Chuyến thăm thu hẹp khác biệt với Mỹ của Thủ tướng Canada

Ngày 13/2, Thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ thăm chính thức Mỹ và có cuộc hội đàm với Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chuyen tham thu hep khac biet voi my cua thu tuong canada Canada thúc đẩy quan hệ song phương với Mỹ
chuyen tham thu hep khac biet voi my cua thu tuong canada Ngoại trưởng Canada gửi Mỹ thông điệp cứng rắn về thương mại

Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ (tháng 11/2016). Dư luận chung cho rằng hai nhà lãnh đạo Mỹ và Canada sẽ thảo luận về mối quan hệ song phương đặc biệt và trọng tâm sẽ là những vấn đề quốc phòng-an ninh, môi trường, thương mại và đường ống dẫn dầu.

Định hình lại quan hệ song phương

Chính phủ Canada và Mỹ đều nhấn mạnh rằng hai nhà lãnh đạo đang trông chờ thảo luận về "mối quan hệ có một không hai" giữa hai nước. Trong một tuyên bố mới đây, Nhà Trắng nhận định: "Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Trudeau đang mong đợi một cuộc thảo luận xây dựng về việc củng cố các mối quan hệ giữa hai nước".

chuyen tham thu hep khac biet voi my cua thu tuong canada
Chính phủ Canada và Mỹ đều nhấn mạnh rằng hai nhà lãnh đạo đang trông chờ thảo luận về "mối quan hệ có một không hai" giữa hai nước. (Nguồn: Bidness Etc)

Để chuẩn bị cho chuyến đi này, 3 thành viên cấp cao trong nội các của ông Trudeau là Bộ trưởng Quốc phòng Harjit Sajjan, Ngoại trưởng Chrystia Freeland và Bộ trưởng Tài chính Bill Morneau đều đã lần lượt công du nước Mỹ. Trong các cuộc gặp, hai bên đều cố gắng tìm kiếm những lợi ích chung.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Harjit Sajjan và người đồng cấp Mỹ James Mattis đã nhất trí tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược song phương nhằm bảo vệ lục địa Bắc Mỹ. Song song với những tuyên bố cứng rắn về thương mại, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cũng rất chú trọng nhấn mạnh tới mối quan hệ song phương "cùng có lợi" với Mỹ. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Bill Morneau cũng có các cuộc gặp với hàng loạt quan chức Mỹ phụ trách vấn đề kinh tế-tài chính, nhấn mạnh đến quan hệ đối tác thương mại lớn giữa hai nước.

Mỹ không chỉ là đồng minh chiến lược mà còn là đối tác thương mại lớn nhất của Canada. Bên cạnh đó, hai nước cũng có mối quan hệ rất chặt chẽ trên hầu hết các lĩnh vực và đan xen nhiều lợi ích chiến lược. Tuy nhiên, một thời gian dài dưới thời chính quyền của cựu Thủ tướng Stephen Harper, quan hệ Mỹ-Canada rơi vào "nguội lạnh". Đây cũng là lý do khiến ông Trudeau đặt ra mục tiêu (cần thực hiện ngay) sau khi lên nắm quyền là "củng cố quan hệ với Mỹ".

Ảnh hưởng bởi Chính quyền Mỹ mới

Tuy nhiên, việc ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ đã trở thành một trong những thách thức mới trong quan hệ Canada-Mỹ. Từng tuyên bố sẽ giảm 6% thuế cho những người có thu nhập cao nhất và 3% cho người có thu nhập trung bình, ông Trump cũng cam kết sẽ giảm thuế từ 39% xuống còn 15% cho những công ty lớn ở Mỹ. Việc cắt giảm này sẽ làm cho mức thuế doanh nghiệp của Mỹ thấp hơn nhiều so với mức thuế trung bình ở Canada, hiện đang ở khoảng 26%. Ngoài ra, ông Trump còn kêu gọi tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) vốn có hiệu lực ở Mỹ, Canada, Mexico từ năm 1994, tạo ra khu vực tự do thương mại với 530 triệu dân, đem lại kim ngạch thương mại song phương Canada-Mỹ lên tới 1,8 tỷ USD/ngày vào năm 2015.

chuyen tham thu hep khac biet voi my cua thu tuong canada
Dự kiến, ông Trump sẽ kêu gọi tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). (Nguồn: CNN)

Theo các nhà phân tích, nếu ông Trump kiên quyết theo đuổi các biện pháp bảo hộ công nghiệp trong nước thì thương mại tại khu vực Bắc Mỹ sẽ giảm mạnh, thậm chí có thể dẫn đến khủng hoảng tại Canada, quốc gia có tới 75% kim ngạch xuất khẩu là xuất sang Mỹ, tương đương 20% tổng sản phẩm quốc nội.

Chính vì vậy, trong cuộc điện đàm hôm 21/1, cùng với việc chúc mừng ông Trump chính thức trở thành ông chủ Nhà Trắng, ông Trudeau đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ cùng với chính phủ mới của Mỹ xây dựng mối quan hệ song phương trở thành "hình mẫu cho thế giới". Chính phủ của Thủ tướng Trudeau đang nỗ lực đẩy mạnh các kênh tiếp xúc với Washington nhằm thực hiện mong muốn này. Mặc dù chuyến thăm chính thức Mỹ lần này của ông Trudeau là trái với thông lệ (các tân Tổng thống Mỹ sẽ thăm Canada đầu tiên sau khi nhậm chức) nhưng vẫn được dư luận chung đánh giá là sẽ giúp định hình lại quan hệ Mỹ-Canada dưới thời Chính quyền Donald Trump.

Còn nhiều khác biệt

Trong một tuyên bố đưa ra trước chuyến thăm của ông Trudeau, Nhà Trắng nhấn mạnh rằng hai nhà lãnh đạo Mỹ và Canada sẽ "hướng tới một cuộc đối thoại mang tính xây dựng về tăng cường quan hệ song phương". Dư luận hai nước cũng hy vọng chuyến thăm Mỹ lần này của Thủ tướng Trudeau sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ song phương, vốn được xem là phát triển và thành công nhất.

Tuy nhiên, trong chuyến đi tiền trạm để chuẩn bị cho chuyến thăm của ông Trudeau, Ngoại trưởng Chrystia Freeland đã đưa ra những thông điệp rất cứng rắn với Washington về vấn đề thương mại, nhất là những quy định thuế quan mới đang được Chính quyền Trump cân nhắc áp dụng.

Cụ thể, trong cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Rex Tillerson, bà Freeland khẳng định Ottawa không muốn nhìn thấy "bức tường thuế quan" và cũng sẽ không do dự đưa ra các biện pháp đáp trả cho dù có thể sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ - đối tác thương mại lớn nhất của Canada.

"Tôi đã nói rõ rằng chúng tôi sẽ phản đối mạnh mẽ việc áp đặt bất kỳ mức thuế mới nào giữa Canada và Mỹ. Chúng tôi nhận thấy việc áp thuế xuất khẩu sẽ gây tổn hại cho cả hai bên Mỹ và Canada và nếu ý tưởng đó trở thành sự thật, Canada sẽ phản ứng một cách thích hợp", bà Freeland chia sẻ với báo chí sau cuộc gặp với ông Tillerson. Bà Freeland cũng tái khẳng định quan điểm nhất quán trong vấn đề Ukraine, nhấn mạnh rằng Canada ủng hộ Kiev, nhất là trong cuộc chiến tại vùng Donbass, đồng thời hối thúc Mỹ quay trở lại quỹ đạo trừng phạt Nga.

Phát biểu của Ngoại trưởng Canada cho thấy còn nhiều khác biệt trong cách tiếp cận với các vấn đề thương mại của chính phủ hai nước mà Thủ tướng Trudeau khó có thể thu hẹp trong chuyến thăm Mỹ lần này. Ông Marc Garneau, Bộ trưởng Giao thông vận tải Canada kiêm Chủ tịch Ủy ban nội các về quan hệ Canada-Mỹ, cũng từng đưa ra nhận định rằng mặc dù ông Trudeau đã sẵn sàng để nói về sự khác biệt giữa Chính phủ Canada và Chính quyền Trump nhưng chủ đề này sẽ không được đưa ra trong chuyến thăm. Ngoài ra, ông Trudeau cũng sẽ chỉ tập trung vào những vấn đề tương đồng giữa hai nước chứ không đề cập đến các vấn đề mà dư luận đang quan tâm như người nhập cư, người tị nạn và quan điểm, biện pháp xử lý của Canada.

chuyen tham thu hep khac biet voi my cua thu tuong canada Các nước châu Mỹ muốn tiếp tục hợp tác với Mỹ

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto ngày 21/1 đã có cuộc điện đàm với ông Donald Trump, trong đó hai nhà lãnh đạo nhất trí ...

chuyen tham thu hep khac biet voi my cua thu tuong canada Đa số người dân Canada ủng hộ áp mức thuế mới đối với hàng hóa Mỹ

Đa số người dân Canada ủng hộ hoặc ủng hộ một phần việc áp dụng mức thuế mới đối với hàng hóa sản xuất tại ...

Huyền Trâm (theo The Globe and Mail, The Guardian)

Bài viết cùng chủ đề

Châu Mỹ

Đọc thêm

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Người sáng lập công ty khởi nghiệp có thể sử dụng vốn của nhà đầu tư để đáp ứng đủ tiêu chí về cư trú.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Quan hệ Pháp-Brazil: Nối lại nồng ấm

Chuyến đi của Tổng thống Pháp tới Brazil được cho là làm nồng ấm trở lại mối quan hệ băng giá dưới thời Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động