Công tác tổ chức cán bộ Bộ Ngoại giao năm 2017: Bài bản, chủ động, linh hoạt

Năm 2017 đánh dấu những thắng lợi rực rỡ trên mặt trận đối ngoại của đất nước nói chung và Bộ Ngoại giao nói riêng với đỉnh cao là việc tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC. 
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cong tac to chuc can bo bo ngoai giao nam 2017 bai ban chu dong linh hoat Về với cội nguồn
cong tac to chuc can bo bo ngoai giao nam 2017 bai ban chu dong linh hoat Đại hội Công đoàn Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Ngoại giao

Công tác xây dựng Ngành, trong đó công tác tổ chức cán bộ trong năm qua đã có những đóng góp thầm lặng thông qua việc chuẩn bị, đào tạo và huy động lực lượng, kịp thời phục vụ các ưu tiên đối ngoại, bảo đảm hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị của Bộ, trong bối cảnh thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng và Nhà nước về tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, đẩy mạnh cải cách hành chính và tiết kiệm ngân sách.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác cán bộ như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “cán bộ là cái gốc của mọi công việc” và quán triệt mục tiêu xuyên suốt của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII về xây dựng tổ chức bộ máy “tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, trong năm 2017, dưới sự chỉ đạo trực tiếp, sát sao của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh và tập thể Lãnh đạo Bộ, công tác tổ chức cán bộ của Bộ Ngoại giao đã được triển khai đồng bộ, bài bản, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành, ghi lại dấu ấn đậm nét trên các lĩnh vực: kiện toàn tổ chức bộ máy, hoàn thiện văn bản chính sách và xây dựng đội ngũ cán bộ.

cong tac to chuc can bo bo ngoai giao nam 2017 bai ban chu dong linh hoat
Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ Tô Anh Dũng chụp ảnh cùng cán bộ mới được bổ nhiệm (Ảnh: Nguyên Hồng)

Thứ nhất, công tác kiện toàn bộ máy của Bộ Ngoại giao đã được đẩy mạnh theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Trên cơ sở rà soát chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị với tiêu chí “không tăng đầu mối, giảm cấp trung gian”, Bộ Ngoại giao đã sớm hoàn thành và trình Chính phủ ban hành Nghị định 26/2017/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Ngoại giao (thay thế Nghị định 58); đến nay đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng và ban hành các văn bản quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của hầu hết các đơn vị thuộc Bộ. Riêng đối với ba đơn vị cấp Tổng cục, hiện đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để trình Thủ tướng Chính phủ ra quyết định ban hành.

Thứ hai, công tác hoàn thiện văn bản chính sách đã đạt thành tích nổi bật với việc hoàn thành xây dựng và trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cơ quan đại diện nước CHXHCN Việt Nam ở nước ngoài, nhằm tạo cơ sở pháp lý thuận lợi để các cơ quan đại diện thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao. Luật đã bổ sung các quy định về tiêu chuẩn thành viên cơ quan đại diện; tiêu chuẩn, tuổi bổ nhiệm Đại sứ trong trường hợp đặc biệt nhằm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ngoại giao, tận dụng nguồn nhân lực chất lượng cao; sửa đổi, bổ sung một số chế độ dành cho thành viên cơ quan đại diện và vợ hoặc chồng, con chưa thành niên đi theo, phù hợp với thông lệ quốc tế, chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước và điều kiện kinh tế của nước ta. Luật cũng bổ sung quy định về thủ tục rút gọn trong đầu tư xây dựng cơ bản của cơ quan đại diện và việc tách kinh phí thường xuyên của bộ phận thương mại để kịp thời bổ khuyết những bất cập trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức hoạt động của cơ quan đại diện thời gian qua.

Thứ ba, công tác cán bộ tiếp tục phát huy truyền thống, triển khai bài bản, khoa học, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp, tinh nhuệ, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đối ngoại. Trong năm 2017, công tác cán bộ của Bộ đã đạt kết quả tích cực trên ba mảng công tác chính là quản lý cán bộ, tuyển dụng-đào tạo và thực hiện chế độ chính sách.  

Công tác quản lý cán bộ, cụ thể là công tác quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, bố trí, luân chuyển cán bộ được triển khai đồng bộ, đúng quy định, vừa bảo đảm quy trình chặt chẽ, phù hợp với năng lực, sở trường công tác của cán bộ và yêu cầu đối ngoại tại từng thời điểm cụ thể, vừa bảo đảm công bằng, công khai, minh bạch. Trong năm 2017, Bộ đã hoàn thành danh sách quy hoạch bổ sung cán bộ cấp vụ và lãnh đạo Bộ trong các giai đoạn 2016-2021 và 2021-2026; lần đầu tiên triển khai xây dựng quy hoạch chức danh Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền, Trưởng Cơ quan đại diện; đã kiến nghị và được Ban Bí thư đồng ý thông qua việc cải tiến quy trình xét duyệt Đại sứ cũng như quy định về 7 địa bàn cần cử Đại sứ ở cấp Thứ trưởng và tương đương.

Công tác tuyển dụng - đào tạo tiếp tục được đổi mới mạnh mẽ với nhiều cải tiến trong công tác thi tuyển nhằm tạo sân chơi bình đẳng, công khai, minh bạch, góp phần thu hút các thí sinh tham dự và nâng cao chất lượng đầu vào. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được chú trọng và triển khai với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, gắn với công việc thực tiễn và bám sát yêu cầu nhiệm vụ. Các khóa học được quy đổi tín chỉ để phục vụ đánh giá kết quả đào tạo và bình xét thi đua của đơn vị và cá nhân. Trong năm 2017, đã có hơn 1.700 lượt công chức, viên chức của Bộ được cử tham dự các khóa đào tạo, bồi dưỡng ở trong và ngoài nước cũng như đi thực tập tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Công tác thực hiện chế độ, chính sách cán bộ, xây dựng môi trường làm việc luôn được Lãnh đạo Bộ quan tâm, triển khai công bằng, dân chủ, góp phần tạo động lực để cán bộ yên tâm công tác và cống hiến. Thể hiện rõ nét qua việc thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách, làm tốt công tác luân chuyển, hoàn thiện Quy chế về hàm, cấp ngoại giao; đẩy nhanh việc xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 157/2005/NĐ-CP quy định một số chế độ đối với cán bộ công tác nhiệm kỳ tại cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Nhìn chung, công tác tổ chức cán bộ của Bộ Ngoại giao năm 2017 đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ, góp phần đắc lực vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Ngành. Những thành tích đó ghi đậm dấu ấn của sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh và tập thể Lãnh đạo Bộ, sự nỗ lực phấn đấu  của toàn thể cán bộ, nhân viên trong Bộ.

Bước sang năm 2018, công tác tổ chức cán bộ cần duy trì và phát huy hơn nữa kết quả đã đạt được trong năm 2017, đồng thời tiếp tục bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Bộ, góp phần triển khai tích cực chủ đề hành động của năm “Chủ động, tích cực phát huy môi trường thuận lợi cho phát triển và hội nhập quốc tế” do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát động tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác đối ngoại năm 2018.

Theo đó, công tác tổ chức cán bộ của Bộ sẽ tập trung vào các nội dung quan trọng. Một là, xây dựng và hoàn thành Chương trình, Kế hoạch hành động thực hiện các Nghị quyết của Hội nghị trung ương 6 và Đề án Hội nghị trung ương 7; triển khai quyết liệt một số nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, trong đó có việc chủ động rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tổ chức lại Đảng bộ Ngoài nước và Đảng bộ Bộ Ngoại giao theo hướng vừa bảo đảm quy định chung, vừa bảo đảm tính đặc thù; rà soát, sắp xếp lại một số đơn vị ở trong và ngoài nước; tiếp tục thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, xây dựng đội ngũ cán bộ ngoại giao chính quy, tinh nhuệ, ngang tầm nhiệm vụ; nghiên cứu làm tốt hơn nữa công tác xây dựng đội ngũ chuyên gia và đào tạo tại chỗ.

Hai là, tiếp tục xây dựng các văn bản hướng dẫn Luật Cơ quan đại diện như Nghị định quy định chi tiết một số điều Luật sửa đổi, bổ sung Luật Cơ quan đại diện, Nghị định thay thế Nghị định 157 về một số chế độ đối với cán bộ công tác nhiệm kỳ tại các cơ quan Việt Nam ở nước ngoài; Thông tư của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao quy định tiêu chuẩn thành viên cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Ba là, đưa cải cách hành chính thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần thúc đẩy và triển khai đồng bộ trong năm 2018 với mục tiêu tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, hoàn thiện kiến trúc Chính phủ điện tử, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đi đôi với tăng cường công tác bảo mật, bảo vệ chính trị nội bộ, đổi mới phương thức làm việc, cải tiến quy trình công tác, xây dựng đề án quản lý tri thức nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Bốn là, chuẩn bị và tổ chức tốt Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30 - một sự kiện quan trọng của Ngành - với nhiệm vụ đề ra phương hướng, nhiệm vụ đối ngoại và xây dựng Ngành các năm tiếp theo, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Phát huy những thành tích đã đạt được, công tác tổ chức cán bộ năm 2018 sẽ tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để cùng các đơn vị trong Bộ quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, triển khai thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Tô Anh Dũng

Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao 

Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ 

cong tac to chuc can bo bo ngoai giao nam 2017 bai ban chu dong linh hoat Bế mạc giải thể thao chào mừng 72 năm Ngành ngoại giao

Ngày 9/7, tại CLB Rèn luyện sức khỏe, số 120 Trần Quốc Hoàn, Hà Nội đã bế mạc giải thể thao phong trào chào mừng ...

cong tac to chuc can bo bo ngoai giao nam 2017 bai ban chu dong linh hoat Học viện Ngoại giao trao bằng tốt nghiệp đợt I Khóa 40

Sáng 29/06, Lễ trao bằng Tốt nghiệp Đại học đợt I Khoá 40 và Liên thông 04 của Học viện Ngoại giao đã diễn ra ...

cong tac to chuc can bo bo ngoai giao nam 2017 bai ban chu dong linh hoat Bộ Ngoại giao hoàn thành tốt công tác cải cách hành chính

Bộ ngoại giao là 1 trong 5 Bộ hoàn thành thực hiện 100% nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 36A của Chính phủ, đặc biệt, ...

Đọc thêm

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Tháp cao tầng: Biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Trong hội họa, bức tranh được coi là hoàn hảo khi có một điểm nhấn thu hút mọi ánh nhìn của người xem. Trong lĩnh vực kiến trúc đô thị ...
Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Bốn váy cưới giúp Chu Thanh Huyền đẹp trong veo trong ngày nên duyên cùng Quang Hải

Hôm 28/3, Chu Thanh Huyền mặc 4 váy cưới đa phong cách, từ tối giản tới đầm ballgown xòe bồng, đậm chất Hoàng gia.
HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

HLV Mourinho và khả năng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc có ý định tìm HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển quốc gia, HLV Mourinho trong danh sách ứng cử viên HLV đội tuyển Hàn ...
Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết ngày mai (30/3): Đông Bắc Bộ ngày nắng; nhiều khu vực có nơi nắng nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt; Tây Nguyên tối mưa to cục bộ

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (30/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Sejourne nhân dịp Pháp và Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đang nỗ lực tăng cường quan hệ.
Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Chi tiết lịch thi lớp 10 trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội

Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ năm 2024.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động