Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ: Sự tin cậy giữa hai nước rất cao

Trả lời phỏng vấn báo TG&VN bên lề Hội nghị Ngoại giao 29 tại Hà Nội, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành cho rằng, Việt Nam và Ấn Độ có sự tin cậy lẫn nhau về chính trị và là cơ sở rất quan trọng cho các mối quan hệ khác.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
dai su viet nam tai an do su tin cay giua hai nuoc rat cao Niềm vui Ngày Độc lập của Ấn Độ
dai su viet nam tai an do su tin cay giua hai nuoc rat cao Việt Nam và Ấn Độ có nền tảng tốt để mở rộng hợp tác hơn nữa

Xin Đại sứ cho biết đánh giá về quan hệ song phương Việt Nam - Ấn Độ?

Quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ có lịch sử rất lâu đời thông qua giao lưu về thương mại, văn hóa và tôn giáo. Cách đây hàng nghìn năm, người Ấn Độ đã sang khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Ngoài việc buôn bán, người Ấn Độ còn mang cả tôn giáo sang Việt Nam. Ấn Độ là cái nôi của các tôn giáo lớn, trong đó có Phật giáo. Phật giáo của Việt Nam cũng có nguồn gốc từ Ấn Độ.

Trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của Việt Nam cũng như của Ấn Độ, hai bên ủng hộ nhau rất mạnh mẽ, đặc biệt là trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và trong thời kỳ đầu Đổi Mới của Việt Nam. Khi Việt Nam bị bao vây cấm vận thì Ấn Độ cũng là nước ủng hộ, giúp đỡ cho Việt Nam.

dai su viet nam tai an do su tin cay giua hai nuoc rat cao
Đại sứ Tôn Sinh Thành (trái) trao đổi với doanh nhân Ấn Độ. (Ảnh: H.H)

Hai nước có quan hệ lãnh sự từ năm 1956. Năm 1972, hai bên nâng cấp quan hệ ngoại giao chính thức ở cấp Đại sứ. Đến năm 2007, quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ được nâng lên lần nữa thành quan hệ đối tác chiến lược.

Khi thiết lập quan hệ chiến lược, hai bên xác định 5 lĩnh vực trụ cột của hợp tác, trong đó có quan hệ chính trị, ngoại giao thông qua các chuyến thăm cấp cao liên tục giữa hai nước. Phía Việt Nam: Chủ tịch nước đã thăm Ấn Độ năm 2011, Tổng Bí thư thăm Ấn Độ năm 2013, Thủ tướng thăm Ấn Độ năm 2014. Trước đó, cũng trong năm 2014, Tổng thống Ấn Độ sang thăm Việt Nam. Sắp tới đây, sẽ có chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Ấn Độ tới Việt Nam sau 15 năm.

Thông qua các chuyến thăm đó cũng như cơ chế hợp tác rất hiệu quả như Ủy ban Hỗn hợp, các cuộc tham khảo chính trị, đối thoại chiến lược, đối thoại quốc phòng - an ninh, quan hệ chính trị, sự tin cậy giữa hai nước rất cao. Đó là cơ sở rất quan trọng cho các mối quan hệ khác.

Quan hệ về an ninh - quốc phòng cũng rất hiệu quả trên các lĩnh vực như huấn luyện, đào tạo, thông tin, cung cấp trang thiết bị. Gần đây, quan hệ về đối thoại quốc phòng giữa hai nước đã nâng lên cấp Bộ trưởng.

Về quan hệ kinh tế, kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược đến nay, kim ngạch thương mại cũng tăng lên rất nhanh. Năm 2006, kim ngạch thương mại hai chiều là khoảng 1 tỷ USD. Đến nay, con số này là trên 5 tỷ USD theo số liệu Việt Nam, trong khi đó số liệu của Ấn Độ gần 9 tỷ USD.

Đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam cũng tăng. Riêng năm 2015, con số này tăng rất mạnh, khoảng 250 triệu USD, bằng toàn bộ giá trị đầu tư Ấn Độ vào Việt Nam trước đây. Tổng cộng các giá trị đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam hiện khoảng 550 triệu USD (số liệu của Việt Nam). Theo số liệu của Ấn Độ, tính cả số đầu tư vào các nước thứ ba thì lên đến gần 1 tỷ USD, với trên 130 dự án.

Về du lịch, vào những năm mới thiết lập quan hệ đầu tư chiến lược, du lịch hai chiều khoảng 20.000 người và hiện tăng lên khoảng 120.000 người. Người Ấn Độ sang Việt Nam nhiều hơn và người Việt Nam sang thăm Ấn Độ cũng tăng, nhất là du lịch về đất Phật.

Hợp tác về khoa học – kỹ thuật cũng có những bước phát triển tốt. Hai bên có nhiều dự án nghiên cứu chung. Ấn Độ giúp Việt Nam nhiều công trình mang tính khoa học – kỹ thuật và hỗ trợ đào tạo cán bộ khoa học.

Về văn hóa, giao lưu văn hóa ngày càng tăng. Hai bên có nhiều trao đổi các đoàn nghệ thuật và các hợp tác về bảo tồn, bảo tàng…

Đặc biệt, về giáo dục, hợp tác  hai bên rất tốt. Ấn Độ thường xuyên cho Việt Nam 120 suất học bổng. Sinh viên Việt Nam sang Ấn Độ học tự túc ngày càng đông.

Đấy là những thành quả hợp tác giữa hai nước từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, đặc biệt kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Thưa Đại sứ, Sứ quán có những kế hoạch kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ như thế nào?

Hai nước sẽ có chương trình kỷ niệm rất lớn bởi không chỉ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (7/1/1972-7/1/2017) mà còn là kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược. Do vậy, tới đây hai bên sẽ phải trao đổi để phối hợp tiến hành kỷ niệm tại hai nước. Chắc chắn sẽ có trao đổi các chuyến thăm cấp cao. Lãnh đạo hai bên sẽ tham dự các lễ kỷ niệm ở hai nước. . Nhân đây, hai nước sẽ tổ chức các cuộc xúc tiến, quảng bá về thương mại, đầu tư, du lịch giữa hai bên và trao đổi về các đoàn văn hóa. Chương trình sẽ bắt đầu từ đầu năm 2017 và tiếp diễn trong cả năm.

Đại sứ đánh giá thế nào về các cơ chế hợp tác giữa ASEAN - Ấn Độ?

Hiện nay, Việt Nam đóng vai trò điều phối mối quan hệ ASEAN - Ấn Độ. Đây là điều kiện tốt để Việt Nam tham gia, đóng góp vào hợp tác giữa hai bên. Quan hệ giữa ASEAN và Ấn Độ đã phát triển được 25 năm và cũng đã thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược. Năm 2007 sẽ kỷ niệm 25 năm đối thoại giữa Ấn Độ và ASEAN. Hiện hai bên đang tập trung vào thực hiện hiệp định về thương mại tự do giữa ASEAN và Ấn Độ, thúc đẩy kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

dai su viet nam tai an do su tin cay giua hai nuoc rat cao
Các đại biểu tham dự lễ khánh thành Trung tâm Nghiên cứu ASEAN tại trường Đại học Đông Bắc, tháng 8/2016. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ)

Bên cạnh đó, hai bên cũng thúc đẩy các dự án kết nối mà Ấn Độ rất quan tâm, đặc biệt là triển khai khoản tín dụng 1 tỷ USD mà Ấn Độ dành cho ASEAN để triển khai việc kết nối số, kết nối hạ tầng cơ sở đường bộ, đường không, đường biển giữa hai bên.

Thưa Đại sứ, như Đại sứ đã nói, Ấn Độ và Việt Nam đã có sự giao lưu từ lâu đời và văn hóa Ấn Độ - Việt Nam cũng có nhiều nét tương đồng. Điều này có ý nghĩa như thế nào đối với giao lưu nhân dân giữa Ấn Độ - Việt Nam?

Hai nước có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, tôn giáo. Cách tư duy, cách suy nghĩ của người dân hai nước có nhiều điểm giống nhau, đặc biệt là sự coi trọng những giá trị về gia đình.

Hai nền văn hóa Ấn Độ, Việt Nam là hai nền văn hóa lớn. Ấn Độ là một nền văn hóa rất lớn, có bề dày lịch sử lâu đời, bản sắc văn hóa rất đa dạng, phong phú về tất cả các lĩnh vực, từ văn học đến âm nhạc, kiến trúc...

dai su viet nam tai an do su tin cay giua hai nuoc rat cao

Đại sứ Tôn Sinh Thành phát biểu tại Hội nghị xúc tiến kêu gọi đầu tư của Ấn Độ vào Việt Nam, tháng 4/2016. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ)

Đó là những cơ sở tốt cho hợp tác về văn hóa, đặc biệt về mặt giáo dục. Hệ thống giáo dục Ấn Độ rất tốt. Nền giáo dục đó đã đào tạo nguồn nhân lực rất tốt để công cuộc cải cách hiện nay đạt được được nhiều thành tựu.

Thực tế, tôi thấy chúng ta khai thác chưa được nhiều các lợi ích của giao lưu nhân dân và phải tăng cường trao đổi hơn nữa để có thêm sự hiểu biết, nhất là sự hiểu biết về tiềm năng của nhau. Không phải ai cũng hiểu rõ về tiềm năng của Ấn Độ. Chính vì vậy, hợp tác về văn hóa, tăng cường giao lưu nhân dân là nền móng, nền tảng tốt cho việc thúc đẩy hợp tác trong những lĩnh vực khác nữa. Ví dụ như hiểu biết văn hóa, hiểu biết về tiềm năng Ấn Độ sẽ thúc đẩy được hợp tác về kinh tế.

Vậy khả năng mở đường bay thẳng  Việt Nam - Ấn Độ thế nào, thưa Đại sứ?

Việc mở đường bay thẳng giữa hai nước đến bây giờ rất là cần. Sự kết nối về hàng không giữa Việt Nam và Ấn Độ đang là một vấn đề, nếu không giải quyết được vấn đề kết nối này sẽ  trở thành một điểm hạn chế trong quan hệ giữa hai nước. Lẽ ra, hai bên hoàn toàn có thể tăng cường kết nối đường bộ, đường không và đường thủy.

Tuy nhiên, đường thủy hiện nay vẫn chưa có đường container trực tiếp nên hàng hóa phải mất nhiều thời gian mới cập cảng Ấn Độ. Về đường bộ, hình thành tuyến đường từ Đông Bắc Ấn Độ đi sang Việt Nam qua Myanmar và Thái Lan là hoàn toàn khả thi. Đặc biệt về hàng không, nếu có đường bay trực tiếp, tôi tin chắc giao lưu giữa hai bên, nhất là giao lưu về du lịch sẽ được tăng cường.

Hiện nay, có khoảng 20 triệu người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài mỗi năm. Mỗi năm, có khoảng 2,5 triệu người Ấn Độ sang các nước Đông Nam Á du lịch, trong đó có hơn 1 triệu người sang Thái Lan. Nếu như chưa mở đường bay thẳng từ Việt Nam sang Ấn Độ, máy bay vẫn phải dừng ở những điểm trung chuyển như Bangkok, Singapore, Kuala Lumpur sẽ khiến khách hàng phải bỏ thêm chi phi và mất thêm thời gian.

Sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ cũng thúc đẩy rất mạnh về việc xúc tiến du lịch nhưng nếu như không có đường bay trực tiếp thì hiệu quả của việc quảng bá cũng rất thấp. Đồng thời với việc quảng bá, chúng ta phải giải quyết được vấn đề kết nối, đặc biệt phải có đường bay trực tiếp.

Ấn Độ đã có một chính sách hàng không mới cho phép những hãng hàng không chỉ cần có 20 máy bay, không cần đủ 5 năm như trước là  đã có thể mở đường bay quốc tế. Được biết, một số hãng hàng không của Ấn Độ đang có kế hoạch mở đường bay trực tiếp với Việt Nam và một số hãng hàng không Việt Nam cũng đã có kế hoạch mở đường bay sang Ấn Độ. Tôi đang rất hy vọng và lạc quan về việc kết nối, mở đường bay trực tiếp sắp tới sẽ được giải quyết, mở ra một triển vọng tốt cho hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là về du lịch.

Xin cảm ơn Đại sứ!

dai su viet nam tai an do su tin cay giua hai nuoc rat cao Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu ASEAN tại Shillong

Theo Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành, sáng kiến của chính phủ Ấn Độ góp phần tăng cường sự hiểu biết ...

dai su viet nam tai an do su tin cay giua hai nuoc rat cao Thúc đẩy thương mại là ưu tiên trong quan hệ ASEAN - Ấn Độ

Với vai trò điều phối quan hệ ASEAN - Ấn Độ giai đoạn 2015-2018, Việt Nam tích cực tăng cường quan hệ chặt chẽ hơn ...

dai su viet nam tai an do su tin cay giua hai nuoc rat cao Quảng bá ẩm thực Việt Nam tại Ấn Độ

Tối 2/7, tại khách sạn 5 sao Trident Gurgaon ở bang Haryana của Ấn Độ, Đại sứ quán Việt Nam và khách sạn đã phối ...

 

 

Hồ Vân (thực hiện)

Đọc thêm

Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có ngân sách lớn gấp 3 lần 'túi tiền' để chạy đua trong cuộc bầu cử 2024 của ...
Bảo vệ quyền riêng tư trên Facebook

Bảo vệ quyền riêng tư trên Facebook

Facebook đã cập nhật thêm tính năng mới có chức năng khóa bảo vệ trang cá nhân của bạn. Tính năng này sẽ giúp bạn quản lý trên cá nhân ...
Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê robusta thế giới dự kiến còn hướng lên vùng kỷ lục 4.000 USD/tấn. Giá cà phê trong nước sẽ tiếp tục hướng tới các mức trên 100.000 ...
Mỹ: Người phụ nữ trong cặp song sinh dính liền thân đã kết hôn

Mỹ: Người phụ nữ trong cặp song sinh dính liền thân đã kết hôn

Theo truyền thông Mỹ, Abby Hensel, người có chị em song sinh dính liền thân, đã kết hôn với một cựu quân nhân từ năm 2021.
Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các trường liên kết giáo dục, đào tạo với nước ngoài

Bộ GD&ĐT đề nghị rà soát toàn bộ các cơ sở giáo dục đang triển khai chương trình giáo dục tích hợp; liên kết giáo dục, đào tạo với nước ...
Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Không bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe

Tôi nghe nói có thông tin đã bãi bỏ thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe. Vậy thông tin này có chính xác không? – Độc ...
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

'Việt Nam an lòng' là bài thơ do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sáng tác, kể về những tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh, con người Việt Nam.
Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Australia cam kết tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường hơn nữa đối với hàng nông sản Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm gặp Thượng nghị sĩ, đồng Bộ trưởng Thương mại Tim Ayres tại trụ sở Nghị viện Australia.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Đại sứ Phạm Thị Thanh Bình: Dấu mốc trên hành trình mới của quan hệ Việt Nam-Phần Lan

Phần Lan ca ngợi Việt Nam là một điển hình trong chuyển đối mối quan hệ từ nước nhận viện trợ sang đối tác bình đẳng.
Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Marc Knapper: Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao là chìa khóa thực hiện Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định hai nước cần nỗ lực hàng ngày để đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra trong Tuyên bố chung tháng 9/2023.
Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Phụ nữ Việt-Lào đơm hoa cho tình hữu nghị vĩ đại

Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh ấp ủ nhiều ưu tiên về thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vị thế phụ nữ trong nhiệm kỳ mới của mình tại Việt Nam.
Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành uỷ Thượng Hải Chen Jining ...
Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Thúc đẩy xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Lan Thương - Mekong hướng tới hòa bình và thịnh vượng

Nhân dịp Tuần lễ Lan Thương - Mekong năm 2024, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba có bài viết gửi Báo Thế giới & Việt Nam. Xin trân trọng giới thiệu bài ...
Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Bộ trưởng Argentina Diana Elena Mondinon: 'Việt Nam là hình mẫu phát triển của đất nước chúng tôi'

Argentina coi trọng hợp tác với Việt Nam và Việt Nam là ví dụ điển hình về tăng trưởng kinh tế.
Phiên bản di động