Chính sách đối ngoại của Mỹ thời hậu Obama

Robert Zoellick, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ và cựu Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (2007-2012) vừa có bài bình luận về các quyết định chiến lược mà tổng thống tiếp theo của nước Mỹ phải thực hiện.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chinh sach doi ngoai cua my thoi hau obama Bầu cử Mỹ 2016: Bà Clinton tiếp tục chiếm ưu thế
chinh sach doi ngoai cua my thoi hau obama Nước Mỹ hậu bầu cử

TG&VN xin lược trích giới thiệu bài viết này.

Ngày 20/1/2017, Tổng thống Hillary Clinton hoặc Tổng thống Donald Trump sẽ kế thừa di sản của ông Barack Obama, giống như ông Obama từng kế thừa di sản từ người tiện nhiệm George W Bush với những hành động can thiệp cùng các cuộc chiến tranh kéo dài.

Tuy nhiên, vị tổng thống tiếp theo sẽ lãnh đạo một nước Mỹ đang đầy hoài nghi không chỉ về việc liệu các chính sách của ông Obama có tạo ra các khoảng trống được lấp đầy bởi các thế lực thù địch hay không, mà còn ở việc Mỹ có nên can thiệp hay không, và nếu có, thì nên làm như thế nào.

chinh sach doi ngoai cua my thoi hau obama
Tổng thống Barack Obama tại Phòng Bầu dục. (Nguồn: Getty Images)

Hồi tháng 4 năm nay, Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố một báo cáo cho thấy, 57% người Mỹ tin rằng Mỹ nên “giải quyết những vấn đề riêng của mình” và “để các quốc gia khác tự giải quyết những vấn đề riêng bằng khả năng tốt nhất của họ”. Đây cũng là quan điểm của đại đa số công chúng Mỹ từ những năm 1960. Hơn thế nữa, phần đông người Mỹ còn cho rằng Mỹ không nên “đi theo cách riêng của mình trong các vấn đề quốc tế”.

Đa số ở cả hai đảng đều ủng hộ các chiến dịch chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Khoảng 77% cho rằng, NATO tốt cho nước Mỹ. Hầu hết vẫn ủng hộ thương mại quốc tế, mặc dù các cử tri lo lắng về tiền lương thấp hơn và mất việc làm. Tóm lại, người Mỹ phần đông không chắc chắn và lo lắng nhưng không theo chủ nghĩa biệt lập. Nhiều người Mỹ lo ngại rằng, đất nước của họ không được tôn trọng như họ từng tin tưởng.

Khi niềm tin trở thành thách thức

Những điều mà công chúng Mỹ tin tưởng đó hiện đang trở thành thách thức đối với tổng thống Mỹ sắp tới. Trật tự an ninh và kinh tế mà Mỹ đã thiết lập nên sau Chiến tranh thế giới thứ hai đang bị bẻ gãy dưới nhiều áp lực. Sau một thời kỳ dài hòa bình giữa các nước lớn đi kèm sự thịnh vượng về kinh tế, nhiều người đã xem thường các hệ thống quốc tế. Trật tự của thế kỷ trước ở Trung Đông đã bị phá vỡ trong cuộc đấu tranh giành quyền lực tàn bạo giữa các bộ tộc và các giáo phái. Người Ả rập, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ lôi kéo các phe phái đối lập khiến họ vướng vào cuộc tranh giành quyền lực ở địa phương...

Một thành công lớn trong nửa sau của thế kỷ 20 - một châu Âu dân chủ, hòa bình và hội nhập kinh tế - đang đứng bên bờ vực của sự không đoàn kết. Các cuộc di cư lớn từ các nước láng giềng tuyệt vọng đang gây ra căng thẳng chính trị. Chính sách tiền tệ khác thường của Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng đang gây ra sự lãng phí thời gian mà lại không thể đem lại sự tăng trưởng - điều cần thiết để làm giảm bớt căng thẳng cho khu vực.

Khi EU bị chia rẽ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã vẽ lại đường biên giới ở Ukraine và Gruzia, đe dọa vùng Baltic, điều khiển chính trị châu Âu và Mỹ, và nhắc nhở thế giới về các đặc quyền của mình. Nếu EU tan rã hơn nữa, một cuộc đấu tranh trong thế kỷ 21 nhằm đạt được một sự cân bằng quyền lực có thể xảy ra.

Tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, câu hỏi đặt ra là liệu Bắc Kinh có tìm kiếm quyền bá chủ khu vực hay một sự điều chỉnh trật tự thế giới hiện có hay không. Nhật Bản, Ấn Độ và các nước Đông Nam Á đang định hình lại vị trí của bản thân và mối quan hệ của họ với Mỹ, khi Trung Quốc thể hiện sức mạnh và ý định của mình.

Năm 2017, Ban Thường vụ Bộ Chính trị mới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ đưa ra phương hướng trong tương lai, bao gồm quá trình chuyển đổi kinh tế của Trung Quốc. Tại Đông Bắc Á, các loại vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa dưới sự kiểm soát của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un sẽ thách thức chính sách "kiên nhẫn chiến lược" của ông Obama.

"Bộ sậu" của Hillary Clinton

Những bước đi của một nữ tổng thống mang họ Clinton sẽ được dõi theo bởi linh hồn của Đại sứ Richard Holbrooke - một nhà ngoại giao kỳ cựu của Mỹ. Sự ra đi của ông khiến bà thiếu vắng một người bạn góp phần thúc đẩy chính sách đối ngoại của Mỹ bằng các hoạt động tích cực.

Bà Clinton có lẽ sẽ chuyển sang các cựu quan chức khá có tiếng. Đó là Jake Sullivan, từng là người đứng đầu bộ phận hoạch định chính sách của bà Clinton tại Bộ Ngoại giao, đồng thời là Giám đốc chính sách trong chiến dịch tranh cử của bà; và ông Tom Donilon, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama - một nhân vật cao cấp trong nhóm vận động tranh cử của bà.

Những nhân vật khác được kỳ vọng sẽ giữ các vị trí chủ chốt trong Chính quyền Clinton, như bà Michele Flournoy, ông Jim Steinberg, ông Bill Burns hay ông Kurt Campbell. "Tổng thống Clinton" cũng có thể mời thêm một cựu sĩ quan quân đội cấp cao như Đô đốc đã nghỉ hưu Jim Stavridis, hiện là Hiệu trưởng Trường Luật và Ngoại giao Fletcher tại Đại học Tufts.

Đại diện Thương mại Mỹ cũng là một vị trí cần được chú ý. Việc bổ nhiệm một cá nhân sáng tạo, hoạt động xã hội sẽ báo hiệu sự quan tâm của tổng thống mới trong việc tìm kiếm con đường hoàn toàn khả thi về mặt chính trị cho chương trình nghị sự thương mại.

Những người định hình tư duy Donald Trump

Các nhân vật của "Chính quyền Trump" khó đoán hơn vì quá nhiều nhân vật giàu kinh nghiệm thuộc Đảng Cộng hòa đã phản đối ông. Đó là một cố vấn có tiếng, một vị tướng đã nghỉ hưu, cựu Giám đốc của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Michael Flynn, người đã hộ tống ông Trump tới các buổi họp báo phục vụ cho tranh cử.

Ngoài ra, còn có các cựu quan chức thuộc Đảng Cộng hòa, những người từng ngồi trên băng ghế dự bị, có lẽ đang là hy vọng của nhiều người, rằng họ sẽ định hình tư duy của "Tổng thống Trump".

Thật vậy, tính cách của ông Trump có thể là yếu tố dự báo tốt nhất cho chính sách đối ngoại của ông. "Mọi thứ đều có thể thương lượng" là lời giải thích yêu thích của ông. Ông luôn hành động như vậy hết lần này đến lần khác, tuyên bố các quan điểm cực đoan/gây sốc và sau đó ứng biến.

Ông Trump vẫn ngưỡng mộ những người mà ông cho là “người hùng”, như Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, và thậm chí cả cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein. Ông Trump khẳng định rằng Mỹ đã dành quá nhiều thời gian và tiền bạc để cố gắng giải quyết các vấn đề của thế giới, vì vậy ông sẽ bằng lòng "nhường" lại các vấn đề lộn xộn cho những người khác.

Nhưng không ai biết ông Trump sẽ phản ứng thế nào nếu như một đối tác nước ngoài xem thường ông. Ông chắc chắn không coi trọng tính đáng tin cậy của Mỹ trong các liên minh và các hệ thống kinh tế lâu đời. Các nghĩa vụ hiệp ước là thỏa thuận trên giấy sẽ phải đàm phán lại. Cũng rất có khả năng ông Trump sẽ từ bỏ các chương trình nghị sự về biến đổi khí hậu ở Paris, cố gắng xây dựng một bức tường trên biên giới Mexico và trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp, và dựng lên các rào cản đối với thương mại.

chinh sach doi ngoai cua my thoi hau obama
Hillary Clinton và Donald Trump - ai sẽ là Tổng thống tiếp theo của Mỹ? (Nguồn: FT)

Những chủ đề bao trùm

Triều Tiên có thể sẽ buộc vị tổng thống mới năm 2017 phải để ý và thúc đẩy một chính sách ngay từ đầu đối với Trung Quốc. Nhưng hiện quan hệ thương mại của Mỹ với Trung Quốc cũng đang bị kéo căng. Bài phát biểu của bà Clinton tại Viện Hòa bình vào năm 2012, nhân dịp kỷ niệm lần thứ 40 chuyến thăm của Tổng thống Nixon đến Trung Quốc, cho thấy cách tiếp cận của bà, đó là dựa trên các mối quan hệ mạnh mẽ hơn với các đối tác liên minh. Trừ khi "Tổng thống Clinton" có thể tìm ra cách để thúc đẩy Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), vốn bị bà bỏ rơi trong chiến dịch tranh cử của mình, chính sách châu Á của bà sẽ gặp khó khăn.

Trong khi đó, các tuyên bố tùy tiện của "Tổng thống Trump" về các đối tác liên minh, vấn đề răn đe hạt nhân, Trung Quốc và quan hệ thương mại với châu Á mâu thuẫn với vai trò lãnh đạo lâu nay của Mỹ. Nếu người ta tin lời của ông, thì chính sách châu Á của ông Trump sẽ là xa lánh các đồng minh, cô lập Mỹ và kích động một cuộc đấu tranh quyền lực trong khu vực.

Tại Trung Đông, bà Clinton có thể sẽ tìm cách "sửa chữa" các mối quan hệ với Israel bằng cách tập trung vào các mối đe dọa từ Iran, tổ chức Hezbollah và chế độ Assad ở Syria. Trong khi tìm cách bảo vệ thỏa thuận hạt nhân của ông Obama với Iran, "Chính quyền Clinton" đồng thời vẫn phải làm việc với Israel và các nước Arập dòng Sunni để ngăn chặn Tehran.

Ông Trump đã tuyên bố rằng ông sẽ từ bỏ Hiệp ước hạt nhân của ông Obama với Iran, đẩy thế giới vào một cuộc khủng hoảng. Cả bà Clinton và ông Trump đều tuyên bố cứng rắn về IS và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, nhưng lại mơ hồ về những gì họ có thể làm ở Syria và Iraq. Không ai trong họ cho thấy sự sẵn sàng tạo ra một sự cân bằng chiến lược để có thể làm cơ sở cho một quyết tâm chính trị.

Các vấn đề của châu Âu có thể sẽ được để lại cho người châu Âu, mặc dù bà Clinton sẽ tôn trọng các nghĩa vụ của NATO và hành động kiên quyết, nhưng không phải với một cách thù địch, đối với Nga. Ông Trump bị hấp dẫn một cách kỳ quặc bởi ông Putin và ủng hộ phong trào dân tộc - dân túy của châu Âu. Ông có vẻ coi thường sự đầu tư lịch sử trong hội nhập châu Âu và sự bảo đảm an ninh xuyên Đại Tây Dương của Mỹ. Xung đột thuế với châu Âu có nhiều khả năng xảy ra, hơn là tiến triển đàm phán các tiêu chuẩn hiện đại hóa thương mại của Hiệp định đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương vốn đang bị đình trệ.

Cơ hội làm việc với một thế hệ mới các nhà cải cách ở Mỹ Latin, đặc biệt là tại Brazil và Argentina, có khả năng bị bỏ qua trừ khi bà Clinton tìm cách hồi sinh chính sách thương mại. Cuộc khủng hoảng hiện đang nhen nhóm ở Venezuela sẽ đòi hỏi tổng thống tiếp theo của Mỹ có cách phối hợp phản ứng trong khu vực.

Cẩn thận "vạ miệng"

Tổng thống mới cũng sẽ cần phải đưa ra các quyết định về chính sách quốc phòng và các nguồn lực. Chính sách hạt nhân và hiện đại hóa đang có sự mập lờ. Chính sách về vũ trụ, an ninh mạng và các hệ thống không người lái, đặc biệt là ở dưới nước, cần được đầu tư.

Các cộng sự của bà Clinton đang ngập trong những vấn đề này, nhưng rất khó để dự đoán các ưu tiên và ngân sách mà bà sẽ dành cho lĩnh vực quốc phòng. Những tuyên bố coi thường của ông Trump về các nhà lãnh đạo quân sự và các quân nhân cùng gia đình của họ, cũng như quan điểm liều lĩnh của ông về vũ khí hạt nhân và các quy tắc của chiến tranh là đáng báo động, nhưng những người ủng hộ ông tin rằng ông sẽ có sự điều chỉnh lại sau khi trở thành tổng thống. Và dĩ nhiên, thách thức đầu tiên của Donald Trumg là phải hiểu rằng Tổng thống Mỹ nên thận trọng với những gì mình nói ra.

Tóm lại, nhiệm kỳ tổng thống được xác định bằng việc chính quyền phản ứng với các sự ki - thường xảy ra bất ngờ, như thế nào. Việc có một khuôn khổ chiến lược và một đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm có thể làm việc cùng nhau là điều rất có lợi. Các nhà lãnh đạo giỏi nhất thường tìm cách dự đoán, định hình bối cảnh và dẫn dắt ê-kíp của họ vượt qua thách thức để đạt được kết quả. Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ sẽ phải bắt đầu bằng việc quyết định liệu Mỹ có nên tiếp tục duy trì một trật tự đã có 70 năm tuổi hay không. Nếu câu trả lời là "có", tổng thống sẽ phải giải thích cho người dân Mỹ - và thế giới, hiểu lý do tại sao.

chinh sach doi ngoai cua my thoi hau obama

'Tổng thống Mỹ kế nhiệm nên là bà Clinton'

Đó là nhận định của ông Jusuf Wanandi, chuyên gia phân tích chính trị, đồng sáng lập Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc ...

chinh sach doi ngoai cua my thoi hau obama

Bầu cử Mỹ 2016: Giới trẻ ủng hộ Hillary Clinton

Một cuộc thăm dò dư luận vừa được Trường đại học danh tiếng hàng đầu của Mỹ Harvard công bố ngày 26/10 cho biết ứng ...

chinh sach doi ngoai cua my thoi hau obama

Bà Clinton nhảy salsa mừng sinh nhật trên truyền hình

Bà Hillary Clinton được mời nhảy một đoạn salsa và tặng bánh sinh nhật 4 tầng trong một chương trình truyền hình tiếng Tây Ban ...

NK (theo Financial Times)

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2016

Đọc thêm

Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4 - Vietlott Power 20/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4 - kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 20/4/2024. xổ số miền Nam thứ 7. SXMN 20/4/2024. xổ số hôm nay ...
XSBP 20/4, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 20/4/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 20/4, Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay 20/4/2024 - KQXSBP thứ 7

XSBP 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Phước hôm nay - XSBP 20/4/2024. Ket qua xo so Binh Phuoc. kết quả xổ số Bình Phước ngày 20 ...
XSHCM 20/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 20/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 20/4, trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay 20/4/2024. XSHCM thứ 7

XSHCM 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số TP Hồ Chí Minh hôm nay - XSHCM 20/4/2024. xổ số thành phố. kết quả xổ số Hồ Chí Minh ngày ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/4/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/4/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 20/4. Lịch âm hôm nay 20/4/2024? Âm lịch hôm nay 20/4. Lịch vạn niên 20/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4 - Kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMT 20/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. xổ số miền ...
Tổng Thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt chu kỳ trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt chu kỳ trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt chu kỳ trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế...
Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân Naly Sisoulith sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Campuchia vào tuần tới.
Thăm Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách tăng cường đầu tư sâu hơn vào một số lĩnh vực

Thăm Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách tăng cường đầu tư sâu hơn vào một số lĩnh vực

Indonesia và Trung Quốc tìm cách tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế thông qua đầu tư sâu hơn vào cơ sở hạ tầng, hạ nguồn, an ninh lương thực và quá trình chuyển ...
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Một quan chức cấp cao Iran cho hay, Tehran không có kế hoạch trả đũa Israel ngay lập tức sau vụ việc nước Cộng hòa Hồi giáo bị tấn công.
EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của Iran.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động