BNG: Tổng Điều tra dân số tại 94 cơ quan đại diện ở nước ngoài theo phương án riêng

Sáng 14/3, tại Bộ Ngoại giao (BNG), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Ủy viên Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số Bộ Ngoại giao đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo của Bộ Ngoại giao về điều tra dân số tại các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Nhân dịp này, xin giới thiệu nội dung trả lời phỏng vấn báo chí của Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng về cuộc Tổng điều tra dân số sẽ diễn ra ngày 1/4 tới và công tác này ở Bộ Ngoại giao. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
bo ngoai giao tong dieu tra dan so tai 94 co quan dai dien o nuoc ngoai theo phuong an rieng Trao Giấy chấp nhận lãnh sự cho Tổng Lãnh sự Lào tại Tp. Hồ Chí Minh Phimpha Keomixay
bo ngoai giao tong dieu tra dan so tai 94 co quan dai dien o nuoc ngoai theo phuong an rieng Tiểu ban Lễ tân ASEAN 2020 họp phiên đầu tiên

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của điều tra dân số

Với đặc thù của Bộ Ngoại giao, xin ông cho biết Bộ Ngoại giao đã chuẩn bị phương án như thế nào để thu thập thông tin nhân khẩu một cách hiệu quả nhất? Xin ông cho biết thêm về những thuận lợi, khó khăn và giải pháp khắc phục.

Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 diễn ra trong bối cảnh Đảng và Nhà nước ta đang đẩy mạnh triển khai các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020, xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 và chuẩn bị cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII.

Kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở năm nay còn là căn cứ để đánh giá bước đầu việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc mà Việt Nam đã cam kết thực hiện; xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về thống kê dân số và góp phần phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử 4 cấp.

bo ngoai giao tong dieu tra dan so tai 94 co quan dai dien o nuoc ngoai theo phuong an rieng
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Ủy viên Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số Bộ Ngoại gia. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

 Nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác điều tra dân số, Bộ Ngoại giao đã luôn phối hợp tốt với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong các cuộc Tổng điều tra trước đây và hiện hai Bộ đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác chuẩn bị và triển khai Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Bộ Ngoại giao là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đối ngoại, được Chính phủ giao trực tiếp quản lý hệ thống cơ quan đại diện nước CHXHCN Việt Nam ở nước ngoài (bao gồm các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự và cơ quan đại diện tại các tổ chức quốc tế), trong đó có việc quản lý các thành viên cơ quan đại diện và thân nhân, người đi theo. Xuất phát từ đặc thù này, Bộ Ngoại giao là một trong ba Bộ có phương án điều tra riêng.

Để chuẩn bị thực hiện kế hoạch điều tra riêng và trên cơ sở hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương, ngày 23/7/2018, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã ban hành các Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Tổng điều tra dân số tại các cơ quan đại diện nước CHXHCN Việt Nam ở nước ngoài năm 2019 và Phương án Tổng điều tra dân số tại các cơ quan đại diện này. Chúng tôi cũng đã thành lập Tổ Thư ký của Ban Chỉ đạo để thực hiện các công việc liên quan.

Trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo Bộ Ngoại giao tham dự đầy đủ các cuộc họp của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở Trung ương, Văn phòng Ban Chỉ đạo cũng như cử các cán bộ có năng lực chuyên môn tham gia các khóa tập huấn nghiệp vụ và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho công tác Tổng điều tra do Tổng cục Thống kê tổ chức tại Huế và Hà Nội vào cuối năm 2018.

Đến nay, công tác chuẩn bị của Bộ Ngoại giao đã cơ bản hoàn thành. Chúng tôi đã phối hợp với Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất nội dung điều tra đối với các đối tượng Bộ Ngoại giao được giao quản lý, hoàn thiện Phiếu điều tra thống kê riêng, xác định phương án và hình thức thu thập thông tin phù hợp với đặc thù các cơ quan đại diện.

Chúng tôi đã chủ động xây dựng hệ thống công nghệ thông tin riêng của Bộ Ngoại giao để phục vụ công tác điều tra, bảo đảm việc thu thập, xử lý số liệu, thông tin được nhanh chóng, thuận tiện và bảo mật, đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền ở trong và ngoài nước cũng như hoàn thành Sổ tay hướng dẫn công tác điều tra tại các cơ quan đại diện nước CHXHCN Việt Nam ở nước ngoài.

Trong tháng 3/2019, Bộ Ngoại giao sẽ chỉ đạo Thủ trưởng các cơ quan đại diện quán triệt, phổ biến tới tất cả thành viên cơ quan đại diện và người đi theo về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 cũng như kế hoạch điều tra riêng của Bộ Ngoại giao.

Ban Chỉ đạo Bộ Ngoại giao cũng sẽ tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ chuyên trách tại các cơ quan đại diện phụ trách công tác này, bảo đảm Kế hoạch điều tra của Bộ Ngoại giao sẽ được thực hiện đồng thời với Tổng điều tra trong nước vào thời điểm 0h ngày 01/4/2019, sẽ hoàn thành và gửi Phiếu điều tra về Bộ Ngoại giao cuối tháng 4/2019. Trên cơ sở báo cáo của các cơ quan đại diện, Bộ Ngoại giao sẽ tổng hợp, gửi thông tin tới Tổng cục Thống kê trong thời gian quy định.

bo ngoai giao tong dieu tra dan so tai 94 co quan dai dien o nuoc ngoai theo phuong an rieng
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng chủ trì họp Ban chỉ đạo của Bộ Ngoại giao về điều tra dân số tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài 2019, ngày 14/3. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Thuận lợi và khó khăn trong thực hiện kế hoạch điều tra riêng

Trong quá trình thực hiện kế hoạch điều tra riêng, chúng tôi nhận thấy một số thuận lợi và khó khăn như:

Điểm thuận lợi đầu tiên là kế hoạch điều tra riêng của Bộ Ngoại giao luôn nhận được sự quan tâm, hướng dẫn đầy đủ, kịp thời của Ban Chỉ đạo Trung ương về Tổng điều tra dân số và nhà ở. Thứ hai, chúng tôi luôn nhận được sự phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ và hiệu quả của Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong quá trình thực hiện kế hoạch riêng của Bộ Ngoại giao. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng là điểm thuận lợi của cuộc Tổng điều tra lần này.

Bên cạnh những thuận lợi, do đặc thù quản lý của Bộ Ngoại giao, cũng có một số khó khăn khách quan trong quá trình chuẩn bị. Mặc dù các đối tượng điều tra của Bộ Ngoại giao không nhiều so với tổng số dân cư ở trong nước; song các cán bộ, nhân viên và thân nhân, người đi theo thành viên cơ quan đại diện đang sinh sống và làm việc tại 94 cơ quan đại diện, trải rộng khắp trên cả 05 châu lục.

Các cơ quan đại diện của ta đặt tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ chênh lệch về thời gian làm việc; một số cơ quan đặt tại các địa bàn có khoảng cách địa lý xa Việt Nam như Nam Mỹ, Châu Phi, Châu Đại dương…, kết nối không thuận lợi, cả về giao thông và thư tín.

Tuy nhiên, chúng tôi đã chủ động khắc phục vấn đề này. Trong quá trình thực hiện kế hoạch điều tra riêng, Ban Chỉ đạo Bộ Ngoại giao luôn giữ liên lạc thường xuyên, liên tục với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để hướng dẫn, giải đáp kịp thời các ý kiến của các cơ quan đại diện. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đảm bảo thời gian tính, nâng cao chất lượng thông tin liên lạc, tạo thuận tiện trong tổng hợp, lưu trữ và sử dụng dữ liệu.

Ngoài việc thực hiện kế hoạch điều tra ở nước ngoài, Ban Chỉ đạo Bộ Ngoại giao đã yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Bộ Ngoại giao thực hiện đúng các hướng dẫn của địa phương nơi cư trú đối với công tác điều tra, qua đó đóng góp vào thành công chung của cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.   

Phối hợp chặt chẽ

Thưa Thứ trưởng, để thực hiện thành công Tổng điều tra dân số và nhà ở, công tác phối hợp giữa Bộ Ngoại giao và Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư  được thực hiện ra sao?

Như tôi đã chia sẻ ở trên, một trong những thuận lợi trong quá trình thực hiện kế hoạch điều tra là sự phối hợp, hỗ trợ hết sức chặt chẽ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói chung và Tổng cục Thống kê nói riêng. Bộ Ngoại giao đánh giá cao công tác phối hợp giữa hai cơ quan và thay mặt lãnh đạo Bộ Ngoại giao, tôi xin cảm ơn sự phối hợp hiệu quả, quan trọng này.

Từ năm 2018 đến nay, các đơn vị chức năng của hai Bộ đã thường xuyên giữ liên lạc, trao đổi, phối hợp trong thực hiện kế hoạch điều tra riêng của Bộ Ngoại giao. Vụ Tổ chức Cán bộ và Trung tâm Thông tin Bộ Ngoại giao đã phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thống kê trong xây dựng, triển khai kế hoạch điều tra riêng, trao đổi kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình điều tra cũng như đề xuất, thống nhất các phương án điều tra, vừa phù hợp với các đặc thù của đối tượng điều tra tại các cơ quan đại diện, lại vừa liên thông, thống nhất với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia trong nước.

Trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thực hiện thành công kế hoạch điều tra riêng, đóng góp vào kết quả chung của Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo nói trên, tôi tin tưởng rằng Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 sẽ diễn ra thành công, đáp ứng mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ đã đề ra.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

bo ngoai giao tong dieu tra dan so tai 94 co quan dai dien o nuoc ngoai theo phuong an rieng Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Quan chức cao cấp ASEAN tại Thái Lan

Từ ngày 6-8/3, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng đoàn Quan chức cao cấp Việt Nam tại ASEAN, đã dẫn đầu Đoàn ...

bo ngoai giao tong dieu tra dan so tai 94 co quan dai dien o nuoc ngoai theo phuong an rieng Việt Nam - Estonia mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống

Chiều ngày 4/3 tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã có buổi tiếp làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao ...

bo ngoai giao tong dieu tra dan so tai 94 co quan dai dien o nuoc ngoai theo phuong an rieng Tiểu ban Nội dung thuộc Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 họp phiên đầu tiên

Sáng 1/3/2019, Tiểu ban Nội dung thuộc Ủy ban Quốc gia về Chuẩn bị và Thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 (Uỷ ...

QT

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh.
Giỗ Tổ Hùng Vương 2024: Kiều bào tại Nga thành kính tưởng nhớ các Vua Hùng

Giỗ Tổ Hùng Vương 2024: Kiều bào tại Nga thành kính tưởng nhớ các Vua Hùng

Hòa chung không khí của hàng triệu người Việt Nam ở trong và ngoài nước hướng về cội nguồn dân tộc nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch).
Bài tarot hôm nay 20/4/1014: Hé lộ tính cách về người sắp hẹn hò với bạn

Bài tarot hôm nay 20/4/1014: Hé lộ tính cách về người sắp hẹn hò với bạn

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem người sắp hẹn hò với bạn có tính cách như thế nào nhé!
Cập nhật bảng giá xe hãng Mini mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Mini mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Mini của các dòng như Countryman, JCW, 3 Door, 5 Door sẽ được cập nhật chi tiết bên trong bài viết dưới đây.
Hướng dẫn cách bật quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung

Hướng dẫn cách bật quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung

Tính năng quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung được nhiều người dùng yêu thích nhất bởi sự thuận tiện cá nhân hóa của nó. Với tính năng ...
VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại VCK Futsal châu Á 2024 bằng màn thi đấu với Futsal Trung Quốc ở lượt trận thứ 2 bảng ...
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

Hãy luôn giữ ASEAN là điểm sáng của hòa bình, thịnh vượng

ASEAN cần nâng cao năng lực, khả năng cạnh tranh và hợp tác để bất kể môi trường nào đều thể làm tốt hơn cho người dân của mình.
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Trong chuyến thăm, Việt Nam và Venezuela dự kiến ký kết thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như dầu khí, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng.
ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

Đoàn kết và vai trò trung tâm là cách tiếp cận của ASEAN khi giải quyết các vấn đề trong khu vực.
Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Theo Đại sứ Lê Quang Long, chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhằm bày tỏ tình đoàn kết, chia sẻ những thách thức với Cuba.
Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Tùy từng hoàn cảnh, ASEAN phải điều chỉnh chiến lược để phát triển khả năng phục hồi và thích ứng với những thách thức đang gia tăng.
Phiên bản di động