Cần trau dồi kỹ năng hội nhập

“Khi công dân Việt Nam có hiểu biết quy định của pháp luật, phong tục tập quán ở sở tại cũng như trang bị cho mình kỹ năng hội nhập môi trường nước ngoài thì những vụ việc, sự cố đáng tiếc sẽ giảm thiểu nhiều”.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
can trau doi ky nang hoi nhap Chính phủ Campuchia bắt giữ 84 người Việt Nam
can trau doi ky nang hoi nhap ĐSQ Việt Nam tại UAE giải cứu cô gái bị ép bán dâm

Đó là lời chia sẻ về công tác bảo hộ công dân của ông Lý Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao (ảnh). Theo ông Tuấn, trong bối cảnh hội nhập hiện nay, công dân Việt Nam cần có “hành trang” thiết yếu để đi ra với thế giới.

Giảm lượng, tăng chất

Nói về những điểm “mới” trong công tác bảo hộ công dân trong 6 tháng đầu năm 2016, ông Lý Quốc Tuấn đánh giá: “Vụ việc không nhiều nhưng tính chất lại ngày càng nghiêm trọng”.

Bằng chứng là trong 6 tháng đầu năm 2016, Cục đã tiến hành bảo hộ 84 vụ việc đối với 139 tàu và 1.326 ngư dân. Trong đó có 13 vụ việc của 15 tàu và 154 ngư dân Cục phải giải quyết với phía Trung Quốc, so với cùng kỳ năm 2015 thì con số này chỉ bằng một nửa.

can trau doi ky nang hoi nhap
Ông Lý Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.

Tuy nhiên, theo ông Lý Quốc Tuấn, vấn đề ở đây là, 6 tháng qua xuất hiện thêm các vụ vi phạm của tàu cá và ngư dân Việt Nam ở những địa bàn mới như là ở Đài Loan (Trung Quốc), ở vùng biển xa xôi (cách Việt Nam hàng nghìn km) như Micronesia, Palau, Papua New Guinea và New Caledonia.

Trong phần lớn các vụ việc này, ngư dân Việt Nam bị bắt giữ, ngoài nguyên nhân vi phạm lãnh hải nước/vùng lãnh thổ bạn, còn vì đánh bắt những hải sản quý hiếm, nằm trong sách đỏ cần được bảo tồn, cấm đánh bắt, cho thấy sự vi phạm pháp luật nghiêm trọng và khó đặt vấn đề với chính quyền sở tại tha bổng.

Bên cạnh đó, cũng trong nửa đầu năm, Bộ Ngoại giao đã thực hiện bảo hộ 207 vụ việc với 1.225 công dân Việt Nam ở nước ngoài. Con số này cũng giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, trong đó có một số vụ việc mà ông Lý Quốc Tuấn đánh giá là công tác bảo hộ công dân lần đầu tiên được triển khai rất quyết liệt, như việc cử đoàn liên ngành đi dự phiên tòa ở nước ngoài, để bảo vệ quyền lợi của công dân, chứng minh bà Nguyễn Thanh Ngọc Tuyết không buôn bán ma túy và tháng 3/2016 tòa án Liên bang Malaysia đã giảm án từ  tử hình  xuống 20 năm tù; hoặc trường hợp ông Nguyễn Hồng Quang, thuyền viên, được sự hỗ trợ của Đại sứ quán ta tại Malaysia, được minh oan và tòa Malaysia tuyên trắng án tháng 6/2016.

Nỗ lực trong mọi công tác

Nhiều vụ việc nghiêm trọng là vậy, nhưng với tinh thần đặt quyền và lợi ích chính đáng của công dân/ngư dân ta ở nước ngoài lên hàng đầu, Bộ Ngoại giao, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các đơn vị chức năng của Bộ Ngoại giao, mà trực tiếp là Cục Lãnh sự đã nỗ lực phối hợp với các địa phương, liên tục, thường xuyên liên hệ với các cấp chính quyền nước ngoài liên quan để tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết như: thăm hỏi, động viên công dân/ngư dân đang chấp hành án ở sở tại, nhất là dịp Lễ, Tết; sử dụng Quỹ Bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ công dân các nhu yếu phẩm, mua vé phương tiện đưa các ngư dân về nước.

can trau doi ky nang hoi nhap
Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia tiến hành các thủ tục xuất cảnh đưa 18 ngư dân về nước tại sân bay Soekarno-Hatta, Jakarta, hôm 7/4/2016.

Những nỗ lực này được minh chứng qua những con số cụ thể là trong 6 tháng đầu năm, Quỹ bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thu xếp đưa 296 ngư dân mãn hạn tù về nước.

Trong công tác bảo hộ pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài, ông Tuấn cho biết Bộ Ngoại giao đã tiến hành bảo hộ cần thiết đối với các doanh nghiệp/phương tiện/tài sản của Việt Nam ở nước ngoài khi bị các giới chức nước ngoài bắt giữ, xử lý, nhất là các vụ việc liên quan đến các đại lý, chủ tàu trong nước có tranh chấp thương mại với phía nước ngoài. Trong đó, đáng chú ý là một số vụ việc như tàu Thăng Long (Công ty Vietfracht), khi hàng và thủy thủ đoàn bị giữ tại Maldives; tàu VTC SUN (thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines) bị giữ tại cảng Mundra, bang Gujarat, Ấn Độ và tàu Vinalines Star đang bị giữ tại Chittagong, Bangladesh. Trong vụ công dân Việt Nam bị lực lượng chức năng Ukraine lục soát chỗ ở lấy tài sản tại Odessa, ta đã đấu tranh quyết liệt để cộng đồng được trả lại một phần tài sản bị thu giữ trước đó.

“Không chỉ hỗ trợ các pháp nhân trong các tranh chấp, chúng tôi còn giúp đỡ, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng, đảm bảo cuộc sống hàng ngày của hàng trăm thuyền viên Việt Nam khi tàu bị giữ tại các cảng nước ngoài”, ông Tuấn nói.

Đặc biệt, khi xảy ra vụ tai nạn máy bay CASA-212, Bộ Ngoại giao đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn triển khai việc hợp tác tìm kiếm với lực lượng cứu nạn của Trung Quốc. Ngày 16/6/2016, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao cũng đã nhanh chóng có công hàm đề nghị Đại sứ quán Trung Quốc đề nghị lực lượng cứu hộ, cứu nạn phía Trung Quốc tìm kiếm, phối hợp cùng các lực lượng cứu hộ, cứu nạn Việt Nam triển khai tìm kiếm cứu nạn. Đây là kênh liên lạc chính thức ở cấp cao nhất của chính phủ hai bên liên quan đến vụ việc.

Nhắc đến Tổng đài bảo hộ công dân (số 0084-981848484), ông Tuấn không giấu vẻ tự hào khi “khoe” về những thành tích mà Tổng đài này đạt được. Ông Tuấn cho biết kể từ khi hoạt động vào tháng 2/2015, Tổng đài đã ngày càng trở thành cầu nối, là chỗ dựa tinh thần quan trọng của công dân Việt Nam ở nước ngoài với quê hương và người thân. Tính đến hết quý I/2016, Tổng đài đã tiếp nhận và xử lý 8.716 cuộc gọi. Nhiều thông tin có được từ phản ánh của công dân đã giúp công tác bảo hộ được triển khai kịp thời, hiệu quả, giúp đỡ thiết thực công dân ta ở nước ngoài, khi gặp khó khăn, gặp thiên tai, hoặc bị các cơ quan chức năng nước ngoài xử lý khi có vi phạm, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của công dân.

“Có thể nói, công tác bảo hộ công dân trong nửa đầu năm khá thành công, suôn sẻ”, ông Tuấn nhận xét.

can trau doi ky nang hoi nhap
Đại sứ Việt Nam tại Các tiểu vương quốc Ả rập (UAE) Phạm Bình Đàm thăm công nhân Việt Nam tại nhà máy điện hạt nhân Barakah ngày 5/6/2016.

Tuy nhiên, tình hình trên thế giới rất khó tiên đoán, nhiều nơi xảy ra đánh bom liều chết bởi khủng bố, động đất, biến động xã hội,  đặc biệt, có thể có những diễn biến mới tại Biển Đông, khi Tòa trọng tài trong vụ kiện Philippines - Trung Quốc ra phán quyết  vào ngày 12/7 tới. Vì vậy, ông Lý Quốc Tuấn dự báo nửa cuối năm sau công tác bảo hộ công dân có thể sẽ có rất nhiều việc. Tuy vậy, ông cũng khẳng định: “Cục Lãnh sự luôn trong tâm thế sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, pháp nhân Việt Nam”. 

Những trăn trở

Ông Tuấn chia sẻ công tác bảo hộ công dân đạt được những thành tựu như vậy là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong Bộ Ngoại giao, các Bộ, ngành, địa phương và Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Bên cạnh đó, sự chuyên môn hóa cùng ý thức ngày càng cao của cán bộ tại các Cơ quan đại diện Việt Nam, của đội ngũ công chức làm công tác bảo hộ công dân và sự quan tâm của các ngành, các cấp và dư luận xã hội.

Mặc dù có nhiều thuận lợi kể trên, ông Lý Quốc Tuấn vẫn còn không ít mối trăn trở.

Theo ông Tuấn, một số vụ việc chưa thể giải quyết nhanh chóng, kịp thời vì xảy ra tại các địa bàn xa xôi nơi chưa có Cơ quan đại diện Việt Nam tại chỗ; còn có một số công dân, vì những lý do riêng không phản ánh kịp thời các vụ việc xảy ra với mình. Tình hình đó khiến công tác bảo hộ công dân càng cần nỗ lực, cố gắng để giúp đỡ, bảo hộ càng nhiều công dân càng tốt.

Thêm vào đó, nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới thực hiện chính sách xử lý người nước ngoài rất khắt khe, tăng nặng các bản án đối với những công dân nước ngoài vi phạm pháp luật. Ví dụ, Indonesia tiếp tục áp dụng phá hủy tàu cá nước ngoài vi phạm, đánh bắt bất hợp pháp trong vùng biển của nước này. Điều này cũng khiến những người làm công tác bảo hộ công dân như ông Tuấn phải “đau đầu” để có thể bảo vệ quyền lợi cho người dân của mình.

Đặc biệt, việc vị Cục trưởng Cục Lãnh sự trăn trở nhất là vẫn chưa thể bảo hộ hết 100% số công dân Việt Nam ở nước ngoài vì còn rất nhiều người có những lý do riêng như thiếu hiểu biết, kiếm tiền bằng mọi cách, mọi giá... mà gặp phải những khó khăn, hoạn nạn, bị đối xử bất bình đẳng, bị vi phạm nhân phẩm...  Ông Tuấn kể lại rằng nhiều trường hợp vì vay mượn tiền để đi lao động nước ngoài nhưng thực tế công việc lao động là phạm pháp, nguy hiểm cận kề nhưng cũng không dám lên tiếng tố cáo với chính quyền chức năng nước sở tại; chỉ đến khi bị bắt thì sự việc đã đi quá xa, tội danh họ phạm phải đã nghiêm trọng.

Qua đó, ông Tuấn gửi lời nhắn nhủ những công dân Việt Nam trước khi lên đường đến “xứ người” cần có hiểu biết luật pháp sở tại, cần được tập huấn, đào tạo nghề, trang bị kỹ năng hội nhập xã hội sở tại.

Để làm được điều này, ông Tuấn cho rằng cần có sự chung tay của tất cả các cơ quan, tổ chức liên quan trong hệ thống chính quyền trang bị cho công dân Việt Nam các kiến thức, nghề nghiệp và hiểu biết cần thiết, trước khi ra nước ngoài.

“Họ cần phải lường trước môi trường làm việc ra sao, công việc như thế nào, phong tục tập quán ở đây là gì, những nguy cơ tiềm ẩn mà họ có thể gặp phải, khi gặp những sự việc nghiêm trọng có thể liên quan đến pháp luật thì cần phải làm gì... và không quên luôn có một số điện thoại sẵn sàng hỗ trợ công dân 24/7 là: 0084 981 848484 để phản ánh và được giúp đỡ”, ông Tuấn nhấn mạnh.

can trau doi ky nang hoi nhap Cán bộ ĐSQ Việt Nam và công ty FPT ở Bangladesh vẫn an toàn

Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh và nhân viên Văn phòng đại diện của Công ty FPT tại Dhaka nằm ...

can trau doi ky nang hoi nhap Khẩn trương hỗ trợ thuyền viên Việt Nam bị tên lửa Đài Loan bắn trúng

Trên chiếc tàu gặp nạn có 4 người, trong đó có một công dân Việt Nam.

can trau doi ky nang hoi nhap Australia bắt giữ 30 ngư dân và 2 tàu cá Việt Nam

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, các cơ quan chức năng sở tại đã bắt giữ và đưa ra xét xử 30 ngư ...

Chung Trang

Đọc thêm

XSMN 29/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xổ số ngày 29 tháng 3

XSMN 29/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xổ số ngày 29 tháng 3

XSMN 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 29/3/2024. xo so mien nam. SXMN 29/3. kết quả xổ số ngày ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 30/3/2024: Cự Giải vận trình sự nghiệp tốt

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Bảy ngày 30/3/2024: Cự Giải vận trình sự nghiệp tốt

Tử vi hôm nay 30/3/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với các thành viên và nỗ lực hoàn thành tốt công việc của Chủ tịch Nhóm.
Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 29/3 - SXMN 29/3/2024 - kết quả xổ số hôm nay 29/3

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 29/3 - SXMN 29/3/2024 - kết quả xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 29/3/2023. kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. xổ số hôm nay 29/3. SXMN 29/3. XSMN ...
Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê robusta thế giới dự kiến còn hướng lên vùng kỷ lục 4.000 USD/tấn. Giá cà phê trong nước sẽ tiếp tục hướng tới các mức trên 100.000 ...
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Nhóm châu Á-Thái Bình Dương tại Liên hợp quốc

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với các thành viên và nỗ lực hoàn thành tốt công việc của Chủ tịch Nhóm.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động