CAEXPO 2016: Cầu nối giao thương Trung Quốc - ASEAN

Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) lần thứ 13 được tổ chức từ ngày 11-14/9 tại thành phố Nam Ninh, thủ phủ Khu tự trị Choang Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
caexpo 2016 cau noi giao thuong trung quoc asean Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Trung Quốc
caexpo 2016 cau noi giao thuong trung quoc asean Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khai trương gian hàng Việt Nam tại CAEXPO 2016
caexpo 2016 cau noi giao thuong trung quoc asean
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký lưu bút tại gian hàng Việt Nam.

Với chủ đề chính là “Xây dựng Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21, Thiết lập Cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc - ASEAN mật thiết hơn”, CAEXPO lần thứ 13 được kỳ vọng đóng vai trò cầu nối giao thương đặc biệt gắn kết doanh nghiệp Trung Quốc và ASEAN, tiếp sau 12 kỳ hội chợ thành công.

Quy mô “khủng”

Tham gia hội chợ năm nay có 2.669 doanh nghiệp của Trung Quốc, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng nhiều nước khác ngoài khu vực. CAEXPO 2016 bao trùm 5 chủ đề là trao đổi hàng hóa, hợp tác đầu tư, công nghệ tiến tiến, trao dổi dịch vụ và quảng bá các “Thành phố Đẹp”.

Không gian hội chợ với quy mô lên tới gần 130.000m2 bao gồm 6 khu vực chính: Khu vực triển lãm sản phẩm của các nước ASEAN và Trung Quốc, Khu vực triển lãm hợp tác đầu tư, Khu vực triển lãm dịch vụ thương mại, Khu vực triển lãm hợp tác nông nghiệp, Khu vực triển lãm công nghệ mới và Khu vực triển lãm thành phố tiêu biểu của các nước ASEAN và Trung Quốc.

Bên lề hội chợ diễn ra hàng chục hội thảo, hội nghị, cuộc giao lưu xoay quanh chủ đề xây dựng Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21. Đây là những diễn đàn xúc tiến quan trọng mang đến cơ hội giao thương cho các doanh nghiệp của cả Trung Quốc và các nước ASEAN.

Như thường lệ, hội chợ là dịp để trưng bày các sản phẩm đặc trưng từ Trung Quốc và ASEAN. Tại khu triển lãm hàng hóa ASEAN, các mặt hàng như thực phẩm, nông sản, đồ nội thất, đồ gia dụng, thủ công mỹ nghệ, trang sức, cao su sẽ được trưng bày nổi trội. Trong khi đó tại khu triển lãm hàng hóa Trung Quốc, nước chủ nhà trưng bày các sản phẩm máy công trình hiện đại, xe hơi, máy móc chế biến và đóng gói thực phẩm, thiết bị điện – điện tử, sản phẩm sử dụng năng lượng mới, vật liệu xây dựng cũng như hàng loạt sản phẩm khác. Ngoài ra, còn có khu triển lãm về hợp tác đầu tư và dịch vụ thương mại, mang lại triển vọng kinh doanh đầu tư trong một loạt lĩnh vực từ khu công nghiệp, tài chính cho đến giáo dục và du lịch ở Đông Nam Á.

caexpo 2016 cau noi giao thuong trung quoc asean
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao tới dự lễ khai trương Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ CAEXPO 2016.

Giao thương sôi nổi

Như thường lệ, hội chợ là dịp để trưng bày các sản phẩm đặc trưng từ Trung Quốc và ASEAN. Tại khu triển lãm hàng hóa ASEAN, các mặt hàng như thực phẩm, nông sản, đồ nội thất, đồ gia dụng, thủ công mỹ nghệ, trang sức, cao su được trưng bày nổi trội.

Trong khi đó tại khu triển lãm hàng hóa Trung Quốc, nước chủ nhà trưng bày các sản phẩm máy công trình hiện đại, xe hơi, máy móc chế biến và đóng gói thực phẩm, thiết bị điện – điện tử, sản phẩm sử dụng năng lượng mới, vật liệu xây dựng cũng như hàng loạt sản phẩm khác. Ngoài ra, có khu triển lãm về hợp tác đầu tư và dịch vụ thương mại, mang lại triển vọng kinh doanh đầu tư trong một loạt lĩnh vực từ khu công nghiệp, tài chính cho đến giáo dục và du lịch ở Đông Nam Á.

Các hoạt động xúc tiến đầu tư chính tại hội chợ bao gồm Hội thảo bàn tròn hợp tác đầu tư CAEXPO, Triển lãm khu công nghiệp ASEAN, Diễn đàn hợp tác cơ sở hạ tầng Trung Quốc-ASEAN, Cuộc giao thương dự án đầu tư và Diễn đàn giới thiệu đầu tư 10 nước ASEAN. Các bộ thương mại của 10 nước ASEAN lần lượt tổ chức 10 hội thảo xúc tiến đầu tư, giới thiệu về môi trường đầu tư cũng như các chính sách ưu đãi của nước mình với các nhà đầu tư tiềm năng Trung Quốc.

Để giúp doanh nghiệp Trung Quốc hiểu rõ hơn về các chính sách liên quan của các nước ASEAN, tại hội chợ diễn ra nhiều cuộc giao lưu dành cho các nhà đầu tư và tham tán Trung Quốc tại các nước ASEAN, giúp họ khắc phục những trở ngại trong hoạt động đầu tư tại ASEAN. Khu dịch vụ thương mại sẽ quảng bá Dịch vụ tài chính gồm tài chính doanh nghiệp, tư vấn thông tin tài chính; Dịch vụ vận chuyển: giới thiệu hình ảnh tổng quan về bến cảng và kỹ thuật, thiết bị vận tải, dịch vụ vận chuyển hàng hóa; Dịch vụ du lịch: giới thiệu hình ảnh thành phố, dự án hợp tác du lịch, dịch vụ tư vấn du lịch…

Trong khuôn khổ hội chợ cũng diễn ra Triển lãm hợp tác nông nghiệp Trung Quốc - ASEAN, nơi giới thiệu thành quả và công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực nông nghiệp, vườn mô hình nông nghiệp hiện đại, hình ảnh doanh nghiệp hàng đầu ngành nông nghiệp, công nghệ và cây giống mới, máy móc chế biến trồng trọt, vận tải và vận chuyển dây chuyền lạnh, thông tin hóa ngành nông nghiệp…

Tại khu trưng bày “Thành phố Đẹp”, những thành phố tiêu biểu của Trung Quốc và các nước ASEAN giới thiệu cơ hội kinh doanh tới các nhà đầu tư trong lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch và văn hóa. Gian hàng quốc gia chủ đề “Thành phố Đẹp” của Việt Nam mang thông điệp “Buôn Ma Thuột - Thủ phủ của cà phê châu Á”.

Tại CAEXPO năm nay, lần đầu tiên, một khu gian hàng quốc tế đã được mở nhằm thu hút sự tham gia của các quốc gia ngoài Trung Quốc và ASEAN, như các nước tham gia Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và nhiều nước khác nằm trên tuyến “Vành đai, Con đường” theo sáng kiến của Bắc Kinh.

Ban Tổ chức đánh giá Hội chợ Trung Quốc - ASEAN sẽ tiếp tục là sự kiện có tầm ảnh hưởng quốc tế đặc biệt, thu hút sự quan tâm chú ý trên toàn thế giới khi có tới hơn 250 cơ quan truyền thông với 1.434 phóng viên đến từ 18 quốc gia đăng ký đưa tin về sự kiện này.

Các nước ASEAN là những đối tác thương mại và đầu tư quan trọng của Trung Quốc, đặc biệt sau khi Khu vực thương mại tự do Trung Quốc - ASEAN bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2010. Số liệu thống kê của Trung Quốc cho thấy trao đổi thương mại Trung Quốc - ASEAN đạt trên 470 tỷ USD trong năm ngoái và đầu tư song phương lên tới hơn 156 tỷ USD. Trung Quốc và ASEAN đang đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là đến năm 2020 sẽ tăng gấp đôi kinh ngạch thương mại hai chiều lên 1.000 tỷ USD, đồng thời tiếp tục thúc đẩy tiến trình đàm phán về RCEP.

Sáng 11/9, trong khuôn khổ tham dự Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 13 với tư cách là “Quốc gia danh dự”, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc tế Nam Ninh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã cùng Phó Thủ tướng, Quốc vụ viện Trung Quốc Trương Cao Lệ và Lãnh đạo các nước ASEAN dự Lễ khai mạc Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc – ASEAN (CABIS) lần thứ 13.

Năm nay, gian hàng Việt Nam ở CAEXPO có chủ đề “Thành phố Đẹp”, giới thiệu thành phố Buôn Ma Thuột – tỉnh Đắk Lắk. Gian hàng mang thông điệp: “Buôn Ma Thuột – Thủ phủ của cà phê châu Á”. Thành phố Buôn Ma Thuột được thế giới biết đến là nơi sản xuất cà phê có hương vị thơm ngon khác biệt không nơi nào có được.

Khu gian hàng thương mại của Việt Nam gồm 140 doanh nghiệp của 20 tỉnh thành trên cả nước, trưng bày hàng hóa tại 250 gian hàng. Các doanh nghiệp Việt Nam đem tới Hội chợ những mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh và có thể thâm nhập thị trường Trung Quốc và ASEAN gồm nông sản, thực phẩm, chế biến, đồ uống, hàng gia dụng, đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ…

caexpo 2016 cau noi giao thuong trung quoc asean Thành công của nhà đầu tư là thành công của Chính phủ Việt Nam

Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị bàn tròn đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ Việt ...

caexpo 2016 cau noi giao thuong trung quoc asean Thủ tướng dự Lễ khai mạc CAEXPO và CABIS lần thứ 13

Sáng 11/9, trong khuôn khổ tham dự Hội chợ Trung Quốc – ASEAN lần thứ 13 với tư cách là “Quốc gia danh dự”, tại ...

caexpo 2016 cau noi giao thuong trung quoc asean Thủ tướng đến Quảng Tây dự CAEXPO và CABIS

Vào lúc 12h30 ngày 10/9 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Việt Nam đã đến TP. Nam ...

Nhã Anh

Đọc thêm

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024, nối dài chuỗi đi ngang, sản lượng thu hoạch có thể thấp hơn dự kiến, thị trường tiếp tục tăng?

Giá tiêu hôm nay 29/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 92.500 – 96.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024 tại thị trường thế giới và trong nước đều giữ nhịp đi lên, cán mốc quan trọng.
Phát triển sâu rộng đối ngoại nhân dân, cánh tay nối dài giúp Hà Nội vươn tầm thế giới

Phát triển sâu rộng đối ngoại nhân dân, cánh tay nối dài giúp Hà Nội vươn tầm thế giới

Liên hiệp Hà Nội đã và đang tích cực thúc đẩy, đưa hoạt động đối ngoại nhân dân trở thành mạng lưới.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn tiếp tục mở rộng kinh doanh tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Nhật Bản cũng như hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt ...
Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024 tại thị trường thế giới và trong nước đều giữ nhịp đi lên, cán mốc quan trọng.
Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Tiền tư nhân, đầu tư vào chứng khoán địa phương tại châu Âu liệu có thể giúp thu hẹp khoảng cách tăng trưởng, năng suất với Mỹ và Trung Quốc?
Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Dữ liệu từ Cục Thống kê Australia (ABS) công bố ngày 26/3 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 chỉ tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023, tương tự mức tăng ...
Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Châu Âu tiếp tục hành trình giảm phụ thuộc vào dầu khí của Nga, chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục… là những tin kinh tế thế giới nổi bật.
Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Ngày 27/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp lãnh đạo các doanh nghiệp và học giả Mỹ.
Kinh tế Ukraine nhận 'còi báo động', chỉ có đủ tiền cho đến cuối mùa Xuân

Kinh tế Ukraine nhận 'còi báo động', chỉ có đủ tiền cho đến cuối mùa Xuân

Nợ công bằng ngoại tệ tương đương của Ukraine đã tăng 50 tỷ USD trong hai năm.
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đẩy mạnh xúc tiến dịch vụ ngân hàng giữa Việt Nam-Ấn Độ

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu nhằm đề ra biện pháp tối ưu hoá hoạt động dịch vụ ngân hàng và kinh doanh cho hai nước.
Phiên bản di động