Chuyện đẻ thuê của những người mẹ Ấn Độ

Có những giao dịch gây ra nỗi đau tinh thần dai dẳng, mặc dù nó đem lại lợi ích cho các bên. Đẻ thuê cũng là một trong những giao dịch như vậy.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chuyen de thue cua nhung nguoi me an do Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác với châu Phi
chuyen de thue cua nhung nguoi me an do Bác sĩ người Ấn tìm cách thay đổi định kiến về nữ giới

Ấn Độ được biết đến như là một trong những trung tâm lớn, có những trang web, nơi mà các cặp vợ chồng vô sinh trên toàn thế giới có thể tìm kiếm các bà mẹ đẻ thuê. Trong những năm gần đây, Chennai, thị trấn miền Nam Ấn Độ đã trở thành một địa điểm nóng của thị trường này. Đây là nơi có hơn một chục bệnh viện tiến hành các thủ tục với khoảng 150 phụ nữ đẻ thuê. Hầu hết trong số họ đều nghèo và buộc phải làm việc này để có tiền.

Ở đây, thủ tục đẻ thuê như là một giao dịch thương mại thuần túy, các bên cùng có lợi. Dưới đây là câu chuyện của ba phụ nữ đẻ thuê về tình cảnh của họ và mối quan hệ tình cảm phát triển bình thường với đứa trẻ sắp sinh, những sinh linh lớn lên trong bụng họ qua chín tháng và nỗi đau tinh thần mà họ cảm nhận khi cuống rốn em bé được cắt rời khỏi cơ thể mẹ.

Sumathi, 38 tuổi, người mẹ đẻ thuê có 4 con

chuyen de thue cua nhung nguoi me an do
Ấn Độ có một phần ba số người nghèo trên thế giới và nghèo đói là nguyên nhân chủ yếu khiến người phụ nữ chấp thuận đẻ thuê. (Nguồn: BBC)

Tôi sống ở khu Vyasarpadi, thuộc thị trấn Chennai, trong một gia đình rất nghèo.

Chồng tôi là một lái xe ba bánh và kiếm được khoảng 120 USD/tháng, còn tôi làm việc trong một xưởng may túi da với mức lương 90 USD/tháng. Bảy năm trước, chúng tôi có khó khăn về tài chính nên phải vay 1.500 USD để trả học phí cho các con và không có khả năng hoàn trả.

Một hôm, tôi gặp một người làm việc cho phòng khám đẻ thuê. Ông nói rằng tôi có thể kiếm được 3.000 USD/ca đẻ thuê. Vì biết hai người phụ nữ khác trong khu phố tôi ở cũng đã làm việc này nên tôi đồng ý.

“Tôi có bốn đứa con và bây giờ có thể giúp những người khác không thể đẻ được. Mọi người nên có con và vì vậy tôi muốn giúp đỡ họ”, khi đó tôi đã nghĩ như vậy.

Tôi chưa bao giờ biết đến cha mẹ thật sự của đứa bé và không có một manh mối nào về việc họ là ai. Tôi bị gây mê khi họ mang đứa bé đi. Tôi chưa bao giờ nhìn thấy nó, không biết da nó trắng hay đen, là người Ấn hay nước ngoài, thậm chí không biết nó là con trai hay gái.

Khi tôi tỉnh dậy, câu đầu tiên tôi hỏi chồng là: "Anh có thấy đứa bé không, nó là trai hay gái?". Chồng tôi nói không nhìn thấy. Tôi hỏi bác sĩ, nhưng được trả lời: "Cô đẻ thuê thì không nên hỏi về điều này".

Nhưng tôi vẫn muốn biết về đứa bé, về nơi ở, nơi nó đang học. Suốt ba tháng sau khi sinh, tôi không thể ngủ được. Tôi bị đau đầu do lúc nào cũng nghĩ về đứa bé và phải dùng thuốc an thần.

Vào ngày 4/11 hàng năm - sinh nhật đứa bé, gia đình chúng tôi đều tổ chức sinh nhật cho nó. Tôi làm tất cả những nghi thức giống như những con khác của mình. Tôi cũng đến đền thờ, cầu nguyện để em bé có một cuộc sống hạnh phúc lâu dài. Tôi luôn tự hỏi em bé có giống đứa con nào khác của tôi. Tôi nhớ nó quá và có thể làm bất cứ điều gì để được gặp nó một lần.

Tôi hiểu rằng, dù sao nó cũng không phải là con của mình, nhưng nếu được nhìn thấy đứa bé, có lẽ tôi sẽ không trao lại cho ai khác. Đôi khi, nói chuyện về đứa bé, mọi người trong nhà đều nghĩ rằng nó ở với chúng tôi có thể sẽ hạnh phúc hơn. Nhưng sau đó nghĩ lại, tôi thấy chúng tôi là một gia đình nghèo và đang trong thời điểm khó khăn, tốt nhất là nó nên sống trong một gia đình giàu có.

Anandi Chelappan, 34 tuổi, người mẹ đẻ thuê có 2 con

chuyen de thue cua nhung nguoi me an do
Người phụ nữ đẻ thuê có thể kiếm được trung bình 3.000 USD mỗi ca đẻ thuê. (Nguồn: BBC)

Tôi làm việc ở một cửa hàng với thù lao 2,23 USD/ngày, còn chồng tôi là một thợ sơn, kiếm khoảng 7,44 USD/ngày. Tôi có hai con, một bé trai 11 tuổi và một bé gái 10 tuổi.

Bảy năm trước, chúng tôi gặp khủng hoảng kinh tế. Chồng tôi bị bệnh nặng và phải vay 2.230 USD từ người thân và bạn bè để trả tiền thuê nhà. Khi tôi nói với chồng rằng tôi có thể kiếm gần 3.000 USD bằng cách đẻ thuê thì anh đã nổi giận vì cho rằng đó là một việc vô đạo đức. Nhưng sau khi nghe tôi phân tích vấn đề, chồng tôi đã hiểu và chấp thuận.

Trong thời kỳ mang thai, tôi sống tại một ký túc xá và gia đình tôi có thể đến thăm mỗi tháng một lần. Theo thỏa thuận với người thuê đẻ, tôi không được về nhà vì họ lo ngại cho sự an toàn của đứa trẻ và may mắn là mọi chuyện ổn cả.

Khid đến thăm tôi, con trai tôi luôn hỏi tôi rằng: “Mẹ sắp đẻ em bé à?”. Tôi phải nói dối rằng tôi bị ốm do dạ dày sưng lên và phải nhập viện để điều trị. Thật may, nó tin vào câu chuyện của tôi. Còn con gái tôi cũng rất tò mò và hỏi tôi rất nhiều. Nhưng dù sao chúng nó vẫn còn quá bé để hiểu điều đó.

Tôi không được nhìn thấy đứa bé sau khi sinh nó. Tôi nói với bác sĩ rằng hãy cho tôi nhìn đứa bé - dù chỉ một lần, nhưng họ từ chối và nói rằng: "Điều đó sẽ chỉ khiến cô càng cảm thấy tội lỗi".

Trong tháng đầu tiên, tôi đã khóc rất nhiều, nhưng chồng tôi động viên tôi rằng: "Nó không phải là con của chúng ta mà thuộc về người khác. Chúng ta làm điều này vì tiền".

Với số tiền kiếm được, chúng tôi đã thanh toán hết các khoản nợ và thuê một căn nhà với hợp đồng dài hạn. Nhưng cuối năm tới, tôi sẽ suy nghĩ về việc đẻ thuê lần thứ hai. Tất nhiên, lúc đó các con tôi đã lớn rồi và tôi không thể tiếp tục nói dối chúng nữa. Điều gì sẽ xảy ra khi đứa bé vừa được sinh ra và bị mang đi mất? Liệu tôi có thể lại vượt qua khoảnh khắc rời xa con mình ngay sau khi lâm bồn hay không?

Jothi Lakshmi, 30 tuổi, người mẹ đẻ thuê có 3 con

chuyen de thue cua nhung nguoi me an do
Một số người bị trầm cảm sau đẻ thuê. (Nguồn: BBC)

Tôi làm việc trong một nhà máy và kiếm được 52 USD/tháng, còn chồng tôi là một lái xe ba bánh với mức lương 74 USD/tháng. Năm 2008, chồng tôi đã bỏ đi sau khi chúng tôi cãi vã và tôi thật sự rơi vào tình cảnh khó khăn khi phải bươn chải nuôi con một mình.

Trước đây, tôi đã hiến tặng một buồng trứng nên tôi định làm điều đó một lần nữa để kiếm ít tiền. Tuy nhiên, bác sĩ lại khuyên tôi nên đẻ thuê. Tuy nhiên, mẹ đẻ và mẹ chồng tôi đều không đồng ý và đã không nói chuyện với tôi trong suốt thời kỳ tôi mang thai.

Sau khi sinh đứa bé, tôi không được nhìn thấy đứa bé và tôi nghĩ rằng, có lẽ điều đó sẽ tốt hơn cho tôi bởi vì nếu trông thấy nó, tôi sẽ cảm thấy tội lỗi biết nhường nào.

Đó là khoảng thời gian khó khăn đối với tôi. Hãy tưởng tượng một em bé chuyển động trong bụng, gắn bó với mình trong suốt 9 tháng và nay hoàn toàn biến mất. Tôi bị trầm cảm trong 2 - 3 năm liền và sụt cân liên tiếp. Giờ đây, tôi không muốn nhắc nhiều đến chuyện buồn này. Tôi đã cố quên đi cho mọi chuyện vào dĩ vãng.

Theo bác sĩ Patel, Giám đốc Phòng Thụ tinh In vitro (IVF) tại Ấn Độ, đẻ thuê là một ngành kinh doanh với doanh số khoảng 1 tỷ USD ở Ấn Độ. Sở dĩ Ấn Độ là một trung tâm lớn trên thế giới về đẻ thuê vì nơi đây có trình độ y tế cao và chi phí tương đối thấp.

Mặt khác, pháp luật Ấn Độ cũng tạo thuận lợi cho cả hai phía đẻ thuê và thuê đẻ bởi những người đẻ thuê ở đây không có quyền hoặc nghĩa vụ đối với em bé, trong khi ở các nước phương Tây, pháp luật quy định giấy khai sinh phải mang tên mẹ đẻ.

Ở Ấn Độ, ngành kinh doanh này bị nhiều nhà phê bình chỉ trích và họ gọi những ký túc xá - nơi những người đẻ thuê sống là "những nhà máy sản xuất em bé". Tuy nhiên, Ấn Độ đang chiếm tới 1/3 số người nghèo trên thế giới và nghèo đói là nguyên nhân chủ yếu khiến phụ nữ nước này chấp nhận đẻ thuê.

chuyen de thue cua nhung nguoi me an do Ấn Độ dự kiến xây dựng thành phố dệt may đầu tiên

Học kinh nghiệm từ Trung Quốc, Ấn Độ dự kiến thành lập thành phố dệt may đầu tiên tại bang Andhra Pradesh.

chuyen de thue cua nhung nguoi me an do Ấn Độ - ngôi sao sáng trong nền kinh tế thế giới

Bức tranh kinh tế Ấn Độ có cả những mảng tối, nhưng những mảng sáng lạc quan vẫn là chủ đạo.

chuyen de thue cua nhung nguoi me an do Ấn Độ bỏ cấm xe chạy bằng động cơ diesel cỡ lớn tại thủ đô

Ngày 12/8, Tòa án tối cao Ấn Độ đã dỡ bỏ lệnh cấm đăng ký mới đối với các xe chạy bằng động cơ diesel ...

Phạm Triệu Lập (theo BBC)

Bài viết cùng chủ đề

Châu Á

Đọc thêm

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ năm 2024.
Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ năm 2024.
Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình giáo dục tích hợp; liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài.
Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập

Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập

Chiều nay (28/3), UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024, công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập.
Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2024.
Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

La Petite Ecole Hà Nội là trường mầm non quốc tế Pháp với phương châm giảng dạy tập trung vào chất lượng. Có lớp 9 học sinh nhưng có tới 8 quốc tịch.
Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Baoquocte.vn. Hoạt động nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, ý chí quyết thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Về mặt lý thuyết, các loại thuốc trị liệu miễn dịch có thể tiêm được có thể được tạo ra, nhưng trọng lực ngăn cản chúng kết tinh một cách chính xác. Một công ty ...
Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Là thực phẩm đơn giản và được yêu thích nhất trên toàn thế giới, nhưng trứng lại được cảnh báo không nên ăn cùng những thực phẩm này.
7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

Xã hội ngày càng có sự thừa nhận về tầm quan trọng của sức khoẻ tinh thần, những vấn đề cảm xúc, tâm lý đã thực sự được quan tâm.
Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Việc thưởng thức món ăn dát vàng lộng lẫy hay đồ uống lấp lánh những vảy vàng xa xỉ liệu tác động như thế nào với sức khoẻ?
Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Cúm là một bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp do virus. Các biến chứng của cúm có thể dẫn đến nhập viện và đôi khi thậm chí tử vong.
Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Các chuyên gia y tế đề nghị cấm thuốc lá điện tử vì có hại cho sức khỏe. Bệnh lý liên quan tới sản phẩm này đang có xu hướng gia tăng.
XSMN 29/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xổ số ngày 29 tháng 3

XSMN 29/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xổ số ngày 29 tháng 3

XSMN 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 29/3/2024. xo so mien nam. SXMN 29/3. kết quả xổ số ngày 29 tháng 3
Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp xổ số miền Trung 29/3/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 29/3. dự đoán XSMT
XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6. SXMB 29/3
XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3 - SXMN 28/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/3/2024. XSMN thứ 5. xổ số hôm nay 28/3. Kết quả xổ số ngày 28 tháng 3.
XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3 - SXMB 28/3. Trực tiếp xổ số miền Bắc 28/3/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. xổ số hôm nay 28/3.
Phiên bản di động