Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis từ chức: Cú sốc mới của Ông Trump

Là một vị tướng thủy quân lục chiến 4 sao, với biệt danh khá đặc biệt “Mad Dog” và thuộc "Nhóm Người lớn" trong nội các của Tổng thống Donald Trump với vị trí Bộ trưởng Quốc phòng. Nhưng việc ông James Mattis đột ngột tuyên bố từ chức và cho rằng Tổng thống Donald Trump có thể chọn một bộ trưởng khác "có quan điểm hợp với tổng thống hơn tôi" là một cú sốc mới nữa cho ông Trump.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
bo truong quoc phong james mattis tu chuc cu soc moi cua ong trump ​Bất đồng quan điểm với Tổng thống Trump, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ từ chức
bo truong quoc phong james mattis tu chuc cu soc moi cua ong trump Rút quân khỏi Syria, ông Trump có “rút” luôn Bộ trưởng Quốc phòng?

Suy nghĩ không tương đồng

Trong bức thư từ chức gửi cho Tổng thống Donald Trump ngày 20/12, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis viết ngắn gọn rằng, ông Trump xứng đáng có một Bộ trưởng quốc phòng đồng điệu hơn trong quan điểm.

bo truong quoc phong james mattis tu chuc cu soc moi cua ong trump
Trong bức thư từ chức, ông Mattis viết, ông Trump xứng đáng có một Bộ trưởng quốc phòng đồng điệu hơn trong quan điểm. (Nguồn: Nationalinterest)

Ông Mattis nhấn mạnh tới tầm quan trọng của các liên minh của Mỹ, một chủ đề mà ông và người đứng đầu Nhà Trắng "không có những suy nghĩ tương đồng". Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, quyết định vội vã của Tổng thống Trump về việc rút quân đội Mỹ khỏi Syria là giọt nước tràn ly, dẫn tới quyết định ra đi của Bộ trưởng Quốc phòng Mattis.

Bộ trưởng Quốc phòng Mattis gay gắt phản đối ý định này của Tổng thống Donald Trump vì những thiệt hại nghiêm trọng mà nó có thể gây ra cho lợi ích của Mỹ tại Syria nói riêng và Khu vực nóng bỏng này nói chung. Một cách rõ ràng, theo quan điểm của ông Mattis, việc rút khỏi Syria ở thời điểm hiện tại là một quyết định “cực kỳ ngu ngốc”. Bên cạnh những đồn đoán về việc Tổng thống Trump có thể còn đang tiếp tục cân nhắc khả năng rút các lực lượng Mỹ khỏi Afghanistan, rõ ràng những lời khuyên của Mattis đã bị bỏ ngoài tai. Trong bối cảnh ấy, sự ra đi của ông Mattis là điều dễ hiểu. 

Dù vậy, các đồng minh của Mỹ vẫn rất bất ngờ và lo ngại trước quyết định từ chức có phần đột ngột của Mattis sau tuyên bố rút khỏi Syria mà Tổng thống Trump đưa ra. Họ vẫn trông chờ ông Bộ trưởng Mattis có thể là một cố vấn vững chắc và là người đủ sức kiềm chế, hoặc khuyên Tổng thống Trump về tầm quan trọng của những thể chế như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Một quan chức cấp cao từ một nước đồng minh thậm chí còn nói rằng, ông “sẵn sàng làm mọi thứ” vì Mattis.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng chính là một nhân vật có ảnh hưởng và vai trò rất lớn trong việc xử lý mối quan hệ với các đối tác không đơn giản như Pakistan. 

Một người được ca ngợi

Tướng James Mattis là một nhân vật nổi bật trong lực lượng thủy quân lục chiến của Mỹ. Ông được ca ngợi có tài thao lược và chỉ huy, cả trong các công việc bàn giấy tại Bộ Quốc phòng và cả trên các chiến trường. James Mattis cũng là một nhà cải cách. Ông đã hướng Lầu Năm Góc tới chiến lược kiềm chế sự hung hăng của Trung Quốc và thúc đẩy các kế hoạch mua sắm khí tài hiệu quả hơn. Điều quan trọng là người kế nhiệm Mattis cần theo đuổi các cải cách này.

James Mattis là một "tư duy ngoại lệ" trong vấn đề Iran. Từng bị Tổng thống Barack Obama sa thải khỏi vị trí lãnh đạo Bộ Chỉ huy Trung ương (CENTCOM) vì quan điểm có phần cứng rắn với nước Cộng hòa Hồi giáo, Mattis là nhân tố khá thận trọng trong vấn đề Iran của Chính quyền Trump. Nói một cách đơn giản, Mattis là người theo chủ nghĩa thực tế. 

Mất mát lớn nhất từ sự ra đi của Mattis chính là ở chỗ tính đến thời điểm này ông là quan chức giàu kinh nghiệm và có khả năng đề ra chiến lược an ninh quốc phòng hiệu quả nhất trong Chính quyền Trump. Điều này cho phép Mattis nhìn nhận các mối đe dọa trong một diễn biến, có tính liên tục thay vì chỉ là các thách thức hay vụ việc nhỏ lẻ.

bo truong quoc phong james mattis tu chuc cu soc moi cua ong trump
Ông Mattis được ca ngợi là quan chức giàu kinh nghiệm và có khả năng đề ra chiến lược hiệu quả nhất trong Chính quyền Trump. (Nguồn: AP)

Khi Mattis được bổ nhiệm làm người đứng đầu Lầu Năm Góc, người ta nhắc lại một ví dụ tiêu biểu cho sự thận trọng và hiểu biết của ông trong bài báo năm 2014 của Tướng Michael Valenti về cách Mattis xử lý các vấn đề liên quan đến hậu cần và địa hình trước thời điểm Mỹ tiến hành cuộc chiến tại Iraq năm 2003. Bài báo có đoạn: “(Mattis) đã tìm đọc các tạp chí National Geographic để hiểu rõ những gì đã diễn ra khi khu vực giữa Sông Tigris và Sông Euphrates bị ngập, tương tự năm 1955”… “Mattis còn yêu cầu tất cả tướng lĩnh và chỉ huy từ cấp sư đoàn trở lên đọc cuốn ‘The Siege’ (tạm dịch “Bao vây”) của Russell Braddon, viết về cuộc viễn chinh của quân đội Anh tại vùng Lưỡng Hà (giữa Sông Tigris và Sông Euphrates , tương ứng với Iraq và Syria ngày nay), bởi đó là một trong số ít những cuốn sách nói về cuộc chiến tại Iraq”. 

Chính tinh thần, sự cẩn thận và trí tuệ này đã làm nên thành công của lực lượng thủy quân lục chiến và bản thân Mattis tại các chiến trường. Tuy nhiên, có thể nó sẽ không còn có chỗ đứng trong nền tảng an ninh của Mỹ sau khi James Mattis ra đi. Chính vì vậy, Tổng thống Trump cần tìm kiếm một người tương tự như Mattis, chứ không phải một người có tư tưởng đồng điệu luôn sẵn lòng ca ngợi ông. 

bo truong quoc phong james mattis tu chuc cu soc moi cua ong trump Mỹ tiếp tục cáo buộc Nga cố tình can thiệp cuộc bầu cử giữa kỳ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 1/12 cáo buộc Nga đã cố tình can thiệp vào cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ ...

bo truong quoc phong james mattis tu chuc cu soc moi cua ong trump Vai trò của ông James Mattis trong quan hệ Mỹ - Trung

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis được đánh giá là nhân vật quan trọng trong nội các của Tổng thống Trump đang nỗ lực cân ...

bo truong quoc phong james mattis tu chuc cu soc moi cua ong trump Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Việt Nam thúc đẩy quan hệ song phương

Đây là nhận định được Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đưa ra trong buổi họp báo thường kỳ ...

(theo Washingtonexaminer)

Đọc thêm

VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại VCK Futsal châu Á 2024 bằng màn thi đấu với Futsal Trung Quốc ở lượt trận thứ 2 bảng ...
3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

Snipping Tool là một tiện ích được tích hợp trong hệ điều hành Windows. Công cụ này cho phép người dùng chụp, chỉnh sửa và lưu ảnh chụp màn hình ...
Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng là siêu mẫu Dianka Zakhidova và con trai là tâm điểm chú ý khi xuất hiện trên sân tập của CLB Hoàng Anh Gia ...
Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau tiếng nổ lớn, đình chỉ các chuyến bay qua nhiều khu vực

Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau tiếng nổ lớn, đình chỉ các chuyến bay qua nhiều khu vực

Hai quan chức Mỹ xác nhận với CBS News rằng, một tên lửa của Israel đã bắn trúng Iran trong cuộc tấn công ngày 19/4 (giờ Hà Nội).
Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên iPhone siêu đơn giản

Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên iPhone siêu đơn giản

Cách xóa bộ nhớ đệm iPhone thường được áp dụng khi máy gặp tình trạng hết dung lượng. Hơn nữa, việc thường xuyên dọn dẹp bộ nhớ đệm còn giúp ...
Doanh số iPhone giảm mạnh, Apple đánh mất vị thế dẫn đầu

Doanh số iPhone giảm mạnh, Apple đánh mất vị thế dẫn đầu

Lượng iPhone xuất xưởng trên toàn cầu trong quý I/2024 đã giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 50,1 triệu thiết bị khiến cho Apple đánh mất ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động