Đại Sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ: Chủ động giúp tàu mắc kẹt ở Chennai

15:38 | 25/02/2011

Để trợ giúp cho thủy thủ đoàn trên chiếc tàu Biển Nam mắc kẹt tại vùng biển Chennai, Ấn Độ từ tháng 8/2010, Đại sứ quán Việt Nam tại Dehli đã cử người mang lương thực, thuốc men và nhu yếu phẩm hỗ trợ cho thủy thủ đoàn đồng thời làm việc với công ty sửa chữa tàu biển với hy vọng con tàu sẽ hoạt động trở lại vào ngày 28/2 tới.

Cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với lãnh đạo cảng Chennai về việc hỗ trợ thủy thủ tàu MV Biển Nam. (Nguồn: Phân xã New Delhi)


Chiều 18/2, Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ gồm ông Tống Đức Huấn - Tham tán phụ trách vấn đề cộng đồng, bà Phan Thanh Thủy - bí thư thứ hai phụ trách lãnh sự, đã tới Chennai để tìm hiểu tình hình phát sinh của tàu Biển Nam. Đây là lần thứ hai sứ quán cử đại diện xuống Chennai sau lần trợ giúp đầu tiên thành công với nhóm thủy thủ trước (đã về nước) vào cuối tháng 11 đầu tháng 12/2010.

Đoàn đã có các buổi làm việc khẩn trương với các cơ quan hữu quan của cảng Chennai. Lãnh đạo Cảng, quan chức thuộc Bộ Tàu biển, các tổ chức hiệp hội hàng hải (Câu lạc bộ thủy thủ, Đường dây trợ giúp thủy thủ, Công đoàn quốc tế công nhân ngành vận tải - International Transportation Workers' Fedration-ITF).

Phía Ấn Độ đặc biệt đánh giá rất cao tinh thần chủ động, tích cực của Sứ quán Việt Nam trong việc trợ giúp thủy thủ đoàn của tàu Biển Nam này và bày tỏ thiện chí sẵn sàng tạo điều kiện, giúp đỡ trong thẩm quyền và khả năng có thể.

Ngày 19/2, Đoàn đã mang thêm thực phẩm và rau quả tươi, thuốc men và một số vật dụng thiết yếu ra tận tàu thăm hỏi động viên, lắng nghe nguyện vọng của anh em thủy thủ và thị sát tình hình trên tàu Biển Nam. Nhìn chung tình hình sức khỏe của anh em thủy thủ không có vấn đề gì đáng lo ngại.

Cùng ngày 19/2, thợ kỹ thuật đã mang vật tư sửa chữa tàu và đêm 20/2, đại diện của Công ty Gia Hải (chủ sở hữu chiếc tàu), đã có mặt tại Chennai để ngày 21/2 ra tàu. Công ty thông báo họ đang cố gắng hết sức để đưa con tàu trở lại hoạt động vào ngày 28/2.

Theo bà Phan Thanh Thủy, ngày 22/2, đại diện sứ quán đã làm việc với Công ty Gia Hải nghiêm khắc yêu đề nghị họ phải cam kết một Kế hoạch hành động rõ ràng, đặc biệt phải khẳng định đảm bảo thực phẩm và sức khỏe cho anh em thủy thủ. Bà Thủy cũng cho rằng, con tàu còn ở lại cảng ngày nào anh em thủy thủ còn trong tình trạng khó khăn, hoang mang ngày ấy, vụ việc càng phát sinh phức tạp hơn, thiệt hại kinh tế càng lớn hơn.

"Chúng tôi sẽ luôn giữ liên lạc với tàu, kết hợp cùng chính quyền sở tại kiểm tra việc thực hiện lộ trình đó. Sứ quán sẽ có báo cáo tổng hợp về tình hình và những khó khăn cần tháo gỡ của tàu Biển Nam mà chúng tôi nhận thấy được qua chuyến công tác thực tế ở Chennai, và kiến nghị về các cơ quan hữu quan trong nước nhằm thúc đẩy sớm có biện pháp giải quyết triệt để", bà Thủy cho biết.

Được biết, tàu Biển Nam thuộc sở hữu của công ty vận tải biển Gia Hải (Gia Hai Shipping Co. LTD) và đang được công ty Lightinghouse Shipping thuê và trực tiếp khai thác. Nguyên nhân tàu bị kẹt tại cảng là do hỏng máy chính và máy đèn trong khi giai đoạn Tết Nguyên đán kéo dài, nên việc khắc phục chậm.

Trên thực tế, tầu MV Biển Nam bị mắc kẹt tại cảng Chennai cho tới nay là 6 tháng, song 16 thủy thủ, trong đó có 10 người Việt Nam và 6 Myanmar trên tầu hiện nay là nhóm mới thay cho nhóm cũ đã trở về nước hồi cuối năm ngoái. Những tháng vừa qua Công ty Gia Hải vẫn cung cấp thực phẩm cho các thủy thủ trên tầu. Lần lần gần đây nhất, công ty cung cấp thực phẩm đủ dùng trong 20 ngày, song do động cơ chính của tầu bị hỏng không có điện chạy máy lạnh bảo quản nên thức ăn bị hỏng dẫn tới tình trạng những người trên tàu bị đói (thông tin này đã được các thủy thủ xác nhận).

Kim Chung


Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ nhận được tin tàu Biển Nam mắc kẹt từ cuối tháng 11 qua thư của Hiệp hội quốc tế công nhân ngành vận tải (ITF) và thư nhờ giúp đỡ của Công ty Biển Nam. Ngay lập tức, Đại sứ quán đã cử bà Phan Thanh Thủy tới Chennai gặp các thủ thủ trên tàu và chủ tầu để giúp giải quyết. Kết quả đến ngày 5/12/2010 bà Thủy đã giúp các bên đạt giải pháp: nhà đầu tư đồng ý bỏ thêm tiền cứu tàu và công ty trong hoàn cảnh tài chính khó khăn để trả tiền lương cho thuyền viên, mua vé cho đoàn thuyền viên cũ về nước, đưa đoàn thuyền viên mới sang, sửa chữa tàu để đưa tàu ra khơi khai thác.