Chuyến thăm nâng cấp quan hệ Nga - Trung

Giới phân tích nhận định, chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong hai ngày 3 - 4/7/2017 là cơ hội để hai nước thúc đẩy các cuộc đối thoại song phương về nhiều vấn đề của khu vực và quốc tế nổi cộm.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chuyen tham nang cap quan he nga trung Tổng thống Putin: Quan hệ Nga - Trung Quốc "ở mức cao chưa từng thấy"
chuyen tham nang cap quan he nga trung Quan hệ Nga - Trung Quốc: Gần thì gần nhưng thân thì khó

Cuộc gặp mang ý nghĩa địa chính trị

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nga lần này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiến hành hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và thảo luận các vấn đề trong quan hệ song phương, các chương trình nghị sự quốc tế. Dự kiến, hai bên sẽ ký kết các thoả thuận với tổng trị giá hơn 10 tỷ USD.

Đây là cuộc gặp thứ 3 trong năm nay của lãnh đạo Nga và Trung Quốc. Tuy nhiên, Tổng thống Putin và Đại sứ Trung Quốc tại Nga Lý Huy đều khẳng định chuyến thăm lần này mới là sự kiện quan trọng trong quan hệ song phương.

chuyen tham nang cap quan he nga trung
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 4/7 tại Moscow, Nga. (Nguồn: AP)

Một trong những hướng quan trọng trong phát triển quan hệ Nga - Trung Quốc dự kiến được thảo luận trong cuộc gặp này là Dự án Con đường Tơ lụa của Trung Quốc và Liên minh kinh tế Á - Âu của Nga. Liên minh kinh tế Á - Âu và Con đường Tơ lụa là các định dạng đa phương và quyết định của các tổ chức này đòi hỏi phải được tất cả quốc gia thành viên thông qua.

Chính vì vậy, Giám đốc Viện Viễn Đông Sergey Luzyanin tin rằng, trong quan hệ song phương, sẽ là hợp lý hơn nếu tập trung vào hợp tác kinh tế. Trong nửa đầu năm 2017, thương mại của Nga với Trung Quốc, vốn suy giảm vào năm 2015, đã tăng trưởng 24% trong quý I/2017. Nếu xu hướng này còn tiếp tục thì tới cuối năm 2017, kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc có thể đạt về mức trước khủng hoảng.

Các thoả thuận liên ngành, liên Chính phủ vốn đã được Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo về việc ký kết hay những thoả thuận cho tới lúc này mới chỉ tồn tại trên giấy cũng được thảo luận trong cuộc gặp lần này.

Bên cạnh đó, một trong những đề tài quan trọng trong cuộc gặp sắp tới là giải quyết vấn đề Triều Tiên. Trung Quốc đã bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch của Bộ Ngoại giao Nga về giải quyết vấn đề này nên có thể chủ đề này sẽ được nhắc tới trong thông cáo chung giữa lãnh đạo hai nước sau cuộc gặp.

Theo các nhà quan sát, mặc dù chuyến thăm sắp tới không thể phân tách ranh giới rõ ràng giữa chương trình nghị sự chính trị và kinh tế nhưng đối với cả hai bên, cuộc gặp sẽ có ý nghĩa địa chính trị nhất định.

Khó đạt bước tiến về kinh tế

Việc xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược và củng cố quan hệ song phương Nga - Trung diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều căng thẳng. Tình hình ở Trung Đông tiếp tục xấu đi, khiến cho cuộc khủng hoảng ở Syria ngày càng trầm trọng. Trong khi đó, quan hệ giữa Nga với các quốc gia phương Tây vẫn tồn tại những căng thẳng khi phương Tây tiếp tục cho rằng cần thiết phải mở rộng và kéo dài các lệnh trừng phạt chống Nga.

Giới chuyên gia cho rằng, hiện tại sự phát triển đối thoại tích cực Nga - Trung vẫn đang tiếp diễn và cả hai phía đều nhấn mạnh tới mức độ quan hệ song phương phát triển chưa từng thấy. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin 22 lần kể từ năm 2012 tới nay.

Tuy nhiên, những chuyến thăm diễn ra thường xuyên này cộng với hàng loạt những thay đổi của bối cảnh địa chính trị dường như vẫn chưa khiến cho mục tiêu hợp tác kinh tế sâu rộng hơn giữa hai nước trở thành hiện thực.

chuyen tham nang cap quan he nga trung
Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo hồi tháng 5/2017 tại  Bắc Kinh, Trung Quốc. (Nguồn: Getty Images)

Quan hệ kinh tế gần gũi hơn là mục tiêu mà cả Nga và Trung Quốc đều tìm kiếm từ năm 2014, khi Nga bắt đầu bị phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Nga khi đó đã phải hướng Đông để tìm kiếm nguồn tài chính thay thế cho tuyến huyết mạch bị phương Tây cắt đứt trong bối cảnh giá dầu trên thị trường thế giới lao dốc.

Năm 2014, Nga ký một thỏa thuận cung cấp khí đốt có thời hạn 30 năm và trị giá tới 400 tỷ USD cho Trung Quốc. Thỏa thuận này đã đem lại những lợi ích to lớn cho cả hai bởi Trung Quốc đang trong cơn khát năng lượng và không muốn phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt và dầu mỏ từ Trung Đông. Tuy nhiên, theo NBC News, ngoài thỏa thuận này, quan hệ Nga - Trung vẫn chưa thực sự xích lại gần nhau.

Không chỉ vậy, quan hệ thương mại giữa Nga và Trung Quốc trong những năm gần đây không mấy tích cực, thậm chí bị xem là khá trì trệ. Mặc dù kim ngạch thương mại Nga - Trung chỉ xếp sau kim ngạch Nga - EU với 9,6% khối lượng xuất khẩu của Nga trong năm 2016 là sang Trung Quốc, tăng so với mức 7,5% của năm 2014, song Nga lại không nằm trong nhóm 10 đối tác thương mại hàng đầu của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, sự hoài nghi của Nga trước sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc đối với các nước Trung Á cũng đang cản trở phần nào khả năng hợp tác giữa hai nước. Ngoài ra, Nga cũng không được coi là thị trường thu hút giới đầu tư Trung Quốc do chi phí lao động ở nước này thiếu tính cạnh tranh và độ kết nối với các thị trường châu Âu không lớn.

Nhiều nhà quan sát cho rằng với khả năng khía cạnh kinh tế khó đạt được bước đột phá, cuộc gặp thượng đỉnh lần này giữa hai nhà lãnh đạo Putin và Tập Cận Bình chủ yếu là vì mục đích chính trị.

Rộng hơn và xa hơn

Trong bối cảnh thế giới đang diễn biến phức tạp và khó lường, sự hợp tác Nga - Trung Quốc đang tạo ra cán cân mới trong cục diện quốc tế. Sự cần thiết của việc tăng cường làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung - Nga nằm trên nhiều phương diện.

Trung Quốc và Nga hiện đang đối mặt với thách thức chiến lược chung cũng như gánh vác trách nhiệm quốc tế chung trong bối cảnh thế giới bước vào thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh và chuẩn bị bước vào thế giới đa cực. Là hai cường quốc hàng đầu thế giới giữ ghế ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Trung Quốc và Nga phải gánh vác trách nhiệm phối hợp giải quyết một số vấn đề khu vực và toàn cầu, vì hòa bình và ổn định trên thế giới.

Vấn đề này đòi hỏi tầm nhìn của quan hệ hợp tác chiến lược Nga - Trung phải rộng hơn và xa hơn, có nhiều hành động hơn và phối hợp thống nhất hơn trong các vấn đề quan trọng của khu vực và thế giới.

chuyen tham nang cap quan he nga trung
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Diễn đàn “Vành đai và con đường” tháng 5/2017. (Nguồn: Reuters)

Trung Á là khu vực hạt nhân của Tổ chức hợp tác Thượng Hải (SCO), khu vực tập trung nhiều thành viên của Liên minh kinh tế Á-Âu, đồng thời là khu vực trung tâm của hợp tác kết nối “Vành đai và Con đường”. Sự an toàn và ổn định của khu vực này liên quan đến lợi ích chiến lược quan trọng của Trung Quốc và Nga, do đó hai nước cần có nhiều hành động thể hiện vai trò “nước lớn” nhiều hơn, triển khai hợp tác chiến lược mạnh mẽ hơn.

Một thực tế không thể phủ nhận là Trung Quốc và Nga có ưu thế lớn để bổ sung cho nhau nên cần đi sâu hợp tác thiết thực, thực hiện phát triển chung. Trung Quốc là nước lớn mới nổi phát triển nhanh, đóng vai trò động cơ chủ yếu cho sự tăng trưởng kinh tế thế giới. Về phần mình, Nga có tài nguyên thiên nhiên phong phú, đặc biệt là dầu mỏ, khí đốt, đất đai và nước ngọt. Theo giới phân tích, hai nước có thể liên kết thành “Liên minh chiến lược khai thác tài nguyên”.

Bên cạnh đó, công nghiệp quốc phòng, hàng không vũ trụ, kỹ thuật vật liệu của Nga khá phát triển trong khi ngành công nghiệp nhẹ, điện tử và công nghệ thông tin của Trung Quốc khá tiên tiến. Với nguồn vốn dồi dào, năng lực sản xuất dư thừa và khả năng xây dựng cơ sở hạ tầng mạnh mẽ này, hai nước có thể liên kết thành “đối tác hợp tác phát triển hiện đại hóa”. Hai nước cũng có thể kết nối với nhau để biến thành hiện thực chiến lược phát triển khu vực phía Đông của Nga và chiến lược cải cách những cơ sở công nghiệp cũ ở phía Đông Bắc của Trung Quốc.

Đó là chưa kể đến việc Nga và Trung Quốc cùng phải phát huy vai trò đầu tàu trong việc xây dựng SCO và hợp tác kết nối “Vành đai và con đường”.

Ngoài ra, về mặt ngoại giao chiến lược, sự phối hợp giữa hai nước có thể tạo ra ý nghĩa chiến lược to lớn đối với việc lập kế hoạch và quản lý chiến lược quốc tế.

chuyen tham nang cap quan he nga trung Nga - Trung sẽ thảo luận các vấn đề kinh tế

Phát biểu với báo giới ngày 5/11, Phó Thủ tướng Nga Sergei Prikhodko cho biết ngày 7/11, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev sẽ tiếp người đồng ...

chuyen tham nang cap quan he nga trung Nga - Trung tăng cường quan hệ qua chuyến thăm của Putin

Chuyến công du Trung Quốc vừa qua của Tổng thống Nga Putin dường như đã nhắm trúng được nhiều lợi ích kinh tế và chính ...

chuyen tham nang cap quan he nga trung Mục đích chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Putin

Chuyến thăm này của nhà lãnh đạo Nga dường như để chứng tỏ hợp tác giữa Nga và Trung Quốc không chỉ dừng lại ở ...

(theo TTXVN)

Đọc thêm

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê robusta thế giới dự kiến còn hướng lên vùng kỷ lục 4.000 USD/tấn. Giá cà phê trong nước sẽ tiếp tục hướng tới các mức trên 100.000 ...
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Bài tarot hôm nay 30/3/2024: Trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý?

Hãy chọn một lá bài tarot dưới đây theo trực giác để khám phá xem trong tháng 4 này, bạn có điều gì đáng chú ý nhé!
Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Người lao động trong thời gian thử việc cần nắm rõ những quy định gì?

Sắp tới tôi sẽ đi làm ở công ty với vai trò thử việc, cho tôi hỏi tôi cần phải lưu ý những điều Luật nào trước khi đi làm? ...
Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Lễ Tết Thanh minh 2024 là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ Tết Thanh minh

Tết Thanh minh là một sự kiện tâm linh quan trọng của người Việt, thể hiện đạo lý 'uống nước nhớ nguồn', bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên.
Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Baoquocte.vn. Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V diễn ra từ ngày 24-26/4 với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu tiêu biểu từ 63 ...
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến ngày 22/3, số người thiệt mạng vì bạo lực ở Haiti đã là 1.554 và 826 người bị thương.
Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Quan chức Ukraine cho hay, nước này hiện không có đủ nguồn lực để thực hiện các hành động tấn công hiệu quả nhằm làm suy yếu Nga.
Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có ngân sách lớn gấp 3 lần 'túi tiền' để chạy đua trong cuộc bầu cử 2024 của ông Trump.
Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Nhà Trắng kêu gọi Israel và Lebanon đặt ưu tiên hàng đầu đối với việc khôi phục ổn định sau các cuộc trả đũa nhau giữa Israel và Hezbollah.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Nga đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công khủng bố nhà hát ở ngoại ô Moscow hôm 22/3.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Thiếu hụt đạn dược trong xung đột với Nga, Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí 'cây nhà lá vườn'

Trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine vẫn tiếp diễn, Kiev đang nỗ lực tự sản xuất vũ khí với sự hỗ trợ của phương Tây để đáp ứng nhu cầu.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Phiên bản di động