Campuchia: Chính sách vì dân và người dân hưởng thành quả

Trong chiến dịch vận động tranh cử Quốc hội khóa V năm 2013, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) với cương lĩnh tranh cử gồm 11 điểm với khẩu hiệu “có ngày 7/1/1979 mới có những gì của ngày hôm nay”; trong đó nêu bật thành tựu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Vương quốc Campuchia.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
campuchia chinh sach vi dan va nguoi dan huong thanh qua Chuyện chưa kể về việc dạy và học tại vùng Biển Hồ*
campuchia chinh sach vi dan va nguoi dan huong thanh qua Việt Nam - Campuchia tiếp tục củng cố và đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực

​Nhiệm kỳ Quốc hội 5 năm là một quãng thời gian không dài, nhưng những gì mà CPP làm được cho người dân Campuchia thì lại rất lớn. Điều này giúp người dân Campuchia vững tin hơn nữa trong cuộc bầu cử sắp tới.

Hòa bình, đoàn kết là nền tảng cho ổn định và phát triển

Việc duy trì hòa bình, ổn định chính trị và an ninh vững chắc đã đảm bảo cho Campuchia tiếp tục giành được những thành tựu mới to lớn trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội và cải thiện đời sống nhân dân. Campuchia đã đạt dấu mốc quan trọng từ một quốc gia có thu nhập thấp trở thành quốc gia có thu nhập trung bình thấp và đang tiếp tục tiến tới trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030.

Điều này phản ánh rõ thắng lợi trong việc triển khai Cương lĩnh chính trị và Chiến lược tứ giác giai đoạn 3 của Chính phủ nhiệm kỳ 5, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen, nhận được sự ủng hộ và tin cậy của mọi người dân.

Thắng lợi ấy có được trước hết là nhờ CPP dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Hunsen đã tăng cường củng cố đoàn kết toàn dân tộc, tuân thủ Hiến pháp, bảo vệ chế độ Quân chủ; đề cao chủ nghĩa dân chủ, tự do đa đảng; đảm bảo tôn trọng nhân quyền, tuân thủ pháp luật và công bằng xã hội. Điều này đã tiếp tục được CPP đưa vào Cương lĩnh tranh cử trong giai đoạn 2018 - 2023.

campuchia chinh sach vi dan va nguoi dan huong thanh qua
Thủ đô Phnom Penh, Campuchia. (Nguồn: Pinterest)

Năm năm qua, dưới sự lãnh đạo của CPP, nền kinh tế của Vương quốc Campuchia đã tăng trưởng nhanh chóng, duy trì tăng trưởng cao một cách bền vững, trung bình 7,7% trong 2 thập kỷ gần đây và trụ vững trước khủng hoảng kinh tế năm 2008. Nhờ thế, Campuchia được Ngân hàng Thế giới (WB) xếp vào hàng quốc gia đạt kỷ lục tăng trưởng cao và là con hổ kinh tế mới ở châu Á.

Sự tăng trưởng vững chắc này được phản ánh qua các lĩnh vực công nghiệp, dệt may, xây dựng, nông nghiệp và dịch vụ như du lịch và bất động sản. Đáng ghi nhận, Campuchia đang chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ quốc gia dựa vào lĩnh vực nông nghiệp sang lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ.

Mọi nỗ lực phấn đấu vì phát triển bền vững ấy đều nhằm đến người dân. Theo thống kê, mức sống của nhân dân Campuchia ngày càng cải thiện, với thu nhập bình quân đầu người từ 1.042 USD trong năm 2013 lên 1.563 USD trong năm 2018. Tỷ lệ đói nghèo giảm mạnh từ 53,5% trong năm 2004 xuống còn 13% trong năm 2016 và sẽ tiếp tục giảm. Cùng với thành quả này, khoảng cách thu nhập của nhân dân cũng từng bước được thu hẹp. Tốc độ cắt giảm đói nghèo năm 2015 của Campuchia còn nhanh hơn Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ và Mục tiêu giảm tỷ lệ nghèo hơn 1%/năm. 

Bên cạnh đó, nhờ triển khai chính sách kinh tế vĩ mô một cách thận trọng nhằm giữ kinh tế ổn định, đồng thời thúc đẩy và nâng cao việc đa dạng hóa kinh tế, tính cạnh tranh, sản xuất và tiêu dùng trong nước, nên Campuchia đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ khác. Cụ thể, vốn dự trữ ngoại hối đã tăng từ 3 tỉ 643 triệu USD trong năm 2013 lên  9 tỉ 050 triệu USD trong năm 2017, do đầu tư trực tiếp của nước ngoài tiếp tục tăng. Riêng cán cân thanh toán ngày càng tốt lên trong khi mức nợ công của Campuchia có tỷ lệ thấp nhất trong khu vực, phản ánh mức rủi ro thấp và sự bền vững nợ công của nước này.  

Theo dự báo của ADB và WB, kinh tế Campuchia trong năm 2018 - 2019 sẽ duy trì tăng trưởng trung bình 7%/năm. Trong 4 tháng đầu năm 2018, Campuchia thu hút FDI đạt 634 triệu USD với 47 dự án đăng ký mới, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 8,3 tỷ USD. Lượng khách du lịch quốc tế 3 tháng đầu năm 2018 là 1,7 triệu lượt, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước (năm 2017 đạt 5,6 triệu lượt). 

Nhiều chính sách hướng đến người dân, nhất là dân nghèo

Một trong những nguyên nhân của sự đổi thay từng ngày tại khắp mọi miền đất nước được Samdech Techo Hun Sen chỉ ra: “Chính phủ Hoàng gia đã liên tục đề ra các biện pháp cấp thiết để giải quyết mọi khó khăn, lo ngại và nguyện vọng của nhân dân. Chính phủ đã quan tâm mạnh mẽ đến việc nâng cao chất lượng, hiệu quả và mở rộng các dịch vụ công. Đồng thời, dân chủ và quyền tự  do của công dân cũng như sự tuân thủ thực thi pháp luật cũng ngày càng được củng cố”.  

Trong cương lĩnh tranh cử nhiệm kỳ mới, CPP đã cam kết nhiều chính sách có lợi cho nhân dân như: Không đánh thuế đối với đất nông nghiệp của người nông dân tăng gia sản xuất nông nghiệp theo tính chất gia đình, giúp nông dân mở rộng sản xuất nông nghiệp và tìm thị trường tiêu thụ nông sản với giá cả hợp lý. Người dân không có đất sẽ được nhận đất để xây dựng nơi cư trú và tăng gia sản xuất, thông qua chương trình cấp ưu đãi đất xã hội.

Tăng lương tháng cho công nhân và người lao động cộng với các loại tiền phúc lợi khác để nâng cao tính chất công việc và bảo vệ nghề nghiệp cho công nhân và người lao động.

campuchia chinh sach vi dan va nguoi dan huong thanh qua
Khu vực khảo cổ Sambor Prei Kuk, tỉnh Kong Pong Thom là một địa danh được công nhận là di sản văn hóa thế giới. (Nguồn: Reuters)

Tăng lương cho mọi công chức, lực lượng vũ trang, người nghỉ hưu và cựu chiến binh.

Các tiểu thương kinh doanh ở khu vực đất do Nhà nước quản lý có thể nhượng quyền quản lý sử dụng và thừa kế lại cho con cháu hoặc cho người khác mà không giới hạn nhiệm kỳ. 

Mọi tầng lớp thanh niên đều có cơ hội được đào tạo nghề và có công ăn việc làm, được tham gia vào mọi quyết định ở cả cấp trung ương và địa phương. Mỗi huyện có trường trung học phổ thông, mỗi xã có trường trung học cơ sở và mỗi ấp có trường tiểu học. Nhân dân được hưởng dịch vụ y tế ngày càng tốt hơn tại các trung tâm y tế và bệnh viện của Nhà nước. Người nghèo và người không có khả năng lao động được hưởng dịch vụ khám, chữa bệnh miễn phí tại trung tâm y tế và bệnh viện của Nhà nước...

Chính sách đối ngoại gắn với bảo vệ Tổ quốc

Trước những chuyển biến của tình hình thế giới và khu vực, Chính phủ Campuchia giữ vững chính sách đối ngoại trung lập, không liên kết, cùng chung sống hòa bình, không can thiệp vào công việc nội bộ nước khác, góp phần tích cực vào việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền, tính trung lập, lợi ích quốc gia và phát triển đất nước. Trên tinh thần đó, Campuchia đã tăng cường phối hợp với các nước láng giềng nhằm đẩy nhanh việc hoàn tất công tác hoạch định, phân giới cắm mốc biên giới, biến khu vực biên giới với các nước láng giềng thành khu vực biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Tiếp tục nỗ lực củng cố hợp tác với các nước trong việc gìn giữ hòa bình, ổn định, an ninh trong khu vực và trên thế giới, phòng chống khủng bố, tội phạm xuyên biên giới, thúc đẩy cắt giảm vũ khí và tham gia góp phần vào việc giảm nguy cơ do biến đổi khí hậu gây nên. Tiếp tục đưa lực lượng gìn giữ hòa bình Campuchia tới các nước trong khuôn khổ lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Nhằm ứng phó với sự can thiệp vào công việc nội bộ của Campuchia của một số nước, chính sách đối ngoại của Campuchia được củng cố trên cơ sở nội luật và luật pháp quốc tế.

Một số chỉ tiêu kinh tế chủ yếu của Campuchia thời gian qua

Về xuất khẩu gạo tháng 5/2018 Campuchia xuất khẩu được 42.865 tấn, giảm 5,3 %  và giảm về lượng 2.378 tấn so với tháng 5 năm 2017. Tính chung cả 5 tháng đầu năm 2018, Campuchia xuất khẩu được 240.219 tấn, giảm 6,8 % và giảm về lượng 17.418 tấn so với 5 tháng đầu năm 2017.

Theo báo cáo của Bộ Công nghiệp và Tiểu thủ công nghiệp, tính đến 30/6/2018 Campuchia có 1.585 nhà máy, xí nghiệp, tạo công ăn việc làm cho 1.011.146 người.

Du lịch là một trong bốn lĩnh vực quan trọng của kinh tế Campuchia. Campuchia có ba địa danh được công nhận là di sản văn hóa thế giới. Đó là khu di tích Angkor Wat, đền Preah Vihear và khu vực khảo cổ Sambor Prei Kuk, tỉnh Kong Pong Thom. Ngành du lịch đóng góp 12,3 % trong GDP. Năm 2017, Campuchia đón 5,6 triệu lượt du khách, tăng 12 % so năm 2016 đạt doanh thu 3,63 tỷ USD.

campuchia chinh sach vi dan va nguoi dan huong thanh qua Bầu cử Thượng viện Campuchia: CPP giành thắng lợi tuyệt đối

Chiều tối 25/2, Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia đã công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử Thượng viện khóa ...

campuchia chinh sach vi dan va nguoi dan huong thanh qua Việt Nam - Campuchia tăng quan hệ hợp tác thương mại biên giới

Ngày 10/5, tại thủ đô Phnom Penh, trong khuôn khổ nhằm tăng cường hợp tác thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia, đoàn công ...

campuchia chinh sach vi dan va nguoi dan huong thanh qua Campuchia: Các đảng chính trị đăng ký cho cuộc tổng tuyển cử

Ngày 30/4, Campuchia đã bắt đầu đăng ký các đảng chính trị cho cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 7 tới.  

M.Loan (theo daidoanket.vn)

Đọc thêm

VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

VCK Futsal châu Á 2024: Xem trực tiếp trận Futsal Việt Nam và Futsal Trung Quốc trên kênh nào

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại VCK Futsal châu Á 2024 bằng màn thi đấu với Futsal Trung Quốc ở lượt trận thứ 2 bảng ...
3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

3 cách khắc phục lỗi Snipping Tool không hoạt động đơn giản, hiệu quả

Snipping Tool là một tiện ích được tích hợp trong hệ điều hành Windows. Công cụ này cho phép người dùng chụp, chỉnh sửa và lưu ảnh chụp màn hình ...
Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng là siêu mẫu Dianka Zakhidova và con trai là tâm điểm chú ý khi xuất hiện trên sân tập của CLB Hoàng Anh Gia ...
Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau tiếng nổ lớn, đình chỉ các chuyến bay qua nhiều khu vực

Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau tiếng nổ lớn, đình chỉ các chuyến bay qua nhiều khu vực

Hai quan chức Mỹ xác nhận với CBS News rằng, một tên lửa của Israel đã bắn trúng Iran trong cuộc tấn công ngày 19/4 (giờ Hà Nội).
Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên iPhone siêu đơn giản

Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên iPhone siêu đơn giản

Cách xóa bộ nhớ đệm iPhone thường được áp dụng khi máy gặp tình trạng hết dung lượng. Hơn nữa, việc thường xuyên dọn dẹp bộ nhớ đệm còn giúp ...
Doanh số iPhone giảm mạnh, Apple đánh mất vị thế dẫn đầu

Doanh số iPhone giảm mạnh, Apple đánh mất vị thế dẫn đầu

Lượng iPhone xuất xưởng trên toàn cầu trong quý I/2024 đã giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 50,1 triệu thiết bị khiến cho Apple đánh mất ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động