“Co-working Space” và sự lựa chọn của doanh nghiệp Startup

Tính mở của các “co-working space” (không gian làm việc chung) hay các mô hình thiết kế năng động đang phá vỡ sự chia cách vật lý của văn phòng làm việc truyền thống và đang thực sự là xu hướng lựa chọn không gian làm việc của các doanh nghiệp startup hiện nay.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
co working space va su lua chon cua doanh nghiep startup CEO thành danh nói gì về cơ hội Startup Việt Nam
co working space va su lua chon cua doanh nghiep startup Chủ tịch Quảng Ninh "cà phê” với doanh nhân khởi nghiệp

Theo báo cáo mới đây của Citrix’s Workplace of the Future, khoảng 89% các công ty và tập đoàn toàn cầu sẽ thay đổi sang mô hình văn phòng theo thiết kế năng động và di động cho đến năm 2020.

Không gian "Co-working space" lên ngôi

Theo Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản (BĐS) văn phòng quý III/2016 của Công ty nghiên cứu BĐS CBRE Việt Nam, thị trường BĐS Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng của mô hình văn phòng dịch vụ với các tiện ích có sẵn về nội thất và quản lý được gọi là “co-working space”.

co working space va su lua chon cua doanh nghiep startup
"Co-working space" với không gian làm việc "mở" đang là xu hướng hiện nay. (Nguồn: UP)

Ưu điểm lớn nhất của “co-working space” là tính cộng đồng cao, tiện lợi và linh hoạt. Khách thuê vẫn có thể có phòng riêng nếu muốn hoặc chọn lựa chia sẻ toàn bộ các cơ sở vật chất như khu làm việc chung, pantry chung (một khu bếp, một quầy bar nhỏ), wifi, khu vực in ấn… Mô hình này đã xuất hiện ở các nước phát triển từ những năm đầu thế kỷ 21 nhưng chỉ mới du nhập và phát triển ở Việt Nam trong vài năm trở lại đây.

Theo bà Nguyễn Bích Trang, Giám đốc Bộ phận cho thuê văn phòng CBRE, thị trường Hà Nội, tính mở của các “co-working space” đã phá vỡ sự chia cách vật lý của văn phòng truyền thống như mỗi công ty hoặc thậm chí mỗi ban ngành trong một công ty, là một cá thể tách biệt và khép kín.

Trên thế giới, trong năm 2016, BĐS châu Á theo sát làn sóng chung của thế giới trước sự thu hút của “Co-working Space”, đặc biệt như ở Trung Quốc, Indonesia và Malaysia.

Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng không nằm ngoài xu hướng này với sự phát triển đa chiều của các môi trường làm việc chia sẻ: gia tăng diện tích thuê, gia tăng số lượng, đa dạng về vị trí và loại hình dịch vụ.

Các “co-working space" tiêu biểu tại Hà Nội như: Regus Center, UP (Hoàn Kiếm), Elite Business Center (Thanh Xuân), THT Center (Cầu Giấy), CEO Suite (Ba Đình), Toong (Tây Hồ) và dự kiến là UP (Hai Bà Trưng) trong quý IV này. Có những không gian làm việc chung như UP đã thu hút cộng đồng khởi nghiệp gồm hơn 800 thành viên, hội tụ đủ các ngành nghề, phần lớn là doanh nghiệp công nghệ và thiết kế. Không gian này hỗ trợ xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp dành cho các startup với chi phí tương đối thấp.

Trả lời phỏng vấn báo TG&VN, kiến trúc sư Kiến Lâm, người đã chủ trì thiết kế khá nhiều công trình “co-working space” cho biết, xu hướng văn phòng mở là xu hướng làm việc hiện đại phù hợp với sự phát triển của internet và công nghệ thông minh. Khi mà internet càng phát triển thì mọi thông tin đều mở và có thể dễ dàng tìm kiếm và khai thác trên một cơ sở dữ liệu khổng lồ chung vì thế cách làm việc của con người cũng cần thay đổi để phù hợp.

co working space va su lua chon cua doanh nghiep startup
Bà Mai Lan Vân, UP Co-working Space cho biết, “Co-working space” là một hiện tượng tương đối mới và đang thực sự phát triển rộng rãi. (Ảnh: nhân vật cung cấp)

Bà Mai Lan Vân, UP Co-working Space trả lời báo TG&VN cho biết, “Co-working space” là một hiện tượng tương đối mới và đang thực sự phát triển rộng rãi. “Với đà tăng trưởng mạnh mẽ của phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam, tôi tin rằng mô hình co-working space sẽ ngày càng mở rộng”, bà Vân nói.

“Co-working space” mang lợi ích gì cho với doanh nghiệp?

Coworking-space cung cấp các dịch vụ chỗ ngồi làm việc cố định hoặc linh hoạt, kèm theo các tiện ích văn phòng. Khách hàng có thể đăng ký theo quý, theo tháng hoặc thậm chí theo giờ để đến làm việc và tương tác với nhau.

Theo kiến trúc sư Lâm, khi các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau cùng làm việc trong một không gian sẽ phát huy được thế mạnh chuyên sâu của từng doanh nghiệp, họ sẽ có điều kiện hỗ trợ nhau kịp thời tùy vào thế mạnh của từng doanh nghiệp. Từ đó hình thành nên những cộng đồng làm việc hiệu quả.

Làm việc chung sẽ giúp công việc của từng cá nhân bớt nhàm chán, tâm lý người làm việc sẽ thoải mái hơn công việc chủ động hơn và các nhà quản lý cũng sẽ dễ dàng kiểm soát công việc hơn thay vì phải mất quá nhiều thời gian vào quản lý con người và các thủ tục hành chính khác

Cũng có quan điểm tương tự, bà Mai Lan Vân cho biết, một trong những khó khăn của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam là chi phí vận hành cao như thuê văn phòng riêng, điện, nước, internet,... nhiều nhóm khởi nghiệp phải thuê nhà dân hoặc ngồi làm việc tại quán cafe.

Trên thực tế, co-working space không chỉ giảm bớt khó khăn tài chính cho startup trong giai đoạn đầu khởi nghiệp mà còn tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, sáng tạo và kết nối các startup cùng các nhà đầu tư, mở ra nhiều cơ hội thành công.

“Làm việc trong những không gian này, bạn sẽ được bao quanh bởi các cá nhân tài năng, có lối suy nghĩ giống bạn và các nhóm có thể mang lại lợi ích cho bạn trong ngắn hạn và dài hạn”, bà Vân nhận định.

Với co-working space, giảm bớt sự “cô đơn” khi startup không phải là lợi ích duy nhất mà các doanh nghiệp sẽ nhận được. Một nghiên cứu từ Deskmag.com cho thấy, những người quyết định làm việc trong các co-working space có nhiều khả năng được thúc đẩy, có mức độ tương tác cao hơn, làm việc nhóm hiệu quả hơn. Các startup của những người làm việc trong một co-working space có khả năng thành công cao hơn gấp 4 lần so với những người không làm việc tại đây.

co working space va su lua chon cua doanh nghiep startup
Kiến trúc sư Kiến Lâm, người đã chủ trì thiết kế khá nhiều công trình “co-working space”. (Ảnh: nhân vật cung cấp)

Co-working space cũng giúp kết nối các nhà đầu tư với doanh nhân startup bằng việc tổ chức các sự kiện, các khoá đào tạo, hướng dẫn từ những người có kinh nghiệm và thành công đến các nhóm khởi nghiệp non trẻ.

“Tuy nhiên không gian làm việc chung chỉ phù hợp với một số công ty và nghành nghề nhất định và đặc biệt phù hợp với các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ”, kiến trúc sư Kiến Lâm nói. Các lĩnh vực khác cũng có thể áp dụng mô hình văn phòng làm việc này như: maketting online, bán hàng online, các dịch vụ tư vấn, lập trình, game, các vấn đề về wesite và mạng xã hội.

Với những đặc thù riêng, không gian làm việc này không phù hợp với các ngành nghệ đỏi hỏi bí mật công nghệ, phải có các phòng thí nghiệm và máy móc chuyên dụng. Hơn nữa, làm việc trong không gian này cũng đòi hỏi nhân viên phải có ý thức và tinh thần tự giác cao hơn.

co working space va su lua chon cua doanh nghiep startup Kinh nghiệm khởi nghiệp tại Israel

“Hãy biết từ bỏ vị trí của mình đúng lúc để thuê một người có chuyên môn tốt hơn bạn trong thời điểm mà công ...

co working space va su lua chon cua doanh nghiep startup Hà Nội sẽ tổ chức hội thảo khởi nghiệp lớn

Ngày 21/9 tới, Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội thảo về khởi nghiệp lớn nhất từ trước đến nay.

co working space va su lua chon cua doanh nghiep startup Doanh nhân Startup có thể dễ dàng nhập cư Mỹ

Doanh nhân nước ngoài có thể dễ dàng tới Mỹ khởi nghiệp kinh doanh bằng Chính sách nhập cư ưu tiên mới của Chính phủ. 

D.L

Đọc thêm

Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Người sáng lập công ty khởi nghiệp có thể sử dụng vốn của nhà đầu tư để đáp ứng đủ tiêu chí về cư trú.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking bày tỏ mong muốn được dẫn dắt tuyển Việt Nam thay ông Troussier nhưng chưa được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đặt vấn đề.
Bất chấp xung đột Nga-Ukraine, chiến sự Israel-Hamas hay Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, báo Anh vẫn khẳng định giá dầu năm 2024 ổn định, vì sao?

Bất chấp xung đột Nga-Ukraine, chiến sự Israel-Hamas hay Houthi tấn công tàu ở Biển Đỏ, báo Anh vẫn khẳng định giá dầu năm 2024 ổn định, vì sao?

Tờ Economist (Anh) mới đây đã chỉ ra 3 nguyên nhân có thể giá dầu tiếp tục ổn định trong năm 2024.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Giá vàng 'miệt mài' đi lên, cán mốc quan trọng, thế giới sẽ tăng đến mức nào?

Giá vàng hôm nay 29/3/2024 tại thị trường thế giới và trong nước đều giữ nhịp đi lên, cán mốc quan trọng.
Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Châu Âu đang có rất nhiều tiền mặt, vì đâu khoảng cách với Mỹ vẫn xa?

Tiền tư nhân, đầu tư vào chứng khoán địa phương tại châu Âu liệu có thể giúp thu hẹp khoảng cách tăng trưởng, năng suất với Mỹ và Trung Quốc?
Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Lạm phát Australia ổn định trong hai tháng đầu năm

Dữ liệu từ Cục Thống kê Australia (ABS) công bố ngày 26/3 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 chỉ tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023, tương tự mức tăng ...
Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Kinh tế thế giới nổi bật (22-28/3): EU nỗ lực thoát dầu khí Nga, chứng khoán Mỹ cao kỷ lục, Trung Quốc dần phục hồi bất chấp ‘cơn gió ngược’

Châu Âu tiếp tục hành trình giảm phụ thuộc vào dầu khí của Nga, chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục… là những tin kinh tế thế giới nổi bật.
Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Nền kinh tế ở 'ngã ba đường', Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói gì với lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ?

Ngày 27/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp lãnh đạo các doanh nghiệp và học giả Mỹ.
Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Bất động sản mới nhất: Thị trường đặc biệt nhạy cảm với thông tin quy hoạch, các phân khúc hút vốn ngoại, chuyển mục đích sử dụng đất nhiều dự án

Tránh rủi ro khi đầu tư 'đón sóng' quy hoạch hạ tầng, các phân khúc địa ốc thu hút nguồn vốn ngoại… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Bất động sản mới nhất: Giải mã hiện tượng giá chung cư Hà Nội tăng vù vù, cơn sốt ‘món khoái khẩu’ đất nền đang trở nên khác biệt

Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng, đất nền vẫn được săn đón, Vinhomes rộng cửa đầu tư dự án tại Long An… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3: Đồng USD leo dốc trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ; Yen Nhật giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3: Đồng USD leo dốc trước dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ; Yen Nhật giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 29/3 ghi nhận đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3: Yen Nhật 'long đong', USD trên đà tăng trưởng vững chắc

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 28/3 ghi nhận đồng USD đang trên đà tăng trưởng hằng quý vững chắc.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3: Đồng USD tăng nhẹ, Yen Nhật đón tin không vui

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 27/3 ghi nhận USD tăng nhẹ khi các nhà giao dịch chờ đợi các dữ liệu mới về chính sách tiền tệ của Fed.
Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Từ ngày 1/7/2024, chuyển khoản trên 10 triệu phải xác thực bằng khuôn mặt vân tay

Tôi đọc được thông tin tới đây nếu chuyển khoản trên 10 triệu thì phải xác thực bằng khuôn mặt, vân tay. Vậy thông tin này có đúng không? – Độc giả Hà Phương
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3: Đồng Yen trượt dốc, giới chức Nhật Bản bàn về khả năng can thiệp chính thức

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 26/3 ghi nhận đồng USD quay đầu giảm, trong khi đó, Yen Nhật cũng không giữ được mức tăng lâu dài.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3: USD tăng cao kéo Euro lao dốc, trong nước liên trục đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 25/3 ghi nhận đồng USD tăng cao, phục hồi toàn bộ khoản lỗ và kéo đồng Euro xuống thấp hơn.
Phiên bản di động