Chiến lược của Tây Ban Nha trước làn sóng ly khai

Căng thẳng giữa chính phủ Tây Ban Nha và chính quyền vùng Catalonia đang dâng cao.. Trong khi đó, Madrid vẫn khẳng định rằng cuộc trưng cầu ý dân về quyền tự trị là bất hợp pháp và không thể diễn ra. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chien luoc cua tay ban nha truoc lan song ly khai Thủ tướng tiếp Đại sứ Tây Ban Nha chào xã giao
chien luoc cua tay ban nha truoc lan song ly khai Thiên tai, tai nạn tại Tây Ban Nha, Pakistan và Mỹ

Sức nóng gia tăng 

Đến nay, chiến lược của Madrid để đối phó với nỗ lực ly khai của Catalonia triển khai theo 3 phần. Phần thứ nhất bao gồm áp đặt sức ép về pháp lý và kinh tế với chính quyền vùng. Madrid đã đưa mọi quyết định ly khai của chính quyền Catalonia lên Tòa án Hiến pháp.

chien luoc cua tay ban nha truoc lan song ly khai
Người dân Catalonia biểu tình đòi độc lập. (Nguồn: AP)

Tòa án sau đó đã tuyên bố các quyết định này là trái pháp luật. Tòa án Tây Ban Nha đã bắt đầu tiến hành điều tra để xem liệu có xảy ra hành vi phạm tội nào trong quá trình tổ chức trưng cầu ý dân hay không và nhiều thành viên trong chính quyền Catalonia và các thị trưởng của vùng này, những người đề xuất giúp đỡ tổ chức bỏ phiếu, đã bị triệu tập để giải trình trước các công tố viên. Madrid cũng tăng cường kiểm soát cách chi tiêu của Catalonia. Theo Bộ Tài chính Tây Ban Nha, mục tiêu ở đây là đảm bảo chính quyền vùng không sử dụng công quỹ vào việc tổ chức trưng cầu ý dân. 

Phần thứ hai trong chiến lược của Madrid là chính trị. Chính phủ Tây Ban Nha đã nhận được sự trợ giúp từ hai đảng đối lập lớn là đảng trung tả Xã hội (PSOE) và đảng trung dung Ciudadanos. Cả hai đảng này đều cho rằng, cuộc trưng cầu ý dân là bất hợp pháp và không thể diễn ra. Đảng cánh tả Podemos là chính đảng lớn duy nhất ở Tây Ban Nha chỉ trích quan điểm của chính phủ về vùng Catalunya và ủng hộ các cuộc đàm phán để tiến tới cuộc trưng cầu ý dân hợp pháp tại khu vực này. 

Phần thứ ba trong chiến lược của Madrid là cản trở hoạt động hậu cần của cuộc trưng cầu ý dân. Trong những ngày gần đây, cảnh sát Tây Ban Nha đã tiến vào các văn phòng chính quyền Catalunya, tìm kiếm các tài liệu có liên quan đến cuộc trưng cầu nói trên. Chính phủ Tây Ban Nha đã ra lệnh bưu điện quốc gia không được phân phối bất kỳ tài liệu nào liên quan đến cuộc trưng cầu ý dân và các công ty chuyển phát nhanh tư nhân cũng bị rà soát. Thêm vào đó, Madrid đã chặn một số trang mạng có liên hệ tới cuộc trưng cầu này. 

Sau ngày bỏ phiếu... 

Thách thức thực sự đối với Madrid và Barcelona chỉ bắt đầu sau ngày trưng cầu ý dân. Thậm chí nếu cuộc bỏ phiếu bị ngăn chặn, làn sóng ly khai ở Catalonia sẽ không sớm biến mất. Bắt đầu từ ngày 2/10, chính quyền vùng Catalonia sẽ đối mặt với rất ít sự lựa chọn. Họ có thể đơn phương tuyên bố độc lập, nhưng điều này có thể buộc Madrid đình chỉ quyền tự trị của Catalonia và giải tán chính quyền vùng. 

Chính quyền Catalonia cũng có thể từ chức và kêu gọi bầu cử sớm, hy vọng giành được sự ủy thác lớn hơn từ người dân để đòi độc lập. Điều này sẽ chỉ khiến tiếp tục xung đột và dẫn đến một giai đoạn bất ổn chính trị và pháp lý khác. Cuối cùng, chính quyền vùng Catalonia có thể sẽ vẫn ở lại và tìm cách thỏa hiệp với Madrid về tương lai của khu vực này. Điều này có thể tạo ra rạn nứt trong chính quyền vùng Catalonia, bởi các nhóm ly khai cực đoan nhất có thể từ chối trở lại bàn đàm phán. Bất luận thế nào, vấn đề độc lập sẽ tiếp tục chi phối bối cảnh chính trị của Catalonia và định hình quan hệ với Madrid trong tương lai gần. 

chien luoc cua tay ban nha truoc lan song ly khai
Thách thức thực sự đối với Madrid và Barcelona chỉ bắt đầu sau ngày trưng cầu ý dân. (Nguồn: AP)

Đối với Madrid, các lựa chọn của họ đều rất khó khăn. Một lựa chọn ở đây sẽ là cho phép tổ chức cuộc trưng cầu ý dân hợp pháp và đàm phán về các điều khoản của cuộc bỏ phiếu này với Barcelona (như tỷ lệ đi bầu tối thiểu hay kết quả đa số ra sao để giành độc lập). Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, hầu hết người dân Catalonia, dù quan điểm của họ về độc lập ra sao, đều muốn có cơ hội được bỏ phiếu về tương lai của họ. Tuy nhiên, chính phủ trung ương khó có khả năng cho phép cuộc trưng cầu ý dân hợp pháp bởi các vùng khác với làn sóng ly khai lớn mạnh, như xứ Basque, có thể đòi hỏi tổ chức các cuộc trưng cầu ý dân của riêng họ. 

Lựa chọn thứ hai sẽ là sửa đổi Hiến pháp Tây Ban Nha và áp dụng hệ thống liên bang mà ở đó các vùng sẽ có quyền tự trị lớn hơn, đặc biệt trong việc quản lý thuế. Một trong các lập luận chính của những người chủ trương ly khai ở Catalonia đó là họ phải đóng nhiều khoản thuế hơn những gì họ nhận được và rằng các chính sách chi tiêu của Madrid là không công bằng. 

Lựa chọn thứ ba sẽ là trao quyền kiểm soát thuế nhiều hơn cho vùng Catalonia. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy biện pháp thay thế này sẽ được đón nhận nồng nhiệt bởi các bộ phận trong xã hội Catalonia. Hơn nữa, thực tế này đang tồn tại trong trật tự pháp lý của Tây Ban Nha; xứ Basque hiện được hưởng mức độ tự chủ tài chính khá cao. Tuy nhiên, xứ Basque chỉ đóng góp chưa đầy 10% cho nền kinh tế Tây Ban Nha, trong khi Catalonia chiếm tới 20%. Việc trao quyền tự chủ tài chính hoàn toàn cho Catalonia sẽ khiến nhà nước trung ương mất đi khoản tiền quan trọng. Bên cạnh đó, các vùng nghèo hơn sẽ biểu tình phản đối, bởi khoản tiền phân phối cho cả nước sẽ ít đi. 

Trước các vấn đề này, chiến lược của Madrid để đối phó với câu hỏi của Catalonia sẽ là sự kết hợp của các hành động cụ thể và các hứa hẹn cải cách mơ hồ. Một mặt, Madrid sẽ đề xuất tăng đầu tư công và nguồn tài chính cho Catalonia. Các đề xuất này đôi lúc đã được đưa ra thảo luận và rất nhiều trong số đó sẽ được hiện thực hóa. Mặt khác, Madrid sẽ xem xét thảo luận về các cải cách thể chế và pháp lý sâu hơn với các đảng đối lập, nhưng tiến trình có thể sẽ rất chậm chạp.

Catalonia khó có thể tách khỏi Tây Ban Nha trong ngắn hạn, nhưng làn sóng đòi quyền độc lập sẽ không sớm mất đi. Đến nay, chiến lược của Madrid vẫn tập trung vào việc cản trở cuộc bỏ phiếu vào ngày 1/10 tới. Tuy nhiên, họ sẽ buộc phải phát triển một chiến lược dài hơi hơn cho khu vực ly khai này. 

chien luoc cua tay ban nha truoc lan song ly khai Loạt vụ tấn công khủng bố đang gieo rắc kinh hoàng tại Tây Ban Nha

Sau khi liên tiếp xảy ra loạt vụ tấn công và phát hiện âm mưu tấn công khủng bố tại Barcelona, nỗi kinh hoàng đang ...

chien luoc cua tay ban nha truoc lan song ly khai Tây Ban Nha: Đâm xe vào người đi bộ khiến nhiều người thiệt mạng

Một xe tải đã cố ý lao lên vỉa hè và đâm vào những người đi bộ ở Las Ramblas, một trong những con phố ...

chien luoc cua tay ban nha truoc lan song ly khai Chuyện tình đẹp của Đức vua và Hoàng hậu Tây Ban Nha

Nhân chuyến thăm 3 ngày tới Vương quốc Anh (từ 12-14/7) của Đức vua Tây Ban Nha Felipe VI và Hoàng hậu Letizia Ortiz Rocasolano, ...

(theo Stratfor.com)

Đọc thêm

NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

Không chỉ gây ấn tượng bởi lối diễn đỉnh cao trong phim Trạm cứu hộ trái tim, NSND Thu Hà còn ghi điểm bởi nhan sắc điểm 10.
Tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh chắc suất dự Olympic Paris 2024

Tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh chắc suất dự Olympic Paris 2024

Dù thất bại ở vòng 1/8 giải Tây Ban Nha Masters 2024, tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh vẫn cầm chắc vé dự Olympic Paris 2024.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong ...
Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Nhà Trắng kêu gọi Israel và Lebanon đặt ưu tiên hàng đầu đối với việc khôi phục ổn định sau các cuộc trả đũa nhau giữa Israel và Hezbollah.
Giao hữu quốc tế futsal: Đội tuyển Việt Nam hòa đối thủ đến từ châu Đại Dương

Giao hữu quốc tế futsal: Đội tuyển Việt Nam hòa đối thủ đến từ châu Đại Dương

Giải futsal giao hữu quốc tế năm 2024 khởi tranh tại TP. Hồ Chí Minh, 4 đội tuyển tham gia tranh tài gồm Việt Nam, New Zealand, Morocco và Iran.
PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn

PetroVietnam và các đối tác ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động