Các vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở châu Âu những năm gần đây

Vụ tấn công chợ Giáng sinh tại Đức mới đây đã nối thêm vào danh sách dài những vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở châu Âu.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cac vu tan cong khung bo dam mau o chau au nhung nam gan day IS nhận trách nhiệm tấn công chợ Giáng sinh tại Đức
cac vu tan cong khung bo dam mau o chau au nhung nam gan day Các nước Trung Đông-Bắc Phi lên án vụ sát hại Đại sứ Nga

Vào lúc 20 giờ ngày 19/12 (theo giờ địa phương, tức 2 giờ sáng ngày 20/12 theo giờ Hà Nội), một vụ tấn công bằng xe tải đã xảy ra tại chợ Giáng sinh Breitscheidplatz, nằm ở khu vực sầm uất nhất của Berlin, làm ít nhất 12 người thiệt mạng, khoảng 50 người khác bị thương.

Vụ tấn công lần này sử dụng chiến thuật tương tự như nhiều vụ tấn công trước đây của IS, đó là sử dụng xe tải lao vào đám đông các nước phương Tây và gây ra thiệt hại lớn. Trong bối cảnh IS đang thất thủ và mất dần lãnh thổ ở hai khu vực quan trọng là Iraq và Syria bởi các cuộc không kích của liên quân quốc tế, châu Âu đang đứng trước mối đe dọa trả thù của tổ chức khủng bố lớn mạnh này.

cac vu tan cong khung bo dam mau o chau au nhung nam gan day
Quang cảnh đổ nát của khu chợ sau vụ việc kinh hoàng. (Nguồn: Reuters)

Dưới đây là một số vụ khủng bố đẫm máu ở châu Âu trong những năm gần đây.

1. Ngày 11/3/2004, tại Tây Ban Nha, một loạt bom bi được cài sẵn trên 4 chuyến tàu hỏa đang trên đường hướng về nhà ga Atocha, của thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) phát nổ đã cướp đi sinh mạng của 191 người và làm khoảng 2.000 người khác bị thương. Tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã đứng ra nhận trách nhiệm và tuyên bố hành động này nhằm đáp trả việc Tây Ban Nha tham gia vào chiến dịch chống khủng bố do Mỹ phát động tại Iraq. Bảy nghi phạm của vụ tấn công trên đã tự sát bằng bom trong một căn hộ gần thủ đô Madrid ngày 3/4/2004, khiến 1 cảnh sát thiệt mạng.

2. Ngày 7/7/2005, tại Anh, bốn vụ tấn công khủng bố đã diễn ra trên 3 tàu điện ngầm và 1 xe buýt trong giờ cao điểm buổi sáng tại thủ đô London, làm 56 người thiệt mạng và 700 người khác bị thương. Tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã nhận trách nhiệm là thủ phạm đứng sau vụ tấn công này.

3. Ngày 22/7/2011, tại Na Uy, một kẻ cực đoan cánh hữu tên là Anders Behring Breivik đánh bom bên ngoài một tòa nhà chính quyền ở thủ đô Oslo, làm tám người thiệt mạng. Sau đó, tên này còn xả súng bắn chết 69 người khác (phần lớn là thanh thiếu niên) đang tham gia hội trại Labour Youth trên đảo Utoya. Tòa án Na Uy kết án Anders Behring Breivik 21 năm tù giam.

4. Ngày 7 đến 9/1/2015, tại Pháp, khoảng 11 giờ 30 phút sáng ngày 7/1, hai kẻ khủng bố mang theo vũ khí đã xả súng liên tiếp vào văn phòng của tờ tạp chí châm biếm Charlie Hebdo, số 10 phố Nicolas-Appert, ngay giữa trung tâm thủ đô Paris. Các vụ xả súng đã làm 12 người thiệt mạng, trong đó có 8 họa sĩ và nhà báo, cùng 2 sĩ quan cảnh sát.

Một ngày sau đó, một nữ cảnh sát đã thiệt mạng khi đang điều tra vụ xả súng này tại ngoại ô Paris. Cùng ngày, một tay súng đã bắt một số con tin tại một siêu thị của người Do Thái. Bốn trong số các con tin đã bị bắn chết. Những kẻ tấn công tòa báo Charlie Hebdo và bắt giữ con tin sau đó đã bị cảnh sát bắn chết.

5. Ngày 13/11/2015, tại Pháp, một loạt 7 vụ tấn công khủng bố đẫm máu đã xảy ra tại thủ đô Paris, khiến 129 người thiệt mạng, hơn 200 người khác bị thương. IS đã nhận trách nhiệm dàn dựng và thực hiện các vụ tấn công khủng bố đẫm máu này, nhằm đáp trả việc Pháp "báng bổ nhà tiên tri của đạo Hồi" và không kích "trên lãnh thổ IS". Đây là vụ khủng bố có quy mô và thiệt hại về người lớn nhất trong 40 năm trở lại đây ở châu Âu.

cac vu tan cong khung bo dam mau o chau au nhung nam gan day
Nhà hát Bataclan, nơi vụ tấn công và bắt giữ con tin đêm 13/11/2015. (Nguồn: Reuters)

6. Ngày 22/3/2016 đã trở thành "ngày đen tối" không chỉ với Bỉ mà với cả châu Âu, sau ba vụ tấn công khủng bố tại sân bay Zaventem và ga tầu điện ngầm Maelbeel ở thủ đô Brussels, làm 35 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương. Ba kẻ thực hiện loạt vụ tấn công khủng bố ở sân bay Zaventem là Najim Laachraoui cùng hai anh em Khalid và Ibrahim El Bakraoui. Đây được xem là một trong 9 vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở châu Âu trong vòng 25 năm qua, khiến cho cả châu lục này luôn có những ám ảnh kinh hoàng.

7. Ngày 14/7/2016, một người gốc Tunisia đã lái xe tải 19 tấn lao vào đám đông đang tụ tập ở thành phố Nice, miền Nam nước Pháp để xem pháo hoa khiến 86 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương. Tổ chức IS sau đó cũng lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công này.

cac vu tan cong khung bo dam mau o chau au nhung nam gan day
Chiếc xe tải gây tai nạn trong vụ khủng bố ở Nice, Pháp hồi tháng Bảy. (Nguồn: ABC News)

8. Ngày 18/7/2016 tại Đức, một nam thanh niên tị nạn người Afghanistan đã dùng rìu và dao tấn công vào hành khách trên tàu hỏa làm 5 hành khách bị thương trong đó có 3 người bị thương nặng. Sau đó thanh niên này đã bị cảnh sát bắn chết.

Tiếp sau vụ trên, ngày 22/7, một thanh niên 18 tuổi mang hai quốc tịch Đức và Iran đã gây ra vụ nổ súng kinh hoàng tại một siêu thị ở Munich, thuộc bang Bavaria, khiến 9 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em và có cả chính hung thủ, 20 người khác bị thương.

Ngày 24/7/2016, lại tiếp tục một vụ nổ bom lớn xảy ra tại nhà khách Eugens Weinstube trên đường Pfarrstraße ở thành phố Ansbach, bang Bayern, Đông Nam nước Đức, trong khi đang diễn ra lễ hội âm nhạc Ansbach Open. Vụ nổ đã khiến thủ phạm tử vong tại chỗ và làm ít nhất 12 người bị thương, trong đó có 4 người bị thương nặng. IS tuyên bố thừa nhận một chiến binh IS đã tiến hành vụ đánh bom liều chết này.

Cũng trong ngày 24/7, một thanh niên 21 tuổi, cũng là người Syria nhập cư và xin tị nạn, đã dùng rìu tấn công giết chết một phụ nữ mang thai và làm 5 người khác bị thương ở Reutlingen, bang Baden-Wurttemberg.

Loạt tấn công liên tiếp kể trên cho thấy hung thủ đều là những người nhập cử từ Trung Đông, đặt ra thách thức lớn cho chính quyền Đức nói riêng và châu Âu nói chung về việc đảm bảo an ninh trước làn sóng người nhập cư đang ồ ạt đổ vào châu Âu.

cac vu tan cong khung bo dam mau o chau au nhung nam gan day 5 năm sau khi Mỹ rút quân khỏi Iraq: Thách thức an ninh vẫn còn

Cách đây 5 năm, ngày 18/12/2011, những binh sỹ Mỹ cuối cùng tại Iraq đã rút khỏi nước này, kết thúc chiến dịch quân sự ...

cac vu tan cong khung bo dam mau o chau au nhung nam gan day IS “cài bẫy” châu Âu

Các cuộc tấn công tại Brussels tuần trước cho thấy IS đang tập trung vào chiến lược chia rẽ xã hội châu Âu.

cac vu tan cong khung bo dam mau o chau au nhung nam gan day Châu Âu cần làm gì để đối phó với khủng bố?

Những vụ khủng bố liên tiếp xảy ra nhắm vào những thành phố lớn của châu Âu bất chấp các biện pháp an ninh phòng ...

Hồng Ngân (theo AFP)

Bài viết cùng chủ đề

Chống khủng bố

Đọc thêm

Giỗ Tổ Hùng Vương 2024: Kiều bào tại Nga thành kính tưởng nhớ các Vua Hùng

Giỗ Tổ Hùng Vương 2024: Kiều bào tại Nga thành kính tưởng nhớ các Vua Hùng

Hòa chung không khí của hàng triệu người Việt Nam ở trong và ngoài nước hướng về cội nguồn dân tộc nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch).
Bài tarot hôm nay 20/4/1014: Hé lộ tính cách về người sắp hẹn hò với bạn

Bài tarot hôm nay 20/4/1014: Hé lộ tính cách về người sắp hẹn hò với bạn

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để khám phá xem người sắp hẹn hò với bạn có tính cách như thế nào nhé!
Cập nhật bảng giá xe hãng Mini mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Mini mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Mini của các dòng như Countryman, JCW, 3 Door, 5 Door sẽ được cập nhật chi tiết bên trong bài viết dưới đây.
Hướng dẫn cách bật quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung

Hướng dẫn cách bật quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung

Tính năng quản lý thông báo theo danh mục trên Samsung được nhiều người dùng yêu thích nhất bởi sự thuận tiện cá nhân hóa của nó. Với tính năng ...
VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại VCK Futsal châu Á 2024 bằng màn thi đấu với Futsal Trung Quốc ở lượt trận thứ 2 bảng ...
3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

Snipping Tool là một tiện ích được tích hợp trong hệ điều hành Windows. Công cụ này cho phép người dùng chụp, chỉnh sửa và lưu ảnh chụp màn hình ...
Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Tối 18/4 theo giờ địa phương (tức sáng 19/4 theo giờ Hà Nội), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng giải tán cánh vũ trang, tiếp tục là đảng chính trị sau khi công nhận Nhà nước Palestine độc lập dựa trên đường biên giới năm 1967.
Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu vũ khí.
Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran khẳng định sẽ không ngần ngại đưa ra phản ứng 'quyết đoán, gây hối tiếc và răn đe' để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia nếu Israel trả đũa.
Mỹ lại chặn HĐBA thông qua việc Palestine làm thành viên LHQ

Mỹ lại chặn HĐBA thông qua việc Palestine làm thành viên LHQ

Mỹ phủ quyết bản dự thảo nghị quyết của Liên hợp quốc với nội dung mở đường cho Palestine trở thành thành viên đầy đủ của cơ quan này.
Điểm tin thế giới sáng 19/4: Hàn Quốc đóng tàu chiến cho Peru, Philippines phát triển đặc khu kinh tế, Mỹ-Anh trừng phạt Iran

Điểm tin thế giới sáng 19/4: Hàn Quốc đóng tàu chiến cho Peru, Philippines phát triển đặc khu kinh tế, Mỹ-Anh trừng phạt Iran

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 19/4.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động