Brexit và cánh cửa hẹp Anh - EU

Với thỏa thuận lịch sử về điều khoản trong cuộc ly hôn có tên Brexit vào ngày 8/12, Anh có thể vẫn sẽ tuân thủ chặt chẽ các quy định của khối thị đơn nhất của EU, động thái mà giới chỉ trích xem là sẽ dẫn đến một Brexit “êm ái”. Tuy nhiên, Liên minh châu Âu nhanh chóng cảnh báo rằng mọi chuyện không chỉ đơn giản là có vậy.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
brexit va canh cua hep anh eu Khủng hoảng từ trong lòng châu Âu
brexit va canh cua hep anh eu Brexit: Đàm phán xuyên đêm sau dấu hiệu tiến triển

Thỏa thuận đạt được vào ngày 8/12 sau gần 6 tháng đàm phán chi tiết các vấn đề then chốt của Brexit, cụ thể là hóa đơn ly hôn, quyền của các công dân EU và đường biên giới nhạy cảm của Bắc Ireland. 

AFP đưa tin, Ủy ban châu Âu tuyên bố đã đạt "tiến triển quan trọng" sau khi Anh chấp nhận tiếp tục mở cửa đường biên giới giữa Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland, chi trả hóa đơn trị giá 40-45 tỷ Euro và bảo vệ quyền của các công dân EU tại Anh.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cảnh báo rằng nhiệm vụ khó khăn nhất vẫn còn ở phía trước. Ông nhấn mạnh: "Chúng ta đều biết rằng việc chia tách là rất khó khăn, song chia tách và rồi lại phải xây dựng một mối quan hệ mới là điều càng khó khăn hơn".

Anh muốn gần thị trường EU?

Nếu các nhà lãnh đạo châu Âu vào tuần tới thông qua văn bản dài 15 trang này, với mục tiêu tạo cơ sở cho mọi thỏa thuận cuối cùng, các cuộc đàm phán có thể sẽ chuyển sang nội dung bàn về mối quan hệ hậu Brexit. Tuy nhiên, cam kết của thỏa thuận về việc duy trì đường biên giới mở với Ireland đã làm bùng lên các cuộc tranh cãi tại Anh về nguy cơ đây thực chất là một đề xuất để Anh giữ mối quan hệ gần gũi hơn dự kiến với khối thị trường chung châu Âu.

brexit va canh cua hep anh eu
Cựu Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne. (Nguồn: Reuters)

Tờ Evening Standard của London, do cựu Bộ trưởng Tài chính George Osborne làm chủ biên, nhanh chóng kết luận thỏa thuận này sẽ “được tất cả những ai mong mỏi một Brexit ‘êm ái’ hoan nghênh”. Nhắc đến những yêu cầu trái ngược của Dublin, Belfast và những người ủng hộ Brexit, tờ báo này cho rằng thỏa thuận “sẽ giúp đưa các cuộc đàm phán vào guồng, và tạm gác những mâu thuẫn để giải quyết sau”.

Thủ tướng Anh Theresa May nhấn mạnh rằng, Anh sẽ rời liên minh thuế quan châu Âu để thúc đẩy các thỏa thuận thương mại tự do trên toàn thế giới - một “giới hạn đỏ” đối với những người ủng hộ Brexit trong nội các và trong đảng Bảo thủ của chính bà. Bà May cần sự ủng hộ của những người này, và nhất là của các thành viên đảng Dân chủ Liên hiệp (DUP) tại Bắc Ireland, để duy trì quyền lực và có thể thông qua các thỏa thuận ra đi tại Quốc hội.

Yêu cầu then chốt

Theo thỏa thuận, tất cả các quy định vẫn được giữ nguyên tại Anh, và biên giới mở giữa Cộng hòa Ireland, một thành viên EU, và Bắc Ireland cũng vẫn được duy trì. Đây là một yêu cầu then chốt của Dublin, vốn đe dọa trì hoãn tiến trình Brexit nếu cam kết này không được đưa ra. Anh cam kết “duy trì việc tuân thủ toàn bộ” các quy định của thị trường EU vốn ủng hộ hợp tác trên đảo Ireland theo các điều khoản Thứ Sáu Tốt lành 1998. Cam kết này bao trùm nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, giáo dục, môi trường, sức khỏe, du lịch và vận tải.

brexit va canh cua hep anh eu
Ảnh minh họa. (Nguồn: Alumnicoppead)

Owen Jones, một nhà bình luận với quan điểm phản đối Brexit, cho rằng việc đưa ra cam kết tuân thủ toàn bộ các quy định nói trên “hoàn toàn có thể coi là siêu nhượng bộ”. Ông bình luận: “Liệu những người kiên định với mục tiêu Brexit ngay từ đầu có chấp nhận thứ ngôn ngữ ấy hay không? Anh đang hướng tới việc trở thành một thành viên không chính thức của khối thị trường đơn nhất và của liên minh thuế quan, chỉ để bảo toàn tiến trình hòa bình tại Bắc Ireland”.

Ian Bond, Giám đốc phụ trách chính sách đối ngoại tại Trung tâm Cải cách châu Âu, cũng đồng tình với nhận định trên và cho rằng việc Thủ tướng May dự định tuân thủ toàn bộ các quy định chẳng khác nào tiến trình đàm phán “không đạt được bất cứ điều gì”. Những người ủng hộ Brexit từ lâu vẫn cho rằng nếu Anh rời EU mà không thể đạt đồng thuận, họ có thể chuyển sang sử dụng các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Ông Bond nói: “Có rất nhiều thứ không thể lường được. Liệu nó có khiến Thủ tướng bị phản đòn hay không là một trong những điều khó đoán nhất”.

Người dân Anh sẽ quyết định

Các nhà lập pháp ủng hộ Brexit đã tỏ ra hết sức thận trọng với thỏa thuận ban đầu này. Bộ trưởng Môi trường Michael Gove ngày 9/12 hoan nghênh sự “kiên cường và kỹ năng” của bà May, song nhấn mạnh rằng “mọi chuyện vẫn chưa ngã ngũ cho tới khi tất cả được đồng thuận”. Ông nói thêm rằng các cử tri có thể sẽ thể hiện thái độ của mình đối với thỏa thuận này thông qua cuộc  tổng tuyển cử sắp tới.

brexit va canh cua hep anh eu
Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Reuters dẫn bình luận ông viết trên tờ Telegraph rằng: "Người dân Anh sẽ là người quyết định. Tại các cuộc bầu cử tới, luật pháp EU hay mọi hiệp ước mới với EU sẽ không còn tác động hay trực tiếp ảnh hưởng tới luật pháp Anh... Nếu người Anh không hài lòng với thỏa thuận mà chúng ta đã đàm phán với EU, thỏa thuận sẽ khiến chính phủ tương lai mâu thuẫn nghiêm trọng".

Anh dự kiến rời khỏi EU vào tháng 3/2019, trong khi các cuộc bầu cử mới theo kế hoạch sẽ không diễn ra trước năm 2020. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin trong giới truyền thông Anh dự đoán sự kiện này có thể diễn ra sớm hơn, nhất là việc Thủ tướng May không nắm thế đa số tuyệt đối tại Quốc hội và những rạn nứt nghiêm trọng trong chính nội bộ đảng bà về vấn đề Brexit.

Nigel Farage, một nhà lập pháp thuộc đảng Độc lập nước Anh (UKIP), là một trong những quan chức lên tiếng gay gắt nhất, thậm chí còn gọi thỏa thuận là một sự “đầu hàng” và cho rằng sẽ có thêm nhiều thành viên phe bảo thủ phản đối thỏa thuận này.

Giáo sư chuyên ngành Chính trị châu Âu Anand Menon, hiện đang làm việc tại Trường King’s College London, cho rằng cuộc chiến đang được trì hoãn. Ông nói: “Họ đã có một bước lùi chiến thuật, song có vẻ bước lùi này hơi xa”. Điều này sẽ khiến bà May, nếu vẫn còn tại nhiệm, phải tìm kiếm một thỏa hiệp gần như là bất khả thi, “bà ấy sẽ mắc kẹt giữa một bên là mục tiêu Brexit ‘êm ái’ và một bên là sức ép từ phía Belfast đối với việc thiết lập một đường biên giới cứng”. 

brexit va canh cua hep anh eu “Đường biên” chia rẽ nước Anh

Quyết định của đảng Dân chủ Liên hiệp (DUP) theo đường lối cứng rắn tại Bắc Ireland về việc quay lưng với thỏa thuận về ...

brexit va canh cua hep anh eu Anh và EU chưa đạt được thỏa thuận về Brexit

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker ngày 4/12 ở Brussels (Bỉ), Thủ tướng Anh ...

brexit va canh cua hep anh eu Bất chấp Brexit, Facebook khai trương trụ sở mới tại London

​Ngày 4/12, Facebook - công ty chủ quản trang mạng xã hội khổng lồ của Mỹ - khai trương trụ sở mới tại thủ đô ...

(theo AFP/ Reuters)

Đọc thêm

Cập nhật bảng giá xe hãng Honda mới nhất tháng 3/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Honda mới nhất tháng 3/2024

Bảng giá xe hãng Honda của các dòng HR-V 2021, City 2021, CR-V 2021, City 2023, HR-V 2022, Accord 2021, Brio 2021, Accord 2022, Civic 2021, Civic 2022, Civic Type ...
Nhật thực toàn phần giúp chúng ta đo lường lịch sử cổ đại như thế nào?

Nhật thực toàn phần giúp chúng ta đo lường lịch sử cổ đại như thế nào?

Nhật thực toàn phần xảy ra theo một lịch trình đáng tin cậy mà chúng ta có thể tính toán trước từ lâu.
Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều thị trường sẽ biến động thế nào?
Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Kết quả bầu cử Tổng thống Nga và những điều sẽ đến...

Đại sứ Ngô Đức Mạnh: Kết quả bầu cử Tổng thống Nga và những điều sẽ đến...

Kết quả bầu cử cho thấy nước Nga sẽ không có xáo trộn lớn về mặt chính sách, đường hướng phát triển đất nước Nga trong thời gian tới.
Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Bài tarot hôm nay 20/3/2024: Hé lộ những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem những bí ẩn của bạn trong chuyện tình yêu là gì nhé!
Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Mức đóng BHXH, BHTN, BHYT năm 2025 khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm y tế

Có phải từ năm 2025, mức đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT sẽ có những thay đổi lớn khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, Luật ...
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Kiev phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc để ngỏ ý tưởng thiết lập vùng đệm ở Ukraine.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động