TIN LIÊN QUAN | |
Cuộc sống như trong phim viễn tưởng của người Nhật | |
Bán hàng đa kênh: Làm sao để bắt kịp xu hướng? |
Người thì bảo đây là hình ảnh “lạ”, là “của hiếm”. Người thì cho rằng đó chỉ là cử chỉ chào hỏi thường ngày của người Nhật mà ta có thể bắt gặp bất cứ đâu. Mỗi nước đều có cách chào hỏi riêng, chẳng có gì mà phải xôn xao đến thế.
Ai cũng có lý của mình. Nhưng tại sao, một cử chỉ bình thường của người Nhật lại “lạ” và ấn tượng mạnh với chúng ta như vậy?
Cái cúi người trong mưa của ông Hiroaki Honjo không chỉ là nét văn hóa đẹp của người Nhật, mà nó còn là nghệ thuật PR, là nghệ thuật kinh doanh. (Nguồn: Tuổi trẻ) |
Chúng ta đều biết, cử chỉ cúi đầu chào là một truyền thống, nét đẹp văn hóa đặc trưng của người Nhật Bản. Cử chỉ đó về mặt giao tiếp, cũng giống như các cách chào hỏi của những dân tộc khác. Có nơi thì ôm vai, bắt tay, chạm mũi, có nơi đơn giản chỉ là câu chào hoặc cái gật đầu.
Văn hóa chào hỏi ở Việt Nam cũng vậy. Cách thức và cử chỉ chào hỏi luôn được chú trọng, đề cao trong mỗi gia đình, đặc biệt là trong giao tiếp ngoài xã hội, được thế hệ trước dạy dỗ kỹ lưỡng cho thế hệ sau và trở thành nét văn hóa rất đẹp của người Việt. Khi bé ở nhà, cha mẹ dạy mỗi khi gặp người lớn phải khoanh tay “ạ”. Khi đến trường, thì “tiên học lễ, hậu học văn”. Văn hóa chào hỏi đã được đúc kết qua tục ngữ “lời chào cao hơn mâm cỗ”... Hình ảnh các nhân viên ăn mặc chỉnh tề, tươi tắn cúi chào mỗi khi bước vào các cửa hàng, quán ăn, nhà hàng, công sở… cũng không còn là “của lạ” với chúng ta.
Vậy phải chăng, điều tạo ấn tượng mạnh mẽ từ cử chỉ cúi chào của ông Tổng giám đốc là bởi nó đã làm chúng ta bừng tỉnh, nuối tiếc về nét đẹp trong văn hóa ứng xử, văn hóa chào hỏi của người Việt Nam xưa mà nay dường như đã mai một. Cử chỉ đó đã đặt ra cho chúng ta câu hỏi, rằng tại sao người Nhật vẫn giữ được truyền thống tốt đẹp này, thậm chí còn quảng bá được nét đẹp đó ra nước ngoài trong khi chúng ta lại đang đánh mất đi những điều quý giá chẳng kém như thế?
Trong kinh doanh, cử chỉ gây “sốc” đó có lẽ là bởi một lãnh đạo doanh nghiệp, chứ không phải nhân viên chào hàng, lại đích thân trang nghiêm cầm ô cúi đầu chào khách dưới mưa. Phải chăng hình ảnh đó là của hiếm trong văn hóa kinh doanh ở Việt Nam hiện nay. Điều đó cũng phản ánh một thực tế rằng khách hàng, những người luôn được khoác áo “thượng đế” mong muốn có được sự tôn trọng thực sự, thái độ phục vụ nghiêm túc như vậy ở các cây xăng Việt Nam cũng như các dịch vụ khác. Người Nhật không treo khẩu hiệu “khách hàng là thượng đế” , nhưng cử chỉ đó cho thấy, họ đã thật tâm coi khách hàng của mình là những thượng đế thực sự.
Hơn nữa, việc ông Tổng giám đốc Nhật vẫn đứng trong mưa, tại cây xăng (mà cây xăng vốn là nơi hay bị khách hàng phàn nàn về dịch vụ và chất lượng sản phẩm) cho thấy, đến với cây xăng của người Nhật, thì sự độc quyền đã biến mất. Vị Tổng giám đốc qua hành động của mình đã tạo niềm tin cho khách hàng rằng, bất kể nắng mưa, thì thái độ phục vụ của họ là không thay đổi. Khách hàng đến mua xăng tại đây sẽ không có chuyện “bơm thiếu” và yên tâm về chất lượng. Đó chính là những điều mà khách hàng Việt Nam đang khao khát có được, không chỉ ở cây xăng mà còn ở nhiều dịch vụ khác nữa.
Bởi thế, cái cúi người trong mưa của ông Hiroaki Honjo không chỉ là nét văn hóa đẹp của người Nhật, mà nó còn là nghệ thuật PR, là nghệ thuật kinh doanh, nắm bắt tâm lý khách hàng siêu đẳng của người Nhật. Có thể chính ông Hiroaki Honjo cũng không ngờ rằng, cử chỉ bình thường, tự nhiên của mình lại là một chiêu thức quảng cáo hiệu quả đến vậy. Dù vô tình hay chủ ý, cử chỉ ấy cho thấy, người Nhật đã nâng “văn hóa chào hỏi” thường ngày của họ lên thành “nghệ thuật bán hàng”. Đó cũng là lời cảnh tỉnh cho các cửa hàng xăng dầu cũng như cung cách và thái độ kinh doanh ở Việt Nam phải thay đổi, nếu không muốn bị thua ngay trên sân nhà.
Người Nhật biến đống rơm thành những con thú khổng lồ Những đụn rơm "vô tri vô giác” sau vụ thu hoạch bỗng vươn mình hóa thành những con vật khổng lồ qua bàn tay sáng ... |
Uniqlo sắp ra mắt máy bán quần áo tự động Hãng bán lẻ Fast Retailing – công ty mẹ của thương hiệu thời trang Uniqlo sẽ lắp đặt 10 máy bán quần áo tự động ... |
Cuộc sống như trong phim viễn tưởng của người Nhật Từ máy bán hàng tự động, tiếp tân robot đến thủy cung công nghệ cao, ở Nhật Bản những thứ giống như khoa học viễn ... |