Cuộc cách mạng số trong ngành y

Máy bay vừa cất cánh thì một hành khách bị bất tỉnh. Ngay lập tức, ông Eric Topol rút điện thoại và thực hiện điện tâm đồ (EKG) tim và đo mức oxy trong máu của hành khách này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cuoc cach mang so trong nganh y Hơn 400 doanh nghiệp quốc tế dự Vietnam Medi-Pharm 2017
cuoc cach mang so trong nganh y Ngành y tế Anh đối mặt nguy cơ thiếu nhân lực

Ông Topol là bác sĩ tim mạch ở La Jolla, bang California (Mỹ). Đây không phải lần đầu tiên ông gặp tình huống như vậy trong một chuyến bay. Trước đó, ông cũng sử dụng điện thoại để chẩn đoán tình trạng của hành khách bị đau tim và máy bay buộc phải hạ cánh khẩn cấp. Thiết bị mà bác sĩ Topol sử dụng chỉ gồm bộ cảm biến giá 200 USD cùng một chiếc điện thoại thông minh được cài đặt ứng dụng có thể phân tích nhịp tim mà bất cứ ai dù là giáo sư y khoa, tiếp viên hàng không, thậm chí là hành khách bình thường cũng có thể thực hiện trong trường hợp khẩn cấp.

cuoc cach mang so trong nganh y
Bác sĩ Eric Topol với chiếc điện thoại thông minh có chương trình ứng dụng và thiết bị cảm biến giúp ông thực hiện điện tâm đồ tim ở bất cứ đâu. (Nguồn: Spiegel).
Các số liệu thống kê cho thấy, Đức - nền kinh tế hàng đầu châu Âu - đang chi khoảng 350 tỷ Euro cho hoạt động chăm sóc sức khoẻ. Dự đoán, lĩnh vực chăm sóc y tế kỹ thuật số ở Đức sẽ đạt 100 tỷ Euro vào năm 2025.

Câu chuyện trên là ví dụ cho thấy ngành y đang phải đối mặt với cuộc cách mạng  số sâu rộng và khó dự đoán: các thiết bị công nghệ như điện thoại thông minh có khả năng thay thế nhiều thiết bị y tế tiêu chuẩn và một số ứng dụng sẽ đưa ra các chẩn đoán y học. Người ta dự đoán trong tương lai gần, bệnh nhân có thể thực hiện chẩn đoán trực tuyến, sử dụng thiết bị quét thông minh, thậm chí làm xét nghiệm ngay trong xe hơi của mình.

Y tế thông minh

Trong suốt thời gian dài, người bệnh phụ thuộc vào sự chẩn đoán bệnh của bác sĩ hay những người làm nghề y. Nhưng giờ đây, công nghệ kỹ thuật số đang dần làm thay đổi thói quen đó. Thay vì phải đến các phòng khám hoặc trung tâm y tế, bệnh nhân có thể thực hiện các xét nghiệm vào bất cứ lúc nào và ở bất cứ đâu. Ví dụ, với sự trợ giúp của các thiết bị nhỏ, giá phải chăng, điện thoại thông minh có thể đo nhãn áp, huyết áp, nhịp tim, điện não đồ, kiểm tra chức năng phổi, chụp hình tai trong, quét động mạch… Chẳng bao lâu, những xét nghiệm, chẩn đoán vốn được tiến hành tại phòng khám sẽ được thực hiện qua các phần mềm chuyên dụng trên các thiết bị thông minh.

Các ứng dụng như M-sense tạo ra cuộc cách mạng trong việc chẩn đoán chứng đau nửa đầu. Tại Đại học Magdeburg (Đức), các nhà lập trình đang phát triển phần mềm Neotiv phục vụ việc chẩn đoán bệnh Alzheimer. Thậm chí, có những thiết bị quét (scanner) mà bạn chỉ cần đặt lên trán và nhận thông tin chẩn đoán trong vài giây. Một công ty của Israel đã phát triển SciO - ứng dụng điện thoại thông minh đầu tiên để đo quang phổ. Ví dụ, bạn đặt điện thoại lên một quả táo, thành phần của nó sẽ hiển thị trên màn hình của "chú dế". Tương tự, SciO phân tích cấu trúc phân tử của thuốc, so sánh với cơ sở dữ liệu sẵn có, sau đó cho biết tên và loại thuốc.

Điều đáng chú ý là sự phát triển công nghệ trong ngành y lại không bắt đầu ở Thung lũng Silicon, mà đến từ phía Đông của nước Mỹ, từ Israel, châu Âu và từ những "gã khổng lồ" truyền thông xã hội như Facebook hay Snapchat...  Chương trình Gyant – robot sức khỏe - của Facebook có thể xác định ai đó bị nhiễm virus Zika hay không thông qua việc trả lời những thắc mắc của người dùng. Dịch vụ thoại của Amazon và Alexa không chỉ đưa ra lời nhắc nhở gọi xe cứu thương mà còn hướng dẫn cách xoa bóp tim. Hiện tại, một nghiên cứu cho thấy thuật toán máy tính có thể dự đoán bệnh tim tốt hơn các hướng dẫn của bác sĩ.

Đến nay, hàng loạt các công ty lớn như Philips, Google, Apple, Samsung, IBM… đã đầu tư vào phát triển công nghệ y tế. Đơn cử, bên cạnh việc tiếp tục bán các thiết bị lớn cho phòng khám và bệnh viện, Philips còn tập trung phát triển nhiều ứng dụng phục vụ khách hàng cá nhân như sản xuất bộ cảm biến phát hiện va chạm cho người khiếm thị. Phần mềm Philips Vital Signs Camera có thể nhanh chóng xác định nhịp tim và tần số thở của người sử dụng, thậm chí thực hiện EKG với độ chính xác đáng kinh ngạc. Hay công ty Johnson & Johnson (Mỹ) phát triển loại máy gây tê bệnh nhân với mức phí chỉ bằng 1/10 của một bác sĩ gây mê. Công ty Medtronic của Đức đã áp dụng phương pháp cấy một cảm biến vào dưới lớp da của bệnh nhân để đo đường huyết và kết quả sẽ hiển thị liên tục trên điện thoại của người bệnh, đồng thời cho biết lượng insulin cần thiết.

cuoc cach mang so trong nganh y
Một bác sĩ đang kiểm tra cổ họng của một đứa trẻ với chiếc điện thoại thông minh. (Nguồn: AFP).

Thách thức của bác sĩ

Công ty thiết bị hô hấp nhân tạo Drager có trụ sở tại thành phố Lubeck, miền Bắc nước Đức, đánh giá sự phát triển của công nghệ y tế đang diễn ra chậm nhưng chắc chắn. Nhưng ngay cả khi các hệ thống kỹ thuật số rất hữu ích với bệnh nhân, điều đó không có nghĩa là tất cả các bác sĩ đều chấp nhận chúng. Ngoài ra, các bác sĩ không nhận được lợi ích tài chính khi giới thiệu bệnh nhân sử dụng cách thức điều trị qua thiết bị thông minh.

Ông Markus Muschenich, từng là bác sĩ ở Đức, cho rằng các chương trình phần mềm tạo ra những thách thức lớn đối với các bác sĩ, nhất là khi trí thông minh nhân tạo phát triển toàn diện. Nếu một phần mềm có thể so sánh những biểu hiện lạ trên da với hàng triệu hình ảnh chỉ trong vài giây, bệnh nhân có còn cần những lời khuyên từ bác sĩ da liễu? Theo ông Muschenich, sẽ có những thay đổi mạnh mẽ trong lĩnh vực y tế khi các hệ thống số phát triển tốt hơn và chi phí lại rẻ hơn so với khám bác sĩ.

Trong bối cảnh ấy, rất nhiều câu hỏi được đặt ra khiến chúng ta khó có thể thờ ơ. Liệu bệnh nhân có tiếp tục nghe tư vấn chuyên môn của bác sĩ khi họ có được những thông tin tương tự theo cách dễ hiểu hơn không? Các bác sĩ có thể tiếp tục nhận được phí tư vấn theo thời gian khi họ đang phải cạnh tranh với các chương trình kiên nhẫn trả lời mọi câu hỏi, ngay cả khi được hỏi nhiều lần? Liệu bệnh nhân có sẵn sàng chờ ba tháng đến lượt được khám, một giờ trong phòng đợi và chỉ khoảng bảy phút đàm thoại với bác sĩ khi có những phương pháp kỹ thuật số khả dụng tốt hơn không?

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại cho rằng, dù công nghệ không ngừng được cải thiện và bệnh nhân đang ngày càng chấp nhận hình thức chăm sóc y tế kỹ thuật số, vai trò của bác sĩ vẫn rất quan trọng. Các phần mềm y tế trên các thiết bị thông minh như điện thoại chưa thể thống trị một sớm một chiều. Trong lĩnh vực y tế, phải mất trung bình 17 năm để phát triển rộng rãi một phương pháp hay  loại máy mới. Cũng mất rất nhiều năm để những công cụ đó trở thành tiêu chuẩn trong việc chẩn đoán và điều trị. Chẳng hạn phải mất 20 năm, ống nghe mới vượt qua sự phản đối mạnh mẽ của các bác sĩ và được dùng phổ biến. Và đến nay, nhiều chuyên gia y tế không còn muốn tống khứ nó đi, dù họ có sẵn những dụng cụ thay thế khác.

Các chuyên gia tại Viện Gottlieb Duttweiler (GDI), tổ chức tư vấn ở Thụy Sỹ, cho rằng điện thoại thông minh sẽ trở thành "nền tảng cốt lõi" của hệ thống chăm sóc sức khoẻ.

"Gót chân Achilles"

Kết quả khảo sát mới đây do tổ chức Flying Health tiến hành cho thấy đa số bệnh nhân thích nhận các tư vấn y tế từ một ứng dụng đã được chứng thực hơn là từ bác sĩ. Tuy nhiên, thế giới kỹ thuật số trong tương lai vẫn có "gót chân Achilles": bảo mật dữ liệu. Các câu hỏi đặt ra là: nếu bệnh nhân sử dụng điện thoại phục vụ công việc để lưu dữ liệu hoặc kết nối với hệ thống hỗ trợ y tế thì điều gì sẽ xảy ra? Người sử dụng lao động có thể truy cập thông tin y tế nhạy cảm của nhân viên không? Bệnh nhân sẽ lưu tất cả dữ liệu y tế quan trọng của họ ở đâu?...

Thực tế, nhiều ứng dụng y tế chưa có tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu cao cũng như chưa được cơ quan quản lý về dược phẩm chấp thuận. Tháng Năm vừa qua, một lỗ hổng bảo mật của Windows bị tấn công khiến nhiều bệnh viện ở Anh phải đóng cửa. Các cơ sở dữ liệu của ba nhà sản xuất thiết bị y tế hàng đầu thế giới là Medtronic, St. Jude Medical và Boston Scientific cũng đã bị tấn công. Rõ ràng, bảo vệ dữ liệu là vấn đề hết sức quan trọng, nhưng theo ông Muschenich, nếu thực hiện đúng, lợi thế của việc áp dụng công nghệ số vào ngành y sẽ "vượt xa những bất lợi".

cuoc cach mang so trong nganh y 30 quốc gia dự Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y dược lớn nhất Việt Nam

Tiếp nối thành công của 23 kỳ Triển lãm trước, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y dược Việt Nam thường niên lần thứ 24 ...

cuoc cach mang so trong nganh y Người thức tỉnh các bà mẹ bỉm sữa

Không phải người ngành y nhưng chị Lê Nhất Phương Hồng (đang sinh sống tại Australia) lại được biết đến như một chuyên gia tư ...

cuoc cach mang so trong nganh y Phát triển dụng cụ phát hiện nhanh ung thư bằng mẫu máu

Loại dụng cụ này được hy vọng sẽ tạo ra một cuộc "cách mạng" trong ngành y khoa với sự tiện lợi và giá thành ...

Trung Nguyên (theo Spiegel)

Đọc thêm

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt...
U23 Việt Nam vs U23 Malaysia: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để thêm nụ cười chiến thắng?

U23 Việt Nam vs U23 Malaysia: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để thêm nụ cười chiến thắng?

HLV Hoàng Anh Tuấn phải điều chỉnh một vài vấn đề cho U23 Việt Nam để có thể thắng U23 Malaysia ở lượt trận thứ 2, lấy vé tứ kết ...
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Cup FA - Man City vs Chelsea

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 20/4 và sáng 21/4: Lịch thi đấu VCK U23 châu Á 2024 - U23 Malaysia vs U23 Việt Nam; Serie A - Empoli ...
Diễn viên Midu đăng ảnh đẹp như nàng thơ

Diễn viên Midu đăng ảnh đẹp như nàng thơ

Bước sang tuổi 35, diễn viên Midu chuộng phong cách thời trang sang trọng, thanh lịch nhưng vẫn trẻ trung.
Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot.
Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Kinh tế Ukraine: Lộ số tiền cần để tái thiết trong năm nay, EIB cam kết 'bắn' 560 triệu Euro

Ngày 19/4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, nước này sẽ nhận được khoản tài trợ 560 triệu Euro từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Thêm một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga

Nga và Việt Nam có quan hệ hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó, giáo dục và đào tạo là lĩnh vực hợp tác ưu tiên.
Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong năm nay, hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập.
Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Hội nghị tập huấn Nâng cao năng lực học tập suốt đời cho cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Quảng Ninh

Ngày 16/4, Sở GD&ĐT Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn xây dựng năng lực học tập suốt đời cho gần 500 đại biểu là cán bộ quản lý giáo dục và ...
Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tham vấn 'Xây dựng mô hình thành phố học tập toàn cầu'

Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tham vấn 'Xây dựng mô hình thành phố học tập toàn cầu'

Chiều 16/4, tại TP. Hạ Long, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Ninh tổ chức hội nghị tham vấn “Xây dựng mô hình thành phố học tập toàn cầu”.
Hà Nội: 99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ không tổ chức thi riêng

Hà Nội: 99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ không tổ chức thi riêng

99 trường THPT tư thục và công lập tự chủ trên địa bàn Hà Nội không được tổ chức kỳ thi riêng mà chỉ có hai phương thức tuyển sinh.
Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Các trường THPT chuyên sẽ không còn lớp không chuyên, nhưng vẫn duy trì ở THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Nhờ giàu vitamin C và A, kali, đồng, sắt và chất tannin chống oxy hóa, hồng xiêm có tác dụng hỗ trợ sức khoẻ, phòng ngừa ung thư.
5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

Việc thêm trái cây vào chế độ ăn vừa giúp bạn giảm cân nhưng vẫn bổ sung được dưỡng chất cho cơ thể.
Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Thiếu hụt đạm khiến tóc không đủ nguyên liệu để phát triển, dễ chẻ ngọn, gãy rụng, cần bảo đảm nạp đủ lượng protein, tránh kiêng khem hà khắc.
Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Quả đu đủ là loại trái cây được ưa chuộng ở nhiều nơi, thậm chí còn được gọi là 'trái cây của các thiên thần'.
Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Khu vực miền Bắc Nigeria, đặc biệt là các bang Jigawa, Bauchi và Yobe, bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt bùng phát bệnh viêm màng não vừa qua.
Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 7 ngày 20/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 20/4 - Vietlott Power 20/4. Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. xo so Vietlott 655 hôm nay. xs Power hom nay.
XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4

XSMN 20/4 - kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. trực tiếp xổ số miền Nam 20/4/2024. xổ số miền Nam thứ 7. SXMN 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4.
XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 20/4/2024. SXMT 20/4/2024

XSMT 20/4 - Kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMT 20/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. xổ số miền Trung thứ 7.
XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 20/4/2024. dự đoán XSMB 20/4/2024

XSMB 20/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc 20/4/2024. xổ số hôm nay 20/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. kết quả xổ số ngày 20 tháng 4. SXMB 20/4
XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngay 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4/2024. xổ số ngay 19 tháng 4

XSMN 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/4/2024. xo so mien nam. SXMN 19/4. kết quả xổ số ngày 19 tháng 4.
XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp xổ số miền Trung 19/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 19/4. dự đoán XSMT
Phiên bản di động