Đi và thấy ở Nhật Bản

Đi suốt cả tuần, giày không dính bụi. Vì sao lại có chuyện này tại Tokyo, một trong những thành phố đông đúc nhất thế giới? Sau những ngày ở Nhật Bản, tôi đã có câu trả lời cho riêng mình.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
di va thay o nhat ban ​Nhật: Hạn chế cấp phép làm việc với người xin tị nạn từ năm 2018
di va thay o nhat ban Nhật Bản: Tỷ lệ thất nghiệp chạm mức thấp nhất từ năm 1993

Sáng sớm, đi tập thể dục, tôi cùng anh Võ Đình Kha, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định từ trên công viên rẽ xuống bờ sông...

Giữa đường thấy chuyện

Thực ra đây là con kênh chảy qua quận Shinagawa, người Nhật gọi là Keihin Canal. Một phụ nữ đang lúi húi trên bờ kênh, bà không nhìn thấy chúng tôi. Lại gần thấy bà đang dùng giấy vệ sinh để gói phân con chó nhỏ vừa thải ra, bỏ vào túi xách đeo bên mình. Tôi nói với anh Kha, ở đây vắng người, không ai trông thấy, sao bà ấy phải làm thế! Anh Kha bảo hôm qua anh đi bộ cũng gặp một người khác, ông ấy cũng làm như thế. Đó là việc tự giác để giữ gìn môi trường sống của người dân Nhật Bản mà bạn có thể gặp ở bất cứ đâu.

di va thay o nhat ban
Người nhặt rác trên hè phố Shinagawa

Trên các tuyến phố Tokyo, ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người già đi nhặt từng mẩu giấy, quét từng lá cây vừa rụng xuống. Thế giới ngưỡng mộ cán bộ công chức Nhật Bản vì sự chuyên nghiệp, mẫn cán và kỷ luật. Người dân Nhật thì sống rất nguyên tắc, tự trọng và sạch sẽ. Chỉ một chuyện nhặt rác vụn trên các tuyến phố của những người cao tuổi đã phần nào cho thấy điều đó. Nhìn người già nhặt rác, ta sẽ không còn ý định vứt rác ra đường, mà bỏ lại vào túi, đợi mang đến nơi quy định.

Bài học cho con trẻ

Đến thành phố Hiratsuka thuộc tỉnh Kanagawa, tôi nhận ra rằng, sạch đẹp, quy củ không phải là “độc quyền” của thủ đô Tokyo. Ở những nơi công cộng như nhà ga, bến xe, cửa hàng ở tỉnh này đều có nơi để rác và khu hút thuốc lá riêng. Tại trạm dừng chân Nexco Express, có thùng rác được chia làm các ngăn cho can hộp, chai nhựa, túi nilon và rác thông thường. Tôi đã chứng kiến một người mẹ hướng dẫn hai con nhỏ nhận biết các ngăn trước khi bỏ rác vào thùng. Những việc làm như thế này không chỉ giảm bớt nỗi vất vả cho những người làm nghề xử lý rác thải, giúp cho môi trường sống trong lành hơn, mà quan trọng nữa là, khi tập phân loại rác ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp trẻ em Nhật Bản sớm hình thành tính cẩn thận, biết suy xét và trên hết là dạy các em có ý thức trách nhiệm với cuộc sống, biết yêu lao động và cảm thông với người lao động.

Từ tiểu học, trẻ em Nhật Bản đã được bố mẹ dạy cách tự đi bộ đến trường, khi sang đường tuân thủ đèn tín hiệu giao thông như thế nào, khi thời tiết xấu thì ứng xử ra sao. Người Nhật được rèn tính tự lập từ nhỏ. Trong ba lô mỗi em đeo sau lưng luôn có chiếc giẻ lau. Các trường học ở Nhật thường không có nhân viên dọn dẹp vệ sinh. Học sinh Nhật phải tự quét lớp, dọn phòng vệ sinh, lau bàn ghế, cửa kính. Cô giáo Yuko Tsukihashi dạy tiếng Anh ở trường tiểu học tỉnh Ehime cho biết, mỗi tuần các em đều được học các bài về đạo đức. Ý thức bảo vệ môi trường là một trong bốn nội dung trọng tâm của chương trình dạy đạo đức cho học sinh. Theo quy định của Giáo dục Nhật Bản thì bốn nội dung đó là: Đối với bản thân, phải độc lập, tự mình làm theo khả năng, sống điều độ, khiêm nhường; Đối với người khác phải lịch thiệp và trung thực trong giao tiếp và hành động; Đối với tự nhiên phải gìn giữ môi trường sống và trân quý các sinh linh; Đối với cộng đồng, xã hội phải giữ chữ tín, thượng tôn pháp luật và ý thức về bổn phận cống hiến.

di va thay o nhat ban
Người mẹ dạy con phân loại rác ở Hiratsuka (ảnh H.Q)

Văn minh bởi luyện rèn

Ở Nhật Bản, ngay dưới các công trình đang được xây dựng, sửa sang, mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường. Đường xá, xe cộ, áo quần tuyệt nhiên không hề dính bụi là bởi các tấm che chắn hoàn hảo. Đặc biệt, những thiết bị đo độ ồn và độ rung được gắn vào để giám sát các công trình. Với hệ thống kiểm soát ô nhiễm nghiêm ngặt như vậy, không nhà thầu nào dám tùy tiện làm ẩu.

Thấy tôi cứ tấm tắc về câu chuyện giữ gìn vệ sinh môi trường của nước bạn, Tiến sỹ Võ Minh Vũ - Phó Trưởng khoa Đông phương (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn), người từng nhiều năm học tập và công tác tại Nhật Bản, cho biết không phải ngay từ đầu, người Nhật đã có được ý thức tự giác gìn giữ môi trường như bây giờ. Nhiều nơi ở ta hiện phải ghi biển “Cấm đái bậy” để mong hạn chế thói quen tùy tiện đáng xấu hổ này của một số ít người Việt. Chuyện này cũng từng xảy ra ở Nhật Bản khoảng 200 năm trước khi người Nhật bắt đầu mở cửa với thế giới. Giới trí thức và quan chức Nhật Bản cho rằng hành vi thiếu văn hóa đó làm mất mặt người Nhật trước các nước văn minh phương Tây. Trong tín ngưỡng của người Nhật thì miếu thờ Thần đạo là nơi trú ngụ linh hồn của đất trời, cây cỏ, sinh linh vạn vật. Vì vậy, cứ chỗ nào người dân hay tùy tiện phóng uế, chính quyền đều đặt biển báo đó là nơi thờ Thần đạo. Đồng thời nhà vệ sinh công cộng được xây dựng ở những vị trí hợp lý. Giải pháp này đã xóa bỏ hẳn một hiện tượng phi văn hóa và đến nay vẫn là câu chuyện thú vị đáng suy ngẫm.

Ta vẫn nghe, khi ra thế giới, người Nhật cứ thấy rác là nhặt. Chuyện những cổ động viên Nhật Bản nhặt rác tại sân vận động ở Brazil hay vị giám đốc người Nhật thường xuyên dọn rác quanh hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội khiến chúng ta khâm phục. Người Nhật có được vị thế kinh tế, trình độ văn minh khiến cả thế giới kính nể hôm nay đều vì lòng tự trọng quốc gia đã chuyển thành lòng tự trọng của mỗi người dân bình thường. Theo triết tự thì Nhật Bản nghĩa là nơi nguồn gốc mặt trời, là đất nước mặt trời mọc. Đến Nhật Bản, một phần trong tôi như vừa được khai sáng.

Dư Hồng Quảng

(Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Phú Thọ)

di va thay o nhat ban Nhật Bản ghi nhận số lượng trẻ sơ sinh thấp kỷ lục trong năm 2017

Số lượng trẻ sơ sinh tại Nhật Bản năm 2017 thấp hơn 4% so với năm 2016 và là mức thấp nhất kể từ khi ...

di va thay o nhat ban Nhật Bản duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ

Ngày 21/12, Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) đã quyết định tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ với lợi suất trái phiếu ...

di va thay o nhat ban Tinh thần Nhật Bản và bài học cho Việt Nam

"Ấn tượng tốt đẹp của chúng tôi về người Nhật là sự chân thành, thân thiện, tác phong nhanh nhẹn, làm việc chuyên nghiệp", ông ...

Đọc thêm

Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng là siêu mẫu Dianka Zakhidova và con trai là tâm điểm chú ý khi xuất hiện trên sân tập của CLB Hoàng Anh Gia ...
Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau tiếng nổ lớn, đình chỉ các chuyến bay qua nhiều khu vực

Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau tiếng nổ lớn, đình chỉ các chuyến bay qua nhiều khu vực

Hai quan chức Mỹ xác nhận với CBS News rằng, một tên lửa của Israel đã bắn trúng Iran trong cuộc tấn công ngày 19/4 (giờ Hà Nội).
Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên iPhone siêu đơn giản

Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên iPhone siêu đơn giản

Cách xóa bộ nhớ đệm iPhone thường được áp dụng khi máy gặp tình trạng hết dung lượng. Hơn nữa, việc thường xuyên dọn dẹp bộ nhớ đệm còn giúp ...
Doanh số iPhone giảm mạnh, Apple đánh mất vị thế dẫn đầu

Doanh số iPhone giảm mạnh, Apple đánh mất vị thế dẫn đầu

Lượng iPhone xuất xưởng trên toàn cầu trong quý I/2024 đã giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 50,1 triệu thiết bị khiến cho Apple đánh mất ...
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng rải rác ở phía Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.
Người một nhà tập 8: Trí gặp rắc rối vì đụng độ ông trùm giang hồ?

Người một nhà tập 8: Trí gặp rắc rối vì đụng độ ông trùm giang hồ?

Người một nhà tập 8, Trí thuê xe của Diệp để đi làm xe ôm công nghệ, Khải nói với ông trùm giang hồ về thông tin Trí mới ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Quảng Nam xuất hiện mưa đá hiếm thấy

Quảng Nam xuất hiện mưa đá hiếm thấy

Giông lốc kèm mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mia và trung tâm huyện Nam Trà My, Quảng Nam khiến nhiều diện tích hoa màu bị thiệt hại.
Những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024?

Những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024?

Xin cho tôi hỏi những người lao động nào được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7/2024? - Độc giả Minh Hằng
Australia: Rạn san hô Great Barrier trong quá trình tẩy trắng kỷ lục

Australia: Rạn san hô Great Barrier trong quá trình tẩy trắng kỷ lục

Rạn san hô Great Barrier của Australia - được mệnh danh là cấu trúc sống lớn nhất thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng tồi tệ nhất từng được ghi nhận.
Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024

Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024

Quy trình thi giấy phép lái xe hạng FC từ ngày 1/6/2024 được quy định tại Phụ lục XXIII ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BGTVT.
Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 mất bao nhiêu tiền?

Tôi muốn hỏi khi làm thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024 thì sẽ mất bao nhiêu tiền? – Độc giả Huyền Trân
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Loại quả chứa nguồn dinh dưỡng giúp phòng chống ung thư

Nhờ giàu vitamin C và A, kali, đồng, sắt và chất tannin chống oxy hóa, hồng xiêm có tác dụng hỗ trợ sức khoẻ, phòng ngừa ung thư.
5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

5 loại quả ít đường và calo giúp bạn giảm cân

Việc thêm trái cây vào chế độ ăn vừa giúp bạn giảm cân nhưng vẫn bổ sung được dưỡng chất cho cơ thể.
Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Chuyên gia gợi ý chế độ dinh dưỡng có lợi cho mái tóc, làn da và vóc dáng

Thiếu hụt đạm khiến tóc không đủ nguyên liệu để phát triển, dễ chẻ ngọn, gãy rụng, cần bảo đảm nạp đủ lượng protein, tránh kiêng khem hà khắc.
Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Đu đủ là 'trái cây của các thiên thần' nhưng không phải ai cũng nên ăn

Quả đu đủ là loại trái cây được ưa chuộng ở nhiều nơi, thậm chí còn được gọi là 'trái cây của các thiên thần'.
Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Nigeria trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine viêm màng não mới

Khu vực miền Bắc Nigeria, đặc biệt là các bang Jigawa, Bauchi và Yobe, bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt bùng phát bệnh viêm màng não vừa qua.
XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 19/4/2024. SXMT 19/4/2024

XSMT 19/4 - xổ số hôm nay 19/4. trực tiếp xổ số miền Trung 19/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 19/4. dự đoán XSMT
XSMN 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4

XSMN 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4

XSMN 19/4 - kết quả xổ số ngày 19 tháng 4. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4. xo so mien nam. SXMN 19/4
XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 19/4/2024. dự đoán XSMB 19/4/2024

XSMB 19/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 19/4/2024. xổ số hôm nay 19/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6. SXMB 19/4
Vietlott 19/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 19/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 19/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 19/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 19/4 - xổ số Vietlott Mega 19/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 19/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 18/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4. xổ số ngày 18 tháng 4

XSMN 18/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số hôm nay 18/4. xổ số ngày 18 tháng 4

XSMN 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 18/4/2024. XSMN thứ 5. xo so mien nam. SXMN 18/4/2024. Kết quả xổ số ngày 18 tháng 4. xổ số hôm nay 18/4.
Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 18/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 18/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 18/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott Power 655 hôm nay.
Phiên bản di động