Địa linh Đông Triều

Đông Triều, Yên Tử - thánh địa của Thiền phái Trúc Lâm, nơi lưu giữ những dấu tích vô giá về các vị vua Trần như Đền An Sinh, Thái Miếu, am Ngọa Vân - nơi Đức Vua Trần Nhân Tông hóa Phật luôn là điểm hành hương thu hút phật tử và du khách mỗi dịp đầu Xuân.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
dia linh dong trieu Giá trị khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Nhà Trần tại Đông Triều
dia linh dong trieu Di tích lịch sử Nhà Trần huyện Đông Triều nhận bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt

Đông Triều là mảnh đất địa linh nhân kiệt, nơi lưu giữ nhiều di tích lịch sử đặc biệt về nhà Trần và các vị Vua Trần anh minh. Cho đến nay, Đông Triều đã có 133 di tích lịch sử và danh thắng, trong đó có 18 di tích được công nhận là di tích cấp tỉnh, 8 di tích được xếp hạng di tích cấp quốc gia. Trong đó, cụm quần thể Di tích nhà Trần tại Đông Triều đã được công nhận là Di tích cấp Quốc gia đặc biệt năm 2013.

 Khu di tích lịch sử văn hóa nhà Trần tại Đông Triều là một quần thể di tích chùa, tháp, đền miếu và lăng tẩm được nhà Trần cho xây dựng từ đầu thế kỷ XIII đến cuối thế kỷ XIV, phân bổ trên một khu vực rộng lớn nay thuộc địa bàn các xã Tràng An, An Sinh, Bình Khê và Thúy An. Đặc biệt, trong số đó có am Ngọa Vân, nơi Đức Vua, Phật Hoàng Trần Nhân Tông tu hành và hóa Phật.

dia linh dong trieu
Chùa Ngọa Vân.

Thánh địa Ngọa Vân - Nơi Vua hóa Phật

Đức Vua Trần Nhân Tông là vị Vua anh minh và anh hùng. Dưới thời trị vì của ông (1278-1293), đất nước Đại Việt phải trải qua những thời khắc cam go nhất trong việc bảo vệ nền độc lập dân tộc. Nhưng nhờ tài năng và đức độ của mình, Đức Vua đã tập hợp được những nhà quân sự tài giỏi, huy động mọi tiềm lực của dân tộc và trực tiếp lãnh đạo quân dân Đại Việt  làm nên những chiến công hiển hách.

Sau khi đánh thắng đội quân Nguyên Mông xâm lược hung hãn và thiện chiến nhất thời bấy giờ, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và nền độc lập dân tộc, ông cùng  vương triều Trần đưa đất nước vào thời kỳ thái bình thịnh trị, đạt nhiều thành tựu rực rỡ trong kỷ nguyên văn minh Đại Việt. Thế nhưng, đang trên đỉnh cao quyền lực, ở tuổi 35, ông đã nhường lại ngôi báu, từ bỏ cuộc sống đế vương để xuất gia tu hành khổ hạnh, sáng lập nên Thiền phái Trúc Lâm mang đậm tinh hoa Đại Việt và trở thành Phật Hoàng.

Sau thời gian dài tu hành khổ hạnh tại núi Yên Tử với pháp danh Trúc Lâm Đại sỹ, Ngài xuống núi, đi khắp xóm làng, dạy dân chúng phá bỏ dâm từ  và thực hành thập thiện (10 điều thiện được thực hiện qua suy nghĩ, lời nói và hành động), gồm: Không sát sinh; Không trộm cắp; Không tà dâm; Không dối gạt người, không nói lời thiếu chân thật; Không nói hai lời; Không nói lời hung dữ, không văng tục chửi thề, không nói lời độc địa; Không dùng lời phù phiếm, nói những chuyện không mang lại lợi ích; Không tham ngũ dục lục; Không oán hận; Không si mê. 10 điều răn dạy minh triết của Ngài cách nay gần 1.000 năm mà vẫn thật sâu xa, cần thiết xiết bao cho dân tộc hôm nay!

dia linh dong trieu
Người hành hương giúp nhà chùa di chuyển tượng Phật Hoàng lên núi chuẩn bị cho Lễ Khai mạc hội xuân chùa Ngọa Vân 2018.

Theo sử sách ghi lại, năm 1307, Ngài lên tu tại một am nhỏ trên đỉnh Ngọa Vân, núi Bảo Đài thuộc dãy núi Yên Tử. Đỉnh Ngọa Vân do được dãy núi cao Vây Rồng che chắn ở phía bắc nên khi hơi ấm từ biển thổi vào được giữ lại, ngưng tụ thành mây khiến nơi đây quanh năm mây phủ, tạo nên khung cảnh mờ ảo và huyền bí. Tháng Mười năm Mậu Thân (1308), sau một chuyến xuống núi trở về am, đến giờ Tý một đêm sao trời tỏ rạng, Ngài cho gọi các đệ tử gần gũi của mình và truyền rằng “đã đến lúc ta đi” rồi nằm xuống theo thế sư tử và an nhiên viên tịch.

Sau khi nhập Niết Bàn, các đệ tử của Ngài tổ chức hỏa thiêu ngay tại am Ngoạ Vân và đưa một phần xá lỵ của Ngài vào tôn trí trong Phật Hoàng tháp tại am Ngoạ Vân. Số xá lỵ và ngọc cốt còn lại của Phật Hoàng theo di chúc của Ngài được đưa đi tôn trí ở nhiều nơi như Đức Lăng (Thái Bình), tháp Phổ Minh (Nam Định)…

Trải qua thời gian và những biến thiên của lịch sử, hầu hết các công trình kiến trúc ở Ngoạ Vân được xây dựng sau khi Phật Hoàng nhập niết bàn chỉ còn là những phế tích. Các di tích còn lại ở Ngoạ Vân hiện nay chủ yếu được xây dựng dưới thời Lê Trung hưng (thế kỷ XVIII) và thời Nguyễn (đầu thế kỷ XX). 

dia linh dong trieu
Khách hành hương đang nghe kể về sự tích Phật Hoàng nhập niết bàn tại am Ngọa Vân.

Sau khi thánh địa Ngoạ Vân được công nhận là Di tích cấp quốc gia đặc biệt năm 2013, việc trùng tu, tôn tạo đã được khởi công vào đầu năm 2014. Sau 2 năm xây dựng, lễ khánh thành chùa Ngoạ Vân giai đoạn I đã được tổ chức đúng ngày khai hội Xuân Ngoạ Vân lần đầu tiên năm 2016. Kể từ đó, du khách tham quan đã có thể hành hương về thánh địa Ngọa Vân bằng hệ thống cáp treo hiện đại hoặc theo lối đi đường mòn trong rừng. Sau gần 700 năm bị lãng quên trong rừng rậm và mây mù, am Ngọa Vân, nơi Đức Vua hóa Phật lại trở thành nơi hành hương của phật tử và khách du lịch hướng về.

Lá rụng về cội

Đền An Sinh (xưa kia gọi là Điện An Sinh), nằm trong khu di tích đền và  lăng mộ nhà Trần được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia từ năm 1962.  Năm 2013, Đền An Sinh cùng với 13 điểm di tích khác thuộc khu di tích lịch sử nhà Trần ở Đông Triều được công nhận là di tích Quốc gia đặc biệt. An Sinh xưa, Đông Triều nay không những là quê hương của nhà Trần mà còn là trung tâm văn hóa, tín ngưỡng của thời Trần. Theo Đại Việt sử ký toàn thư: “Năm 1381, tháng 6, rước Thần tượng các lăng ở Quắc Hương, Thái Đường, Long Hưng, Kiến Xương đưa về lăng lớn Yên Sinh để tránh nạn người Chiêm Thành vào cướp”. Việc lựa chọn An Sinh là nơi xây dựng lăng tẩm không chỉ phản ánh đây là vùng đất linh thiêng, mà còn thể hiện tư tưởng “lá rụng về cội” của các Vua nhà Trần.

dia linh dong trieu
Cáp treo lên chùa Ngọa Vân .

Theo nội dung văn bia tại Đền An Sinh do Viện Nghiên cứu Hán Nôm dịch, thì Ngũ vị hoàng đế triều Trần được thờ tại Điện An Sinh gồm: Anh Tông hoàng đế, Minh Tông hoàng đế, Dụ Tông hoàng đế, Nghệ Tông hoàng đế và Khâm minh Thánh vũ hiển đạo An Sinh hoàng đế Trần Liễu. Ngoài ra, tại Điện An Sinh còn có miếu thờ công chúa Linh Xuân của nước Ai Lao, một người tài đức vẹn toàn nên đã được triều đình và nhân dân lập miếu thờ… Như vậy, có thể thấy Điện An Sinh, nơi thờ ngũ vị hoàng đế nhà Trần, tồn tại ít nhất đến thời Lê. Đến thời nhà Nguyễn được xây dựng lại để thờ Bát vị hoàng đế triều Trần.

Trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử Đền An Sinh đã được trùng tu, tôn tạo nhiều lần vào các năm: Thiên Hựu 1557; Chính Hòa 1689; Cảnh Hưng 1767; Minh Mạng 1840; Bảo Đại 1927. Từ năm 1997 đến năm 2000, để bảo tồn, phát huy giá trị di tích điện An Sinh, Ủy ban nhân dân huyện Đông Triều đã trùng tu tôn tạo lại di tích trên khu vực nền điện cũ, gọi là đền An Sinh và đặt tượng 8 vị vua nhà Trần có lăng mộ ở An Sinh ở hậu cung. Khu vực Trung đường đặt tượng thờ Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn. Khu sân vườn trồng tám cây vạn tuế tượng trưng cho tám vị Vua Trần được thờ trong đền, 14 cây đại tượng trưng cho 14 đời Vua Trần, 175 cây hoa sữa tượng trưng cho 175 năm trị vì của vương triều Trần.

dia linh dong trieu
Du khách hành hương về "thánh địa" Ngọa Vân. (Ảnh: Trung Hiếu )

Đền trong lòng dân

Chỉ cách Đền An Sinh chừng 3 km, Thái Miếu hay còn gọi là Đền Thái được xây dựng trên một quả đồi thấp để làm nơi thờ tự Hoàng tộc nhà Trần do An Sinh vương Trần Liễu xây dựng khi ông được cấp đất thang mộc tại An Sinh. Ngay từ khi mới xây dựng, Thái Miếu đã có quy mô lớn.  Tuy nhiên, do nhiều lý do và thăng trầm của lịch sử, các công trình kiến trúc của Thái Miếu đã bị phá hủy hoàn toàn. Cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, khi người Hoa định cư tại An Sinh và thành lập làng Đốc Trại (nay là Trại Lốc), họ đã xây dựng trên vị trí Thái Miếu một ngôi đình, gọi là đình Đốc Trại.  Thế nhưng, trong tâm trí của người dân, đây là vị trí của Thái Miếu, do đó người dân vẫn gọi khu vực này là Đền Thái.

Đến năm 2009-2010, các nhà khảo cổ học đã phát hiện dấu vết nền móng của Đền Thái. Tháng 9 năm 2014, Thái Miếu bắt đầu được trùng tu, tôn tạo.  Đến nay giai đoạn I của dự án đã hoàn thành với hình thức kiến trúc, bài trí thờ tự phỏng dựng theo lối kiến trúc thời Trần.       

dia linh dong trieu Dấu ấn Hội Lim 2018

Hội Lim năm nay được khai mạc này 27/2 (tức ngày 12 tháng Giêng Âm lịch) tại thị trấn Lim (huyện Tiên Du, Bắc Ninh) ...

dia linh dong trieu Nét mới trong Hội xuân Yên Tử

Lễ hội xuân Yên Tử 2018 sẽ chính thức khai hội vào ngày 25/2 (tức 10 tháng Giêng, năm Mậu Tuất). Đây là một trong những ...

dia linh dong trieu Văn hóa nhìn từ lễ hội chọi trâu

Trâu húc chết chủ trong lễ hội chọi trâu Đồ Sơn vừa qua là tai nạn hay một hệ quả khó tránh của lễ hội?

Đức Khải

Đọc thêm

Xem trực tiếp trận tứ kết Futsal Việt Nam và Futsal Uzbekistan trên kênh nào?

Xem trực tiếp trận tứ kết Futsal Việt Nam và Futsal Uzbekistan trên kênh nào?

Đội tuyển Futsal Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại vòng chung kết Futsal châu Á 2024 bằng màn thi đấu với Futsal Uzbekistan ở tứ kết.
Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva - một mốc son của nền ngoại giao Việt Nam

Bộ Ngoại giao long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneva vào sáng 25/4 và kết nối trực tuyến với các cơ quan đại ...
Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Ngành công nghiệp xe điện đang dẫn đầu thế giới của Trung Quốc sẽ nhận được sự thúc đẩy lớn từ chính phủ.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng, dùng Phở, cà phê tại Hà Nội

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng, dùng Phở, cà phê tại Hà Nội

Sáng 24/4, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã mời Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi dạo bộ sáng tại Hồ Gươm và dùng Phở, cà phê tại Hà Nội.
Tin vui rộng ràng đến Ukraine: Dự luật viện trợ vượt ải Quốc hội Mỹ, ông Biden công bố thời điểm ký thành luật, chuyến hàng đầu tiên sắp 'rời bến'

Tin vui rộng ràng đến Ukraine: Dự luật viện trợ vượt ải Quốc hội Mỹ, ông Biden công bố thời điểm ký thành luật, chuyến hàng đầu tiên sắp 'rời bến'

Thượng viện Mỹ thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác với 79 phiếu thuận và18 phiếu chống.
Ghi 2 bàn vào lưới Chelsea, Kai Havertz lập kỷ lục tại giải Ngoại hạng Anh

Ghi 2 bàn vào lưới Chelsea, Kai Havertz lập kỷ lục tại giải Ngoại hạng Anh

Kai Havertz làm nên lịch sử Ngoại hạng Anh với cú đúp bàn thắng cùng Arsenal 'đè bẹp' đội bóng cũ Chelsea 5-0, đưa Pháo thủ trở lại đầu bảng.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 21/4

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024 đã diễn ra sôi nổi ở nhiều địa phương trong cả nước.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 4]

Văn học Mỹ về chiến tranh Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam ảnh hưởng đến cả dân tộc Mỹ, khối lượng trước tác Mỹ về đề tài này rất lớn.
Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Ra mắt bộ sách ‘Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân’ bằng nhiều thứ tiếng

Bộ sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp xuất bản bằng tiếng Việt và song ngữ 5 thứ tiếng: Việt-Anh, Việt-Pháp, Việt-Tây Ban Nha, Việt-Trung, Việt-Arab.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 3]

Trong những năm 60 và 70 thế kỷ trước, khi những biến thiên xã hội gây đảo lộn trong văn hóa Mỹ, có những nhà văn vẫn giữ những giá trị cơ bản.
'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

'Thư cho em': Chuyện tình đẹp trong chiến tranh

Cuốn sách kể lại chuyện tình hơn 40 năm của thiếu tướng Hoàng Đan và vợ ông là bà An Vinh, thông qua lời kể của tác giả Hoàng Nam Tiến.
Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Italy: Thành phố Rome tưng bừng lễ hội mừng ‘sinh nhật’ 2.777 tuổi

Rome là một trong những thành phố văn hóa lịch sử nổi tiếng thế giới, trở thành thủ đô của Italy vào năm 1871.
Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Trải nghiệm di sản, danh thắng mọi miền đất nước tại Điện Biên

Baoquocte.vn. Triển lãm 'Du lịch qua các miền di sản và danh thắng Việt Nam' có sự tham gia của nhiều địa phương, để cả nước cùng hướng về Điện Biên.
Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Phát hiện một hang động ở Thanh Hóa có nước ngầm chảy bên trong, nhiều thạch nhũ lấp lánh

Một hang động có nước ngầm chảy bên trong và nhiều thạch nhũ tự nhiên rất đẹp được phát hiện trong quá trình khai thác đá ở Hà Trung, Thanh Hóa.
Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Tìm hiểu cổ vật Việt Nam tại bảo tàng Bỉ

Gần 3.000 hiện vật có niên đại trước thế kỷ XV đang được trưng bày tại Bảo tàng MRAH (Bỉ) là bộ sưu tập cổ vật Việt Nam lớn nhất ở nước ngoài.
Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Giỗ Tổ Hùng Vương: Sợ dây văn hoá vô hình kết nối cộng đồng người Việt

Việc tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm, đặc biệt là ở nước ngoài, chính là sợi dây gắn kết các thế hệ người Việt.
Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hội Xoan 2024: Chương trình ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy giá trị di sản Hát Xoan Phú Thọ

Hàng trăm nghệ sỹ, vũ công, sinh viên trình diễn những tiết mục nghệ thuật dân gian độc đáo, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam tại Hội Xoan 2024.
Phiên bản di động