Công tác biên giới lãnh thổ: Khó khăn nhiều, thành tựu không ít

Nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao, Trưởng Ban Biên giới, Trưởng đoàn đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ, ông Lê Công Phụng cho rằng, để làm tốt công tác biên giới-lãnh thổ phải quan tâm công tác giáo dục, tuyên truyền và chăm lo đời sống cho người dân vùng biên…
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Lễ khánh thành Mốc 1369 tại cửa khẩu Móng Cái - Quảng Ninh, tháng 12/2011.


Xin ông đánh giá về đóng góp của ngành Ngoại giao vào công tác biên giới lãnh thổ của Đảng và Nhà nước ta trong thời gian qua?

Có thể nói Bộ Ngoại giao đã có những đóng góp rất lớn vào sự nghiệp của đất nước cũng như trong công tác biên giới, lãnh thổ, được các kỳ Đại hội Đảng đánh giá cao. Hơn 40 năm làm trong ngành Ngoại giao, tôi cảm thấy rất tự hào vì Bộ Ngoại giao đã không có sai lầm nào đáng kể trong quá trình phục vụ, cống hiến cho Tổ quốc. Bộ Ngoại giao đã đóng vai trò chính trong công tác bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Những gì chúng ta làm đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao vàng, danh hiệu Anh hùng lao động...

Đến nay, chúng ta ký Hiệp định biên giới với Lào, Hiệp định biên giới với Campuchia, Hiệp định phân định vùng chồng lấn với Thái Lan, Hiệp định vùng chồng lấn và khai thác chung với Thái Lan và Malaysia và Hiệp định chồng lấn với Indonesia. Quan trọng hơn, chúng ta ký Hiệp ước trên đất liền, Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ với Trung Quốc.

Nhìn lại, có thể thấy các thế hệ làm công tác biên giới đã cống hiến hết mình, hy sinh cả xương máu để làm rõ quốc giới Việt Nam, cương vực Tổ quốc; tạo môi trường an ninh, hữu nghị, hợp tác với các nước láng giềng; có điều kiện hòa bình, ổn định để bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Hiện những vấn đề nào còn tồn tại trong công tác biên giới lãnh thổ giữa Việt Nam và các nước láng giềng?

Chúng ta có biên giới chồng lấn lãnh thổ với nhiều nước, như Trung Quốc, Lào, Campuchia, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa ở Biển Đông. Với Thái Lan, sau khi ký xong Hiệp định về chồng lấn giữa những năm 1990, hai bên không có xung đột, tranh chấp và đã tiến hành tuần tra chung. Với Malaysia, ta đã ký thỏa thuận khai thác chung vùng chồng lấn Việt Nam-Thái Lan-Malaysia. Với Indonesia, ta ký xong Hiệp định vùng chồng lấn trên biển và hiện đang đàm phán phân định ranh giới thềm lục địa. Với Lào, sau khi ký Hiệp định về biên giới, hai bên đang tiến hành sửa sang, chỉnh sửa một số điểm mốc còn kênh về kỹ thuật chứ không phải về nguyên tắc và thúc đẩy quá trình tăng dầy, tôn tạo các cột mốc.

Với Campuchia, Hiệp định biên giới hai bên được ký năm 1985 và hiện hai bên đang đẩy nhanh tiến trình phân giới cắm mốc (đã đạt 70-80%). Hiện vấn đề này còn ba cái "vướng". Thứ nhất, lực lượng chống phá Việt Nam đang tìm mọi cách gây phức tạp quan hệ hai nước, họ lật lại lịch sử của 200-300 năm trước đây dưới thời thực dân Pháp và về mặt tâm lý cũng tác động đến người dân Campuchia, gây khó khăn trong việc hoàn thiện đường biên giới rõ ràng, hòa bình, hữu nghị Việt Nam-Camphuchia. Thứ hai, hiện vẫn có những phức tạp trong phân giới cắm mốc ở một số đoạn nhất định. Do trước đây dùng bản đồ của Pháp, Mỹ nhưng vì là bản đồ quản lý hành chính và bản đồ quân sự nên nhiều nơi để trống, không có đường biên, việc cắm mốc gặp khó khăn. Hai bên đang tiếp tục thương lượng để cắm mốc một cách thích hợp. Thứ ba, tồn tại lớn nhất trong phân chia đường biên giới giữa Việt Nam và Campuchia là vùng nội thủy từ đất liền của tỉnh Kiên Giang ra đảo Phú Quốc. Vùng nội thủy là một đặc thù giữa Việt Nam và Campuchia, hiện chưa có khái niệm đường biên giới ở đây, chỉ có một đường ngày xưa do Toàn quyền Pháp vẽ nhưng không thể chấp nhận được theo thông lệ quốc tế.

Với Trung Quốc, chúng ta đã hoàn thành đường biên giới trên bộ và trên biển. Dư luận thế giới đánh giá đường biên giới trên bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc là đường biên giới quốc gia được phân định và cắm mốc dày nhất và rõ ràng nhất. Đường này có chiều dài trên đất liền khoảng 1.450 km, trong đó gần 400 km đường sông suối và hiện đã cắm được 1.970 mốc, kể cả mốc chính và mốc phụ. Từ khi cắm mốc thì đây là đường biên giới rất hòa bình, không còn có tranh chấp, lấn chiếm như trước. Còn ở Vịnh Bắc Bộ, trên đà ký Hiệp ước trên bộ, chúng ta đã đẩy được đàm phán trong một năm và đến năm 2000 đã hoàn thành phân định Vịnh Bắc Bộ. Như vậy, từ Đông sang Tây và từ Tây sang Đông đã có đường biên giới hoàn thiện với Trung Quốc.

Thứ trưởng Lê Công Phụng (thứ ba từ trái) khảo sát tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc tại tỉnh Lào Cai.


Tuy nhiên, với Trung Quốc, đàm phán về cửa Vịnh Bắc Bộ vẫn chưa xong dù đàm phán nhiều lần. Hơn nữa, tranh chấp tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông cộng thêm hoạt động bồi lấp của Trung Quốc khiến tình hình trở nên phức tạp và có thể nói đây là vấn đề nan giải nhất, do đòi hỏi không phù hợp với luật pháp quốc tế mà Trung Quốc nêu ra, gây căng thẳng, mất ổn định khu vực, đe dọa hòa bình, đụng đến các vấn đề quốc tế khác như tự do hàng hải, hàng không… Đây cũng là vấn đề lâu dài và đòi hỏi sự kiên trì trong việc đấu tranh nhưng vẫn giữ hòa khí hai bên, không làm tổn hại quan hệ, vì gây xung đột các mối quan hệ, tổn hại quan hệ Việt-Trung sẽ không ai có lợi.

Để làm tốt công tác biên giới - lãnh thổ cần phải có những điều kiện gì? Làm thế nào để đạt mục tiêu xây dựng các đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển?

Hiện nay, mục tiêu đối ngoại cao nhất của Việt Nam là hòa bình, ổn định. Nếu không thì không thể tập trung để hợp tác và phát triển, không thể hội nhập và mở rộng quan hệ đối ngoại. Trong đó, yêu cầu quan trọng hàng đầu là làm sao có đường biên giới hòa bình, hữu nghị, rõ ràng với các nước láng giềng.

Để làm được việc này, điều kiện tiên quyết là toàn dân, các Bộ, ngành phải tuyệt đối trung thành và đề cao lợi ích dân tộc, đặc biệt là lực lượng trực tiếp làm công tác biên giới lãnh thổ phải tuân thủ và thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối, phương châm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước.

Thứ hai, cần có sự chỉ đạo tập trung, thống nhất và xuyên suốt tránh trường hợp mỗi Bộ, ngành, địa phương hiểu một khác, dễ gây hiểu lầm, phức tạp. Đồng thời phải hiểu rằng biên giới lãnh thổ là vấn đề thuộc lợi ích quốc gia, phải do Trung ương chỉ đạo.

Thứ ba, phải thấm nhuần nguyên tắc "lấy dân làm gốc". Những người đi khảo sát, phân giới cắm mốc ở biên giới có thể đến thực địa một tuần, mười ngày, một tháng nhưng sau đó người ở lại lâu dài là người dân, là lực lượng biên phòng. Do đó, muốn làm tốt thì phải quan tâm công tác giáo dục, tuyên truyền và chăm lo đời sống nhân dân.

Tôi biết những người làm công tác biên giới lãnh thổ thường gặp rất nhiều khó khăn...

Đúng thế. Một là về chuyên môn, các cán bộ làm công tác này phải học, nghiền ngẫm, nghiên cứu, phải biết cương vực Tổ quốc nằm ở đâu thì mới có cơ sở để đàm phán, đấu tranh thương lượng, làm sao giữ được lợi ích của mình. Thứ hai, các cán bộ này cũng phải nghiên cứu kỹ luật pháp và thông lệ quốc tế, ví như trong phân chia vùng biển, vùng nội thủy, hay xác định đường biên giới trên một ngọn núi như thế nào... Thứ ba, các cán bộ làm công tác biên giới phải kiên trì, tận tâm và có trách nhiệm khi triển khai nhiệm vụ. Ngoài ra, cũng phải nghiên cứu kỹ những bài học, kinh nghiệm từ công tác biên giới, lãnh thổ của Việt Nam...

Tiếp nữa là phải có sức khỏe, nhiệt tình và bản lĩnh. Phân giới, cắm mốc đòi hỏi phải đến thực địa, có khi đi bộ bảy, tám ngày trong rừng mới đến điểm cần khảo sát. Trong suốt quá trình phân giới cắm mốc với Trung Quốc, ta đã hy sinh ba chiến sĩ, 30 người bị thương do vướng mìn, sét đánh…

Một điều nữa phải quan tâm là chế độ cho lực lượng biên phòng, biên giới - những người trực tiếp hàng ngày hàng giờ bảo vệ đường biên. Trên biển, ta phải tính tăng cường trang bị cho ngư dân…

Theo ông, sắp tới, công tác biên giới lãnh thổ gặp những thách thức gì?

Hiện còn hai thách thức trong vấn đề Biển Đông và biên giới với Campuchia. Về Campuchia, cần tiếp tục đàm phán và tìm cách hoàn thiện đường biên giới. Đây là vấn đề có thể giải quyết dù cần thời gian.

Về Biển Đông, nhìn tổng thể quan hệ Việt-Trung, ta phải kiên trì mối quan hệ hữu nghị và tìm cách đẩy mạnh hợp tác hơn nữa, tạo điều kiện cho hai bên xử lý các vấn đề còn tồn tại. Ta cần kiên trì đàm phán, cả song phương, đa phương, trong ASEAN và với các nước có liên quan. Đấu tranh với Trung Quốc về Biển Đông quan trọng nhất là phải dựa vào luật pháp quốc tế. Việt Nam cần tăng cường tuyên truyền vận động tập hợp dư luận, cả quốc tế và trong nước, để từ người dân đến lãnh đạo các ngành, cấp hiểu rõ chủ trương, không kích động nhưng cũng không lơi lỏng cảnh giác.

Thêm nữa, các bộ phận chức năng liên quan phải suy tính mọi khả năng có thể xảy ra, chuẩn bị kỹ các phương án, kể cả đưa ra tòa án quốc tế khi cần.

Cuối cùng, tôi cho rằng phải thấy rõ việc bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ là của mình, do mình nên luôn cần có sự chuẩn bị thực lực một cách thỏa đáng, phù hợp với năng lực kinh tế, tài chính.

Kim Chung (thực hiện)



 

Đọc thêm

XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 25/4/2024. dự đoán XSMB 25/4/2024

XSMB 25/4 - dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4. SXMB 25/4. kết quả xổ ...
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. ...
XSMN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4

XSMN 25/4 - kết quả xổ số hôm nay ngày 25 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 25/4/2024. xổ số hôm nay 25/4/2024. SXMN 25/4. xổ số miền ...
Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Đại sứ Australia tại ASEAN: Tiếng nói của ASEAN gây tiếng vang khắp khu vực

Australia công nhận vai trò trung tâm của ASEAN là chìa khóa cho sự ổn định và an ninh của khu vực.
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Indonesia đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ năm Ủy ban hợp tác song phương

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Indonesia đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ năm Ủy ban hợp tác song phương

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị hai bên tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam-Indonesia mở rộng và đa dạng hóa đầu tư...
Công Phượng lần đầu đá chính ở vị trí tiền vệ công tại Yokohama FC

Công Phượng lần đầu đá chính ở vị trí tiền vệ công tại Yokohama FC

Công Phượng có tên trong danh sách thi đấu chính thức của Yokohama FC trong trận đấu với Fagiano Okayama ở vòng 2 Cup quốc gia Nhật Bản.
Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Bầu cử Hạ viện Ấn Độ: Khẳng định ‘con đường Modi’

Dù cuộc bầu cử Hạ viện Ấn Độ phải đến 4/6 mới công bố kết quả, nhưng đương kim Thủ tướng Narendra Modi được dự báo nắm chắc chiến thắng...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động