Cách tiếp cận Bình Nhưỡng của Ấn Độ

Bán đảo Triều Tiên ổn định và yên bình là quan tâm của Ấn Độ và New Delhi hoan nghênh những sáng kiến gần đây của các cường quốc trong khu vực.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cach tiep can binh nhuong cua an do Truyền thông Mỹ: Triều Tiên xây đài quan sát gần bãi thử Pyunggye-ri
cach tiep can binh nhuong cua an do Tổng thống Hàn Quốc và Mỹ điện đàm về Triều Tiên

Khi phương trình chiến lược ở bán đảo Triều Tiên trải qua sự thay đổi đáng kể, Ấn Độ đã quyết định tham gia vào điểm nóng này. Hồi đầu tuần, Bí thư Đối ngoại VK Singh đã thăm Triều Tiên 2 ngày. Chuyến thăm cấp Bộ trưởng đầu tiên của Ấn Độ tới Triều Tiên trong gần 2 thập niên qua diễn ra theo lời mời của Chính phủ Triều Tiên, nhưng vào thời điểm mà sự phát triển trong khu vực có tiềm năng mang lại sự cân bằng cơ bản về quyền lực.

Quan hệ lâu dài Ấn - Triều

Ấn Độ từ lâu quan ngại với vai trò của Pakistan trong việc giúp Triều Tiên phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa. Chuyến thăm của Tướng VK Singh nhấn mạnh “mối đe dọa từ sự phổ biến hạt nhân, đặc biệt là các quan tâm của Ấn Độ trong bối cảnh mối liên hệ về phổ biến (hạt nhân) với láng giềng của Ấn Độ”. Đổi lại, Bình Nhưỡng trấn an New Delhi rằng “một Triều Tiên thân thiện sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ hành động nào tạo ra mối lo ngại cho an ninh của Ấn Độ”. Đánh dấu 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, hai bên không chỉ khám phá sự hợp tác trong các lĩnh vực như đào tạo nghề, nông nghiệp, dược phẩm, thúc đẩy Yoga và y học cổ truyền mà còn quyết định tăng cường giao lưu nhân dân.

cach tiep can binh nhuong cua an do
Tướng VK Singh thăm Triều Tiên vào 15-16/5. (Nguồn: KCNA)

Ấn Độ có quan hệ ngoại giao lâu dài với Triều Tiên và thậm chí dưới áp lực từ Mỹ, New Delhi từ chối việc giảm tiếp xúc ngoại giao với Bình Nhưỡng. Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su-yong thăm New Delhi vào năm 2015 ngay cả khi Ấn Độ không ủng hộ các nghị quyết của Liên hợp quốc (LHQ) cáo buộc Triều Tiên vi phạm nhân quyền. Có báo cáo rằng Trung tâm Khoa học và Công nghệ Vũ trụ ở châu Á và Thái Bình Dương (CSSTEAP) đặt tại Dehradun đã cung cấp khóa đào tạo kỹ thuật cho các nhà khoa học Triều Tiên.

Trong chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Rex Tillerson tới Ấn Độ năm ngoái, Bộ trưởng Ngoại giao Sushma Swaraj đã thuyết phục ông về sự cần thiết của Ấn Độ trong việc duy trì sự hiện diện ngoại giao ở Triều Tiên bằng cách nhấn mạnh rằng “đại sứ quán của một số quốc gia thân thiện với Mỹ nên tiếp tục ở đó để duy trì kênh giao tiếp mở. Các ông có thể vẫn cần phải nói chuyện... Đối thoại có thể được yêu cầu để giải quyết một số vấn đề”.

Toan tính riêng của New Delhi

Tuy nhiên, đó là một giai đoạn khác trong quan hệ Mỹ - Triều khi sự đối kháng giữa hai bên ở mức cao nhất. Chuyến thăm của Bí thư Đối ngoại VK Singh diễn ra sau một loạt động thái hạ nhiệt căng thẳng ở cả hai phía. Tháng trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh mang tính lịch sử với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Cuộc gặp với việc lời hứa hòa bình và từ bỏ vũ khí hạt nhân đã dẫn đến thông báo về thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên tại Singapore vào ngày 12/6. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đến Bình Nhưỡng hai lần trong những tuần gần đây, là quan chức Mỹ đầu tiên gặp lãnh đạo Triều Tiên kể từ khi Ngoại trưởng Madeline Albright gặp ông Kim Jong-il vào năm 2000.

cach tiep can binh nhuong cua an do
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử ngày 27/4. (Nguồn: AP)

Trong bối cảnh đó, New Delhi dường như đang tìm cách tiếp cận với Triều Tiên, hy vọng sẽ thiết lập lại quan hệ thương mại với quốc gia vốn bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của Mỹ và LHQ đối với các chương trình thử nghiệm tên lửa đạn đạo và hạt nhân. Mặc dù Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ hai của Triều Tiên sau Trung Quốc, thương mại song phương đã giảm từ khoảng 209 triệu USD trong năm 2014-15 xuống còn 130 triệu USD trong năm 2016-17. Tháng 7/2017, Ấn Độ đã cấm tất cả giao dịch với Triều Tiên, trừ thực phẩm và thuốc men, phù hợp với các điều khoản trừng phạt của LHQ. New Delhi cũng cứng rắn trong lập trường về các vụ khiêu khích hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Điều này là do quan hệ của Ấn Độ với Mỹ cũng như mối quan tâm của chính Ấn Độ về mối đe dọa từ sự phổ biến hạt nhân trong khu vực láng giềng mở rộng của mình. Hiện nay, khi Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đang cố gắng để tiếp cận Bình Nhưỡng, Ấn Độ cũng không phải ngoại lệ.

Tuy nhiên, Triều Tiên có thể rất khó dự đoán. Ngay cả trong chuyến thăm của Bí thư Đối ngoại VK Singh, căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn gia tăng với việc Triều Tiên đe dọa có thể rút khỏi cuộc gặp thượng đỉnh với ông Donald Trump nếu Mỹ nhất quyết yêu cầu nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân. Đây là phản ứng đối với nhận định của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton rằng Triều Tiên có thể theo “mô hình Libya” về từ bỏ hạt nhân.

Chính quyền Triều Tiền không thể chấp nhận bình luận này khi mà Đại tá Gaddafi của Libya đã bị phiến quân do phương Tây hậu thuẫn sát hại, vài năm sau khi ông này từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân. Triều Tiên cũng rút khỏi một cuộc họp dự kiến với Hàn Quốc sau khi tập trận quân sự Mỹ - Hàn Quốc mang tên “Thần Sấm” (Max Thunder) bắt đầu. Triều Tiên mô tả đây là sự khiêu khích và chuẩn bị cho một cuộc xâm lược trong tương lai, trong khi Mỹ và Hàn Quốc khẳng định rằng tập trận hoàn toàn với mục đích phòng vệ và nằm trong thỏa thuận quốc phòng năm 1953.

Bán đảo Triều Tiên ổn định và yên bình là quan tâm của Ấn Độ và New Delhi đã hoan nghênh những sáng kiến gần đây của các cường quốc trong khu vực. Nhưng Ấn Độ cũng có toan tính riêng. Khi Bình Nhưỡng mở cửa với thế giới, Ấn Độ với tư cách là một quyền lực khu vực đang gia tăng nên sẵn sàng tận dụng tối đa các cơ hội có thể có.

* Bài viết trên đăng trên mạng DNA ngày 20/5 của GS. Harsh V Pant, Đại học King's College London.

cach tiep can binh nhuong cua an do Mỹ chuyển hướng máy bay ném bom B-52 khỏi bán đảo Triều Tiên

Ngày 18/5, truyền thông Mỹ cho biết, Washington đã nhất trí chuyển hướng 2 máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân B-52 ...

cach tiep can binh nhuong cua an do 3 công dân Mỹ được Triều Tiên phóng thích là ai?

Việc Triều Tiên phóng thích 3 tù nhân người Mỹ hôm 9/5 được giới bình luận quốc tế cho là đã xóa bỏ trở ngại ...

cach tiep can binh nhuong cua an do Một góc nhìn mới về cuộc sống ở đất nước Triều Tiên

Nhiếp ảnh gia người Pháp Stephan Gladieu đã tới thăm Triều Tiên năm 2017 và ghi lại chân dung những người Triều Tiên mà ông ...

Hạnh Diễm (theo DNA)

Đọc thêm

VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại VCK Futsal châu Á 2024 bằng màn thi đấu với Futsal Trung Quốc ở lượt trận thứ 2 bảng ...
3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

Snipping Tool là một tiện ích được tích hợp trong hệ điều hành Windows. Công cụ này cho phép người dùng chụp, chỉnh sửa và lưu ảnh chụp màn hình ...
Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng là siêu mẫu Dianka Zakhidova và con trai là tâm điểm chú ý khi xuất hiện trên sân tập của CLB Hoàng Anh Gia ...
Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau tiếng nổ lớn, đình chỉ các chuyến bay qua nhiều khu vực

Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau tiếng nổ lớn, đình chỉ các chuyến bay qua nhiều khu vực

Hai quan chức Mỹ xác nhận với CBS News rằng, một tên lửa của Israel đã bắn trúng Iran trong cuộc tấn công ngày 19/4 (giờ Hà Nội).
Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên iPhone siêu đơn giản

Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên iPhone siêu đơn giản

Cách xóa bộ nhớ đệm iPhone thường được áp dụng khi máy gặp tình trạng hết dung lượng. Hơn nữa, việc thường xuyên dọn dẹp bộ nhớ đệm còn giúp ...
Doanh số iPhone giảm mạnh, Apple đánh mất vị thế dẫn đầu

Doanh số iPhone giảm mạnh, Apple đánh mất vị thế dẫn đầu

Lượng iPhone xuất xưởng trên toàn cầu trong quý I/2024 đã giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 50,1 triệu thiết bị khiến cho Apple đánh mất ...
Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Tối 18/4 theo giờ địa phương (tức sáng 19/4 theo giờ Hà Nội), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng giải tán cánh vũ trang, tiếp tục là đảng chính trị sau khi công nhận Nhà nước Palestine độc lập dựa trên đường biên giới năm 1967.
Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu vũ khí.
Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran khẳng định sẽ không ngần ngại đưa ra phản ứng 'quyết đoán, gây hối tiếc và răn đe' để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia nếu Israel trả đũa.
Mỹ lại chặn HĐBA thông qua việc Palestine làm thành viên LHQ

Mỹ lại chặn HĐBA thông qua việc Palestine làm thành viên LHQ

Mỹ phủ quyết bản dự thảo nghị quyết của Liên hợp quốc với nội dung mở đường cho Palestine trở thành thành viên đầy đủ của cơ quan này.
Điểm tin thế giới sáng 19/4: Hàn Quốc đóng tàu chiến cho Peru, Philippines phát triển đặc khu kinh tế, Mỹ-Anh trừng phạt Iran

Điểm tin thế giới sáng 19/4: Hàn Quốc đóng tàu chiến cho Peru, Philippines phát triển đặc khu kinh tế, Mỹ-Anh trừng phạt Iran

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 19/4.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động