Chủ tịch nước trao Quyết định bổ nhiệm 6 Đại sứ nhiệm kỳ 2018 - 2021

Chiều 26/3, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức lễ trao Quyết định bổ nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa (CHXHCN) Việt Nam nhiệm kỳ 2018 - 2021. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
tin nhap 20180326191037 Phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm hai đại sứ Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2021
tin nhap 20180326191037 Trao quyết định bổ nhiệm Đại sứ tại Lào, Cuba và Tây Ban Nha

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dự và trao Quyết định cho 6 Đại sứ nước CHXHCN nhiệm kỳ 2018 - 2021 tại 6 địa bàn thường trú và 9 địa bàn kiêm nhiệm. Tham dự lễ trao Quyết định có các đồng chí Đào Việt Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; đại diện Lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Ngoại giao. 

tin nhap 20180326191037
Chủ tịch nước Trần Đại Quang với các đại sứ mới được bổ nhiệm. (Ảnh: Tuấn Anh)

Sau Lễ trao Quyết định, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp và giao nhiệm vụ cho 6 Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam nhiệm kỳ 2018 - 2021.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt chúc mừng các Đại sứ được bổ nhiệm tại các quốc gia là những đối tác quan trọng, gồm đối tác toàn diện - Hoa Kỳ, đối tác chiến lược - Indonesia, đối tác toàn diện đang hướng tới chiến lược - New Zealand; Mozambique, Iran, Iraq là các nước bạn bè truyền thống và có vị trí rất quan trọng tại châu Phi và Trung Đông; Liên hợp quốc là tổ chức toàn cầu, hoạt động trong tất cả các lĩnh vực quan trọng đối với cả cộng đồng quốc tế và đời sống của mỗi quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, những năm qua, nhất là từ sau Đại hội lần thứ XII của Đảng đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, ngành đối ngoại và nhất là Bộ Ngoại giao đã có nhiều nỗ lực, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Đặc biệt là ba trọng tâm: Thắt chặt quan hệ với các đối tác, bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định, tạo thuận lợi cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Góp phần giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ; Nâng cao vị thế của Việt Nam, tạo dựng và tranh thủ được các cơ hội phục vụ phát triển đất nước.

tin nhap 20180326191037
Chủ tịch nước Trần Đại Quang giao nhiệm vụ cho các Đại sứ. (Ảnh: Tuấn Anh)

Qua quá trình lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các hoạt động đối ngoại quan trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao Bộ Ngoại giao đã xây dựng và thực hiện tốt công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ kế cận, đặc biệt là các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Các Đại sứ được bổ nhiệm lần này đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, thể hiện tốt năng lực công tác, giàu nhiệt huyết và nhận nhiệm vụ trong thời điểm quan trọng, có tính định hình cho cả giai đoạn sắp tới.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng chỉ rõ, qua hơn 30 năm đổi mới, thế và lực, sức mạnh tổng hợp của đất nước trong quan hệ đối ngoại rộng mở, bao gồm cả những khuôn khổ hợp tác chặt chẽ với các đối tác quan trọng được nâng lên. Tuy nhiên, môi trường an ninh và phát triển đang có diễn biến phức tạp. Những nguy cơ đối với chủ quyền lãnh thổ (cả ở trên bộ và trên biển…), khó khăn trong phát triển (nguồn lực, chủ nghĩa bảo hộ, cạnh tranh…), các thách thức mang tính toàn cầu và các thách thức an ninh phi truyền thống (an ninh nguồn nước, an ninh mạng, tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia…) diễn ra gay gắt.

Chính vì vậy, Chủ tịch nước Trần Đại Quang lưu ý, nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là đối ngoại - một trong những lực lượng ở tuyến đầu, đòi hỏi phải có tư duy mới và cách nhìn mới “biến nguy thành an”, biến thách thức thành cơ hội, định vị Việt Nam sao cho có lợi nhất trong cục diện thế giới và khu vực đang định hình hiện nay. Bối cảnh này đòi hỏi các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài, trên cơ sở kiên định lợi ích quốc gia, dân tộc là tối thượng, thấm nhuần và vận dụng linh hoạt tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh, chú trọng đổi mới các mặt công tác theo hướng phục vụ tốt nhất mục tiêu phát triển bền vững và bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước. Tiếp tục quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết số 06-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XII) về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

tin nhap 20180326191037
Toàn cảnh buổi trao Quyết định bổ nhiệm. (Ảnh: Tuấn Anh)

Đánh giá bối cảnh những năm tới, dù xu thế chính trên thế giới vẫn là hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, hợp tác và phát triển, song môi trường chiến lược của đất nước sẽ còn nhiều khó khăn, nhiều phức tạp mới nảy sinh, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, hơn lúc nào hết, công tác ngoại giao cần phát huy vai trò tiên phong.

Các Đại sứ cần nhạy bén, chủ động, sáng tạo trong tình hình mới, tận dụng mọi cơ hội nhằm giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tập trung làm tốt công tác nghiên cứu, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình, chủ động tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước các giải pháp nhằm đưa các quan hệ đối ngoại đi vào chiều sâu; tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan nhằm tăng cường xây dựng lòng tin, phòng ngừa và cảnh báo xung đột; kiên trì giải pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và nguyên tắc ứng xử của khu vực; nêu cao ngọn cờ chính nghĩa và công lý, lòng yêu chuộng hòa bình của dân tộc, đồng thời sẵn sàng các phương án đấu tranh, kiên quyết bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và các lợi ích của ta trên biển; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối ngoại nhằm tranh thủ tối đa sự ủng hộ của bạn bè quốc tế.

Về ngoại giao kinh tế, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Cơ quan đại diện là đầu mối quan trọng ở nước ngoài, các Đại sứ cần chú trọng nâng cao hiệu quả ngoại giao kinh tế, nhất là hiệu quả các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tìm tòi giải pháp nhằm đa dạng hóa, mở rộng thị trường xuất khẩu cho hàng hóa Việt Nam, thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài chất lượng cao...

Trên tinh thần “chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị các Đại sứ phát huy vai trò, thúc đẩy các sáng kiến của Việt Nam tại các cơ chế, diễn đàn đa phương, đặc biệt là Liên hợp quốc và ASEAN. Nhiệm vụ này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021 và chuẩn bị tiếp nhận trong trách Chủ tịch ASEAN vào năm 2020.

tin nhap 20180326191037
Thay mặt Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Lê Hoài Trung phát biểu cảm ơn. (Ảnh: Tuấn Anh)

Chủ tịch nước Trần Đại Quang lưu ý, bà con kiều bào, công dân Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận máu thịt không thể tách rời của dân tộc ta, bởi vậy công tác kiều bào và bảo hộ công dân luôn là một trong những nhiệm vụ thường xuyên. Các Đại sứ cũng như cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phải tích cực vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hướng về Tổ quốc, xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh. Mỗi cơ quan đại diện phải là chỗ dựa tin cậy cho những người con đất Việt xa Tổ quốc cũng như doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài. Cùng với đó là nhiệm vụ chăm lo xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, cơ quan đại diện ngoại giao vững mạnh toàn diện; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất, tập hợp sức mạnh, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, chung sức, đồng lòng phấn đầu vì mục tiêu chung là phục vụ tốt nhất lợi ích quốc gia, dân tộc.

Thay mặt cho Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung cảm ơn Chủ tịch nước đã luôn dành cho Bộ Ngoại giao sự quan tâm sâu sắc và sự chỉ đạo sát sao. Thứ trưởng Lê Hoài Trung nhấn mạnh, đợt bổ nhiệm này hết sức quan trọng, các vị được bổ nhiệm lần này là các đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại các địa bàn quan trọng, trọng yếu đối với việc triển khai đường lối, chính sách đối ngoại của Việt Nam. Vì vậy, các Đại sứ hết sức tận tâm, chủ động, sáng tạo, quán triệt và bám sát định hướng cụ thể của Đảng; phát huy vai trò của cơ quan đại diện là đầu mối của Đảng và Nhà nước ở nước ngoài, từ đó có các kiến nghị xác đáng về trong nước.

tin nhap 20180326191037
Đại sứ Hà Kim Ngọc phát biểu tại Lễ trao quyết định. (Ảnh: Tuấn Anh)

Thay mặt các Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam nhiệm kỳ 2018 - 2021, Đại sứ Hà Kim Ngọc bày tỏ niềm vinh dự, tự hào được Đảng, Nhà nước giao trọng trách; cam kết làm hết sức mình để hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.

Đại sứ Hà Kim Ngọc khẳng định, các Đại sứ sẽ luôn nỗ lực thúc đẩy đà quan hệ giữa Việt Nam với các nước; kiên định, kiên trì, kiên quyết bảo đảm lợi ích tối cao của đất nước, dân tộc; chủ động và tích cực xây dựng và duy trì môi trường hòa bình, đóng góp vào công cuộc hội nhập quốc tế của đất nước; tranh thủ mọi nguồn lực quốc tế để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, ngày càng củng cố và nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Một số hình ảnh tại Lễ trao quyết định:

tin nhap 20180326191037
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao quyết định cho Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc - người được bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Hợp chúng quốc Hoa Kỳ. (Ảnh: Tuấn Anh)
tin nhap 20180326191037
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao quyết định cho Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Đình Quý - người được bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực nước CHXHCN Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc tại New York (Hợp chúng quốc Hoa Kỳ). (Ảnh: Tuấn Anh)
tin nhap 20180326191037
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao quyết định cho ông Tạ Văn Thông - người được bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại New Zealand, kiêm nhiệm Cộng hòa Fiji và Nhà nước độc lập Samoa. (Ảnh: Tuấn Anh)
tin nhap 20180326191037
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao quyết định cho ông Phạm Vinh Quang - người được bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Cộng hòa Indonesia, kiêm nhiệm Cộng hòa Dân chủ Timor Leste và Quốc gia độc lập Papua New Guinea. (Ảnh: Tuấn Anh)
tin nhap 20180326191037
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao quyết định cho ông Lê Huy Hoàng - người được bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Cộng hòa Mozambique, kiêm nhiệm Cộng hòa Madagascar, Cộng hòa Seychelles và Cộng hòa Mauritius. (Ảnh: Tuấn Anh)
tin nhap 20180326191037
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao quyết định cho ông Nguyễn Mạnh Hiển - người được bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Cộng hòa Hồi giáo Iran, kiêm nhiệm Cộng hòa Arab Syria và Cộng hòa Iraq. (Ảnh: Tuấn Anh)
tin nhap 20180326191037
Chủ tịch nước Trần Đại Quang chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự buổi lễ trao quyết định. (Ảnh: Tuấn Anh)
tin nhap 20180326191037
Nhật Bản bổ nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền mới tại Việt Nam

Chính phủ Nhật Bản trong phiên họp Nội các ngày 21/10 đã bổ nhiệm ông Umeda Kunio, nguyên Đại sứ Nhật Bản tại Brazil, làm ...

tin nhap 20180326191037
Chủ tịch nước trao quyết định bổ nhiệm Đại sứ nhiệm kỳ 2016-2019

Chiều nay (4/7), tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trao Quyết định bổ nhiệm cho 20 Đại sứ Việt Nam ...

tin nhap 20180326191037
Trao quyết định bổ nhiệm Đại sứ

Ngày 13/12, tại trụ sở Bộ, được sự ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm ...

Hoàng Nam

Đọc thêm

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây theo trực giác để khám phá xem trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý nhé!
Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Sắp tới tôi sẽ đi làm ở công ty với vai trò thử việc, cho tôi hỏi tôi cần phải lưu ý những điều Luật nào trước khi đi làm? ...
Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Tết Thanh minh là một sự kiện tâm linh quan trọng của người Việt, thể hiện đạo lý 'uống nước nhớ nguồn', bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.
Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Baoquocte.vn. Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V diễn ra từ ngày 24-26/4 với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu tiêu biểu từ 63 ...
Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Công du New Zealand và Australia, Ngoại trưởng Trung Quốc tạo đà cải thiện quan hệ?

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thực hiện chuyến công du đến New Zealand và Australia để đẩy nhanh tốc độ cải thiện quan hệ giữa hai bên.
Bước chạy đà ấn tượng

Bước chạy đà ấn tượng

Với Thông điệp liên bang mạnh mẽ, đường như đương kim Tổng thống Joe Biden đã có bước chạy đà ấn tượng cho màn tái đấu giữa hai 'người quen cũ'.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Màn song đấu tái hiện

Từ nay đến khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới, nhiều bất ngờ sẽ còn xảy ra...
Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Chỗ dựa tinh thần của Tổng thống Palestine

Việc Tổng thống Palestine lựa chọn đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong thời điểm hiện nay có thể coi là quyết định khôn khéo.
Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động