nghĩa trong bối cảnh quá trình hội nhập hóa toàn cầu và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa sâu rộng trên toàn thế giới.

tin nhap 20180615145830
Bộ Ngoại giao đồng hành cùng Tây Ninh và Bình Phước trong công tác đối ngoại và quản lý biên giới

Từ ngày 22-24/5, Đoàn công tác do Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung làm Trưởng đoàn đi tìm hiểu ...

tin nhap 20180615145830
Bình Phước phải tiên phong phát triển nông nghiệp thông minh

Chiều 2/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Chính phủ có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Phước ...

tin nhap 20180615145830
Giao lưu thanh niên Việt – Lào tại Bình Phước

Từ 28-29/6, đoàn đại biểu của Tỉnh Đoàn Champasak (Lào) đã sang thăm hữu nghị và trao đổi kinh nghiệm tại tỉnh Bình Phước.

VA

Đọc thêm

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran khẳng định sẽ không ngần ngại đưa ra phản ứng 'quyết đoán, gây hối tiếc và răn đe' để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia nếu ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/4 và sáng 20/4: Lịch thi đấu La Liga - Athletic Club vs Granada; VCK U23 châu Á 2024 - U23 UAE vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/4 và sáng 20/4: Lịch thi đấu La Liga - Athletic Club vs Granada; VCK U23 châu Á 2024 - U23 UAE vs U23 Nhật Bản

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/4 và sáng 20/4: Lịch thi đấu Ligue 1 vòng 30 - Nice vs Lorient; VCK U23 châu Á 2024 - U23 UAE ...
Bàn tròn trực tuyến: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta

Bàn tròn trực tuyến: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta

Sáng nay, 19/4, tại Trường quay Báo Thế giới & Việt Nam diễn ra Bàn tròn trực tuyến: ASEAN trong tôi, ngôi nhà của chúng ta.
VCK U23 châu Á 2024: U23 Australia đối mặt nguy cơ dừng cuộc chơi khi bất ngờ thua U23 Indonesia

VCK U23 châu Á 2024: U23 Australia đối mặt nguy cơ dừng cuộc chơi khi bất ngờ thua U23 Indonesia

U23 Indonesia đã tạo nên địa chấn tại giải U23 châu Á 2024 khi có chiến thắng 1-0 trước U23 Australia ở lượt trận thứ 2 bảng A.
Mỹ lại chặn HĐBA thông qua việc Palestine làm thành viên LHQ

Mỹ lại chặn HĐBA thông qua việc Palestine làm thành viên LHQ

Mỹ phủ quyết bản dự thảo nghị quyết của Liên hợp quốc với nội dung mở đường cho Palestine trở thành thành viên đầy đủ của cơ quan này.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động