Đại sứ Vũ Văn Dũng: Thúc đẩy quan hệ nhiều mặt giữa Việt Nam với Nam Phi

Năm 2018 kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nam Phi. Nhân Hội nghị Ngoại giao 30, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Vũ Văn Dũng nói về quan hệ hai nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
dai su vu van dung thuc day quan he nhieu mat giua viet nam voi nam phi Doanh nghiệp Việt dự Hội chợ thương mại lớn nhất châu Phi
dai su vu van dung thuc day quan he nhieu mat giua viet nam voi nam phi Đại sứ Vũ Văn Dũng trình quốc thư lên Tổng thống Zimbabwe

Xin Đại sứ cho biết đôi nét về quan hệ Việt Nam - Nam Phi và các nước kiêm nhiệm của Đại sứ quán (ĐSQ) thời gian qua?

Hai năm qua, quan hệ Việt Nam - Nam Phi tiếp tục phát triển tốt đẹp với việc thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, trong khi kim ngạch thương mại duy trì ở mức 1 tỷ USD/năm, luôn đứng đầu giữa Việt Nam với các nước châu Phi. Tháng 10/2016, Phó Tổng thống Nam Phi lúc đó, ông Cyril Ramaphosa, thăm chính thức Việt Nam. Tháng 8/2017, Phó Chủ tịch Quốc hội, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ thăm chính thức Nam Phi và một tháng sau Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Nam Phi Maite Nkoana Mashabane thăm Việt Nam. Đáng chú ý gần đây là cuộc tiếp xúc cấp cao giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa bên lề Hội nghị cấp cao G7  tại Quebec (Canada) đầu tháng 6 vừa qua. Hai Nhà lãnh đạo đã trao đổi các biện pháp mở rộng hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư nhằm khai thác tiềm năng phong phú của các lĩnh vực hợp tác. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị Nam Phi ủng hộ Việt Nam ứng cử  Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhiệm kỳ 2020-2021.

Ngoài địa bàn phụ trách chính là Nam Phi, ĐSQ còn kiêm nhiệm 5 quốc gia khác gồm: Namibia, Botswana, Zimbabwe, Lesotho, Eswatini. Quan hệ đối ngoại giữa Việt Nam và các nước này thời gian qua vẫn được duy trì tốt đẹp. Đại sứ quán có các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo và đại diện các Bộ, ngành bạn để thúc đẩy hợp tác song phương. Việt Nam đang thúc đẩy ký kết, đưa vào thực hiện Hiệp định miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ với Namibia, Botswana và Zimbabwe. Trong chuyến thăm Namibia và Botswana tháng 5/2018, Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Hồng Nam đã có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy quan hệ nhiều mặt giữa Việt Nam với các nước này.

dai su vu van dung thuc day quan he nhieu mat giua viet nam voi nam phi
Đại sứ Vũ Văn Dũng tặng quà kỷ niệm cho Ban Lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Durban.

Trong các cuộc tiếp xúc, các đoàn Việt Nam luôn kịp thời thông tin về diễn biến phức tạp trên Biển Đông, trao đổi về lập trường giải quyết hòa bình tranh chấp trên cơ sở tôn trọng đầy đủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS1982), các tiến trình ngoại giao và pháp lý, tôn trọng an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không, thực hiện DOC và sớm đi đến ký kết COC có tính ràng buộc về pháp lý.

Năm 2018 kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nam Phi, ĐSQ có phương hướng hoạt động thế nào, thưa Đại sứ?

Năm nay đánh dấu 25 năm quan hệ Việt Nam-Nam Phi (22/12/1993 - 22/12/2018), ĐSQ đang tổ chức chuỗi hoạt động kỷ niệm như: Triển lãm tranh sơn dầu giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam, dự Hội chợ thương mại quốc tế Nam Phi SAITEX và tiến hành Hội thảo xúc tiến thương mại tại các thành phố Johannesburg và Cape Town. Ngày 15/8, ĐSQ phối hợp với Bộ Ngoại giao (BNG) Nam Phi và ĐSQ các nước Malaysia, Philippines và Thái Lan tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm quan hệ với Nam Phi. Hoạt động kỷ niệm Quốc khánh năm nay cũng là dịp ĐSQ nhìn lại quan hệ 25 năm giữa hai nước với các bạn bè sở tại.

Bên cạnh đó, ĐSQ tiếp tục đóng vai trò cầu nối, tích cực hỗ trợ các cơ quan liên quan Việt Nam và Nam Phi trao đổi hoàn thiện và ký kết các văn bản hợp tác củng cố cơ sở pháp lý cho các mảng quan hệ như: Hiệp định hợp tác về khoa học-công nghệ, Hiệp định hợp tác về giáo dục và đào tạo, Hiệp định hợp tác phòng chống tội phạm, Hiệp định dẫn độ, Hiệp định tương trợ tư pháp, Bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác lâm nghiệp, MOU về hợp tác khoáng sản…

Tiếp tục thu xếp trao đổi đoàn nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước nói chung và giữa các thành phố kết nghĩa nói riêng, dự kiến trong nửa cuối năm 2018, ĐSQ sẽ đón một số đoàn cấp Bộ sang làm việc và thúc đẩy quan hệ song phương như: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Công An; Bộ Thông tin và Truyền thông; Đoàn Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang; TP. Đà Nẵng…

dai su vu van dung thuc day quan he nhieu mat giua viet nam voi nam phi
Tà áo dài Việt Nam trong sự kiện quảng bá ẩm thực tại Nam Phi.

Đại sứ có thể kể một số công tác nổi bật trong lĩnh vực Ngoại giao Kinh tế và Ngoại giao Văn hóa mà ĐSQ đã làm?

Ngoại giao Kinh tế (NGKT) luôn được coi là một trong ba trụ cột của công tác ngoại giao, được ĐSQ đẩy mạnh với nhiều hình thức, tích cực vận động mở rộng thị trường kết hợp tuyên truyền về văn hóa, du lịch Việt Nam, đóng góp duy trì kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Nam Phi, hiện ở mức trên 1 tỷ USD trong bối cảnh kinh tế Nam Phi giảm phát, khu vực và toàn cầu phát triển chậm. Năm qua, ĐSQ cũng tích cực kết hợp với sở tại tổ chức Hội chợ quốc tế SAITEX, Hội thảo xúc tiến thương mại và đầu tư vào tỉnh Vĩnh Phúc, Hội chợ triển lãm ASEAN-Nam Phi (AABE-2017), Hội chợ quảng bá du lịch... tại các trung tâm kinh tế lớn của Nam Phi và khu vực, qua đó thu hút sự quan tâm của giới kinh doanh, làm cầu nối cho các doanh nghiệp Nam Phi và Việt Nam.

Nhận thức được vai trò của Ngoại giao Văn hóa (NGVH) trong thời đại hội nhập sâu rộng, ĐSQ đã chủ động tuyên truyền về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam với nhiều hoạt động giao lưu thể thao, văn hóa trong cộng đồng nhân các dịp kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ, Tết, Quốc khánh, Ngày ASEAN…, giúp đoàn kết dân tộc và duy trì nếp văn hóa truyền thống của dân tộc trong lớp trẻ.

ĐSQ cũng luôn chú ý kết hợp NGVH và NGKT, tích cực tham gia các buổi giao lưu văn hóa, hội chợ và liên hoan ẩm thực do ASEAN cũng như phía bạn tổ chức. Năm qua, ĐSQ tổ chức thành công Tuần lễ Ẩm thực Việt Nam; Triển lãm tranh phong cảnh Việt Nam tại Nam Phi và tham gia ngày Hội gia đình, Văn hóa và du lịch do TP. Johannesburg và các công ty lữ hành Nam Phi tổ chức… Bên cạnh đó, ĐSQ cũng có các ấn phẩm tuyên truyền bằng tiếng Anh về Bác Hồ, về các lễ hội văn hóa truyền thống, ẩm thực Việt Nam, chủ quyền biển đảo của Việt Nam… gửi đến người dân Nam Phi và người nước ngoài tại Nam Phi, các trường học tại Pretoria và các tỉnh lân cận của Nam Phi, phục vụ chương trình giảng dạy của các trường về lịch sử các nước và giới thiệu các danh nhân trên thế giới. Phối hợp với trong nước, ĐSQ cũng trả lời phỏng vấn báo chí địa phương nhằm giới thiệu thành công của Năm APEC 2017 do Việt Nam chủ trì tổ chức.

Đại sứ có thể nói gì về công tác cộng đồng tại địa bàn?

Cộng đồng người Việt ở Nam Phi và các nước kiêm nhiệm không nhiều (khoảng 150 người), có tinh thần đoàn kết gắn bó với ĐSQ, luôn hướng về quê hương đất nước và ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng và tôn trọng pháp luật của Nhà nước Việt Nam và sở tại.

ĐSQ thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, sinh hoạt thể thao, văn hóa, văn nghệ, gặp gỡ trong cộng đồng nhằm tăng thêm sự đoàn kết gắn bó giữa ĐSQ với cộng đồng cũng như giữa cộng đồng với nhau; thông tin đầy đủ đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến cộng đồng để bà con nắm bắt, tuân thủ, hưởng ứng tham gia các hoạt động do ĐSQ tổ chức như kỷ niệm 128 năm ngày sinh Bác Hồ, giới thiệu tranh nghệ thuật và ẩm thực Việt Nam… và các đợt vận động quyên góp, hướng về quê hương, đất nước.

Về công tác bảo hộ công dân, ĐSQ luôn ưu tiên xử lý các trường hợp công dân gặp khó khăn, tai nạn, cơ nhỡ. Trong năm qua, ĐSQ đã phối hợp với phía bạn và trong nước hỗ trợ đưa về nước kịp thời 4 thủy thủ Việt Nam đi tàu cá bị cháy, 1 thủy thủ muốn lên bờ về nước và nhiều trường hợp công dân và các thủy thủ ta bị mất giấy tờ hoặc bị lạc tàu; bảo hộ công dân với một số trường hợp bị tạm giữ tại Sân bay quốc tế OR Tmbo (Nam Phi) hoặc ở Eswatini.

dai su vu van dung thuc day quan he nhieu mat giua viet nam voi nam phi Kỷ niệm 128 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nam Phi

Ngày 19/5, tại Thủ đô Pretoria, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 128 năm ngày ...

dai su vu van dung thuc day quan he nhieu mat giua viet nam voi nam phi Triển lãm tranh phong cảnh Việt Nam tại Nam Phi

Ngày 13/11, tại Pretoria, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đã kết hợp với họa sỹ Nguyễn Minh Sơn tổ chức triển lãm ...

dai su vu van dung thuc day quan he nhieu mat giua viet nam voi nam phi Tuần lễ Văn hóa, Du lịch, Ẩm thực Việt Nam tại Nam Phi

Từ ngày 3-10/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Nam Phi đã tổ chức Tuần lễ Văn hóa, Du lịch và Ẩm thực ...

Thế Bảo (thực hiện)

Bài viết cùng chủ đề

Hội nghị Ngoại giao lần thứ 30

Đọc thêm

Mỹ có 'kế sách' mới chi hàng chục tỷ cho Ukraine, lộ 'số phận' tài sản Nga bị đóng băng, Moscow không 'ngồi yên'

Mỹ có 'kế sách' mới chi hàng chục tỷ cho Ukraine, lộ 'số phận' tài sản Nga bị đóng băng, Moscow không 'ngồi yên'

Ukraine có thể có hàng chục tỷ Euro thông qua phát hành trái phiếu hoặc khoản vay, được bảo đảm bằng tài sản Nga bị đóng băng ở EU.
Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Lịch cúp điện Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay ngày 17/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bà Rịa - Vũng theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 17/4/2024.
Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Bầu cử ở Quần đảo Solomon: Australia điều lực lượng hỗ trợ; Trung Quốc vững nguyên tắc 'không can thiệp'

Australia đang hỗ trợ Quần đảo Solomon tiến hành cuộc tổng tuyển cử, dự kiến diễn ra vào ngày 17/4.
CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

CEO Apple Tim Cook mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Apple mở rộng hợp tác đầu tư với Việt Nam, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất, chuỗi cung ...
Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Apple sẽ tích hợp AI trên iPhone giá rẻ

Theo Apple Insider, dòng sản phẩm iPhone giá rẻ thế hệ mới (iPhone SE 4) sẽ được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống camera nhằm cải ...
Dự báo thời tiết ngày mai (17/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; nắng nóng gay gắt trên 38 độ diện rộng, Tây Bắc đặc biệt gay gắt

Dự báo thời tiết ngày mai (17/4): Đông Bắc Bộ có nắng nóng; nắng nóng gay gắt trên 38 độ diện rộng, Tây Bắc đặc biệt gay gắt

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (17/4) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm Venezuela: Kỳ vọng khơi thông điểm nghẽn, hợp tác kinh tế-đầu tư bứt phá

Trong chuyến thăm, Việt Nam và Venezuela dự kiến ký kết thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như dầu khí, viễn thông, nông nghiệp và xây dựng.
ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

ASEAN cần duy trì những giá trị cốt lõi trong hành trình tới tương lai

Đoàn kết và vai trò trung tâm là cách tiếp cận của ASEAN khi giải quyết các vấn đề trong khu vực.
Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Làm sâu sắc thêm tình đoàn kết hữu nghị vượt trùng dương Việt Nam-Cuba

Theo Đại sứ Lê Quang Long, chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhằm bày tỏ tình đoàn kết, chia sẻ những thách thức với Cuba.
Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Đại sứ Indonesia: ASEAN sống ở trung tâm của sự đổi thay, bàn về tương lai là sáng kiến kịp thời

Tùy từng hoàn cảnh, ASEAN phải điều chỉnh chiến lược để phát triển khả năng phục hồi và thích ứng với những thách thức đang gia tăng.
Chạm đến ‘trái tim’ Thái Lan

Chạm đến ‘trái tim’ Thái Lan

Ngoại giao văn hóa và giao lưu nhân dân đưa những hình ảnh, ấn tượng tốt đẹp về Việt Nam chạm đến ‘trái tim’ người Thái.
Phiên bản di động