Còn điều gì bạn chưa biết về Davos?

Trong gần 50 năm qua, cứ vào tháng Một hằng năm, các nhà lãnh đạo thế giới, lãnh đạo các tập đoàn lớn nhất thế giới và một số nhân vật nổi tiếng lại tập trung tại một thị trấn nhỏ ở miền núi Thụy Sỹ có tên Davos để tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
con dieu gi ban chua biet ve davos Mỹ: Nếu Bắc Kinh chấp nhận các nguyên tắc thương mại công bằng, căng thẳng có thể được giải quyết
con dieu gi ban chua biet ve davos Ngoại trưởng Mỹ: Nga và Mỹ không nên rơi vào trạng thái kẻ thù thời Chiến tranh Lạnh

Nhưng diễn đàn đó là gì và tại sao họ lại đến đây? Sau đây là 10 thực tế hữu ích nên biết về diễn đàn này.

1. Không thực sự là Davos

Mặc dù mọi người gọi đó là Davos, nhưng cuộc gặp gỡ tháng Một thực sự là cuộc họp thường niên của Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF). Davos chỉ đơn giản là tên của khu nghỉ mát trên núi Thụy Sỹ nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh.

Sự liên kết của thị trấn với cuộc họp hào nhoáng này có nghĩa là nhiều sự kiện "đối địch" đã tìm cách lợi dụng sự nổi tiếng của cái tên, thể hiện qua sự phổ biến của các hội nghị tự xưng là "Davos" hay tương tự như vậy.

Nhưng năm ngoái, khi một hội nghị đầu tư của Arabia Saudi được mệnh danh là "Davos trên sa mạc" vào khoảng thời gian xảy ra cái chết gây tranh cãi của nhà báo Jamal Khashoggi, WEF cuối cùng đã có phản ứng. Họ cảnh báo rằng họ sẽ sử dụng "mọi biện pháp để bảo vệ thương hiệu Davos chống lại sự chiếm đoạt bất hợp pháp".

con dieu gi ban chua biet ve davos
Khu nghỉ mát Davos, Thụy Sỹ. (Nguồn: Getty Images)

2. Không chỉ là một hội nghị

Diễn đàn Kinh tế Thế giới là một nhóm phi lợi nhuận với sứ mệnh đầy tham vọng là cải thiện hiện trạng thế giới.

Cuộc họp thường niên của diễn đàn là một hội nghị chính thức. Có những bài phát biểu và phiên họp liên tục về mọi vấn đề, từ triển vọng của nền kinh tế toàn cầu đến sức ép quản lý.

Trên thực tế, hầu hết mọi người không có mặt ở đó để tham dự các phiên họp mà thường là để giao thiệp nhằm tìm kiếm các cơ hội kinh doanh. Trong một không gian tương đối nhỏ và 4 ngày cho phép các nhà lãnh đạo tập đoàn, các chính trị gia và báo giới có một số lượng cuộc họp không thể tin nổi trong một khoảng thời gian ngắn hiệu quả mà không cần phải đi lại nhiều.

Các cuộc gặp gỡ như vậy diễn ra hằng ngày từ chập tối đến đêm khuya với các bữa tối, đồ uống và các bữa tiệc chiêu đãi do các tập đoàn tham dự hội nghị tổ chức.

3. Các cuộc họp có thể dẫn đến hành động

Nhà sáng lập diễn đàn Klaus Schwab bắt đầu tổ chức cuộc gặp thường niên này từ năm 1971 để thảo luận thực tiễn quản trị toàn cầu.

con dieu gi ban chua biet ve davos
Nhà sáng lập WEF Klaus Schwab. (Nguồn: Eforensicsmag)

Khung cảnh biệt lập của Davos mang đến cho các chính trị gia một cơ hội quý giá để tránh xa sự dòm ngó của công chúng. Chẳng hạn như hai miền Triều Tiên từng tổ chức cuộc họp cấp bộ trưởng đầu tiên tại Davos vào năm 1989. Hay năm ngoái, Thủ tướng Hy Lạp và người đồng cấp Macedonia đã gặp nhau lần đầu tiên sau 7 năm, mở đường cho sự kết thúc của một cuộc tranh chấp kéo dài 27 năm về tên gọi của Macedonia.

4. Các doanh nghiệp trả nhiều tiền để tham dự diễn đàn

Những đại diện duy nhất phải trả tiền để tham dự WEF là các công ty; tất cả những đại biểu khác được mời miễn phí. "Giá vé vào cửa" dành cho các công ty là 27.000 Franc Thụy Sỹ (23.800 EUR) mỗi người. Nhưng đó không phải là tất cả.

Đại biểu tham dự cũng phải là thành viên của WEF. Có một số mức phí thành viên, thấp nhất là 60.000 Franc Thụy Sỹ/năm cho đến 600.000 Franc Thụy Sỹ/năm để trở thành một "đối tác chiến lược" của diễn đàn.

Đó là một phi vụ đắt đỏ, nhưng các thành viên hàng đầu được tiếp cận các phiên họp kín với các đồng nghiệp trong ngành và không giống như tất cả những người khác, họ được cung cấp một chiếc xe đưa đón riêng và một tài xế tận tụy. Một số người có thể nói rằng đó là cái giá xứng đáng.

5. Vé hội nghị được mã hóa màu

Cải thiện sự bất bình đẳng luôn là một đề tài lớn có thể thảo luận ở Davos, nhưng WEF vận hành hệ thống rất bất bình đẳng của mình được quyết định bởi một hệ thống đẳng cấp phức tạp của các biển hiệu nhiều màu sắc.

Vâng, bạn có thể ở cùng một nơi với Hoàng tử William hoặc Thủ tướng New Zealand nhưng không chắc bạn sẽ tình cờ gặp hay va vào họ trong nhà vệ sinh.

Những vị khách cấp cao như vậy được phát một biển hiệu màu trắng với ảnh chụp không gian ba chiều gắn trên đó, cho phép họ có thể ra vào mọi nơi - bao gồm các phòng họp kín đặc biệt dành riêng cho họ.

Có những biển hiệu màu khác nhau dành cho phu nhân/phu quân của các đại biểu tham dự và các nhà báo, tất cả đều có các cấp độ truy cập khác nhau. Cấp thấp nhất là biển hiệu "hotel", có nghĩa là bạn hoàn toàn không thể vào trung tâm hội nghị, nhưng có thể tham dự các bữa tiệc tối hoặc đi trượt tuyết. Người ta có thể nói rằng hệ thống biển hiệu đang hoạt động tốt.

6. Có rất nhiều nam giới

Trong 49 năm kể từ khi Davos bắt đầu tổ chức các cuộc họp thường niên, số lượng đại biểu là nam giới đông hơn phụ nữ rất nhiều mặc dù có một hệ thống hạn ngạch đối với các công ty lớn, theo đó các công ty phải cử ít nhất một phụ nữ bên cạnh 4 đại diện nam giới dự diễn đàn.

"Davos Man" thậm chí đã trở thành một "nghề" theo đúng nghĩa của nó, đồng nghĩa với đại biểu khuôn mẫu: một nhân vật thượng lưu quyền lực và giàu có - người mà nhiều người coi là không liên quan với thế giới thực.

Tất nhiên, điều này phần lớn phản ánh thực tế hiện tại: những người đứng đầu trong cả môi trường doanh nghiệp và chính trị chủ yếu là nam giới.

Tuy nhiên, khi những bức ảnh tập thể gồm những nhân vật khoác Complet nghiêm trang với dòng chú thích "thấp thoáng bóng phụ nữ" xuất hiện khắp trên các mạng xã hội hàng năm, tình hình vẫn đang dần được cải thiện.

Năm nay, 22% người tham dự sẽ là nữ giới. Con số đó không lớn, nhưng tỷ lệ phụ nữ tham dự diễn đàn đã tăng gấp đôi kể từ năm 2001.

7. Đó không phải là một đám đông trẻ tuổi

Bạn phải mất thời gian để thăng tiến và xoay xở để có giấy mời tham dự Davos và độ tuổi trung bình của những đại biểu tham dự diễn đàn phản ánh điều này: đó là quy định 54 tuổi đối với nam giới và 49 tuổi đối với phụ nữ.

Tất nhiên có một số ngoại lệ. Mới 16 tuổi, Skye Meaker, nhiếp ảnh gia về động vật hoang dã người Nam Phi là đại biểu trẻ nhất tham dự Davos năm nay, trong khi đại biểu nhiều tuổi nhất là phát thanh viên 92 tuổi, ngài David Attenborough.

8. Diễn đàn có ngôn ngữ riêng

Biệt ngữ phức tạp riêng của công ty là một đặc trưng của diễn dàn Davos. Điều mà bất cứ ai cũng có thể thực sự thấy khó hiểu, ngay cả với người theo dõi WEF dày dạn. Ngay cả chủ đề của hội nghị mỗi năm cũng thường không thể hiểu nổi. Năm nay là "Toàn cầu hóa 4.0: Định hình một Kiến trúc toàn cầu trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư".

Chủ đề đó thực sự muốn nói về cái gì? Sẽ được biết trong tuần này.

9. Nó giống như bay... mà không thực sự bay

Những đại biểu tham dự năm nay gồm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, cũng như Hoàng tử William và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Dựa trên danh tiếng và chức vụ của nhiều đại biểu tham dự, an ninh được thắt chặt là điều dễ hiểu.

con dieu gi ban chua biet ve davos
An ninh được thắt chặt tại Davos. (Nguồn: CNBC)

Có những tay súng bắn tỉa nấp trên các mái nhà và có một khu vực an toàn mà bạn cần phải có mật khẩu để vào bên trong. Mỗi lần bạn vào trung tâm hội nghị chính, bạn phải cởi áo khoác, đặt máy tính xách tay và túi xách của bạn vào máy soi an ninh. Giống như bạn đi qua hệ thống giám sát an ninh sân bay mà không bao giờ bay tới bất cứ đâu.

10. Tất cả đều thích chiếc mũ len chỏm miễn phí

Các đại biểu tham dự có thể là những người đứng đầu nhà nước và các giám đốc điều hành giàu có kiếm được hàng trăm nghìn hoặc thậm chí hàng triệu USD/năm, nhưng không thể cưỡng lại được sức hấp dẫn của một chiếc mũ len chỏm miễn phí.

Mỗi năm, hãng bảo hiểm Zurich đều cung cấp những chiếc mũ len dệt kim màu xanh sáng mà bạn có thể tự mua ở một cửa hiệu tồi tàn. Và hầu như ai cũng vậy. Nhiều tháng sau nếu bạn thấy ai đó đội một chiếc, bạn có thể gật đầu chào nhau một cách kín đáo. Bạn là một phần của nhóm Davos.

con dieu gi ban chua biet ve davos Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lên đường dự WEF Davos 2019

Tối nay 22/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội, lên đường tham ...

con dieu gi ban chua biet ve davos CEO thế giới lo ngại nhất về cuộc chiến Mỹ - Trung, Brexit

Trao đổi với hãng tin CNBC tại Hội nghị WEF Davos 2019, ở Thụy sỹ, Martin Gillbert - CEO Công ty Đầu tư Anh Standard ...

con dieu gi ban chua biet ve davos WEF Davos 2019: Các CEO toàn cầu có còn lạc quan vào triển vọng doanh thu?

Gần 30% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ thấp hơn trong 12 tháng tới. Con ...

(theo TTXVN/BBC)

Đọc thêm

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Trung Quốc: Làn sóng sa thải ập đến ông lớn ngành năng lượng mặt trời

Trung Quốc: Làn sóng sa thải ập đến ông lớn ngành năng lượng mặt trời

Longi - gã khổng lồ năng lượng tái tạo Trung Quốc - đang tìm cách "bẻ lái" trước cơn bão lạm phát.
Hướng dẫn cách xóa ảnh bìa trên Facebook đơn giản, nhanh chóng

Hướng dẫn cách xóa ảnh bìa trên Facebook đơn giản, nhanh chóng

Bạn vừa đăng một tấm ảnh bìa không ưng ý lên trang Facebook cá nhân mà không biết cách xóa ảnh bìa sao cho đúng? Đây thực chất là một ...
Thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn nhờ AI

Thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn nhờ AI

Các chuyên gia nhận định thị trường máy tính toàn cầu sẽ tăng trưởng đều đặn qua từng năm nhờ vào sự bùng nổ cũng trí tuệ nhân tạo (AI).
Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Top 4 mẫu smartphone chuyên dụng dành cho người chơi crypto

Khi nhắc đến crypto, crypto phone hay blockchain phone có lẽ là cái tên quen thuộc khi được tích hợp sẵn các ứng dụng và dịch vụ liên quan đến ...
5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

5 cách tra cứu mã giao dịch trên MB Bank nhanh chóng, chính xác

Tra cứu mã giao dịch MB Bank giúp bạn biết được giao dịch đã thực hiện thành công hay chưa, có sự cố gì xảy ra hay không. Hiện nay, ...
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Xung đột ở Dải Gaza: Israel tiêu diệt nhân vật Hamas quan trọng, Tổng thống Biden hành động, các bên nối lại đàm phán

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Israel có cuộc điện đàm song phương đầu tiên sau hơn 1 tháng, trong bối cảnh căng thẳng liên quan xung đột ở Dải Gaza.
Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Mỹ muốn đàm phán với Nga và Trung Quốc, không cần điều kiện tiên quyết, Moscow nói gì?

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc cho biết, nước này đã đề xuất với Nga và Trung Quốc khởi động đàm phán về kiểm soát vũ khí.
Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Ukraine phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga, tính tìm kiếm sự hỗ trợ từ quốc gia châu Á tỷ dân

Kiev phản pháo tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc để ngỏ ý tưởng thiết lập vùng đệm ở Ukraine.
Điểm tin thế giới sáng 19/3: Tham vọng chất bán dẫn của Ấn Độ, Nga gửi dầu thô cho Cuba, Ngoại trưởng Trung Quốc thăm New Zealand

Điểm tin thế giới sáng 19/3: Tham vọng chất bán dẫn của Ấn Độ, Nga gửi dầu thô cho Cuba, Ngoại trưởng Trung Quốc thăm New Zealand

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 19/3.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động