Bóng đen bao phủ cuộc họp mùa Thu của WB và IMF

Từ 7-9/10, tại thủ đô Washington (Mỹ) sẽ diễn ra Hội nghị thường niên mùa Thu của Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
bong den bao phu cuoc hop mua thu cua wb va imf IMF hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ Latin
bong den bao phu cuoc hop mua thu cua wb va imf Đồng NDT vào giỏ tiền tệ chưa tác động doanh nghiệp xuất nhập khẩu
bong den bao phu cuoc hop mua thu cua wb va imf
Hội nghị thường niên mùa Thu 2016 của WB và IMF sẽ diễn ra từ 7-9/10, tại thủ đô Washington, Mỹ. (Nguồn: AFP)

Hội nghị được coi là cơ hội mở ra triển vọng cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu vốn đang đứng trước nhiều khó khăn và thách thức.

Căng thẳng Brexit

Tại hội nghị, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc các Ngân hàng Trung ương 189 nước thành viên WB và IMF sẽ thảo luận nhiều vấn đề lớn và cấp bách như: thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu, vấn đề cải cách WB và IMF và đặc biệt là những tác động kinh tế khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) còn gọi là Brexit, các vấn đề của Ngân hàng Trung ương Đức, nguy cơ khủng hoảng chính trị và kinh tế gây chia rẽ khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) sau thất bại của cuộc trưng cầu dân ý về cải cách Thượng viện Italy cũng như ngăn chặn “làn sóng” phản đối tự do hóa thương mại.

Hội nghị này diễn ra vào thời điểm cử tri Anh vừa bỏ phiếu rời khỏi EU trong cuộc trưng cầu dân ý ngày 23/6. Trước cuộc trưng cầu dân ý này, IMF từng bi quan rằng Brexit sẽ đánh dấu năm 2016 giống như sự sụp đổ của ngân hàng Lehman Brothers vào năm 2008 – sự kiện đã gây cú sốc và ảnh hưởng lớn tế toàn cầu.

Tuy nhiên, những lo ngại này đã tỏ ra không mấy cơ sở khi nước Anh dường như không dễ bị suy thoái như dự báo của IMF. Sau khi cử tri Anh lựa chọn Brexit, giá nhà đất đã không sụt giảm và thị trường chứng khoán cũng không có nhiều biến động. Đối với các Bộ trưởng Tài chính, Chủ tịch WB và Tổng Giám đốc IMF, triển vọng kinh tế Anh được coi là một điểm sáng hiếm hoi.

Dù nâng dự báo ngắn hạn về kinh tế Anh nhưng IMF vẫn cho rằng tác động dài hạn sẽ tiêu cực nếu chính phủ của Thủ tướng Theresa May ưu tiên kiểm soát người nhập cư hơn là duy trì tiếp cận thị trường chung châu Âu.

Trong cuộc họp sắp tới, Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde sẽ kêu gọi Anh tiếp tục đưa ra các gói kích thích kinh tế, đồng thời cảnh báo sẽ có những xáo trộn mới đối với cả Anh và các nước EU khi Điều 50 Hiệp ước Lisbon - thủ tục chính thức đầu tiên cho việc Anh rời khỏi EU trước cuối tháng 3/2017 chính thức được kích hoạt. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond cũng sẽ trình bày triển vọng kinh tế Anh và điều này có thể sẽ giúp người đứng đầu IMF bớt bi quan hơn về khả năng phục hồi kinh tế thế giới.

Làn sóng phản đối tự do hóa thương mại

Bên cạnh nỗi lo từ Brexit là nỗi lo thường trực của WB và IMF về làn sóng phản đối tự do hóa thương mại trên phạm vi toàn cầu. Cách đây 10 năm, kinh tế toàn cầu tăng trưởng ở mức 5%, thành quả cao nhất kể từ những năm 1970. Tuy nhiên, báo cáo mới nhất về triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới của WB và IMF cho biết trong năm 2016 kinh tế thế giới được dự báo sẽ chỉ tăng ở mức 3%, chủ yếu nhờ thành quả của các nước phát triển như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

Sự bi quan của WB cũng như IMF về Brexit chính là xuất phát từ lo ngại rằng sự kiện này sẽ biến tình trạng tăng trưởng kinh tế chậm và lạm phát thấp hiện nay thành suy thoái kinh tế và giảm phát.

Thực tế cho thấy, tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang yếu, bất chấp các nỗ lực của các ngân hàng trung ương như cắt giảm lãi suất kỷ lục và liên tiếp nới lỏng định lượng nhằm thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng. Tổng Giám đốc IMF Lagarde cho rằng để thúc đẩy tăng trưởng cần cách tiếp cận ba chiều gồm các gói kích cầu, cắt giảm thuế và cải cách cấu trúc.

IMF cũng cảnh báo về sự suy giảm của toàn cầu hóa do các cuộc biểu tình phản đối tự do hóa thương mại tại nhiều nước, bế tắc của các đàm phán giữa Mỹ và EU về Hiệp định Đối tác Thương mại và Đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) và cuộc trưng cầu về Brexit. Theo Tổng giám đốc IMF, việc phản đối tự do hóa thương mại đồng nghĩa với việc sẽ mất đi một động lực chính của tăng trưởng. Và tại hội nghị mùa Thu của WB và IMF cuối tuần này, Chủ tịch WB và Tổng giám đốc IMF sẽ kêu gọi các nước thành viên ủng hộ tự do hóa thương mại.

Nhiều chương trình nghị sự “nóng” khác

Tại cuộc họp sắp tới, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc các Ngân hàng Trung ương 189 nước thành viên WB và IMF cũng sẽ thảo luận “công thức năng động” mới cho việc góp vốn của các cổ đông.

Trước đó, một báo cáo của WB và IMF đã cho biết về những bất đồng trong việc làm thế nào để công thức này cân bằng giữa Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và các đóng góp cho Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA). Các đại biểu cũng sẽ thảo luận về tương lai của WB thông qua tiến trình “Nhìn về phía trước” của ngân hàng này trong đó bao gồm ba thách thức chính gồm những thay đổi của môi trường bên ngoài, khả năng Nhóm Ngân hàng Thế giới (WBG) thích nghi với những thay đổi của môi trường bên ngoài và khả năng tài chính của WB.

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng di cư đáng lo ngại ở các nước châu Âu và việc WB ngày càng tập trung vào những nước bị ảnh hưởng bởi xung đột, WB sẽ làm phải làm rõ giá trị của việc mở rộng sang các lĩnh vực liên quan như di cư bắt buộc.

Kể từ cuộc họp mùa Xuân của IMF và WB, khi vực Trung Đông Bắc Phi đang trở thành nơi tiếp nhận nhiều nhất số tiền cho vay của IMF, vượt cả châu Âu. Vai trò của IMF trong khu vực đã làm gia tăng những lo ngại về bảo vệ xã hội.

Tháng 8 vừa qua, WB cũng đã thông qua khuôn khổ về môi trường và xã hội mới, gồm các chính sách nhằm ngăn chặn việc các dự án của WB gây hại đến con người và môi trường. Bất chấp một tiến trình dài, xã hội dân sự vẫn chưa hài lòng và tiếp tục cáo buộc WB chưa thực sự có trách nhiệm và chưa bảo vệ tốt cộng đồng. Điều này cũng trở thành vấn đề nóng trong chương trình nghị sự sắp tới của WB và IMF.

Với một chương trình nghị sự dày đặc các vấn đề cấp thiết, cuộc họp mùa Thu của WB và IMF được kỳ vọng sẽ tìm ra lối thoát cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu, cũng như những nguy cơ mới đối với đà tăng trưởng chậm hiện nay.

bong den bao phu cuoc hop mua thu cua wb va imf WTO: Tăng trưởng thương mại thế giới có thể giảm một nửa trong năm 2016

Trong báo cáo công bố mới đây, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã hạ gần một nửa dự báo tăng trưởng của thương ...

bong den bao phu cuoc hop mua thu cua wb va imf IMF kêu gọi chính phủ chi tiêu để đẩy lùi nguy cơ giảm phát

Ngày 27/9, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) kêu gọi các chính phủ sử dụng các chính sách chi tiêu, cải cách và thu nhập ...

bong den bao phu cuoc hop mua thu cua wb va imf IEA hạ dự báo nhu cầu dầu mỏ do tác động của Brexit

Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) đã cắt giảm dự báo nhu cầu dầu năm 2017 do triển vọng yếu hơn của nền kinh ...

Nhã Anh (theo The Guardian, MSN, Financial Review)

Đọc thêm

Công Phượng lần đầu đá chính ở vị trí tiền vệ công tại Yokohama FC

Công Phượng lần đầu đá chính ở vị trí tiền vệ công tại Yokohama FC

Công Phượng có tên trong danh sách thi đấu chính thức của Yokohama FC trong trận đấu với Fagiano Okayama ở vòng 2 Cup quốc gia Nhật Bản.
Vòng bảng giải U23 châu Á 2024: Những kỷ lục vui, buồn của U23 Việt Nam

Vòng bảng giải U23 châu Á 2024: Những kỷ lục vui, buồn của U23 Việt Nam

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) có những đánh giá về U23 Việt Nam sau trận thua U23 Uzbekistan ở lượt cuối vòng bảng VCK U23 châu Á 2024.
Lịch cúp điện Bình Dương hôm nay ngày 25/4/2024

Lịch cúp điện Bình Dương hôm nay ngày 25/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bình Dương theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 25/4/2024.
Làm tốt công tác chuẩn bị cho Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Làm tốt công tác chuẩn bị cho Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia.
Dự báo thời tiết ngày mai (25/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An đêm mưa to cục bộ; nhiều nơi nắng nóng, Trung Bộ trên 39 độ C

Dự báo thời tiết ngày mai (25/4): Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An đêm mưa to cục bộ; nhiều nơi nắng nóng, Trung Bộ trên 39 độ C

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (25/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Hà Nội: Hôm nay, học sinh nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào lớp 10

Nếu đủ điều kiện tham gia xét tuyển thẳng vào lớp 10, học sinh cần khẩn trương nộp hồ sơ tại trường ngay từ hôm nay (24/4).
Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập

Giá cà phê hôm nay 24/4/2024: Giá cà phê sẽ vẫn có những cú tăng đột biến, Indonesia xuất vượt xa nhập...
Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ; xăng trong nước có khả năng giảm trước dịp nghỉ lễ?

Giá xăng dầu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ; xăng trong nước có khả năng giảm trước dịp nghỉ lễ?

Giá xăng dầu hôm nay 24/4, dầu Brent tăng 1,42 USD, dầu WTI của Mỹ tăng 1,46 USD. Trong nước, giá xăng ngày mai có thể giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít.
Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1000 đồng/kg; còn tâm lý chủ quan, lơ là với dịch bệnh trên vật nuôi

Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1000 đồng/kg; còn tâm lý chủ quan, lơ là với dịch bệnh trên vật nuôi

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng nhẹ rải rác 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 24/4/2024, thị trường ổn định, lực bán ra cầm chừng, nông dân có tâm lý giữ hàng chờ được giá

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024, thị trường ổn định, lực bán ra cầm chừng, nông dân có tâm lý giữ hàng chờ được giá

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở các địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 98.000 đồng/kg.
WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

WB 'mách' Việt Nam cách nuôi dưỡng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Sáng 23/4, Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức buổi công bố báo cáo Điểm lại - cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam ấn bản tháng 4/2024.
Việt Nam trong ASEAN: Một đối tác năng động, tích cực, trách nhiệm

Việt Nam trong ASEAN: Một đối tác năng động, tích cực, trách nhiệm

Từ thời điểm gia nhập ASEAN đến nay, Việt Nam trở thành một đối tác năng động, tích cực và tham gia có trách nhiệm vào phát triển kinh tế của khu vực.
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Phiên bản di động