Đại sứ Trịnh Vinh Quang: UAE là cửa ngõ cho hàng Việt vào Trung Đông - châu Phi

UAE là 1 trong các trạm trung chuyển lớn nhất trên thế giới, 90% hàng hóa nhập khẩu vào UAE sẽ được tái xuất sang các quốc gia khác trong khắp khu vực Trung Đông và châu Phi. Vì vậy, việc thâm nhập được thị trường UAE sẽ giúp hàng hóa của Việt Nam thâm nhập vào khu vực rộng lớn, tiềm năng này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
dai su trinh vinh quang uae la cua ngo cho hang viet vao trung dong chau phi Tối ưu hóa các thế mạnh trong quan hệ Việt Nam – UAE
dai su trinh vinh quang uae la cua ngo cho hang viet vao trung dong chau phi Mang thương hiệu cà phê đến với thị trường Trung Đông

Đó là nhận định của Đại sứ Việt Nam tại các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Trịnh Vinh Quang với phóng viên TG&VN về tiềm năng hợp tác thương mại giữa Việt Nam và UAE, bên lề Hội nghị Ngoại giao 30.

dai su trinh vinh quang uae la cua ngo cho hang viet vao trung dong chau phi
Đại sứ Việt Nam tại UAE Trịnh Vinh Quang trả lời phỏng vấn báo TG&VN bên lề Hội nghị Ngoại giao 30. (Ảnh: Tuấn Anh)

Chào Đại sứ, Đại sứ đánh giá thế nào về kết quả, tiềm năng hợp tác đầu tư thương mại giữa Việt Nam và UAE trong thời gian qua?

UAE là 1 trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trên thế giới và là đối tác lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông – châu Phi. Trong 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE tăng 12.5% so với cùng kỳ năm ngoái. Việt Nam ở thế xuất siêu so với UAE. Theo tôi, tiềm năng của thị trường UAE còn rất lớn, bởi:

Thứ nhất, UAE có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng khắc nghiệt, không thích hợp cho việc trồng trọt, phát triển nông nghiệp. Vì vậy, để đảm bảo an ninh lương thực, đáp ứng nhu cầu trong nước, UAE đang và sẽ phải nhập khẩu gần như 100% các mặt hàng lương thực. Đây lại là các mặt hàng có thế mạnh trong xuất khẩu của Việt Nam.

Thứ hai, UAE là một trong các trạm trung chuyển lớn nhất trên thế giới, 90% hàng hóa nhập khẩu vào UAE sẽ được tái xuất sang các quốc gia khác trong khắp khu vực Trung Đông và châu Phi. Vì vậy, việc thâm nhập được thị trường UAE sẽ giúp hàng hóa của Việt Nam thâm nhập vào khu vực rộng lớn, tiềm năng này. Nói một cách khác, UAE chính là cửa ngõ cho hàng Việt đặt chân vào thị trường Trung Đông – châu Phi.

Thứ ba, hiện UAE đang tập trung hết nguồn lực vào chuẩn bị cho Hội chợ Dubai Expo 2020, hội chợ thương mại lớn nhất thế giới 10 năm được tổ chức 1 lần. Vì vậy, đây là cơ hội rất lớn để quảng bá, giới thiệu hàng hóa thế mạnh của Việt Nam như vật liệu xây dựng, trang trí và nội thất, nông sản, thực phẩm... đến với thị trường Trung Đông – châu Phi nói riêng và toàn thế giới nói chung.

Vậy, Đại sứ có lời khuyên gì cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam khi vào thị trường này?

Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam khi vào thị trường UAE cần lưu ý, nghiên cứu kỹ về văn hóa, phong tục, tập quán của quốc gia Hồi giáo. Nên có định hướng chiến lược lâu dài, bền vững tại thị trường, tránh tình trạng mạnh mún, theo hợp đồng ngắn hạn, bán nguyên liệu thô mà không chú trọng xây dựng thương hiệu Việt bền vững; Nên chủ động tích cực tham gia các hội nghị, diễn đàn, hội chợ, gặp gỡ đối tác tại thị trường và đặc biệt lưu ý tình trạng gian lận thương mại.

Để tăng cường thương mại hàng hoá vào thị trường này ở mức cao hơn nữa, một hoặc một số công ty hàng đầu cần có kế hoạch xây dựng thị trường bán buôn hàng nông sản Việt Nam tại khu kinh tế tự do Dubai, kết nối thương mại điện tử, đưa hàng made-in Việt Nam tiêu biểu vào Dubai Duty Free Shop, Dubai Mall và Emirates Mall.

dai su trinh vinh quang uae la cua ngo cho hang viet vao trung dong chau phi
Đại sứ Trịnh Vinh Quang tham dự lễ khai mạc Hội chợ Gulffood năm 2018. (Nguồn: Đại sứ quán Việt Nam tại UAE)

UAE hiện là nơi có rất nhiều các quỹ đầu tư, vậy trong thời gian qua, có quỹ nào quan tâm tới thị trường Việt Nam? Đại sứ quán đã có những hoạt động gì nhằm khơi thông dòng vốn này, tăng cường kêu gọi đầu tư vào Việt Nam?

Hiện nay, các quỹ đầu tư và các tập đoàn kinh tế của UAE rất quan tâm tới thị trường Việt Nam, có thể kể tới như Hội đồng đầu tư Abu Dhabi, Cơ quan Đầu tư Abu Dhabi, Tổng công ty Đầu tư Dubai, DP World... Các lĩnh vực mà phía UAE rất quan tâm và mong muốn đuọc đầu tư tại Việt Nam bao gồm năng lượng tái tạo (điện gió và điện mặt trời), bất động sản, phát triển đô thị, xử lý rác thải, khoáng sản...

Tính đến tháng 17/2017, UAE có 12 dự án đầu tư tại Việt Nam, với tổng vốn hơn 142 triệu USD tập trung trong các ngành khai khoáng, bất động sản, du lịch... Có thể kể một số dự án hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước như dự án khu sinh thái Hạ Long Star tại Quảng Ninh do Tập đoàn Nakheel (có trụ sở tại Dubai) làm chủ đầu tư, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) năm 2017 cũng đã ký hợp đồng cung cấp alumin trong 3 năm (2018-2020) với Công ty Emirates Global Aluminum của UAE, hay dự án nước sạch sông Đà số 2 đang dùng ống gang dẻo nhập khẩu của UAE...

Thực hiện nhiệm vụ ngoại giao phục vụ phát triển, trong thời gian qua, Đại sứ quán Việt Nam tại UAE cũng đã chủ động tích cực trong công tác kêu gọi đầu tư, giới thiệu thị trường Việt Nam tới các quỹ và tập đoàn của UAE. Cụ thể, Đại sứ quán đã có nhiều cuộc làm việc trực tiếp với các quỹ đầu tư, các tập đoàn lớn của nước bạn để giới thiệu, kêu gọi đầu tư vào Việt Nam; tổ chức các sự kiện, diễn đàn, hội thảo với sự tham dự của đông đảo các quỹ, các nhà đầu tư lớn để giới thiệu môi trường và cơ hội kinh doanh tại Việt Nam, kêu gọi đầu tư vào các tỉnh, địa phương trọng điểm; Giới thiệu, kết nối với chính quyền các tỉnh, địa phương trong nước với các nhà đầu tư tiềm năng của UAE; Thông tin rộng rãi về môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng của UAE.

Việt Nam đang là thị trường du lịch hấp dẫn với người dân Trung Đông nói chung và UAE nói riêng. Theo Đại sứ, các doanh nghiệp du lịch Việt Nam nên làm gì để quảng bá và thu hút lượng khách ở thị trường đầy tiềm năng này?

Để phát triển du lịch, thu hút ngày càng nhiều du khách Trung Đông đến với Việt Nam, các doanh nghiệp Việt Nam cần quảng bá hình ảnh, con người, đất nước Việt Nam một cách có hệ thống, bài bản và hiệu quả tại thị trường UAE. Xây dựng thiết kế các tour du lịch phù hợp với nhu cầu, sở thích, thị hiếu của khách Trung Đông nói chung và UAE nói riêng như: các tour du lịch sinh thái, thiên nhiên, lịch sử, các điểm đến văn hóa...

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu, nắm vững và tổ chức các tour phù hợp với văn hóa, phong tục tập quán của người Hồi giáo như thức ăn Halal, các đồ ăn thức uống dành cho người đạo Hồi, giờ giấc sinh hoạt, làm việc, cầu nguyện....; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan trong nước và Đại sứ quán Việt Nam tại UAE để kêu gọi, giới thiệu và tổ chức các chương trình này.

Xin cảm ơn Đại sứ!

dai su trinh vinh quang uae la cua ngo cho hang viet vao trung dong chau phi Ngoại giao gỡ khó cho xuất khẩu nông, thủy sản sang Trung Đông - châu Phi

Trong bối cảnh xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường truyền thống gặp nhiều khó khăn, với một trong những nhiệm vụ quan ...

dai su trinh vinh quang uae la cua ngo cho hang viet vao trung dong chau phi Hợp tác Việt Nam – Trung Đông - châu Phi: Nối dài những triển vọng

Ngày 20/10, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Hội thảo Triển vọng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với các nước ...

dai su trinh vinh quang uae la cua ngo cho hang viet vao trung dong chau phi Từ quan hệ truyền thống đến hợp tác hiệu quả

Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi có quan hệ hữu nghị truyền thống với nhiều điểm tương đồng về lịch sử ...

Dương Liễu (thực hiện)

Bài viết cùng chủ đề

Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30

Đọc thêm

Cách tắt quảng cáo sim trên iPhone nhanh chóng, hiệu quả

Cách tắt quảng cáo sim trên iPhone nhanh chóng, hiệu quả

Trong quá trình sử dụng iPhone, việc nhận các thông báo quảng cáo sim khiến bạn cảm thấy phiền và khó chịu. Trong bài viết này sẽ mách bạn cách ...
Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Thông tin đội tuyển U23 Việt Nam trước VCK U23 châu Á 2024

Sau khi nhận nhiệm vụ ở U23 Việt Nam, HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ cùng các học trò bước vào thử thách ở VCK U23 châu Á 2024 diễn ra ...
NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

NSND Thu Hà 'trẻ mãi không già'

Không chỉ gây ấn tượng bởi lối diễn đỉnh cao trong phim Trạm cứu hộ trái tim, NSND Thu Hà còn ghi điểm bởi nhan sắc điểm 10.
Tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh chắc suất dự Olympic Paris 2024

Tay vợt cầu lông số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh chắc suất dự Olympic Paris 2024

Dù thất bại ở vòng 1/8 giải Tây Ban Nha Masters 2024, tay vợt nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thùy Linh vẫn cầm chắc vé dự Olympic Paris 2024.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong ...
Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Nhà Trắng kêu gọi Israel và Lebanon đặt ưu tiên hàng đầu đối với việc khôi phục ổn định sau các cuộc trả đũa nhau giữa Israel và Hezbollah.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động